Sáu điểm lãnh đạo cần chú ý khi triển khai chính sách làm việc linh hoạt

Quỳnh Chi Thứ tư, 02/09/2020 - 07:52

Ủng hộ, trở thành hình mẫu, tập trung vào hiệu suất, xây dựng nhóm dẫn đầu, truyền thông, lập kế hoạch cho các nhu cầu trong tương lai là những hành động then chốt các nhà lãnh đạo cần lưu ý khi triển khai chính sách làm việc linh hoạt trong mùa dịch Covid-19.

Lãnh đạo cần cởi mở với chính sách làm việc linh hoạt để có thể triển khai hiệu quả. Ảnh: Microsoft

Đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường đã khiến cho những cụm từ như “làm việc linh hoạt” và “làm việc từ xa” trở nên phổ biến, xuất hiện với tần suất nhiều chưa từng có. 

Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) và một số đơn vị thậm chí đã nhanh chóng biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn triển khai chính sách làm việc từ xa. 

Bởi lẽ, chuyển sang một hình thức làm việc mới không đơn thuần là thay đổi về mặt không gian, thời gian mà còn tác động sâu sắc đến mọi mặt của doanh nghiệp, đặc biệt là công tác quản trị.

Để có thể triển khai chính sách làm việc linh hoạt, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là tư duy và hành động của người lãnh đạo để từ đó triển khai và thông suốt đến từng nhân viên, giúp duy trì hiệu suất. 

Với một số doanh nghiệp, hiệu suất khi làm việc từ xa mùa Covid-19 còn cao hơn cả trong giai đoạn bình thường.

Theo VBCWE, để làm việc linh hoạt cho hiệu suất cao đòi hỏi các lãnh đạo và các thành viên trong nhóm cần phải chủ động nhiều hơn nữa khi làm việc từ xa hoặc tự chủ động về thời gian. Bên cạnh đó, những người đứng đầu cần có trách nhiệm cao hơn để lãnh đạo một cách toàn diện. Tổ chức này cũng chỉ ra sáu hành động then chốt lãnh đạo cần chú ý.

Thứ nhất là cho phép làm việc linh hoạt. Lãnh đạo cởi mở với chính sách làm việc linh hoạt dưới mọi hình thức thông thường trong Covid-19 sẽ truyền cảm hứng cho sự đổi mới, nhanh nhẹn và sáng tạo cần thiết để thực hiện tốt công việc trong giai đoạn thiếu ổn định này.

Các nhà lãnh đạo có thể dựa vào nhân viên cấp dưới để xác định yếu tố giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và công việc của họ. Chẳng hạn, cho phép nhân viên đến làm việc muộn hơn để đưa con đến trường, nghỉ làm sớm hơn để lo chuyện gia đình, kéo dài thời gian nghỉ trưa để đến phòng tập,… Những điều này có thể được coi là một phần trong kế hoạch phát triển của nhân viên.

Nhà lãnh đạo có thể phát triển kiến thức và kỹ năng thông qua việc thử những cách lãnh đạo mới để quản lý nhân viên linh hoạt, xoá bỏ các định kiến để có thể phát hiện ra lỗ hổng, đồng thời tự đánh giá và lắng nghe ý kiến của nhân sự để có được kết quả tốt nhất. Với những đề xuất của nhân sự cấp dưới, có thể xem xét bắt đầu bằng việc thử nghiệm và điều chỉnh dần cho phù hợp hoặc cam kết chờ đợi đến thời điểm phù hợp hơn.

Lãnh đạo kiên tâm để vượt qua làn sóng Covid-19 thứ hai

Thứ hai, nhà lãnh đạo cần trở thành hình mẫu, vừa truyền cảm hứng cho cấp dưới, vừa có thể đảm bảo cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân thông qua công việc linh hoạt trong đại dịch Covid-19.

Cần lưu ý, những gì các nhà lãnh đạo nói, cách họ hành động, những gì họ ưu tiên và cách họ đo lường kết quả đều có tác động đến hiệu suất của cá nhân và nhóm nhân viên. 

Là người lãnh đạo, điều quan trọng là phải cho thấy các tuyên bố mạnh mẽ, tích cực, và nhất quán về lợi ích và tầm quan trọng của làm việc linh hoạt để đạt được các mục tiêu cũng như nâng cao sự tin tưởng và gắn kết của nhóm và tổ chức.

Lãnh đạo có thể cho mọi người thấy tầm quan trọng của làm việc linh hoạt bằng cách ưu tiên nó. Một trong những cách họ có thể ưu tiên tính linh hoạt là đảm bảo rằng những người làm việc linh hoạt sẽ được tham gia vào các hoạt động nhóm và tiếp tục được hưởng đầy đủ chính sách bao gồm thưởng và cơ hội được đào tạo, thăng tiến.

