Diễn đàn quản trị
“Người thấp thành vua, đất thấp thành biển”
Người lãnh đạo cần có sự khiêm tốn để có thể tập hợp và giữ chân người tài về cùng theo đuổi hoài bão. Họ cảm thấy vai trò của bản thân là một người phục vụ và xem tất cả nhân viên là đồng sự.
Tôi xem mỗi doanh nghiệp của mình là một thực thể với khung xương là cơ cấu công ty, bộ não nằm ở các cấp lãnh đạo và các tế bào vận hành chính là đội ngũ nhân sự. Vì vậy, chiến lược quản trị lấy con người làm trọng tâm được xem là huyết mạch để duy trì sự sống và gia tăng “tuổi thọ” cho doanh nghiệp trong thời đại mới.
Tôi rất thích quyển sách Start with why (Simon Sinek) và khi khởi nghiệp, tôi cũng đặt ra câu hỏi “Tại sao doanh nghiệp của tôi cần có mặt trên thị trường”. Sáng lập một doanh nghiệp cũng giống như việc một người mẹ thai nghén và nuôi dưỡng một đứa trẻ. Đó là cả hành trình đầy tâm huyết và nỗ lực nhưng cũng phải chấp nhận rằng sẽ có những lúc mắc sai lầm.
Làm một cái chén rỗng
Trong một lần cùng nhiều doanh nghiệp khác làm việc với khoa kinh tế của Đại học Thủ Dầu Một về chất lượng đào tạo sau khi sinh viên ra trường, hầu hết đều nhận xét sinh viên thiếu nhiều kỹ năng như: ngoại ngữ, khả năng phản biện, sáng tạo…
Cá nhân tôi một mặt đồng ý với những điều ấy vì giáo dục rất quan trọng trong việc đào tạo ra những người lao động chất lượng cho xã hội. Tuy nhiên, nhìn thấy những thiếu sót của sinh viên (mà sau này có thể là cộng sự) cũng là lúc tôi nhìn thấy cơ hội.
Trong hành trình lãnh đạo và vận hành doanh nghiệp, tôi rất tâm đắc “cái hữu dụng của sự vô dụng” từ Nam Hoa Kinh của Trang Tử. Áp dụng vào việc quản trị, tôi cho rằng người lãnh đạo nên là một cái chén rỗng. Những gì nhân sự chưa có là những gì tôi có thể “rót” vào. Khi tôi có cơ hội chia sẻ cho họ những điều tốt đẹp, họ mới thực sự tin rằng đây là nơi phù hợp để làm việc và phát triển.
Việc thực hành lý thuyết này trong quản trị nhân sự giúp tôi nhận ra những sai lầm từng mắc phải. Trước đây, tôi chọn cách từ chối những đề xuất còn “non tay” của các quản lý cấp trung. Một vài lần như vậy khiến họ mất tự tin, mất động lực để làm những điều đột phá. Khi nhìn lại, tôi hiểu rằng lúc ấy mình không “rỗng” để lắng nghe nhiều hơn, dám thử hơn và dám chấp nhận sai lầm hơn.
Nỗ lực để hoàn thiện bản thân trong quá trình làm lãnh đạo là điều quan trọng, đặc biệt là theo đuổi những giá trị nhân văn và không ngừng đổi mới để mang lại trải nghiệm công việc tốt nhất cho đội ngũ.
Mỗi người mỗi việc, khi đã va vấp và có nhiều kinh nghiệm, người lãnh đạo “đứng mũi chịu sào”. Nhân viên còn trẻ, đang trong quá trình học hỏi và phát triển nhưng đến một lúc nào đó, họ có thể làm được những điều lớn lao hơn cả lãnh đạo.
Những ý nghĩ ấy khiến người lãnh đạo cảm thấy vai trò của bản thân là một người phục vụ và xem tất cả nhân viên là đồng sự. “Người thấp thì thành vua, đất thấp thì thành biển”, người lãnh đạo cần có sự khiêm tốn để có thể tập hợp và giữ chân người tài về cùng theo đuổi hoài bão.
Đồng thời, lắng nghe vầ thấu cảm, bao gồm những ý kiến trái chiều, là chìa khóa giúp việc quản trị nhân sự trở nên dễ dàng hơn.
Tôi từng yêu cầu tất cả nhân viên viết những điều không thích về tôi ra giấy. Tôi nhận được rất nhiều ý kiến và nhận ra trong ấy có cả những hiểu lầm. Sau đó, tôi đã dành thời gian giải thích cho đồng sự để hóa giải những hiểu lầm ấy. Đối với những điều họ không thích ở tôi, tôi ghi nhận và cân nhắc thay đổi (một cách tích cực). Đồng thời, tôi đã chụp tất cả những ý kiến ấy và đăng lên Facebook cá nhân - một cách thể hiện sự lắng nghe, cầu thị chân thành từ tôi và để họ yên tâm rằng tôi không để bụng bất cứ một ai cả.
