Muôn cách xoay sở của doanh nghiệp giữa mùa dịch

Việt Hưng Thứ ba, 10/03/2020 - 15:04

Dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang có rất nhiều cách đối phó sáng tạo nhằm vượt qua được giai đoạn vô cùng khó khăn này.

Trong những ngày qua, một vấn đề đang được cả xã hội quan tâm đó là tình hình lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19. Số ca lây nhiễm liên tục tang cao tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới khiến cho sự việc này càng trở thành một mối lo ngại cấp thiết.

Không chỉ vậy, các chuyên gia kinh tế còn nhận xét rằng ảnh hưởng của dịch bệnh không chỉ đơn thuần nằm ở số người chết, số ca lây nhiễm mà nó còn tạo sức ép vô cùng lớn lên kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế của Việt Nam nói riêng.

Ngành dịch vụ và sản xuất chịu thiệt hại nặng nề

Theo một chủ chuỗi nhà hàng kinh doanh gà rán với 16 cửa hàng tại TP. HCM, từ khi có thông tin về dịch bệnh COVID-19, chuỗi cửa hàng của anh phải chịu thiệt hại vô cùng nặng nề. Số lượng khách đến cửa hàng ăn trược tiếp giảm tới 30%. Đặc biệt hơn nữa, các cửa hàng đặt ở trung tâm thương mại giảm đến 50% doanh số.

Ngành du lịch được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất trong đợt dịch lần này. Bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc của Navigos Search cho biết, nhu cầu tuyển dụng cũng đã bắt đầu ngưng trệ và các kế hoạch tuyển dụng trước Tết đều phải trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Bà Lan chia sẻ thêm, sở dĩ có tình trạng này bởi các nhà hàng, khách sạn đều trải qua tình trạng khó khăn. Nhiều nơi phải cho nghỉ tới hơn một nửa số nhân viên, các công ty quy mô lớn thì vẫn cho nhân viên đi làm hưởng lương, nhưng nhiều đơn vị đành phải cắt giảm số lượng nhân lực tạm thời.

Không chỉ ngành dịch vụ, mà các ngành sản xuất cũng gánh chịu sức ép rất lớn. Do Trung Quốc, nơi được coi là công xưởng, cũng là nơi cung cấp nguyên vật liệu cho nhiều ngành sản xuất tại Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng của đợt dịch này. Nhiều nhà xưởng phải tạm ngưng sản xuất do không nhập được linh kiện, hay thiếu hụt nguyên vật liệu.

Thông tin từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, những ngành sản xuất chịu ảnh hưởng nhiều nhất của đợt bùng phát dịch COVID-19 này có thể kể đến như dệt, may, da giày… Ngoài ra các đơn vị sản xuất các sản phẩm điện tử, máy tính, xe động cơ, luyện kim… cũng bị ngưng trệ một phần do có một số nguyên liệu phải nhập về từ Trung Quốc.

Doanh nghiệp xoay sở để tồn tại qua mùa dịch

Dù gặp phải khó khăn khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ ra được rất nhiều phương án ứng phó tạm thời hữu hiệu.

Đối với ngành sản xuất, chị Oanh, đang là chủ sở hữu một doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giấy xuất khẩu sang Trung Quốc cho biết mình đã bị mất khá nhiều khách hàng trong đợt dịch lần này. Tuy nhiên, chị đã ngay lập tức cho lắp đặt một dây chuyền sản xuất khẩu trang với công suất lên đến 1.000 chiếc mỗi ngày và chuyển công nhân sang sản xuất loại mặt hàng này nên cũng không gặp quá nhiều khó khăn.

Về phía các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ thì lại có những cách ứng phó hoàn toàn khác với dịch bệnh lần này. Đơn cử như cửa hàng Lốp Tín, một cửa hàng có uy tín trong cung cấp dịch vụ chăm sóc xe nằm tại Khu đô thị Dương Nội, cửa hàng này vẫn đông khách tấp nập dù đang là thời điểm giữa mùa dịch.

