Ngành gỗ tăng năng lực cạnh tranh

Hứa Phương Chủ nhật, 11/08/2024 - 10:16

Tự chủ chuỗi cung ứng, đầu tư vào thiết kế và xây dựng thương hiệu là bí quyết giúp các doanh nghiệp gỗ tăng năng lực cạnh tranh.

Ông Vũ Hải Bằng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Woodsland cho biết, gia công vẫn đang là mô hình phổ biến trong các doanh nghiệp nội thất Việt Nam.

Ngành có khả năng xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm nhưng hầu như không thực sự tiếp cận được thị trường mà bị động chờ đơn hàng.

Đã đến lúc các doanh nghiệp ngành gỗ cần chú ý đến giá trị khác như xây dựng thương hiệu, bán hàng và phát triển bền vững để tăng tính cạnh tranh.

Các doanh nghiệp ngành gỗ đang hướng đến mục tiêu tự chủ chuỗi cũng ứng nhằm gia tăng sự canh tranh. Ảnh Hoàng Anh

Với mục tiêu hoàn thiện, tự chủ chuỗi cung ứng, cuối tháng 7/2024, đoàn doanh nghiệp thành viên Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) đã có chuyến khảo sát vùng đồng bằng sông Cửu Long và làm việc với các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Cần Thơ để tìm hiểu về tiềm năng của cỏ năn tượng và gỗ acasia (gỗ keo, gỗ tràm).

Theo ông Trần Lam Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty Thiên Minh, cỏ năn tượng và gỗ acasia là hai nguồn nguyên liệu bền vững nếu khai thác tốt sẽ trở thành thế mạnh của ngành thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ Việt Nam.

“Chỉ riêng cỏ năn tượng, khả năng cung ứng của vùng đồng bằng sông Cửu Long vào khoảng 1 triệu ha. Với mỗi vụ từ khi trồng đến lúc thu hoạch mất bốn tháng, một năm có thể trồng ba vụ, vùng này có thể cung ứng 10 triệu tấn/năm. Hơn nữa, cỏ năn tượng trồng ở đồng bằng sẽ dễ có được chứng chỉ của Hội đồng quản lý rừng (FSC) đáp ứng các tiêu chí trong quy định ngăn chặn phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)”, ông Sơn cho biết.

Ngoài ra, cỏ năn tượng hoàn toàn có thể ứng dụng kết hợp với gỗ để làm nội thất hoặc sản xuất viên nén, bột giấy. Nguồn nguyên liệu cỏ năn tượng bền vững này trị giá hơn 9 tỷ USD.

Khai thác tiềm năng của cỏ năn tượng và gỗ acasia vào sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nội thất xuất khẩu đã và đang được các doanh nghiệp thành viên của Hawa hướng tới.

Tân chủ tịch Hawa nhiệm kỳ IX Phùng Quốc Mẫn cho biết, hội xác định mục tiêu chiến lược là tự cường trên chuỗi cung ứng. Bên cạnh chủ động nguồn nguyên liệu bản địa, phát triển bền vững, các doanh nghiệp trong ngành sẽ theo đuổi mục tiêu tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ.

Đặc biệt trong đó có mục tiêu là phát triển thiết kế từ OEM đến ODM (từ nguyên liệu bản địa đến thiết kế gốc) nhằm đưa sản phẩm gỗ Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.

Ngoài ra, Hawa còn hướng đến phát triển nội thất Việt thông qua việc xây dựng thương hiệu, tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nâng cao khả năng quản trị cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, nhà sáng lập thương hiệu AA Corporation đồng thời là Chủ tịch Hawa nhiệm kỳ VIII phân tích, trên chuỗi giá trị ngành nội thất Việt Nam hiện đã hội tụ đầy đủ các thành tố từ trồng rừng, khai thác sơ chế nguyên liệu, sản xuất, chế biến, nguyên phụ liệu, công nghiệp phụ trợ, hệ thống doanh nghiệp sản xuất vệ tinh.

Dựa trên nền tảng đã có, nếu biết khai thác doanh nghiệp sẽ nhận được giá trị tốt hơn, ngành nội thất Việt Nam cũng cải thiện được vị thế trên trường quốc tế.

Để làm được điều đó, ngành gỗ sẽ phải chú trọng các mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng hàm lượng thiết kế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo và cam kết theo đuổi mục tiêu netzero.

Số liệu từ Cục lâm nghiệp, xuất khẩu gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 8 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này được đại diện Cục lâm nghiệp giải thích đến từ việc nhu cầu của các thị trường như Mỹ, EU và Trung Quốc tăng mạnh trở lại, trên 20%.

