Nhà mặt phố sẽ mất giá?

Nguyễn Đỗ Việt Thứ năm, 22/08/2019 - 07:00

Quan niệm mua nhà mặt phố để giữ tiền và chờ tăng giá đang dần phai mờ.

Phố đi bộ Bùi Viện ở TP. HCM.

Vừa thuận tiện để ở và kinh doanh, nhà mặt phố luôn có giá trị cao, thậm chí được xem như của để dành không bao giờ xuống giá. Nhưng, trong thời buổi công nghệ và nhu cầu sống thay đổi, nhà mặt phố đang có xu hướng giảm dần giá trị.

Nếu như trước đây, nhóm người giàu thường lựa chọn sinh sống ở nhà mặt phố thì hiện nay họ lại có xu hướng bỏ phố tìm mua nhà trong những khu đô thị của những chủ đầu tư có tên tuổi, yên tĩnh, kín cổng cao tường và đặc biệt là không có các hoạt động thương mại, buôn bán nội khu. Dưới góc độ xã hội và phong thuỷ, nơi nào có nhiều người giàu chuyển đến được coi là “tụ khí”, giá bất động sản sẽ tăng, và ngược lại.

Vì thế, chức năng để ở của nhà mặt phố đang giảm dần, thay vào đó, chức năng kinh doanh dần trở nên trọng yếu. Trong hầu hết các trường hợp, nhà phố chỉ sử dụng tầng 1 và tầng 2 để kinh doanh trong khi nhà có 4 - 5 tầng. Hiệu suất khai thác kinh doanh thấp đã ảnh hưởng tới chức năng trọng yếu còn lại này, vì vậy giá trị nhà theo đó giảm xuống.

Có thể so sánh hiệu quả kinh tế nhà mặt phố tại một số tuyến phố ở Hà Nội. Một căn nhà mặt phố Xã Đàn, diện tích 102m2 có giá 36 tỷ đồng được cho thuê với giá 86 triệu đồng/tháng. Nếu số tiền này gửi ngân hàng với lãi suất khoảng 8,6%/năm thì mỗi tháng thu về tới 258 triệu đồng, cao gấp ba lần so với tiền thuê.

Hay như nhà liền kề khu A4 phố Nguyễn Chánh diện tích 96m2 có giá chào bán tới 40 tỷ đồng nhưng chào thuê 90 triệu đồng/tháng trong vài tháng mà không có người thuê. Nếu gửi ngân hàng, mỗi tháng thu về tới 286 triệu đồng, cao gấp ba lần giá thuê. Vậy nên mới có chuyện chủ nhà ở khu liền kề A10 Nam Trung Yên bán nhà liền kề 75m2 với giá 17 tỷ đồng và thuê lại chính nhà vừa bán với giá 40 triệu/tháng.

Sự ra đời và lớn mạnh của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã kéo theo sự thay đổi thói quen tiêu dùng của thị dân.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen, tần suất số lần đi chợ truyền thống giảm hẳn từ 25,17 lần/tháng vào năm 2010 xuống còn 18,86 lần/tháng vào năm ngoái. Trong khi đó, số lần mua sắm tại cửa hàng tiện ích lại tăng vọt từ 1,24 lần lên 4,5 lần/tháng.

Không chỉ chiếm ưu thế về sự đa dạng của hàng hóa, nguồn gốc rõ ràng mà sự vượt trội điều kiện vất chất như có điều hòa, hệ thống tủ bảo quản thực phẩm, máy tính tiền… cho đến việc tích hợp thanh toán hóa đơn điện, nước, internet.... đã thu hút khách hàng tập trung về hệ thống cửa hàng tiện lợi.

Tất nhiên, cửa hàng tiện lợi phải thuê nhà mặt phố, nhưng nhà quản lý chỉ thuê một số điểm đủ “tiêu chuẩn” của họ ở mỗi tuyến phố hoặc mỗi khu vực. Nhà mặt phố ở ngã ba, ngã tư đông đúc vẫn được các nhà bán lẻ đồ điện tử, trà sữa, cà phê, thời trang cao cấp… săn lùng và ngày càng có giá.

Ngoài ra, sự xuất hiện các loại hình kinh doanh mới như kinh doanh online tuy gián tiếp cạnh tranh nhưng đã và đang giật đi số lượng lớn khách hàng truyền thống của nhà phố. Mô hình kinh doanh online có thế mạnh là hình ảnh 3D rõ nét, kết hợp video đủ sức thỏa mãn yêu cầu tìm hiểu về nhiều loại sản phẩm mà không cần chi phí cho kho chứa, kệ hàng hay người giới thiệu.

Các cửa hàng nhỏ trong ngõ đã sử dụng công nghệ thông tin chủ động tiếp cận khách hàng, phần mềm đặt hàng kết hợp việc giao hàng qua người giao hàng … nên không những khắc phục phần nào điểm yếu về vị trí mà hơn thế, có thể bán giá thấp do không phải mất chi phí thuê mặt bằng nên đang cạnh tranh trực tiếp rất mạnh với các loại cửa hàng kinh doanh truyền thống của nhà mặt phố.

Tắc đường thường xuyên ở những tuyến phố mua sắm cũng tạo nên tâm lý ngại dừng xe mua hàng hay sự thay thế dần dần các phương tiện đi lại cá nhân bằng các phương tiện giao thông công cộng cũng đã và đang làm giảm dần hiệu quả kinh doanh của nhà mặt phố. Đó là chưa kể bất tiện về chỗ đậu xe, nhất là ô tô, khiến cho nhà mặt phố mất đi khách hàng giàu có.

