Tiêu điểm
Hàn Quốc kiếm hàng tỷ USD từ xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam
Quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc sang Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hàng tỷ USD trong tương lai gần.
Năm 2019, quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc vượt con số 10 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Tăng trưởng trong xuất khẩu các lĩnh vực như công nghiệp trò chơi (game), truyện tranh, âm nhạc, thiết kế mô phỏng nhân vật và sáng tạo nhân vật đã giúp Hàn Quốc ghi nhận doanh thu kỷ lục từ trước đến nay, khẳng định sự thành công vang dội của làn sóng Hàn Lưu.
Tại buổi họp báo ra mắt văn phòng Xúc tiến phát triển sản xuất và hợp tác nội dung của Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA) sáng 8/10, ông Kim Yeong Jun, Tổng giám đốc tổ chức này cho biết, doanh số xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam chiếm gần 10% tổng kim ngạch xuất khẩu ra toàn cầu của Hàn Quốc, đạt khoảng 900 triệu USD.
Văn phòng tại Việt Nam được xác định là văn phòng chủ chốt của KOCCA trong chính sách hướng Nam mới. Trước đó, KOCCA cũng đã chính thức đi vào hoạt động tại thị trường Việt Nam từ 26/9/2019.
Ông Jun cho biết, Chính Phủ Hàn Quốc xác định các quốc gia Đông Nam Á sẽ là điểm đến mới của các doanh nghiệp nước này. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo nội dung ở đất nước hình chữ S còn khá mới mẻ.
Lãnh đạo KOCCA tin tưởng vào sự năng động của thị trường Việt Nam nhờ sở hữu một lượng lớn dân số trẻ, năng động.
Việt Nam có tiềm năng phát triển các lĩnh vực như thời trang, game, truyền hình; là quốc gia có tỷ lệ phổ cập điện thoại lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Đặc biệt, ông Jun nhấn mạnh khả năng kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua.
Không chỉ góp phần thúc đẩy xuất khẩu nội dung sáng tạo của Hàn Quốc ra thế giới với việc mở các văn phòng đại diện ở bảy quốc gia mà trong đó Việt Nam là văn phòng thứ tám, ông Jun cho biết, KOCCA Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy giao lưu văn hoá giữa Hàn Quốc và các quốc gia, truyền bá văn hoá hai chiều. Điều này thể hiện sự thay đổi trong kịch bản thực hiện làn sóng Hàn Lưu của Hàn Quốc.

KOCCA là một cơ quan trực thuộc chính phủ Hàn Quốc đóng vai trò quản lý, vận hành và phát triển lĩnh vực nội dung sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm nội dung sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ thực hiện các dự án văn hóa, phim, trò chơi, K-pop, thời trang, hoạt hình...
Cũng như tại các thị trường khác, KOCCA Việt Nam sẽ liên tục cung cấp và xúc tiến phát triển đa dạng các dịch vụ như: điều tra và cung cấp thông tin thị trường Việt Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc có ý định thâm nhập vào thị trường Việt Nam; tìm kiếm để doanh nghiệp hai bên thực hiện các dự án chung; hỗ trợ giao lưu nội dung Hàn – Việt và hợp tác sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế và tìm kiếm các thị trường mới.
Trả lời TheLEADER, Tổng giám đốc KOCCA cho biết, việc xuất khẩu nội dung sáng tạo ra các thị trường trên thế giới cần đảm bảo tính phổ biến, được chấp nhận bởi số đông để có thể tạo nên sự thành công của các dự án phim mới đây như Ký Sinh Trùng, Hậu Duệ Mặt Trời hay độ phủ lớn của các nhóm nhạc K-pop.
“Nếu không tạo được các nội dung có thể lay động trái tim khán giả thì họ sẽ không chấp nhận nội dung đó. Sự đồng cảm và chia sẻ mới giúp phát triển các nội dung thành công”, ông Jun nhận định.
Ông Jun cũng cho biết, cần có thêm các yếu tố phù hợp trong chiến lược xuất khẩu sản phẩm nội dung đến từng thị trường khác nhau, xét về vấn đề xã hội, văn hoá, chính trị…. Đặc biệt là khi “khẩu vị” giải trí của khán giả mỗi quốc gia không hoàn toàn giống nhau.
Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ
Việt Nam giữ thứ hạng cao về đổi mới sáng tạo
Trong những năm qua, Việt Nam nằm trong số các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp thu được nhiều kết quả đổi mới ở nhóm chỉ số đầu ra hơn so với đầu vào, thuộc tốp 50 nền kinh tế đạt được tiến bộ đáng kể nhất trong bảng xếp hạng theo thời gian.
Tháo ‘vòng kim cô’ cho sáng tạo giúp Việt Nam chuyển đổi số
Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế trong quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế số, Việt Nam vẫn chưa thể khai thác hiệu quả do còn thiếu luật pháp bảo vệ những người sáng tạo trong tương lai.
5 đặc tính của sự sáng tạo
Theo ông Hồ Công Hoài Phương, Giám đốc điều hành của Pencil Group, sáng tạo là một hiện tượng mà kết quả của quá trình đó là một cái gì đó mới và có giá trị được hình thành.
Hãy học chính con virus để lan truyền làn sóng đổi mới, sáng tạo
“Mưu sự tại nhân, thành sự tại… covid”, đây là cơ hội để chuyển đổi mô hình kinh doanh. Chúng ta hãy học hỏi chính con virus về cơ chế lan truyền thông điệp và ý tưởng.
Việt Nam và Campuchia cùng khai trương cặp cửa khẩu quốc tế
Cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey sẽ đóng vai trò cửa ngõ hợp tác giao lưu quan trọng, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại biên giới, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của quan hệ Việt Nam và Campuchia.
Quảng Ninh kiến tạo mô hình tăng trưởng mới nhờ tư duy đột phá
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi tái cấu trúc mô hình tăng trưởng dựa trên thể chế và quản trị hiện đại.
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có thời gian di chuyển 20,3 phút giữa hai điểm. Vinspeed làm nhà đầu tư dự án với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Xây dựng sân bay Long Thành: Đề xuất cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo giai đoạn 2
Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Sắp diễn ra Tọa đàm Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh
Tọa đàm Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh được tổ chức sáng ngày 10/12/2025 tại Hà Nội.
Việt Nam và Campuchia cùng khai trương cặp cửa khẩu quốc tế
Cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey sẽ đóng vai trò cửa ngõ hợp tác giao lưu quan trọng, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại biên giới, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của quan hệ Việt Nam và Campuchia.
Vietnam Airlines và FPT bắt tay tổ chức sự kiện “kết đôi” cho nhân viên
Vietnam Airlines vừa phối hợp cùng FPT tổ chức sự kiện “MAYBE: Biết đâu đó là định mệnh” - hoạt động kết nối dành cho nhân sự trẻ của hai doanh nghiệp.
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 nhận giải thưởng danh giá này.
iPOS.vn ra mắt ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B
iPOS.vn vừa giới thiệu ứng dụng quản lý bán hàng FABiBox nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh F&B tuân thủ quy định mới về thuế và hóa đơn điện tử.
Quảng Ninh kiến tạo mô hình tăng trưởng mới nhờ tư duy đột phá
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi tái cấu trúc mô hình tăng trưởng dựa trên thể chế và quản trị hiện đại.
Khai mạc lễ hội trà quốc tế, nhiều kỷ lục được vinh danh
Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội trà quốc tế đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có thời gian di chuyển 20,3 phút giữa hai điểm. Vinspeed làm nhà đầu tư dự án với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.




















































