Chương mới của kênh xuất khẩu thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ năm, 23/05/2024 - 17:58

Để doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh kênh xuất khẩu thương mại điện tử, các chuyên gia cho rằng, quan trọng và ưu tiên nhất là nguồn nhân lực và kỹ năng chuyển đổi số của các nhân sự trong bối cảnh mới.

Trên thế giới, thương mại điện tử xuyên biên giới đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nhiều doanh nghiệp trong việc gia tăng doanh số, tăng khách hàng tiềm năng, cũng như tăng khả năng tiếp cận các thị trường trước đây chưa thể đặt chân tới.

Tại Việt Nam, kênh xuất khẩu thương mại điện tử đang trở thành lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, thực tế thì việc thiếu nguồn lực và nhân lực phù hợp để bắt đầu chuyển đổi số cũng đặt ra nhiều thách thức trong kinh doanh.

Để giải quyết những bài toán này, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, việc liên kết các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp với nhau là rất quan trọng.

Theo bà Huyền, sự phối hợp giữa các doanh nghiệp, đơn vị cùng ngành sẽ giúp nâng cao nhận thức, từ đó giải quyết bài toán nguồn lực. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể tìm kiếm các tài nguyên, các chương trình đào tạo để học hỏi và phát triển kênh xuất khẩu thương mại điện tử cho riêng mình.

"Để thúc đẩy thương mại điện tử trở thành một trụ cột tiên phong của nền kinh tế số vào năm 2025, chính phủ đã thực hiện các chính sách chiến lược tích hợp các công nghệ tiên tiến của Cách mạng công nghiệp 4.0", bà Huyền chia sẻ những nỗ lực từ phía các cơ quan quản lý.

Tới đây, Bộ Công Thương sẽ cùng với Amazon tạo cơ hội cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số, tiếp cận xu hướng tiêu dùng toàn cầu, tận dụng các công cụ phù hợp để xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Chương mới của kênh xuất khẩu thương mại điện tử
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - Ảnh: VH

Đồng tình với quan điểm của Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, đại diện Amazon Global Selling đã định hình ra bốn lĩnh vực trọng tâm mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung trong giai đoạn tới.

Quan trọng và ưu tiên nhất là nguồn nhân lực cho kênh xuất khẩu thương mại điện tử. Bên cạnh các chương trình đào tạo, kỹ năng chuyển đổi số cho các nhân sự được phía Amazon Global Selling đặc biệt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc liên kết mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới cũng được xem là một ưu tiên, trong bối cảnh Việt Nam chưa thực sự hình thành một hệ sinh thái đầy đủ.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp cũng đề cập đến lực lượng các nhà sản xuất địa phương chưa được khai phá, và coi đây là một nguồn lực quý báu cần được kết nối, tăng cường nội lực nhằm thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cuối cùng, phía Amazon Global Selling đưa ra lời khuyên, các doanh nghiệp nên tập trung vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần gia tăng giá trị của hàng Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: "Tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam là vô cùng lớn. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội toàn cầu này".

Qua 5 năm đẩy mạnh kênh xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam, ông Gijae Seong cho biết, chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ nhất chính là số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng tới 300%.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/ năm trên Amazon cũng tăng vọt gấp 10 lần trong vòng 5 năm qua.

Hiện tại, dữ liệu từ đơn vị này cho thấy, danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các doanh nghiệp Việt Nam bao gồm: sức khỏe và chăm sóc cá nhân; nhà cửa; nhà bếp, may mặc và làm đẹp.

Theo ông Gijae Seong, xu hướng này phản ánh nỗ lực đổi mới không ngừng của các doanh nghiệp, liên tục mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng.

"Lấy khách hàng làm trọng tâm là cách tiếp cập tạo yếu tố cạnh tranh quan trọng cho các doanh nghiệp Việt, cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt để phát triển trên trường quốc tế, trở thành nhà cung ứng ngày một quan trọng trong thương mại điện tử xuyên biên giới", lãnh đạo Amazon Global Selling nói.

NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử

NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử

Khởi nghiệp -  7 tháng
Danh mục đầu tư của quỹ Next100 trực thuộc tập đoàn NextTech hiện đã bao gồm các startup như: Coolmate, Foodhub, Ladipage, Bánh mì Xin Chào, Boxme, TopCV, eCentric...
NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử

NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử

Khởi nghiệp -  7 tháng
Danh mục đầu tư của quỹ Next100 trực thuộc tập đoàn NextTech hiện đã bao gồm các startup như: Coolmate, Foodhub, Ladipage, Bánh mì Xin Chào, Boxme, TopCV, eCentric...
Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Tiêu điểm -  5 tháng

Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.

Giảm giá vé máy bay: Thế khó của các hãng bay

Giảm giá vé máy bay: Thế khó của các hãng bay

Tiêu điểm -  5 tháng

Nỗ lực của doanh nghiệp chưa đủ mà cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương nếu muốn giảm giá vé máy bay.

MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết

MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết

Tiêu điểm -  5 tháng

Chi tiêu cao hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, khách MICE đóng vai trò quan trọng với du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.

Nỗi sầu đằng sau kỳ tích sầu riêng

Nỗi sầu đằng sau kỳ tích sầu riêng

Tiêu điểm -  5 tháng

Ngành sầu riêng tăng trưởng nóng vô tình tạo ra nhiều hệ lụy tiêu cực đến cả người dân và doanh nghiệp.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  54 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  59 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.