Doanh nghiệp
Nhà đầu tư rót 22 tỷ vào thương hiệu Miss Saigon
Sự hiện diện của cổ đông mới được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào thương hiệu nước hoa Miss Saigon trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm trong nước đang cạnh tranh gay gắt.
Lần đầu tiên sau 10 năm trở thành công ty đại chúng, Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) đã công bố 2 nhà đầu tư chiến lược mua hơn 1 triệu cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ, là CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC) và ông Ngô Hùng Dũng.
Trong đó, HSC đăng ký mua hơn 842.000 cổ phần hạn chế chuyển nhượng trong một năm, tương đương tỷ lệ sở hữu 8,87% vốn sau khi phát hành. Cá nhân ông Ngô Hùng Dũng đăng ký mua hơn 194.000 cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 2,05%.
Với giá phát hành 21.000 đồng một cổ phần, Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn dự kiến thu về 22 tỷ đồng. Số tiền được dùng đầu tư vào máy móc thiết bị, nâng cấp nhà xưởng và phát triển hệ thống gồm 10 cửa hàng thiết kế theo chuẩn mới tại TP. HCM và Hà Nội.
Đây được xem là một dịp đặc biệt với SCC, bởi trước khi có sự tham gia của HSC, công ty chưa từng mời gọi bất kì tổ chức tài chính nào trong vai trò cổ đông lớn.
Gần đây nhất, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – Satra đã thoái toàn bộ 7,3% vốn khỏi SCC vào ngày 29/12/2017. Các cổ đông lớn còn lại gồm HĐQT, Ban kiểm soát, Tổ chức nước ngoài và cán bộ công nhân viên.
Do đó, sự hiện diện của HSC được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào SCC, nhất là trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm trong nước đang cạnh tranh rất gay gắt, Mỹ phẩm Sài Gòn cùng lúc phải đối mặt với nhiều đối thủ quốc tế, lẫn trong nước.
Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của SCC có phần khởi sắc. Trong năm 2017, doanh thu Mỹ phẩm Sài Gòn đạt 333 tỷ đồng - tăng 19%. Nhờ áp dụng chính sách tiết giảm giá vốn bán hàng nên lợi nhuận gộp của thương hiệu nước hoa Miss Saigon tăng vọt lên 149 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, SCC lãi ròng 38 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi năm 2016. Đây là khoản lãi cao nhất được ghi nhận từ khi công ty cổ phần hoá , nếu loại trừ yếu tố bất thường từ thoái vốn bất động sản cách đây 3 năm.
Nhìn chung, kết quả này đều vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước đó. Tuy vậy, so với quy mô toàn thị trường có thể đạt 2,2 tỷ USD vào năm 2020, những gì mà công ty đạt được vẫn khiêm tốn.

Thực tế, các thương hiệu nước ngoài đang chiếm 90% thị phần tại Việt Nam, với các đại gia mỹ phẩm toàn cầu như: L’Oreal, Ohui, Whoo, The Body Shop, The Faceshop, Shiseido… đến các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Kao, P&G…
Ngoài ra, SCC còn vấp phải sự cạnh tranh không lành mạnh từ các sản phẩm giả và các sản phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc trên thị trường. Đơn cử là sự gia nhập của các đơn vị nhỏ lẻ và các thương hiệu mới xuất đến từ Thái Lan, Hàn Quốc...
Cùng những tên tuổi như Thorakao, Thái Dương, Mỹ phẩm Sài Gòn đang phải gồng mình chống chịu những áp lực đến từ thị trường. Trước điều kiện kinh doanh cạnh tranh gay gắt, Mỹ phẩm Sài Gòn liên tiếp thay đổi chiến lược kinh doanh, xây dựng hệ thống showroom riêng và nghiên cứu, sản xuất các dòng sản phẩm tự nhiên.
Trước năm 2006, SCC tập trung vào hoạt động xuất khẩu mỹ phẩm – thường chiếm tới 60% tổng doanh thu công ty. Tuy nhiên, càng về sau, Mỹ phẩm Sài Gòn định hướng quay trở lại sân nhà. Thị trường nội địa với kênh bán lẻ chủ lực là đại lý và siêu thị đóng góp hơn 86% vào tổng doanh thu.
Bên cạnh đó, SCC cũng đầu tư hệ thống showroom riêng, như Hoarient và chuyên bán lẻ nước hoa. Cách đây 10 năm, để tiến lên phân khúc cao cấp, SCC cũng đầu tư chuỗi cửa hàng riêng là SCPerfume nhằm xây dựng hệ thống bán hàng tiến ra thị trường miền Bắc.
Riêng năm ngoái, công ty phát triển hơn 100 sản phẩm mới như dầu gội đầu, nước rửa tay, nước xịt phòng.... Đồng thời, hợp tác với một đơn vị thiết kế mẫu mã mới cho dòng nước hoa Miss Việt Nam. Trên thị trường đang ghi nhận dấu ấn của sản phẩm Miss Saigon Elegance hay bộ nước hoa ba miền Miss Vietnam Platinum...
Mỹ phẩm Sài Gòn tiền thân là hãng nước hoa Immorter, được thành lập vào cuối những năm 50 của thế kỷ. Sau 1975, công ty được chuyển giao, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và trở thành doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Công Nghiệp TP. HCM. Công ty trở thành công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài gòn từ năm 1999 sau đó trở thành công ty đại chúng từ năm 2007.
Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?
Tập đoàn Hòa Phát báo cáo số liệu nạo vét không thống nhất
Cuối năm ngoái, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc nhận chìm toàn bộ khối lượng cát nhiễm mặn còn dư thừa từ nạo vét khu vực cảng là trái với quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Hòa Phát Dung Quất.
Công ty Nhật Bản rót 31 triệu USD vào IDS Equity Holdings Việt Nam
IDS Equity Holdings được biết đến là một công ty chuyên đầu tư vốn nhắm tới các công ty có tiềm năng trong lĩnh vực phát triển sản xuất và kinh doanh thương mại.
Quảng Ngãi xin nhận chìm 15,5 triệu m3 chất nạo vét cho dự án thép Hòa Phát Dung Quất
Chất nạo vét từ quá trình xây dựng cảng tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được chủ đầu tư xin cấp phép nhận chìm ở biển vì không thể tích trữ hay chuyển giao.
Nữ tướng Vietjet: 'Người làm dịch vụ làm sao dạy cho máy móc cũng phải biết cười'
Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ về kinh doanh của hãng hàng không Vietjet thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?