Muôn cách xoay sở của doanh nghiệp giữa mùa dịch 1
Nhiều doanh nghiệp đưa ra những phương án ứng phó mới lạ trong mùa dịch

Anh Hiếu, chủ cửa hàng cho biết: "Thay vì lo lắng, tôi đã yêu cầu toàn bộ nhân viên phải tuân thủ đúng các hướng dẫn của cơ quan nhà nước như đeo khẩu trang, giữ vệ sinh thật tốt để bảo vệ chính mình cũng như khách hàng. Thêm vào đó, do nhu cầu sát khuẩn, vệ sinh xe phòng tránh dịch tăng cao, chúng tôi cũng kết hợp với nhà phân phối sản phẩm OZIUM của Hoa Kỳ để tổ chức thêm các hoạt động khuyến mãi như diệt khuẩn, khử mùi xe miễn phí cho 200 khách hàng ghé qua cửa hàng từ nay đến hết 30/04. Khách hàng cứ qua chỗ tôi là được vệ sinh, khử khuẩn miễn phí dù không sử dụng dịch vụ gì. Nhờ vậy mà lượng khách hàng của chúng tôi vẫn được duy trì chứ không bị sụt giảm so với trước mùa dịch".

Ngoài ra, anh Hiếu cũng chia sẻ thêm, các doanh nghiệp nên mở rộng các gói dịch vụ, gắn với lợi ích khách hàng trong mùa dịch hơn nữa. Cửa hàng của anh, ngoài chương trình diệt khuẩn, khử mùi miễn phí còn tặng gói bảo hiểm Corona Care khi thay 2 lốp Yokohama theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Gói bảo hiểm kì lạ này có thời hạn 1 năm với giá trị bồi thường lên tới 100 triệu đồng. Theo đó, khách hàng khi lắp đặt lốp Yokohama tại cửa hàng Lốp Tín sẽ nhận được bảo đảm chi trả toàn bộ tiền điều trị nội trú nếu không may xét nghiệm bị dương tính với COVID-19. Gói bảo hiểm này như một sự đảm bảo khiến khách hàng yên tâm và lui tới sử dụng dịch vụ tại cửa hàng nhiều hơn.

Cùng trong các ngành dịch vụ, nhiều chủ nhà hàng, khách sạn, chủ chuỗi spa lại nhân thời điểm này để tiến hành sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, cũng như đào tạo lại nhân viên. Chị Ngân, chủ một spa tại TP. HCM cho biết, vừa quyết định đóng cửa 45 ngày để sửa sang lại trung tâm, chờ ngày thị trường phục hồi.

Như vậy, có thể thấy rằng dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang có rất nhiều cách đối phó sáng tạo nhằm vượt qua được giai đoạn vô cùng khó khăn này.

Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Tiêu điểm -  4 năm
Dịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch bị “chấn động” mạnh. Dù đã nỗ lực tung ra các giải pháp, chương trình ưu đãi nhằm kích cầu, nhưng tình hình vẫn có vẻ không mấy khả quan.
Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Tiêu điểm -  4 năm
Dịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch bị “chấn động” mạnh. Dù đã nỗ lực tung ra các giải pháp, chương trình ưu đãi nhằm kích cầu, nhưng tình hình vẫn có vẻ không mấy khả quan.
Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  4 năm

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.

Giá dầu giảm mạnh nhất gần ba thập kỷ

Giá dầu giảm mạnh nhất gần ba thập kỷ

Tiêu điểm -  4 năm

Giá dầu sụt giảm gần 1/3 trong phiên giao dịch đầu tuần khi Saudi Arabia công bố tăng sản lượng giữa lúc nhu cầu yếu vì dịch Covid-19.

Người Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới

Người Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới

Tiêu điểm -  4 năm

Mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng Việt thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng và nhiều người dành tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.

'Ngày nào cũng có khách sạn đóng cửa'

'Ngày nào cũng có khách sạn đóng cửa'

Tiêu điểm -  4 năm

Ước tính du lịch Đà Nẵng thiệt hại khoảng 700 - 800 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2020.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  54 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  58 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.