Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Siêu dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (tại huyện Hải Lăng) vẫn chưa triển khai xây dựng dù đã khởi công 17 tháng trước.
Một lần nữa, UBND tỉnh Quảng Trị đã phải giao BQL các khu kinh tế tỉnh và các sở ngành liên quan phối hợp rà soát, đề xuất phương án xử lý với việc chậm trễ của Công ty CP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy - chủ đầu tư dự án cảng Mỹ Thủy tại huyện Hải Lăng. Lý do bởi Công ty Mỹ Thủy không thực hiện những nội dung đã cam kết trước đó.
Dự án xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy (thuộc khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, quy mô 686ha gồm 10 bến cảng, tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng dự kiến được phát triển theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 dự kiến từ 2018-2025, triển khai 4 bến cảng, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu 750 tỷ đồng). Tháng 2/2020, nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1.
Tuy nhiên, cũng kể từ đó dự án rơi vào tình trạng "đứng hình" suốt nhiều tháng sau đó khiến chính quyền địa phương và các sở ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị đã phải nhiều lần vào cuộc. Nguyên nhân chủ yếu được đánh giá là do năng lực của chủ đầu tư.
Ba tháng trước, tại buổi làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc và UBND tỉnh Quảng Trị, Công ty Mỹ Thủy cam kết sẽ triển khai thi công dự án chậm nhất vào tháng 6 - 7/2021. Dựa trên tình hình thực hiện dự án, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết sẽ đồng hành, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc khó khăn và đôn đốc các công việc để tổ chức thi công dự án trong tháng 7/2021.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Mỹ Thủy thực hiện một số nội dung còn chưa hoàn thành từ trong năm 2020 như: Lập thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hồ sơ chuyển đổi đất, rừng…
Đặc biệt, tỉnh cũng yêu cầu Công ty Mỹ Thủy hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ về tài chính để thực hiện cam kết trong tháng 6/2021, bổ sung vốn chủ sở hữu đảm bảo theo quy định và ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án trước ngày 31/5, hoàn thành chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân bị ảnh hưởng trong tháng 6…
Nếu quá thời gian trên không thực hiện, Công ty Mỹ Thủy sẽ bị xử lý theo pháp luật và chịu trách nhiệm về những thiệt hại do chậm tiến độ (công ty đã cam kết với tỉnh).
Cuối tháng 12/2020, UBND tỉnh Quảng Trị từng ra tối hậu thư cho Công ty Mỹ Thủy về vấn đề tiến độ dự án. Thời điểm đó, dự án đã chậm tiến độ trên 22 tháng và nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư như: Thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, thẩm định phê duyệt ĐTM, cấp giấy phép xây dựng… và không có giải pháp, kế hoạch phù hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Thời điểm đó, tỉnh Quảng Trị đã thống nhất với các sở ngành liên quan báo cáo Chính phủ và các bộ ngành Trung ương thay đổi nhà đầu tư đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và tài chính để thực hiện dự án.
Đặc biệt, sau hơn một năm từ thời điểm nhận quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng, Công ty Mỹ Thủy đã bị yêu cầu phải trung thực với tỉnh Quảng Trị về năng lực tài chính.
Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy có vốn điều lệ 500 tỷ đồng thời điểm thành lập. Các cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (70%), Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân (25%) và ông Trần Hưng Khánh.
Trước khi được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư chỉ vài tháng, cơ cấu cổ đông và quy mô của công ty đã thay đổi. Theo đó, vốn điều lệ công ty tăng vọt lên 2.250 tỷ đồng; Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam vẫn sở hữu 75% cổ phần; Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân không còn nắm giữ vốn; ông Trần Hưng Khánh đã chuyển nhượng phần lớn cổ phần cho bà Trần Mai Chi (chỉ còn nắm khoảng 0,6%).
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.