Tiêu điểm
Nguyên nhân khiến giá dầu 'bất ngờ' cao hơn giá xăng
Nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hỏa đang tăng cao trên thị trường thế giới do nguồn cung khí đốt giảm, trữ nhiên liệu để sưởi ấm cho mùa đông sắp đến tại nhiều nước… Điều này dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng cao.
Tại kỳ điều hành ngày 5/9, lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa trong nước ghi nhận cao hơn giá xăng.
Cụ thể, trong khi mỗi lít xăng tối đa có giá 23.359 đồng (với xăng E5RON92) và 24.230 đồng (xăng RON95-III), thì giá dầu diesel ở mức 25.188 đồng và dầu hoả 25.445 đồng mỗi lít.
Biến động trên bắt nguồn từ thị trường thế giới. Từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột Nga – Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hỏa tăng nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt. Điều này dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, có thời điểm ở mức tương đương hoặc cao hơn giá xăng.
Đặc biệt là những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vào mùa đông và nhu cầu người dân đang dần chuyển sang dùng dầu khi giá năng lượng tăng cao, tác động làm giá dầu càng tăng mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng, Thứ trướng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin tại họp báo Chính phủ tối ngày 6/9.

Hiện nay, trung bình trên thế giới, bình quân giá xăng ở mức 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng.
Tại Việt Nam, trong cơ cấu giá xăng và giá dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh, định mức rất khác nhau. Thực tế, thuế nhập khẩu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0 - 0,72%, thuế nhập khẩu xăng bình quân là 9,7%. Thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%; của xăng là 8-10%.
Do đó, giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn cao hơn giá dầu. Tuy nhiên, ở kỳ điều hành giá ngày 5/9 vừa qua, do giá xăng và giá dầu thế giới có sự chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng 30-35 USD/thùng, nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.
Về tương quan giá xăng - dầu trên thế giới, hiện nay tại châu Âu hầu như các nước đều có giá dầu cao hơn giá xăng, như Italia, Hungary, Đức, Pháp, Đan Mạch, CH Séc, Áo, Bỉ, Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha… Ngay ở Mỹ, trong ngày 6/9, giá xăng ở mức 4,5 USD/gallon, trong khi giá dầu là 5,059 USD/gallon (1 gallon = 3,78l).
Điều này được giới phân tích lý giải một phần do thói quen của người tiêu dùng Mỹ và một số nơi trên thế giới đang dần thay đổi. Giá xăng tăng quá cao trong một năm qua đã khiến người tiêu dùng Mỹ, châu Âu chuyển từ sử dụng xe cá nhân chạy xăng sang các phương tiện công cộng, hoặc xe điện để tiết kiệm chi tiêu trong bối cảnh lạm phát leo thang.
Trong khi đó, dầu là nhiên liệu được dùng trong vận tải, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, hệ thống sưởi ấm… nên khó thay thế hoặc cắt giảm. Nhiều chuyên gia còn cho rằng: “dầu diesel thực sự là nhiên liệu, huyết mạch của nền kinh tế”.
Theo Reuters, bên cạnh nguyên nhân tăng nhu cầu về dầu, thì nguồn hàng dự trữ trong kho và nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu… cũng sụt giảm sau đại dịch. Công suất của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đã giảm trung bình khoảng 800.000 thùng mỗi ngày so với trước dịch Covid-19.
Giá xăng giảm tiếp, giá dầu tăng mạnh
Giá xăng giảm tiếp, giá dầu tăng mạnh
Giá xăng dầu trong nước tăng giảm đan xen, giống thế giới. Trong khi giá xăng tiếp tục giảm, thì giá dầu lại tăng mạnh tới gần 1.500 đồng mỗi lít.
Dầu thô giảm giá trước rủi ro về suy thoái kinh tế
Giá dầu tiếp tục giảm với lo ngại rằng nhu cầu sẽ giảm, bất chấp các số liệu tích cực trong báo cáo thị trường dầu hàng tuần của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA).
Giá nguyên vật liệu xây dựng giảm, dầu tăng
Bức tranh tiêu thụ nguyên vật liệu xây dựng cải thiện sẽ giúp nhiều doanh nghiệp xử lý được hàng tồn kho và cân đối cung cầu trên thị trường nội địa.
Lạm phát chậm lại đáng kể nhờ giá xăng dầu giảm mạnh
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước nhờ giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.