Leader talk

Doanh nhân Huỳnh Kim Tước: Tết nên là dịp để bồi đắp văn hóa doanh nghiệp

Quỳnh Như Thứ tư, 14/02/2018 - 13:23

Trong rất nhiều năm gần đây, cứ mỗi dịp Tết nguyên đán, nhân viên trong các cơ quan ông Huỳnh Kim Tước quản lý, đều có một ngày cùng nhau đón Tết đúng nghĩa.

Ông Huỳnh Kim Tước đang chụp ảnh trước một tiểu cảnh tái hiện làng quê ngày Tết.

Với nhiều người, Tết là dịp để vui chơi giải trí, dành thời gian thỏa mãn những sở thích cá nhân. Còn với ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành SIHUB, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (đều thuộc Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM), thì Tết là lúc chúng ta nên hướng nội, vun đắp những giá trị văn hóa của công ty và gia đình.

Dưới đây là những chia sẻ riêng của ông Huỳnh Kim Tước với TheLEADER về những dự định riêng trong năm mới cũng như ý nghĩa ngày Tết nguyên đán.

Ông có hài lòng với những gì mình làm trong năm qua không?

Ông Huỳnh Kim Tước: Rất hài lòng!

Ông hài lòng nhất ở điểm nào?

Thứ nhất, mục tiêu của mình trong một lộ trình đã giải quyết được, nên mình rất hài lòng. Mình đã hoàn thành nhiệm vụ trong năm nay của kế hoạch 5 năm, thậm chí còn làm tốt hơn. Theo đó, lộ trình 5 năm mình có thể rút ngắn lại được.

Ngoài ra, mình còn gia tăng được một số giá trị gia tăng. Ví dụ như: sức khỏe tốt hơn, hợp tác quốc tế tốt hơn, định vị ra nhiều câu chuyện thú vị hơn... Cũng là câu chuyện đó thôi, cũng là startup và tầm nhìn - inovation thôi, nhưng mà câu chuyện mình nói thú vị hơn.

Ông đã làm gì để sức khỏe tốt hơn?

Ông Huỳnh Kim Tước: Thật ra, đối với một người làm công tác quản lý đó, chắc chắn ai cũng bận rộn và cái việc cân bằng giữa công việc, gia đình, các mối quan hệ cùng sức khỏe của mình về lâu dài, rõ ràng là một chuyện không dễ dàng để tính.

Trước đây, năm nào tôi cũng quyết tâm năm nay phải chơi thể thao, thế rồi set-up không thiếu cái môn thể thao nào, nhưng rồi tất cả gần như thất bại.

Thất bại vì định chơi môn thể thao nào đó thì phải đi công tác, thế này thế kia, rồi họp hành… nên không biết làm sao thực hiện được. Rồi khi làm SIHUB, một trong những ưu tiên của tôi là thiết kế SIHUB trở thành một chuẩn mực của hệ sinh thái khởi nghiệp.

Mà chuẩn mực là phải làm sao tạo không gian cho các bạn start-up có được sự thư giãn và thoải mái nhất để sáng tạo. Vừa giải quyết nhu cầu công việc, vừa giải quyết nhu cầu cá nhân. Nên chúng tôi tạo ra một khu thể thao.

Hằng ngày, tôi chơi thể thao với các bạn startup, các đồng nghiệp, đó cũng là lúc chúng tôi trao đổi, chia sẻ với nhau vừa giải quyết được công việc. Với cách tiếp cận này, tôi có cơ hội và phương tiện để chơi thể thao. Thế nên, tôi đã đạt được mục tiêu chơi thể thao, cải thiện sức khỏe trong năm nay.

Mục tiêu của bản thân ông trong năm 2018?

Ông Huỳnh Kim Tước: Có lẽ, tôi là một người có vấn đề. Tôi chưa bao giờ đặt ra mục tiêu cá nhân, nên có lẽ tôi sẽ xem xét lại.

Sau khi làm việc với nhiều chuyên gia, có lẽ tôi cũng sẽ phải xác định, không nên lấy công việc làm niềm vui nữa, mà phải có một niềm vui riêng.

Mục tiêu của tôi là, năm nay tôi sẽ đọc nhiều sách hơn. Phấn đấu dành thời gian đọc sách và nghiền ngẫm, đúc kết lại những trải nghiệm và kiến thức của mình, cộng dồn với những gì mình tiếp thu để tạo ra những giá trị riêng cho bản thân. Năm nay, tôi cũng muốn được đi chia sẻ nhiều hơn. Chia sẻ cho cộng đồng và xã hội những bài học kinh nghiệm về khởi nghiệp mà mình có.

Vậy Tết trong ông là gì?