Thứ ba, tập trung vào hiệu suất. Trong thời Covid-19, nhân viên có thể bị phân tâm, căng thẳng vì phải làm thêm nhiều công việc ở nhà, dẫn đến hiệu suất giảm sút. Trước hết, lãnh đạo cần thể hiện sự thông cảm với điều này, đồng thời lập kế hoạch trước để đảm bảo kết quả làm việc. Xem xét nguồn lực cần thiết và lên chiến lược đối phó với những khó khăn có thể xảy ra.

Ngoài ra, niềm tin là một khía cạnh quan trọng của làm việc linh hoạt. Tuy nhiên cần lưu ý, niềm tin được phát triển dựa trên cam kết hoặc ý chí của nhân viên. Lãnh đạo cần tin tưởng vào đội nhóm để giao nhiệm vụ, nhưng chỉ khi đã nắm chắc nhân viên hiểu họ đang chịu trách nhiệm gì.

Các nhóm làm việc linh hoạt cũng cần sự minh bạch hơn về kết quả mong đợi trong toàn nhóm nhằm đảm bảo trách nhiệm của từng cá nhân. Khi xem xét hiệu suất, hãy tập trung vào kết quả, không phải vị trí hoặc thời gian. Điều này sẽ xây dựng niềm tin và duy trì tính khách quan trong xếp hạng hiệu suất làm việc.

Thứ tư, xây dựng nhóm làm việc linh hoạt dẫn đầu. Lãnh đạo cần tham khảo ý kiến các thành viên khi nhân sự làm việc theo nhóm và thảo luận một cách cởi mở về cách điều chỉnh các chính sách hiện tại để đưa ra mức độ linh hoạt phù hợp cho mỗi nhóm, giải quyết kịp thời các hiểu lầm phát sinh. Kết hợp các phương án làm việc linh hoạt khác nhau để đảm bảo khối lượng công việc được quản lý, hỗ trợ và gắn kết giữa các thành viên trong nhóm.

Hành động then chốt của lãnh đạo trong chính sách làm việc linh hoạt  1
Một số công cụ, nền tảng được sử dụng để làm việc nhóm hiệu quả khi làm việc từ xa

Lãnh đạo cộng tác tốt với các nhóm có thể giúp tất cả thành viên cảm thấy được quan tâm và vượt qua mọi cảm giác cô lập có thể đến từ trong giai đoạn thực hiện chính sách làm việc linh hoạt.

Làm việc nhóm thường liên quan đến các công việc yêu cầu sự năng động, sáng tạo và hợp tác. Thách thức của người lãnh đạo là đảm bảo tinh thần đồng đội khi thực hành chính sách làm việc linh hoạt. Phân công những công việc có thể hoàn thành một cách độc lập cho nhân viên là chiến lược tốt để đảm bảo thời gian làm việc được phân bổ hiệu quả.

Ngoài ra, lãnh đạo cần đảm bảo rằng tất cả mọi thành viên trong nhóm có thể tham gia các cuộc họp nhóm dưới các hình thức khác nhau, có thể là gặp mặt trực tiếp hoặc thông qua các nền tảng.

Thứ năm, trong giai đoạn không chắc chắn này, truyền thông hỗ trợ chính sách làm việc linh hoạt là chìa khóa để đảm bảo thông tin được cập nhật, duy trì kết nối và sự tập trung.

Công tác truyền thông cũng cần được chú trọng để cập nhật cho các thành viên trong nhóm khi làm việc ở các không gian, thời gian khác nhau. Điều này rất quan trọng để chia sẻ công việc, làm việc dồn, làm việc bên ngoài văn phòng và làm việc bán thời gian.

Các công cụ hỗ trợ hợp tác như Skype, Teams, Zoom… sẽ giúp cải thiện việc chia sẻ thông tin và quản lý giao tiếp qua các múi giờ và địa điểm khác nhau ngoài các công nghệ một chiều truyền thống.

Thứ sáu, làm việc linh hoạt cho tương lai. Covid-19 đang thay đổi nơi làm việc và cách nền kinh tế vận hành trên toàn thế giới. Các tổ chức thích ứng nhanh và cởi mở với các phương thức làm việc linh hoạt sẽ chuẩn bị tốt hơn cho các tình huống khó lường không chỉ trong mà cả hậu đại dịch.

Trước hết, khi lập kế hoạch cho các nhu cầu trong tương lai, lãnh đạo nên đảm bảo sự đa dạng về các kỹ năng, nền tảng và khả năng áp dụng ngay lập tức khi thị trường và nhu cầu khách hàng thay đổi. Sự kết hợp khéo léo các kỹ năng giúp quản lý các yếu tố biến động và không chắc chắn trong tương lai.