Rõ ràng, cuộc sống đô thị dần dần bóc tách hai chức năng để ở và kinh doanh của nhà mặt phố; thói quen tiêu dùng thay đổi cũng làm cho hiệu suất kinh doanh của nhà mặt phố giảm, qua đó bào mòn dần tính hấp dẫn của nhà mặt phố.

Sức hấp dẫn giảm, hiệu quả kinh doanh thấp, “vượng khí” bốc hơi, dẫn đến quan niệm mua nhà mặt phố để giữ tiền, để chờ tăng giá cũng dần mất và nhà mặt phố mất giá sẽ trở thành một xu thế tất yếu trong cuộc sống đô thị hiện đại, trừ những tuyến phố cổ, trung tâm thành phố, khu vực đông đúc người đi bộ và gần các tòa nhà văn phòng.

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Tiêu điểm -  7 năm
Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.
Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Tiêu điểm -  7 năm
Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.
Vinhomes sắp mở bán dự án nhà ở xã hội Happy home Tràng Cát - Hải Phòng

Vinhomes sắp mở bán dự án nhà ở xã hội Happy home Tràng Cát - Hải Phòng

Bất động sản -  11 giờ

Với 3.800 căn hộ, Happy Home Tràng Cát là dự án nhà ở xã hội quy mô lớn nhất thành phố, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp của Chính phủ.

Ra mắt dự án biểu tượng kế bên Cầu Rồng - The Legend Danang

Ra mắt dự án biểu tượng kế bên Cầu Rồng - The Legend Danang

Bất động sản -  1 ngày

Sự xuất hiện của dự án The Legend Danang ngay sát Cầu Rồng của Đà Nẵng đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư.

The Zenith Hải Phòng: Tâm điểm kết nối trong mạng lưới hạ tầng đa chiều

The Zenith Hải Phòng: Tâm điểm kết nối trong mạng lưới hạ tầng đa chiều

Bất động sản -  1 ngày

Khi các siêu đô thị châu Á như Thượng Hải, Dubai hay Jakarta chứng minh rằng vị trí kết nối chính là chìa khóa của sự thịnh vượng, Hải Phòng đang viết nên câu chuyện tăng trưởng ấn tượng của riêng mình.

Bất động sản Hải Phòng tăng gấp đôi sau 5 năm: Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển

Bất động sản Hải Phòng tăng gấp đôi sau 5 năm: Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển

Bất động sản -  3 ngày

Giá bất động sản Hải Phòng đã tăng từ 2 - 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, khiến thị trường tiếp tục thu hút dòng tiền mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.

Nhà đầu tư bất động sản quay về 'phòng thủ'?

Nhà đầu tư bất động sản quay về 'phòng thủ'?

Bất động sản -  3 ngày

Các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản đang có xu hướng phòng thủ trước những biến động vĩ mô và nhiều thông tin liên quan đến đánh thuế có khả năng tác động đến thị trường.

'Nỗi niềm' nhân tài đất Việt toàn cầu

'Nỗi niềm' nhân tài đất Việt toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Dòng chảy nhân tài và tri thức từ nước ngoài về Việt Nam khẳng định sự hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam với chuyên gia tri thức hàng đầu trên toàn thế giới.

Thận trọng khi đánh thuế chuyển nhượng bất động sản

Thận trọng khi đánh thuế chuyển nhượng bất động sản

Tiêu điểm -  4 giờ

Việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản là cần thiết, nhưng cần được tiến hành một cách thận trọng và có lộ trình phù hợp với điều kiện kinh tế và khả năng thích ứng của thị trường.

FPT Retail lãi lớn nhờ 'chủ lực' Long Châu

FPT Retail lãi lớn nhờ 'chủ lực' Long Châu

Doanh nghiệp -  4 giờ

Nửa đầu năm 2025, chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 16.078 tỷ đồng. Nếu tính trung bình, mỗi ngày chuỗi nhà thuốc này mang về xấp xỉ gần 90 tỷ đồng.

Zoho cam kết cùng doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số

Zoho cam kết cùng doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Zoho mang đến các giải pháp ứng dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển nhanh hơn, đổi mới hiệu quả hơn và đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Doanh nghiệp chăn nuôi heo thắng lớn

Doanh nghiệp chăn nuôi heo thắng lớn

Doanh nghiệp -  6 giờ

Ngành chăn nuôi được hỗ trợ bởi giá thịt heo neo cao, giúp các doanh nghiệp trên sàn ghi nhận lợi nhuận tăng bằng lần trong nửa đầu năm 2025.

VIB duy trì lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng

VIB duy trì lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng

Tài chính -  7 giờ

Tỷ trọng cho vay bán lẻ trong tổng dư nợ của VIB tiếp tục suy giảm, chỉ còn hơn 74% vào cuối tháng 6/2025, so với mức đỉnh gần 90% vào năm 2022.

'Quét sạch' giỏ hàng tòa A1 dự án K-Park Avenue chỉ sau 2 giờ mở bán

'Quét sạch' giỏ hàng tòa A1 dự án K-Park Avenue chỉ sau 2 giờ mở bán

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

100% quỹ căn đợt 2 thuộc tòa căn hộ A1, K-Park Avenue (Vinhomes Star City) đã tìm được chủ nhân ngay trong sự kiện trải nghiệm sản phẩm, khẳng định sức nóng vượt bậc của dự án căn hộ cao cấp bậc nhất Thanh Hóa.