Tiêu điểm
Quảng cáo số tăng trưởng chậm mà chắc
Sự phát triển và bùng nổ của các nền tảng online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trở nên hấp dẫn trong năm 2019 vừa qua.
Năm 2019 đánh dấu những bước tăng trưởng vững chắc trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, với sự đóng góp lớn đến từ các nhãn hàng tiêu dùng nhanh, các thương hiệu bán lẻ và các nền tảng thương mại điện tử.
Theo số liệu từ Báo cáo thị trường Quảng cáo trực tuyến tổng kết năm 2019 do Adsota vừa phát hành, chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện của thị trường Việt Nam có những bước tăng trưởng ổn định theo từng năm.
Cụ thể, mức chi của các thương hiệu Việt Nam cho quảng cáo đa phương tiện ước tính đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 1,26 tỷ USD trong năm 2019 vừa qua. Đà tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới khi tổng chi cho quảng cáo media dự kiến sẽ lên đến 1,43 tỷ USD trong năm 2022.
Số liệu từ báo cáo này cũng chỉ ra rằng, dù ngành quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam phát triển mạnh và đạt được những bước tiến vượt bậc trong những năm trở lại đây, bức tranh thị trường tiếp thị tại Việt Nam chủ yếu vẫn được "phủ bóng" bởi các kênh quảng cáo truyền thống như TVC hay OOH.

Trong năm 2019, các nhà quảng cáo chi khoảng 284 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến và chỉ chiếm 20,6% tổng chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện trên tất cả các kênh.
Đây là con số tỷ lệ trung bình so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (22%), Singapore (27,2%), Philippines (21%), Malaysia (22,5%), nhưng vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia phát triển ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.
Điều này có thể được lý giải là do quảng cáo trên các kênh truyền thống có chi phí cao hơn khá nhiều so với trên quảng cáo số. Tuy nhiên, đây vẫn được đánh giá là kênh đóng góp vai trò ngày một quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp Việt.
Đóng góp chủ yếu cho quảng cáo trực tuyến trong một năm qua đến từ sự chi tiêu mạnh tay của các doanh nghiệp bán lẻ/thương mại điện tử, cũng như các nhãn hàng FMCG (Tiêu dùng nhanh).

Cũng theo số liệu từ báo cáo, ngành bán lẻ/ thương mại điện tử có mức chi lên đến 23,9% tổng chi cho tiếp thị trực tuyến của toàn thị trường. Xếp ngay sau đó là ngành hàng tiêu dùng nhanh vớ 12.9%. Các nhóm ngành cũng có mức chi lớn là ô tô, dịch vụ tài chính, du lịch và viễn thông.
Những số liệu trên đã cho thấy nguồn lực và sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn đến các nền tảng trực tuyến trong thời gian gần đây. Việc các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành bán lẻ/thương mại điện tử dẫn đầu về chi tiêu trên toàn thị trường có mối liên quan trực tiếp tới cuộc chiến "đốt tiền" của các doanh nghiệp thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo hay Tiki cho các kênh quảng cáo trong thời gian vừa qua.
Không chỉ vậy, các nhãn hàng thuộc ngành tiêu dùng nhanh (FMCG), vốn từ trước đến nay luôn luôn ưa chuộng các kênh quảng cáo truyền thống, giờ đây cũng dần dành nhiều ngân sách của mình cho các kênh online.
Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt
Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên
Với những lợi thế sẵn có cùng khả năng thu hút đối tượng khách chi tiêu cao trên thế giới, đã đến lúc du lịch tỉnh Bình Thuận cần thức dậy sau giấc ngủ dài hàng thập niên để tạo đột phá xứng với tiềm năng.
Bất chấp Covid-19, Bamboo Airways lên kế hoạch mua 12 chiếc 777x từ Boeing?
Theo Bloomberg, hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến sẽ ký kết mua 12 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777x từ Boeing, với tổng trị giá hợp đồng gần 5 tỷ USD.
Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch
Dịch bệnh corona một lần nữa đặt ra yêu cầu đẩy mạnh đa dạng hoá nguồn khách cho du lịch Việt Nam, tránh lệ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc.
Tài trợ khủng cho giải đua F1 Việt Nam, các 'ông lớn' đang toan tính gì?
Mức tài trợ lớn đã khiến việc đồng hành cùng giải đua xe tốn kém nhất thế giới F1 trở thành một quyết định đầu tư “cân não”, đòi hỏi những tính toán của doanh nghiệp trong chiến lược tài chính, kinh doanh và thương hiệu.
Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.
Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng
Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.
Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp
Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân
Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.
VinFast giúp xe máy điện tiện hơn xe xăng với 150.000 trạm đổi pin trên toàn quốc
150.000 trạm đổi pin trên toàn quốc đi kèm chính sách chuyển đổi xanh được mở rộng tới 34 tỉnh, thành của VinFast đưa xe máy điện trở thành phương tiện có thể thay thế hoàn toàn xe xăng tại Việt Nam.
The Matrix One Premium: Trải nghiệm thượng lưu từ những căn hộ không gian khoáng đạt
Trong bức tranh bất động sản cao cấp giữa lòng Thủ đô, The Matrix One Premium nổi bật như một dấu ấn của phong cách sống thượng lưu. Đặc biệt, những căn hộ diện tích lớn 3, 4 phòng ngủ mang đến không gian sống bốn mùa vượng khí dành riêng cho giới thượng lưu, những người luôn khao khát sự rộng rãi, riêng tư và đẳng cấp.
Chuyên gia Lã Giang Trung: Tiền còn chảy vào thị trường thì sóng tăng vẫn tiếp diễn
Trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đang đi vào chu kỳ nới lỏng, ông Trung tự tin dòng vốn sẽ chảy mạnh vào các kênh tài sản như chứng khoán.
Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons
Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.
Cái giá khủng khiếp phải trả khi sai lầm trong đầu tư bất động sản
Theo ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Property, sáp nhập tỉnh thành mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản, nhưng sai lầm phổ biến của doanh nghiệp là chọn sai loại hình và bán sai đối tượng, dẫn tới “đô thị ma”.
Giá nhà tăng chóng mặt, liệu có bong bóng bất động sản?
Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh One Housing cho rằng, thị trường bất động sản gần đây chứng kiến cơn sốt giá, nhưng phía sau là bài toán nghẽn nguồn cung, chi phí đầu vào leo thang và hiệu ứng “tăng giá” từ dự án mới.
Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.