Ngành gỗ tăng năng lực cạnh tranh

Hứa Phương Chủ nhật, 11/08/2024 - 10:16

Tự chủ chuỗi cung ứng, đầu tư vào thiết kế và xây dựng thương hiệu là bí quyết giúp các doanh nghiệp gỗ tăng năng lực cạnh tranh.

Ông Vũ Hải Bằng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Woodsland cho biết, gia công vẫn đang là mô hình phổ biến trong các doanh nghiệp nội thất Việt Nam.

Ngành có khả năng xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm nhưng hầu như không thực sự tiếp cận được thị trường mà bị động chờ đơn hàng.

Đã đến lúc các doanh nghiệp ngành gỗ cần chú ý đến giá trị khác như xây dựng thương hiệu, bán hàng và phát triển bền vững để tăng tính cạnh tranh.

Các doanh nghiệp ngành gỗ đang hướng đến mục tiêu tự chủ chuỗi cũng ứng nhằm gia tăng sự canh tranh. Ảnh Hoàng Anh

Với mục tiêu hoàn thiện, tự chủ chuỗi cung ứng, cuối tháng 7/2024, đoàn doanh nghiệp thành viên Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) đã có chuyến khảo sát vùng đồng bằng sông Cửu Long và làm việc với các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Cần Thơ để tìm hiểu về tiềm năng của cỏ năn tượng và gỗ acasia (gỗ keo, gỗ tràm).

Theo ông Trần Lam Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty Thiên Minh, cỏ năn tượng và gỗ acasia là hai nguồn nguyên liệu bền vững nếu khai thác tốt sẽ trở thành thế mạnh của ngành thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ Việt Nam.

“Chỉ riêng cỏ năn tượng, khả năng cung ứng của vùng đồng bằng sông Cửu Long vào khoảng 1 triệu ha. Với mỗi vụ từ khi trồng đến lúc thu hoạch mất bốn tháng, một năm có thể trồng ba vụ, vùng này có thể cung ứng 10 triệu tấn/năm. Hơn nữa, cỏ năn tượng trồng ở đồng bằng sẽ dễ có được chứng chỉ của Hội đồng quản lý rừng (FSC) đáp ứng các tiêu chí trong quy định ngăn chặn phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)”, ông Sơn cho biết.

Ngoài ra, cỏ năn tượng hoàn toàn có thể ứng dụng kết hợp với gỗ để làm nội thất hoặc sản xuất viên nén, bột giấy. Nguồn nguyên liệu cỏ năn tượng bền vững này trị giá hơn 9 tỷ USD.

Khai thác tiềm năng của cỏ năn tượng và gỗ acasia vào sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nội thất xuất khẩu đã và đang được các doanh nghiệp thành viên của Hawa hướng tới.

Tân chủ tịch Hawa nhiệm kỳ IX Phùng Quốc Mẫn cho biết, hội xác định mục tiêu chiến lược là tự cường trên chuỗi cung ứng. Bên cạnh chủ động nguồn nguyên liệu bản địa, phát triển bền vững, các doanh nghiệp trong ngành sẽ theo đuổi mục tiêu tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ.

Đặc biệt trong đó có mục tiêu là phát triển thiết kế từ OEM đến ODM (từ nguyên liệu bản địa đến thiết kế gốc) nhằm đưa sản phẩm gỗ Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.

Ngoài ra, Hawa còn hướng đến phát triển nội thất Việt thông qua việc xây dựng thương hiệu, tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nâng cao khả năng quản trị cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, nhà sáng lập thương hiệu AA Corporation đồng thời là Chủ tịch Hawa nhiệm kỳ VIII phân tích, trên chuỗi giá trị ngành nội thất Việt Nam hiện đã hội tụ đầy đủ các thành tố từ trồng rừng, khai thác sơ chế nguyên liệu, sản xuất, chế biến, nguyên phụ liệu, công nghiệp phụ trợ, hệ thống doanh nghiệp sản xuất vệ tinh.

Dựa trên nền tảng đã có, nếu biết khai thác doanh nghiệp sẽ nhận được giá trị tốt hơn, ngành nội thất Việt Nam cũng cải thiện được vị thế trên trường quốc tế.

Để làm được điều đó, ngành gỗ sẽ phải chú trọng các mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng hàm lượng thiết kế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo và cam kết theo đuổi mục tiêu netzero.

Số liệu từ Cục lâm nghiệp, xuất khẩu gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 8 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này được đại diện Cục lâm nghiệp giải thích đến từ việc nhu cầu của các thị trường như Mỹ, EU và Trung Quốc tăng mạnh trở lại, trên 20%.

Dự kiến xuất khẩu gỗ và lâm sản cả năm 2024 có thể đạt trên 16 tỷ USD, vượt kế hoạch xuất khẩu dự kiến của ngành là 15,2 tỷ USD.

Ngày 8/8, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ IX và bầu ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch HĐTV Công ty Bảo Hưng, Phó chủ tịch Hawa nhiệm kỳ VIII làm chủ tịch nhiệm kỳ IX.



Ngành gỗ tìm lại vị thế

Ngành gỗ tìm lại vị thế

Tiêu điểm -  1 năm
Các doanh nghiệp ngành gỗ đang chủ động tạo ra những sản phẩm khác biệt, tìm khách hàng, thị trường mới thay vì bị động chờ họ tự tới như trước đây nhằm lấy lại vị thế.
Ngành gỗ tìm lại vị thế

Ngành gỗ tìm lại vị thế

Tiêu điểm -  1 năm
Các doanh nghiệp ngành gỗ đang chủ động tạo ra những sản phẩm khác biệt, tìm khách hàng, thị trường mới thay vì bị động chờ họ tự tới như trước đây nhằm lấy lại vị thế.
Định vị thương hiệu ngành gỗ Việt

Định vị thương hiệu ngành gỗ Việt

Leader talk -  4 năm

Đi cùng khát vọng hướng đến một Việt Nam thinh vượng, trở thành quốc gia có thu nhập cao năm 2045, ngành gỗ và chế biến gỗ cũng cần đặt tầm nhìn xây dựng Việt Nam trở thành “trung tâm đồ gỗ của thế giới”.

Áp lực kép của ngành gỗ Việt

Áp lực kép của ngành gỗ Việt

Tiêu điểm -  5 năm

Ngành gỗ và nội thất đang cùng lúc chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 và áp lực cạnh tranh từ nhiều thị trường mới được mở ra do hiệp định CPTPP và EVFTA đi vào thực thi.

Ngành gỗ tìm lại vị thế

Ngành gỗ tìm lại vị thế

Tiêu điểm -  1 năm

Các doanh nghiệp ngành gỗ đang chủ động tạo ra những sản phẩm khác biệt, tìm khách hàng, thị trường mới thay vì bị động chờ họ tự tới như trước đây nhằm lấy lại vị thế.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  17 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  4 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  11 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  13 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.