Doanh nghiệp
Nhà đầu tư rót 22 tỷ vào thương hiệu Miss Saigon
Sự hiện diện của cổ đông mới được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào thương hiệu nước hoa Miss Saigon trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm trong nước đang cạnh tranh gay gắt.
Lần đầu tiên sau 10 năm trở thành công ty đại chúng, Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) đã công bố 2 nhà đầu tư chiến lược mua hơn 1 triệu cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ, là CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC) và ông Ngô Hùng Dũng.
Trong đó, HSC đăng ký mua hơn 842.000 cổ phần hạn chế chuyển nhượng trong một năm, tương đương tỷ lệ sở hữu 8,87% vốn sau khi phát hành. Cá nhân ông Ngô Hùng Dũng đăng ký mua hơn 194.000 cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 2,05%.
Với giá phát hành 21.000 đồng một cổ phần, Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn dự kiến thu về 22 tỷ đồng. Số tiền được dùng đầu tư vào máy móc thiết bị, nâng cấp nhà xưởng và phát triển hệ thống gồm 10 cửa hàng thiết kế theo chuẩn mới tại TP. HCM và Hà Nội.
Đây được xem là một dịp đặc biệt với SCC, bởi trước khi có sự tham gia của HSC, công ty chưa từng mời gọi bất kì tổ chức tài chính nào trong vai trò cổ đông lớn.
Gần đây nhất, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – Satra đã thoái toàn bộ 7,3% vốn khỏi SCC vào ngày 29/12/2017. Các cổ đông lớn còn lại gồm HĐQT, Ban kiểm soát, Tổ chức nước ngoài và cán bộ công nhân viên.
Do đó, sự hiện diện của HSC được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào SCC, nhất là trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm trong nước đang cạnh tranh rất gay gắt, Mỹ phẩm Sài Gòn cùng lúc phải đối mặt với nhiều đối thủ quốc tế, lẫn trong nước.
Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của SCC có phần khởi sắc. Trong năm 2017, doanh thu Mỹ phẩm Sài Gòn đạt 333 tỷ đồng - tăng 19%. Nhờ áp dụng chính sách tiết giảm giá vốn bán hàng nên lợi nhuận gộp của thương hiệu nước hoa Miss Saigon tăng vọt lên 149 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, SCC lãi ròng 38 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi năm 2016. Đây là khoản lãi cao nhất được ghi nhận từ khi công ty cổ phần hoá , nếu loại trừ yếu tố bất thường từ thoái vốn bất động sản cách đây 3 năm.
Nhìn chung, kết quả này đều vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước đó. Tuy vậy, so với quy mô toàn thị trường có thể đạt 2,2 tỷ USD vào năm 2020, những gì mà công ty đạt được vẫn khiêm tốn.

Thực tế, các thương hiệu nước ngoài đang chiếm 90% thị phần tại Việt Nam, với các đại gia mỹ phẩm toàn cầu như: L’Oreal, Ohui, Whoo, The Body Shop, The Faceshop, Shiseido… đến các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Kao, P&G…
Ngoài ra, SCC còn vấp phải sự cạnh tranh không lành mạnh từ các sản phẩm giả và các sản phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc trên thị trường. Đơn cử là sự gia nhập của các đơn vị nhỏ lẻ và các thương hiệu mới xuất đến từ Thái Lan, Hàn Quốc...
Cùng những tên tuổi như Thorakao, Thái Dương, Mỹ phẩm Sài Gòn đang phải gồng mình chống chịu những áp lực đến từ thị trường. Trước điều kiện kinh doanh cạnh tranh gay gắt, Mỹ phẩm Sài Gòn liên tiếp thay đổi chiến lược kinh doanh, xây dựng hệ thống showroom riêng và nghiên cứu, sản xuất các dòng sản phẩm tự nhiên.
Trước năm 2006, SCC tập trung vào hoạt động xuất khẩu mỹ phẩm – thường chiếm tới 60% tổng doanh thu công ty. Tuy nhiên, càng về sau, Mỹ phẩm Sài Gòn định hướng quay trở lại sân nhà. Thị trường nội địa với kênh bán lẻ chủ lực là đại lý và siêu thị đóng góp hơn 86% vào tổng doanh thu.
Bên cạnh đó, SCC cũng đầu tư hệ thống showroom riêng, như Hoarient và chuyên bán lẻ nước hoa. Cách đây 10 năm, để tiến lên phân khúc cao cấp, SCC cũng đầu tư chuỗi cửa hàng riêng là SCPerfume nhằm xây dựng hệ thống bán hàng tiến ra thị trường miền Bắc.
Riêng năm ngoái, công ty phát triển hơn 100 sản phẩm mới như dầu gội đầu, nước rửa tay, nước xịt phòng.... Đồng thời, hợp tác với một đơn vị thiết kế mẫu mã mới cho dòng nước hoa Miss Việt Nam. Trên thị trường đang ghi nhận dấu ấn của sản phẩm Miss Saigon Elegance hay bộ nước hoa ba miền Miss Vietnam Platinum...
Mỹ phẩm Sài Gòn tiền thân là hãng nước hoa Immorter, được thành lập vào cuối những năm 50 của thế kỷ. Sau 1975, công ty được chuyển giao, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và trở thành doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Công Nghiệp TP. HCM. Công ty trở thành công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài gòn từ năm 1999 sau đó trở thành công ty đại chúng từ năm 2007.
Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?
Tập đoàn Hòa Phát báo cáo số liệu nạo vét không thống nhất
Cuối năm ngoái, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc nhận chìm toàn bộ khối lượng cát nhiễm mặn còn dư thừa từ nạo vét khu vực cảng là trái với quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Hòa Phát Dung Quất.
Công ty Nhật Bản rót 31 triệu USD vào IDS Equity Holdings Việt Nam
IDS Equity Holdings được biết đến là một công ty chuyên đầu tư vốn nhắm tới các công ty có tiềm năng trong lĩnh vực phát triển sản xuất và kinh doanh thương mại.
Quảng Ngãi xin nhận chìm 15,5 triệu m3 chất nạo vét cho dự án thép Hòa Phát Dung Quất
Chất nạo vét từ quá trình xây dựng cảng tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được chủ đầu tư xin cấp phép nhận chìm ở biển vì không thể tích trữ hay chuyển giao.
Nữ tướng Vietjet: 'Người làm dịch vụ làm sao dạy cho máy móc cũng phải biết cười'
Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ về kinh doanh của hãng hàng không Vietjet thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.