Khi lãnh đạo một đội ngũ nhân sự hầu hết là người trẻ và mong muốn họ có thể phát triển, điều đầu tiên tôi làm là dành sự tin tưởng cho họ. Tin tưởng ở đây bao gồm việc tin rằng họ sẽ làm được (có thể nhanh hoặc chậm), có thể cần sự điều chỉnh nhưng chung quy nhất vẫn là xây dựng niềm tin để họ dám dấn thân. Cùng với đó là việc xây dựng một văn hóa chấp nhận những sai lầm và rút ra bài học.
Bên cạnh đó, khả năng “giao quyền tự quyết” của người lãnh đạo cũng là một yếu tố quan trọng giúp cộng sự có được sự tự tin khi làm việc. Trong một phạm vi nào đó, nếu nhận thấy một nhân sự có khả năng và thái độ phù hợp, tôi sẽ giao quyền cho họ và bổ túc những phần còn thiếu, hướng dẫn họ làm tốt hơn ở những lần sau.
Bước ngắn để đi chặng dài
Thành viên Forbes Coaches Council đã bày tỏ quan điểm về việc đề cao giá trị của một đội ngũ nhân sự hạnh phúc đối với sự tồn tại bền vững của doanh nghiệp: “giải quyết và thoả mãn nhu cầu của đội ngũ lao động là chìa khoá cho doanh nghiệp nếu muốn tồn tại trong thập kỷ tới.”
Thành viên ban điều hành Royal Phillips cũng đã khẳng định tầm quan trọng của nhân sự tại MIT Sloan Management Review: “Chúng ta phải luôn nhớ rằng con người đóng vai trò quan trọng thế nào trong việc xây dựng nhóm, giao tiếp với khách hàng và tạo nên những tổ chức tuyệt vời.”
Ở những doanh nghiệp do tôi sáng lập, chúng tôi xây dựng một quy trình và hệ thống khuyến khích mọi người giao tiếp cởi mở và học hỏi lẫn nhau. Những người nhiều kinh nghiệm hơn sẽ đóng vai trò người cố vấn cho nhân viên cấp dưới chưa có nhiều kinh nghiệm. Tất cả sẽ được tham gia các buổi đào tạo nội bộ để hiểu rõ hơn về vai trò của mỗi bên, cách thức làm việc và trau dồi chuyên môn để tối ưu hiệu suất công việc.
Ngoài ra, chúng tôi có văn hoá “tưởng thưởng nỗ lực chứ không chỉ tưởng thưởng kết quả”. Khi một nhân sự có sự nỗ lực vượt ngưỡng, kể cả dù họ chưa đạt được kết quả như mong đợi, chúng tôi vẫn sẽ tưởng thưởng. Bằng hiện vật hoặc hiện kim, đồng thời tặng bằng khen và đăng lên các trang mạng xã hội hay website của công ty.
Điều này sẽ giúp các nhân sự trẻ hoặc những người làm ở các vị trí thấp có thể tự tin hơn với những đóng góp của mình. Ngoài ra, chúng tôi cũng có văn hoá khen tặng, động viên kể cả khi những kết quả đạt được chỉ mang ý nghĩa tinh thần. Chúng tôi không chỉ đánh giá hiệu suất của đội ngũ bằng tiền, chúng tôi còn đánh giá quá trình và nỗ lực của họ.
Chúng tôi không chỉ tập trung vào khía cạnh công việc mà còn cố gắng dành sự quan tâm đến sức khỏe tinh thần và nâng cao chất lượng đời sống cho nhân viên.
4 xu hướng mới làm thay đổi quản trị nhân sự
Cơ hội từ xu hướng cắt giảm nhân sự của các tập đoàn công nghệ
Việc các công ty công nghệ lớn ngưng tuyển dụng có thể là cơ hội để startup tại Mỹ tăng cường chiêu mộ nhân tài. Du học sinh có thêm cơ hội để thử sức với mô hình công nghệ mới.
Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn
Sau gần 6 năm phát triển, Base hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z. Để rút ngắn “khoảng cách thế hệ”, lãnh đạo Base khẳng định, người dẫn dắt cần có khả năng truyền cảm hứng bằng câu chuyện của chính mình và niềm tin của họ phải rất vững vàng.
'Tài sản lớn nhất của Vua Nệm chính là đội ngũ nhân sự hạnh phúc'
Đặt con người là trung tâm của mọi hoạt động, Vua Nệm đang có những bước tiến dài trên hành trình kiến tạo nơi làm việc lý tưởng.
Đón nhân sự cũ quay về
Cách hành xử của doanh nghiệp sau khi nhân sự nộp đơn xin nghỉ việc sẽ thể hiện mức độ tử tế của doanh nghiệp cũng như mang tính quyết định về khả năng quay trở lại của nhân sự đó trong tương lai.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?