Leader talk
Doanh nhân đâu chỉ sống cho riêng mình
Người doanh nhân có trái tim thực sự thổn thức trước những góc tối của xã hội sẽ không ngừng trăn trở tìm cách làm hiệu quả và bền vững để góp sức giúp xã hội trở nên tốt đẹp và tươi sáng hơn.
Doanh nhân cần có trái tim biết rung cảm
Kết thúc buổi trao học bổng Thắp sáng tương lai (LUYF) cho 200 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đầy nghị lực vươn lên lúc đã quá 12 giờ trưa một ngày đầu tháng 10/2022, doanh nhân Hà Thu Thanh trong chiếc áo dài yêu thích đã giữ tròn 10 năm từ Hiệp hội Doanh nhân nữ Hà Nội vẫn dành thêm thời gian để chụp ảnh cùng các em và gửi những lời yêu thương, hỏi han, nhắn nhủ.
Trong bữa ăn, người đứng đầu của công ty thuộc Big4 ngành kiểm toán vẫn ngồi chung bàn cùng các em và đội ngũ nhân sự đi cùng mà không hề có khoảng cách hay phân biệt chức vụ.
Như một người mẹ, bà giới thiệu với cả phòng về từng em được nhận giải hôm đó khi các em qua chào, thậm chí giới thiệu đến ý nghĩa tên của các em, hoàn cảnh của từng em và chi tiết đơn vị mà bố/mẹ em đang công tác lúc nói về con em của các chiến sỹ hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4.
“Là doanh nhân đâu ai sống cho riêng mình. Chúng tôi sống với, sống bởi, sống vì và sống cho người khác”, nữ doanh nhân nói.
Tháng 10 là thời điểm rất đặc biệt với bà Thanh vì đó là tháng của mùa thu Hà Nội, tháng mà vị thân sinh cho bà cất tiếng khóc chào đời, tháng của những người phụ nữ Việt và đặc biệt là tháng ghi dấu ấn của người doanh nhân Việt Nam.
Dấu ấn đó không chỉ trên thương trường mà còn là dấu ấn trong cộng đồng, xã hội và trong trái tim mỗi con người mà họ từng tiếp xúc và trao truyền giá trị. Đó cũng là lý do bà lựa chọn cùng đội ngũ lan toả giá trị thông qua ba chữ T mà tân chủ tịch quỹ LUYF Phan Vũ Hoàng đã nhấn mạnh: tinh thần chia sẻ, tâm huyết và chữ tình.
“Tháng 10, tôi lại nghĩ đến bông cúc đại đoá, chụm lại và nở bung như khát vọng hợp sức, cống hiến và chia sẻ của người doanh nhân. Chỉ có doanh nhân thực sự mới có khát vọng cống hiến mà không mong cầu nhận lại. Chẳng phải cống hiến điều gì lớn lao, nó đi từ những giá trị và nguồn lực sẵn có mà vô hạn như tình thương, niềm tin…”, bà Thanh nói.
Việc thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, theo bà, cần xuất phát từ trái tim biết rung động của người lãnh đạo, đi từ giá trị yêu thương đích thực. Tiền từ túi, tình từ tâm và tuệ từ trí.
Theo bà Thanh, đó cũng là điều đã làm nên thành công của Deloitte. Tổ chức này gắn kết các thế hệ nhân sự bằng giá trị thay vì gắn kết bằng chức vụ hay tăng trưởng doanh thu, cho mọi người thấy sự tử tế trong họ được tôn vinh. Hai là tôn trọng các giá trị khác biệt và tôn trọng mọi người như họ là.
Bà Thanh không khỏi tự hào khẳng định Deloitte đứng số 1 về văn hoá đa dạng và bao trùm. Với bà, có nhiều người có thể khuyết tật về cơ thể nhưng trí tuệ, tình thương và niềm tin luôn trọn vẹn.

Mục tiêu doanh nghiệp phải gắn với đạo đức của người doanh nhân
Sau hơn hai năm trải qua những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, những doanh nhân còn đứng vững trên thương trường được mô tả là những doanh nhân kiên tâm. Họ kiên trì theo đuổi mục tiêu, kiên cường vượt qua khó khăn và nghịch cảnh để hướng về phía trước với cái tâm trong sáng. Điều đó cũng đồng thời làm nên bản lĩnh của người doanh nhân.
Không chỉ kiếm tiền cho riêng mình, trên vai người doanh nhân còn là trọng trách đối với gia đình, tổ chức và xã hội. Người doanh nhân phải thực sự có bản lĩnh để có thể đưa cả con thuyền này vững vàng đi đúng hướng.
“Đặc điểm chung của các doanh nghiệp sống sót và tồn tại, hướng tới phát triển là họ có văn hoá doanh nghiệp rất bền. Trong văn hoá đó, tinh thần doanh nhân và đạo đức của người lãnh đạo rất quan trọng. Văn hoá thủ lĩnh quyết định văn hoá doanh nghiệp”, bà Thanh nói.
