Tiêu điểm
Người trẻ đi du lịch thế nào hậu đại dịch?
Workation - vừa làm việc, vừa thư giãn, trải nghiệm những điều thú vị ở một không gian mà mình yêu thích giúp người trẻ có nhiều ý tưởng, sáng tạo hơn trong công việc.
Workation được ghép từ "work" (công việc) và "vacation" (kỳ nghỉ). Hai khái niệm công việc và kỳ nghỉ tưởng chừng không bao giờ có thể đi kèm, trước đây có thể gây khó chịu cho nhiều người vì làm mờ ranh giới giữa công việc và thư giãn.
Nhưng workation giờ trở thành giải pháp cho những người có đam mê xê dịch mà vẫn muốn đảm bảo công việc.
Xu hướng này bắt nguồn từ Mỹ và các nước châu Âu và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của bộ phận lớn dân công sở. Đến nay, tận hưởng kỳ nghỉ kết hợp làm việc từ xa đã phổ biến sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Khi "work from home" đã trở nên nhàm chán và bí bách khi phải làm việc trong một không gian ngột ngạt thì việc tìm cho mình một không gian mới mẻ để nạp thêm những năng lượng khiến bản thân lấy lại tinh thần) sau một mùa dịch kéo dài.
Vừa làm việc, vừa thư giãn, trải nghiệm những điều thú vị ở một không gian mà mình yêu thích giúp cơ thể trở nên sảng khoái. Từ đó, giúp người trẻ có nhiều ý tưởng, sáng tạo hơn trong công việc.
Nghiên cứu của Booking.com, trong những năm tới chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng của hình thức "workation" . Bởi 58% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ tận dụng cơ hội kéo dài các chuyến công tác; từ đó lên lịch làm việc xen kẽ với thư giãn.

Klook, một nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Hong Kong dành cho du lịch và trải nghiệm, vừa khởi động mô hình "workcation" - mang đến cho nhân viên cơ hội du lịch và điều kiện làm việc linh hoạt từ mọi địa điểm trên toàn cầu.
Trong lúc ngành du lịch đang phát ra nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực, bằng những sáng kiến mới mẻ như "workcation", Klook mong muốn khơi dậy nguồn cảm hứng khám phá thế giới cho tất cả nhân viên, đặc biệt sau thời gian trì hoãn bởi dịch bệnh.
Kết hợp công việc và sở thích, “workcation" khuyến khích nhân viên Klook sử dụng quỹ thời gian rảnh để tham quan danh lam thắng cảnh hay khám phá văn hoá địa phương.
Nhân viên Klook có thể tận hưởng thời gian "workcation" lên đến 30 ngày làm việc mà không bị khấu trừ vào số ngày nghỉ phép thường niên.
"Nhiều doanh nghiệp đang thử nghiệm các mô hình làm việc kết hợp, nghĩa là cân bằng thời gian làm việc tại nhà và làm việc ở văn phòng sao cho thật hiệu quả. Thế nhưng ở Klook, chúng tôi không chỉ xây dựng thương hiệu tại dãy bàn làm việc trong văn phòng đóng kín; thay vào đó là các chuyến hành trình tìm kiếm nguồn cảm hứng tại nhiều châu lục cùng khát khao ngắm nhìn thế giới", bà Cary Shek, Phó Chủ Tịch, Bộ Phận People and Culture tại Klook.
Vài năm gần đây, giới văn phòng, đặc biệt từ thế hệ Y, đã quen với phương thức làm việc từ xa, như một cách tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe.
Theo dữ liệu của Klook, số lượng đơn hàng cho các hoạt động du lịch quốc tế trong tháng 4 đã tăng trưởng gấp 3 lần so với tháng 2, báo hiệu bước ngoặt mạnh mẽ trong ngành du lịch đang đến gần - với sự trở lại mạnh mẽ của các xu hướng du lịch quốc tế.
Singapore là thị trường có xu hướng du lịch quốc tế phục hồi mạnh mẽ nhất, tiếp theo đó là Thái Lan và Hàn Quốc. Người dùng trong khu vực cũng đang cân nhắc đến các lựa chọn tiềm năng như Úc, Malaysia, Indonesia, New Zealand, Thái Lan và Anh.
Song song với xu hướng “workcation”, một nghiên cứu được thực hiện bởi Google vào năm 2021 đã cho thấy rằng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thời gian lưu trú trung bình của một kỳ nghỉ đã kéo dài hơn đáng kể so với năm 2019, từ 3,5 ngày thành 5 ngày (chiếm tỉ lệ 85% tổng số người tham gia khảo sát); trong đó, cứ mỗi 4 khách du lịch thì có 1 người dự định sẽ dành ra 2 tuần cho chuyến đi.
Du khách cũng ưu tiên trải nghiệm tập trung, nghĩa là dành nhiều thời gian để tìm hiểu sâu sắc một địa điểm nhất định thay vì đặt mục tiêu du lịch đến nhiều quốc gia Đông Nam Á như trước khi xảy ra đại dịch. Bên cạnh đó, một nghiên cứu vào năm 2021 cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên đi du lịch cảm thấy hạnh phúc hơn so với người ít vi vu.
Thu hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 lấy đà vào mùa du lịch hè
Kinh doanh nhà hàng, ăn uống chờ thời
Dù chưa tính chuyện mở rộng quy mô trong ngắn hạn và vẫn đang chờ "thời", nhưng các doanh nghiệp F&B Việt Nam đang có nhiều toan tính trong bối cảnh thị trường hồi phục.
Giá xăng tăng tiếp gần 1.600 đồng mỗi lít từ chiều nay
Giá xăng tiến sát mốc 30.000 đồng mỗi lít từ chiều nay, ghi nhận kỳ tăng giá thứ 3 liên tiếp và lần thứ 8 trong năm nay.
Ngành thép Việt có năng lực cạnh tranh thấp
Điều này là do phần lớn các nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép phải nhập khẩu. Đồng thời, phần lớn các nhà máy sản xuất có công suất nhỏ, thiết bị lạc hậu, tiêu tốn năng lượng và nguy cơ về môi trường.
Xuất khẩu thủy sản được dự báo tăng vọt trong quý II
Tiếp nối đà tăng kỷ lục trong quý I, xuất khẩu thuỷ sản được dự báo quý II sẽ đạt 2,8 – 3 tỷ USD, tăng khoảng 36 - 38% so với cùng kỳ năm trước.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.