Khi công việc thay đổi và nhu cầu cho các kỹ năng khác nhau được điều chỉnh, làm việc linh hoạt có thể hữu ích trong việc nắm bắt các công nghệ mới và mở ra các khả năng về thời gian và điểm đạt được kết quả, và các cách mới tạo điều kiện thúc đẩy sự tiến hoá và hợp tác. 

Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam

Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Theo bà Trần Thùy Trang, Giám đốc nhân sự Deloitte Việt Nam, chính sách làm việc linh hoạt đã góp phần giúp công ty này thúc đẩy văn hoá và giá trị doanh nghiệp, tạo nên hình ảnh một thương hiệu luôn hướng về nhân viên.
Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam

Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Theo bà Trần Thùy Trang, Giám đốc nhân sự Deloitte Việt Nam, chính sách làm việc linh hoạt đã góp phần giúp công ty này thúc đẩy văn hoá và giá trị doanh nghiệp, tạo nên hình ảnh một thương hiệu luôn hướng về nhân viên.
Quản lý nhân viên làm việc từ xa sao cho đúng và gắn kết

Quản lý nhân viên làm việc từ xa sao cho đúng và gắn kết

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Không chỉ vì yêu cầu an toàn, làm việc từ xa còn được xem là một trong những lựa chọn cắt giảm chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc điều hành đòi hỏi sự minh bạch thông minh và duy trì sợi dây kết nối.

Làm việc từ xa: Bài học từ các ông lớn công nghệ

Làm việc từ xa: Bài học từ các ông lớn công nghệ

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Dù có trở thành xu hướng hay không thì các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa cần lưu ý quan tâm hai yếu tố quan trọng là tính tương tác và sự tin tưởng.

Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc

Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc

Khởi nghiệp -  5 năm

Mô hình làm việc từ xa đòi hỏi ý thức tự giác của nhân viên rất lớn. Về phía lãnh đạo đòi hỏi tư duy quản lý, đánh giá nhân viên cũng thay đổi, không phải quản lý theo thời gian làm việc hàng ngày mà tập trung vào OKR, KPI và chất lượng làm việc.

Mô hình làm việc từ xa cần có văn hóa, quy trình và công nghệ

Mô hình làm việc từ xa cần có văn hóa, quy trình và công nghệ

Khởi nghiệp -  5 năm

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc nhiều doanh nghiệp phải chuyển sang mô hình làm việc từ xa nhưng làm thế nào để đảm bảo nhân viên vẫn làm việc, gắn kết tinh thần nhân viên và công ty vẫn đứng vững trước giai đoạn khó khăn?

G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc

G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Việc chuyển dịch sang tài sản số theo lãnh đạo G-Group không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là sự thay đổi cả về vận hành và văn hóa doanh nghiệp.

Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?

Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Công nghệ và dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, nhưng khoảng trống quản trị lại khiến trải nghiệm khách hàng bị đứt gãy ở những thời điểm quan trọng nhất.

5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình

5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình phụ thuộc vào khả năng kết hợp mục tiêu, nguồn vốn dài hạn và danh tiếng với sự linh hoạt và quản trị chuyên nghiệp.

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Dữ liệu bùng nổ nhưng quyết định chưa kịp thời đang tạo ra điểm nghẽn lớn, buộc các CFO phải dịch chuyển từ vai trò vận hành sang dự báo và dẫn dắt chiến lược.

Hàng loạt dự án được khai thông, nguồn cung nhà ở bứt tốc về đỉnh lịch sử

Hàng loạt dự án được khai thông, nguồn cung nhà ở bứt tốc về đỉnh lịch sử

Bất động sản -  9 giờ

Nguồn cung nhà ở đang tiến gần mốc đỉnh thị trường của năm 2018 khi hàng loạt dự án được tháo gỡ vướng mắc pháp lý và phê duyệt mới. Tuy nhiên, giá nhà không giảm.

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Doanh nghiệp -  10 giờ

Sau khi hoàn tất giai đoạn “bao phủ trực tiếp điểm lẻ” trong năm 2025, Masan Consumer bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với Retail Supreme giai đoạn 2, nơi công nghệ, dữ liệu và hệ sinh thái phân phối hội tụ. Điểm bùng nổ này không chỉ tạo lực đẩy cho doanh thu, lợi nhuận, mà còn đặt nền móng cho tăng trưởng dài hạn đúng thời điểm doanh nghiệp chính thức chào sàn HOSE.

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Tiêu điểm -  10 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  14 giờ

Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.

T&T Group được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

T&T Group được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công thương, Ban thi đua – khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Phát triển bền vững -  15 giờ

Khi các kỷ lục mưa lũ liên tục bị phá vỡ, trồng và phục hồi rừng đang được nhìn nhận như tuyến phòng thủ chiến lược, bền vững nhất của Việt Nam trước biến đổi khí hậu.