Hy sinh cho tăng trưởng là không đúng, đây là lúc phải hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong tương tác với nền kinh tế, xã hội và môi trường.
Doanh nhân Hà Thu Thanh
Chủ tịch Deloitte Việt Nam
Trong đó, tuân thủ luật pháp được xem là điều tối thiểu về mặt đạo đức và tối thượng về mặt nguyên tắc. Bên cạnh đó, trong quan điểm của bà Thanh, nói phải đi đôi với làm, theo đuổi các giá trị đã tuyên bố bằng mọi nỗ lực và nguồn lực.
“Thách thức chưa bao giờ dừng như biển chưa bao giờ hết sóng, doanh nghiệp cần sự vững vàng của người doanh nhân – người thuyền trưởng đứng đầu sóng ngọn gió. Đôi lúc, họ có thể bị sóng đẩy xa khỏi mục tiêu nhưng vẫn hướng tới nó bằng sự bền lòng”, chủ tịch Deloitte nhận định.
Muốn bền lòng thì phải có quan hệ bền chặt, các mối quan hệ phải tương tác với nhau một cách hài hoà vì lợi ích chung, không chỉ mối quan hệ giữa con người với con người mà còn là giữa doanh nghiệp với xã hội và môi trường. Việc kinh doanh đảm bảo các giá trị môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ không còn là xu hướng mới mà là điều mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều muốn hướng đến thực hiện.
“Hy sinh cho tăng trưởng là không đúng, đây là lúc phải hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong tương tác với nền kinh tế, xã hội và môi trường. Doanh nhân và con buôn giống nhau ở điểm đều làm kinh doanh và có tăng trưởng về mặt kinh tế nhưng điều làm nên khác biệt nằm ở cách doanh nhân kết nối và hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong hệ sinh thái”, bà Thanh nhấn mạnh.
Theo mô tả của bà Thanh, tăng trưởng của doanh nghiệp như phần thân và ngọn của cái cây với sức sống vươn lên, nhưng điều ít ai thấy được là bộ rễ cũng chính là văn hoá của doanh nghiệp, điều làm nên sức bền cho tổ chức. Bộ rễ đó chính là nơi tập hợp và kết nối các giá trị, nơi con người được tôn trọng dựa trên trí tuệ hơn là mối quan hệ, nơi con người được cống hiến và đối xử công bằng.
Một lần, bà Thanh nhìn thấy một cây dừa nghiêng mình ra biển dùng toàn bộ tấm thân che chắn cho bộ rễ. Thân hay ngọn có thể mất nhưng rễ còn là cây còn. Cũng như doanh nghiệp, doanh nhân, nếu tạo được một bộ rễ bền chắc thông qua việc xây dựng và coi trọng các giá trị văn hoá, doanh nghiệp sẽ tồn tại vững bền theo thời gian để khi sóng gió qua đi lại trỗi dậy mạnh mẽ, đâm chồi, nảy lộc.
Nữ tướng Deloitte Hà Thu Thanh: 'Phải lãnh đạo được bản thân mình trước khi lãnh đạo bất cứ ai'
Doanh nhân cần đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật
Doanh nghiệp không có sai phạm, hoặc ít sai phạm, là những doanh nghiệp có nền tảng phát triển tốt, cơ sở xây dựng yếu tố kinh tế nội tại bền vững và nhận được sự ủng hộ của nhà nước và xã hội. Uy tín doanh nghiệp được ghi nhận trong nước sẽ là cơ hội gây dựng danh tiếng và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp trên trường quốc tế.
Doanh nhân Việt từ góc nhìn của CEO SAP Đông Nam Á
Bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á nhìn nhận, lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam có khát vọng rất lớn, nhận thức rõ về tầm quan trọng của công nghệ và háo hức nắm bắt những cơ hội mới.
Góc nhìn của nữ tướng Deloitte về Hội đồng quản trị trong bối cảnh công nghiệp 4.0
Làn sóng công nghiệp 4.0 được dự báo sẽ thay thế hàng loạt việc làm, đặt ra những vấn đề mới với hội đồng quản trị (HĐQT) bên cạnh những vấn đề còn tồn tại như hiệu quả và xung đột lợi ích.
Nữ tướng Deloitte Hà Thu Thanh: 'Phải lãnh đạo được bản thân mình trước khi lãnh đạo bất cứ ai'
Trong công việc hay lãnh đạo kinh doanh, nam nữ bằng nhau và không hề có sự phân biệt.
Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới
Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.
Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật
Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP.HCM - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc, từ ngày 24/12 tới.
Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD
Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt
Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.





















































