Tiêu điểm
Doanh nghiệp bán lẻ ứng phó với tăng trưởng thấp
Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng doanh số bán lẻ ở Việt Nam sau khi xuống mức âm 30% trong tháng 4/2020 thì đã có dấu hiệu hồi phục trong tháng 7/2020, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với trước kia.
Báo cáo hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) - đơn vị bán lẻ đầu ngành trong tháng 7/2020 cho thấy, doanh thu ngành hàng di động giảm tới 16%, trong khi doanh thu ngành điện máy chỉ tăng 1%.
Theo đại diện doanh nghiệp, một phần nguyên nhân đến từ tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng. Do đó, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tập trung vào các mô hình nhỏ gọn hơn, chẳng hạn như mô hình chuỗi Điện máy Xanh mini với diện tích trung bình chưa tới 2/10 mô hình trước kia.
"Vai trò của những mô hình nhỏ như vậy để chúng tôi nhắm tới các thị trường mới, những phân khúc khách hàng mới. Ví dụ như ở những thời điểm khác, việc truyền thông quảng cáo mang lại hiệu quả. Nhưng ở thời điểm này, chúng tôi cần có những điều chỉnh, hoạch định phù hợp hơn", ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh chia sẻ.
Theo báo cáo tổng hợp của bộ phận Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng doanh số bán lẻ ở Việt Nam sau khi xuống mức âm 30% trong tháng 4/2020 thì đã có dấu hiệu hồi phục trong tháng 7/2020, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với trước kia.
Điều này phần nào thể hiện xu hướng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu của người dân Việt Nam, và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong 1-2 năm tới.

"Người tiêu dùng hiện tại tỏ ra thận trọng hơn với những chi tiêu không thực sự cần thiết. Ngay cả với những chi tiêu cần thiết thì họ cũng đặt lên bàn cân và tính toán nhiều hơn. Thời gian trước, khách hàng đi nhiều hơn đến các trung tâm thương mại, các khu vui chơi giải trí. Nhưng thời gian vừa rồi, khách hàng đi nhiều hơn tới các địa điểm gắn với công việc", bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO Be Group nhận định.
Ngay cả với bán lẻ trực tuyến - được cho là hưởng lợi từ xu hướng mua sắm không tiếp xúc thì các chiến lược tiếp cận khách hàng cũng được điều chỉnh để phù hợp với túi tiền của người dùng Việt Nam.
"Chỉnh sửa các chiến lược về hàng hóa của mình có bản chất là cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn tương đương nhưng với dòng giá thấp hơn. Chẳng hạn, với sản phẩm điện thoại, doanh nghiệp thay vì tập trung vào các sản phẩm 10 triệu thì sẽ tập trung vào các dòng giá 5-7 triệu", ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó chủ tịch Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Tiki cho hay.
Dù bối cảnh bán lẻ rơi vào khó khăn chung, nhưng vẫn có những ngành hàng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh như: bách hóa, thực phẩm... phù hợp với nhu cầu tiêu dùng mới.
Đặc biệt với kênh trực tuyến, tốc độ tăng trưởng truy cập vào các trang thương mại điện tử của ngành hàng bách hóa trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tăng đột biến hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, cơ hội tăng trưởng với thị trường bán lẻ nói chung là vẫn có, miễn là nhà bán lẻ đủ nhanh nhạy để nắm bắt và phát huy sở trường của mình.
Thị trường bán lẻ Hà Nội lao dốc trong đại dịch
Ứng dụng đầu tiên cho thuê xe máy kèm tài xế
Grab là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thuê xe hai bánh kèm tài xế theo giờ. Trước đó, công ty từng triển khai dịch vụ thuê GrabCar tại TP. HCM.
Ví điện tử MoMo muốn thành siêu ứng dụng
Ví điện tử MoMo ghi nhận đạt mức tăng trưởng người dùng kỉ lục, gấp 20 lần trong 5 năm qua và đã đạt 20 triệu tài khoản.
Các siêu ứng dụng làm gì trong đại dịch?
Liên tục mở rộng hệ sinh thái, chiếm lĩnh và mở ra các thị trường mới được xem là mục tiêu chung của các siêu ứng dụng ở thời điểm hiện tại.
Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee
Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong Quý 2/2020 là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất
Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng
Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.
Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025
Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.
Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế
Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'
Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.
Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở
Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.