Dự kiến xuất khẩu gỗ và lâm sản cả năm 2024 có thể đạt trên 16 tỷ USD, vượt kế hoạch xuất khẩu dự kiến của ngành là 15,2 tỷ USD.

Ngày 8/8, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ IX và bầu ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch HĐTV Công ty Bảo Hưng, Phó chủ tịch Hawa nhiệm kỳ VIII làm chủ tịch nhiệm kỳ IX.



Ngành gỗ tìm lại vị thế

Ngành gỗ tìm lại vị thế

Tiêu điểm -  1 năm
Các doanh nghiệp ngành gỗ đang chủ động tạo ra những sản phẩm khác biệt, tìm khách hàng, thị trường mới thay vì bị động chờ họ tự tới như trước đây nhằm lấy lại vị thế.
Ngành gỗ tìm lại vị thế

Ngành gỗ tìm lại vị thế

Tiêu điểm -  1 năm
Các doanh nghiệp ngành gỗ đang chủ động tạo ra những sản phẩm khác biệt, tìm khách hàng, thị trường mới thay vì bị động chờ họ tự tới như trước đây nhằm lấy lại vị thế.
Định vị thương hiệu ngành gỗ Việt

Định vị thương hiệu ngành gỗ Việt

Leader talk -  4 năm

Đi cùng khát vọng hướng đến một Việt Nam thinh vượng, trở thành quốc gia có thu nhập cao năm 2045, ngành gỗ và chế biến gỗ cũng cần đặt tầm nhìn xây dựng Việt Nam trở thành “trung tâm đồ gỗ của thế giới”.

Áp lực kép của ngành gỗ Việt

Áp lực kép của ngành gỗ Việt

Tiêu điểm -  5 năm

Ngành gỗ và nội thất đang cùng lúc chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 và áp lực cạnh tranh từ nhiều thị trường mới được mở ra do hiệp định CPTPP và EVFTA đi vào thực thi.

Ngành gỗ tìm lại vị thế

Ngành gỗ tìm lại vị thế

Tiêu điểm -  1 năm

Các doanh nghiệp ngành gỗ đang chủ động tạo ra những sản phẩm khác biệt, tìm khách hàng, thị trường mới thay vì bị động chờ họ tự tới như trước đây nhằm lấy lại vị thế.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  3 giờ

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  1 ngày

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  4 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  4 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

VIB tài trợ vốn cho dự án điện gió của REE tại Vĩnh Long

VIB tài trợ vốn cho dự án điện gió của REE tại Vĩnh Long

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng Quốc tế (VIB) và Công ty cổ phần Điện gió Duyên Hải – công ty thành viên của Tập đoàn Cơ điện lạnh (REE) – vừa ký kết hợp đồng tín dụng 1.640 tỷ đồng để triển khai dự án nhà máy điện gió Duyên Hải tại tỉnh Vĩnh Long.

NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực

NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực

Tài chính -  2 giờ

Kết thúc quý II/2025, NCB ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gần 6,5 lần so với cùng kỳ 2024. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy NCB đang đi đúng lộ trình và thu được những thành quả bước đầu, bám sát mục tiêu chiến lược của ngân hàng.

Phụ huynh mua căn hộ The Opus One cho hành trình vào đời của con

Phụ huynh mua căn hộ The Opus One cho hành trình vào đời của con

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Với số vốn ban đầu chỉ từ 400 triệu đồng, căn hộ The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP.HCM) đang là lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh khi tìm mua căn nhà đầu tiên cho con: vừa là không gian sống tiện nghi, vừa là tài sản kế thừa đáng giá.

Để doanh nghiệp bớt bơ vơ trong nông nghiệp bền vững

Để doanh nghiệp bớt bơ vơ trong nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  2 giờ

Nông nghiệp tuần hoàn mang đến lợi ích không thể phủ nhận, nhưng đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ của các bên liên quan và đặt người nông dân vào trung tâm.

VinFast mang mẫu xe mới đến Indonesia trong lần trở lại triển lãm GIIAS 2025

VinFast mang mẫu xe mới đến Indonesia trong lần trở lại triển lãm GIIAS 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

VinFast công bố trở lại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025, diễn ra từ 24/7 đến ngày 3/8/2025.

Mua xe VinFast VF 8 lãi trăm triệu

Mua xe VinFast VF 8 lãi trăm triệu

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với loạt ưu đãi trị giá tới cả trăm triệu đồng và chính sách sạc miễn phí, VF 8 - mẫu SUV điện 5 chỗ của VinFast được người dùng đánh giá là lựa chọn "dễ mua, dễ nuôi" nhất phân khúc D-SUV.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  3 giờ

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.