Ông Huỳnh Kim Tước: Với tôi, Tết là một cơ hội để phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tôi muốn hướng nội nhiều hơn trong lễ Tết.

Tết với người này là một sự nghỉ ngơi hay gì đó, còn theo ý kiến cá nhân của tôi, Tết nên là một hoạt động văn hóa mà bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng cần trải nghiệm nhằm bồi đắp thêm nền tảng văn hóa cho mình.

Văn hóa này là văn hóa truyền thống, còn truyền thống như thế nào thì tùy quan niệm của mỗi người.

Ông Huỳnh Kim Tước: Tết nên là dịp để bồi đắp văn hóa doanh nghiệp
Ông Huỳnh Kim Tước: Tết nên là dịp để bồi đắp văn hóa doanh nghiệp 1
Những hoạt động trong dịp Tết nguyên đán 2017 của cơ quan ông Huỳnh Kim Tước.

Kế hoạch Tết của ông là gì?

Ông Huỳnh Kim Tước: Dựa trên quan điểm đó, kế hoạch Tết của tôi có 3 phần: với nhân viên, Tết là nét văn hóa doanh nghiệp; với gia đình, là một truyền thống phải giữ gìn; trải nghiệm bản thân. Mình hài hòa những điểm đó bằng việc Tết đưa gia đình đi du lịch ở một điểm văn hóa nào đó.

Còn với nhân viên, cụ thể là như thế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Kim Tước: Thứ nhất, tôi muốn Tết là của riêng mình, không phải là những hoạt động mang tính đối ngoại nữa mà nó chỉ thuần đối nội, dành cho cán bộ công nhân viên của công ty.

Khi đó, nhân viên và gia đình, con cái sẽ đến công ty và cùng sinh hoạt với nhau. Chúng tôi sẽ vui chơi từ sáng cho tới tối qua các hoạt động, ví dụ như gói bánh chưng, ông đồ viết chữ, dựng cây nêu… Tôi muốn từ nhân viên, gia đình, con cháu được biết những hoạt động trong ngày Tết cổ truyền.

Cơ quan của tôi sẽ dựng lại toàn bộ không gian Tết như vậy suốt một ngày. Chúng tôi phục dựng nguyên vẹn mâm cỗ ngày Tết. Cả cơ quan xúm nhau vào nấu mâm cổ và sẽ ăn Tết, chúc Tết với nhau như 1 gia đình… Không khí của một gia đình truyền thống ăn Tết như thế nào thì cơ quan của tôi cũng tương tự như vậy. Và năm nào cũng thế.

Đặc biệt với các cháu. Bây giờ, cơ quan đã 50 đến 70 cháu rồi, qua sự kiện này, sẽ giúp các cháu làm quen với truyền thống lễ Tết Việt Nam.

Vợ con của ông, nhất là con ông có hào hứng với các hoạt động đó không?

Ông Huỳnh Kim Tước: Tất nhiên, không chỉ các con của tôi mà tất cả các cháu nhỏ ở cơ quan đều hào hứng, chúng rất là thích.

Chúng sẽ được nghe chuyện cổ tích về cây nêu, về bánh chưng… Có năm tôi kể, có năm người khác. Nhiều cháu dù đã mười mấy tuổi, nhưng năm nào cũng say mê ngồi nghe kể chuyện. Ví dụ như con của tôi, chái đã mười sáu tuổi, nhưng mà vẫn rất thích. Có năm tôi còn tổ chức chơi lo tô, trò chơi dân gian…

Nhưng có một vai mà năm nào tôi cũng đóng đó là thần tài, để đi lì xì cho các cháu. Rồi tập trung các cháu ngồi lại nghe kể chuyện. Mặc dù nhiều cháu ngờ ngợ, à đó là bác Tước, nhưng các cháu vẫn bị hút vào nhân vật đấy.

Chúng tôi không thuê agency tổ chức mà tự tổ chức tại cơ quan, phân công đoàn thanh niên, nhân viên, ban lãnh đạo… mỗi người một việc.

Xin cảm ơn ông!

Tết và những phong tục thuần Việt

Tết và những phong tục thuần Việt

Ống kính -  7 năm
Tết là một thiết chế văn hoá của văn minh thuần nông và có nguồn gốc xa xưa từ người Việt cổ gốc Đông Nam Á.
Tết và những phong tục thuần Việt

Tết và những phong tục thuần Việt

Ống kính -  7 năm
Tết là một thiết chế văn hoá của văn minh thuần nông và có nguồn gốc xa xưa từ người Việt cổ gốc Đông Nam Á.
Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  2 ngày

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Leader talk -  3 ngày

Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  4 ngày

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  1 tuần

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  1 tuần

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  10 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  11 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.