Phát triển bền vững
Phát triển bền vững ở Heineken
Cam kết phát triển bền vững “vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” vốn là mục tiêu mà tập đoàn bia đến từ Hà Lan đã theo đuổi từ những ngày đầu tiên đặt chân vào đất nước hình chữ S cách đây hơn 30 năm.

‘Việt Nam là thị trường số 1 ở APAC’ là lời khẳng định của ông Alexander Koch, Tổng giám đốc điều hành Heineken trong sự kiện Vietnam Innovators Summit.
Với môi trường kinh doanh ổn định và thuận lợi, Heineken đã đạt được những thành tựu phát triển đáng kinh ngạc sau ba thập kỷ đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Điển hình là nhà máy Vũng Tàu, kể từ khi được mua lại vào năm 2017, đã phát triển lên gấp 36 lần chỉ trong 5 năm, đạt 1,1 tỷ lít, trở thành nhà máy bia lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
“Heineken có niềm tin vào sự phát triển vượt trội hơn nữa của thị trường trong những năm tới và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để đóng góp vào lực đẩy phát triển mạnh mẽ này”, ông Alexander nói.
Ông cho biết, Việt Nam là thị trường số một tại châu Á - Thái Bình Dương và thuộc top 5 thị trường của Tập đoàn Heineken. Triển vọng tăng trưởng tại Việt Nam vượt ngoài các kỳ vọng bởi rất nhiều những yếu tố quan trọng, trong đó phải kể đến như môi trường chính trị ổn định, nơi Chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài nhằm tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế, dự báo tăng trưởng GDP tích cực và cơ cấu dân số “vàng”.
Lãnh đạo Heineken khẳng định, tập đoàn bia đến từ Hà Lan không chỉ giữ vững cam kết mà còn nâng tầm những mục tiêu phát triển bền vững, một xu hướng tất yếu của hiện tại và tương lai, nền tảng cho tăng trưởng hiệu quả và đổi mới, sáng tạo.
Trong đó, ba nền tảng cơ bản là: hướng đến tác động môi trường bằng không; hướng đến một thế giới hoà nhập, công bằng và bình đẳng; hướng đến văn hoá uống có trách nhiệm.
Trong công bố vào tháng 6/2022, Heineken cho biết, hiệu suất sử dụng nước tại nhà máy có thị phần hàng đầu Việt Nam hiện đạt 2,65hl/hl, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân của ngành là 3,04hl/hl. Nước thải tại cả sáu nhà máy đặt ở các tỉnh thành đều đạt đủ tiêu chuẩn nước thải hạng A trước khi trả về môi trường. Toàn bộ nhà máy đều không có chất thải chôn lấp.
Công ty này áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, tập trung vào việc tái sử dụng và tái chế nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả tài nguyên được đưa vào sử dụng. Tổng sáu nhà máy của doanh nghiệp này đều đã chuyển qua dùng năng lượng sinh khối trong nấu bia, góp phần hiện thực hoá đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của công ty.
Heineken xây dựng văn hóa đa dạng với tham vọng gia tăng sự đa dạng về giới, tỷ lệ lãnh đạo nữ và trao quyền cho nữ giới. Nhiều hành động rất cụ thể đã được triển khai như nâng cao ý thức bằng một loạt video, che tên và giới tính ứng viên khi xem xét hồ sơ xin việc, và xây dựng các chính sách nhân sự để hỗ trợ phụ nữ khi chuyển tiếp qua các giai đoạn cuộc đời…
Báo cáo Phát triển bền vững 2021 của Heineken cho thấy, tỉ lệ nữ trong các vị trí lãnh đạo cao cấp đã tăng 4% so với năm 2020.

Điều thú vị là những nỗ lực vì văn hoá đa dạng và hỗ trợ quyền năng phụ nữ của Heineken còn được thấy rất rõ trong cả chiến lược phát triển của doanh nghiệp này.
Cụ thể, một điển hình trong những nỗ lực không ngừng đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường để làm nên thương hiệu dẫn đầu ngành bia là dòng Tiger Platinum, bia lúa mì hương vỏ cam với nguồn cam từ trang trại cam sinh thái ở Nghệ An do chị Nguyễn Thị Lê Na, một nữ doanh nhân trẻ làm chủ trang trại. Chị cho biết, sự hợp tác với Heineken không chỉ giúp công ty phát triển kinh doanh mà còn tạo cơ hội để chị mang lại giá trị cho người nông dân và cả người tiêu dùng Việt Nam.
“Heineken nhắm đến một thế hệ người tiêu dùng mới, tệp khách hàng đòi hỏi nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt chú trọng sức khoẻ và những trải nghiệm mới lạ. Vì vậy, doanh nghiệp luôn phải đa dạng hoá dòng sản phẩm”, đại diện Heineken cho biết.
Hướng đến văn hoá uống có trách nhiệm, Heineken cho ra dòng sản phẩm Heineken 0.0 – thức uống không cồn dành cho nhiều dịp đặc biệt. Bia Heineken 0.0 luôn được dùng để bắt đầu buổi tiệc của công ty và cấp quản lý luôn phải làm gương thực hành để xây dựng thói quen này.

Heineken Việt Nam tin vào việc thực hành và làm gương để khuyến khích nhân viên xây dựng thói quen uống có trách nhiệm khi đi thăm thị trường và tại các sự kiện của công ty. Công ty này lập một tổ chuyên trách liên phòng ban để tìm hiểu về hành vi uống bia của nhân viên.
Công ty này cũng thúc đẩy nhân viên không uống 100% tại tất cả sự kiện. Họ gắn kết nhân viên thực hành các thói quen này thông qua các hoạt động thú vị như cuộc thi ảnh Heineken 0.0 được tổ chức nhân một sự kiện thể thao, cùng với đó là một ca khúc kèm điệu nhảy không uống cạn ly hào hứng phối hợp với ca sĩ nhạc rap mà nhiều người trẻ yêu thích là JustaTee.
3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP
Thúc đẩy tiêu chuẩn phát triển bền vững để ‘hút’ tài chính xanh
IFC, hợp tác cùng Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), đang tăng cường hỗ trợ chính phủ để thúc đẩy tài chính bền vững và huy động đầu tư của khu vực tư nhân, nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu.
Dấu ấn doanh nghiệp trên con đường phát triển bền vững
Doanh nghiệp là chủ thể và là người “dẫn dắt cuộc chơi” trong xu thế phát triển bền vững, theo ông Phạm Hoàng Hải, Trưởng ban quan hệ đối tác, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD).
Cách tiếp cận mới cho động cơ phát triển bền vững
Nếu trước đây, doanh nghiệp được điểm mặt như “thủ phạm” gây ra những bất ổn về môi trường, xã hội thì hiện tại, doanh nghiệp được xem là một phần không thể thiếu để tạo ra giải pháp cho những bất ổn đó.
Kinh tế tuần hoàn tại nhà sản xuất bia bền vững hàng đầu Việt Nam
Tính đến năm 2021, Heineken Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không rác thải chôn lấp tại các nhà máy, sớm hơn 4 năm so với mục tiêu của tập đoàn mẹ trên toàn cầu.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.