Hàn Quốc kiếm hàng tỷ USD từ xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam

Đặng Hoa Thứ năm, 08/10/2020 - 17:40

Quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc sang Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hàng tỷ USD trong tương lai gần.

Văn phòng KOCCA ở thị trường tiềm năng như Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ chốt thúc đẩy làn sóng Hàn Lưu

Năm 2019, quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc vượt con số 10 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2018. 

Tăng trưởng trong xuất khẩu các lĩnh vực như công nghiệp trò chơi (game), truyện tranh, âm nhạc, thiết kế mô phỏng nhân vật và sáng tạo nhân vật đã giúp Hàn Quốc ghi nhận doanh thu kỷ lục từ trước đến nay, khẳng định sự thành công vang dội của làn sóng Hàn Lưu.

Tại buổi họp báo ra mắt văn phòng Xúc tiến phát triển sản xuất và hợp tác nội dung của Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA) sáng 8/10, ông Kim Yeong Jun, Tổng giám đốc tổ chức này cho biết, doanh số xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam chiếm gần 10% tổng kim ngạch xuất khẩu ra toàn cầu của Hàn Quốc, đạt khoảng 900 triệu USD. 

Văn phòng tại Việt Nam được xác định là văn phòng chủ chốt của KOCCA trong chính sách hướng Nam mới. Trước đó, KOCCA cũng đã chính thức đi vào hoạt động tại thị trường Việt Nam từ 26/9/2019. 

Ông Jun cho biết, Chính Phủ Hàn Quốc xác định các quốc gia Đông Nam Á sẽ là điểm đến mới của các doanh nghiệp nước này. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo nội dung ở đất nước hình chữ S còn khá mới mẻ.

Lãnh đạo KOCCA tin tưởng vào sự năng động của thị trường Việt Nam nhờ sở hữu một lượng lớn dân số trẻ, năng động. 

Việt Nam có tiềm năng phát triển các lĩnh vực như thời trang, game, truyền hình; là quốc gia có tỷ lệ phổ cập điện thoại lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Đặc biệt, ông Jun nhấn mạnh khả năng kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua.

Không chỉ góp phần thúc đẩy xuất khẩu nội dung sáng tạo của Hàn Quốc ra thế giới với việc mở các văn phòng đại diện ở bảy quốc gia mà trong đó Việt Nam là văn phòng thứ tám, ông Jun cho biết, KOCCA Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy giao lưu văn hoá giữa Hàn Quốc và các quốc gia, truyền bá văn hoá hai chiều. Điều này thể hiện sự thay đổi trong kịch bản thực hiện làn sóng Hàn Lưu của Hàn Quốc.

Hàn Quốc tham vọng đẩy mạnh xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam
Họp báo ra mắt văn phòng Xúc tiến phát triển sản xuất và hợp tác nội dung của Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA)

KOCCA là một cơ quan trực thuộc chính phủ Hàn Quốc đóng vai trò quản lý, vận hành và phát triển lĩnh vực nội dung sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm nội dung sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ thực hiện các dự án văn hóa, phim, trò chơi, K-pop, thời trang, hoạt hình...

Cũng như tại các thị trường khác, KOCCA Việt Nam sẽ liên tục cung cấp và xúc tiến phát triển đa dạng các dịch vụ như: điều tra và cung cấp thông tin thị trường Việt Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc có ý định thâm nhập vào thị trường Việt Nam; tìm kiếm để doanh nghiệp hai bên thực hiện các dự án chung; hỗ trợ giao lưu nội dung Hàn – Việt và hợp tác sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế và tìm kiếm các thị trường mới.

Trả lời TheLEADER, Tổng giám đốc KOCCA cho biết, việc xuất khẩu nội dung sáng tạo ra các thị trường trên thế giới cần đảm bảo tính phổ biến, được chấp nhận bởi số đông để có thể tạo nên sự thành công của các dự án phim mới đây như Ký Sinh Trùng, Hậu Duệ Mặt Trời hay độ phủ lớn của các nhóm nhạc K-pop.

“Nếu không tạo được các nội dung có thể lay động trái tim khán giả thì họ sẽ không chấp nhận nội dung đó. Sự đồng cảm và chia sẻ mới giúp phát triển các nội dung thành công”, ông Jun nhận định.

Ông Jun cũng cho biết, cần có thêm các yếu tố phù hợp trong chiến lược xuất khẩu sản phẩm nội dung đến từng thị trường khác nhau, xét về vấn đề xã hội, văn hoá, chính trị…. Đặc biệt là khi “khẩu vị” giải trí của khán giả mỗi quốc gia không hoàn toàn giống nhau. 

Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ

Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ

Tiêu điểm -  5 năm
Trải qua một năm khó khăn khi ngành quảng cáo, truyền thông ở Việt Nam đang phải gồng mình chạy đua theo giới nghệ sỹ, các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo (agency) cũng nhận ra rằng họ có thể tạo ra nhiều giá trị cho các doanh nghiệp mà không xu hướng nào có thể mang lại.
Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ

Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ

Tiêu điểm -  5 năm
Trải qua một năm khó khăn khi ngành quảng cáo, truyền thông ở Việt Nam đang phải gồng mình chạy đua theo giới nghệ sỹ, các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo (agency) cũng nhận ra rằng họ có thể tạo ra nhiều giá trị cho các doanh nghiệp mà không xu hướng nào có thể mang lại.
Việt Nam giữ thứ hạng cao về đổi mới sáng tạo

Việt Nam giữ thứ hạng cao về đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong những năm qua, Việt Nam nằm trong số các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp thu được nhiều kết quả đổi mới ở nhóm chỉ số đầu ra hơn so với đầu vào, thuộc tốp 50 nền kinh tế đạt được tiến bộ đáng kể nhất trong bảng xếp hạng theo thời gian.

Tháo ‘vòng kim cô’ cho sáng tạo giúp Việt Nam chuyển đổi số

Tháo ‘vòng kim cô’ cho sáng tạo giúp Việt Nam chuyển đổi số

Tiêu điểm -  5 năm

Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế trong quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế số, Việt Nam vẫn chưa thể khai thác hiệu quả do còn thiếu luật pháp bảo vệ những người sáng tạo trong tương lai.

5 đặc tính của sự sáng tạo

5 đặc tính của sự sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Theo ông Hồ Công Hoài Phương, Giám đốc điều hành của Pencil Group, sáng tạo là một hiện tượng mà kết quả của quá trình đó là một cái gì đó mới và có giá trị được hình thành.

Hãy học chính con virus để lan truyền làn sóng đổi mới, sáng tạo

Hãy học chính con virus để lan truyền làn sóng đổi mới, sáng tạo

Leader talk -  5 năm

“Mưu sự tại nhân, thành sự tại… covid”, đây là cơ hội để chuyển đổi mô hình kinh doanh. Chúng ta hãy học hỏi chính con virus về cơ chế lan truyền thông điệp và ý tưởng.

Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành

Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  4 giờ

Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.

Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.

Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng

Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng

Tiêu điểm -  1 ngày

Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.

IMF gợi mở con đường giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình

IMF gợi mở con đường giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình

Tiêu điểm -  1 ngày

Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần chuyển hướng sang tăng trưởng dựa trên năng suất, đổi mới và quản trị hiệu quả đầu tư công nếu muốn đạt mục tiêu quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Siêu cảng logistics của Bầu Hiển sắp có kho hàng không kéo dài tích hợp lớn nhất khu vực

Siêu cảng logistics của Bầu Hiển sắp có kho hàng không kéo dài tích hợp lớn nhất khu vực

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T giới thiệu kho hàng không kéo dài, một cấu phần trọng yếu của trung tâm logistics đa phương thức tại Phú Thọ. Sự kiện đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc nâng cao năng lực kết nối logistics hàng không và củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngân hàng Standard Chartered ký bốn Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường quan hệ giữa Hồng Kông và ASEAN

Ngân hàng Standard Chartered ký bốn Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường quan hệ giữa Hồng Kông và ASEAN

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Đây là những thỏa thuận hợp tác nắm bắt các cơ hội trong hành lang thương mại đang phát triển giữa Hồng Kông và Việt Nam.

Con đường sắp tới của chứng khoán Việt Nam sau khi được nâng hạng

Con đường sắp tới của chứng khoán Việt Nam sau khi được nâng hạng

Tài chính -  1 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng là một dấu hiệu cho thấy vị thế quốc tế đang lên của Việt Nam có thể trụ vững trước những sóng gió ngắn hạn.

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025 lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên tranh đấu thi tài

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025 lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên tranh đấu thi tài

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giải pickleball tranh Cúp Đồi Rồng mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11 –12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng.

NovaGroup trở lại với chương trình tuyển dụng lớn nhất năm 2025

NovaGroup trở lại với chương trình tuyển dụng lớn nhất năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hơn 500 cơ hội nghề nghiệp sẵn sàng chào đón nhân tài trong Hội thảo nhân sự NovaGroup 2025, diễn ra vào ngày 11/10 tới.

Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong

Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Gamuda Land Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược mới với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam(MSB) và Hong Leong Bank Vietnam.

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.

Đọc nhiều