Nhà sáng lập ZEE Quân Ngọc: Mỗi khách hàng là một đại sứ truyền thông

Đặng Hoa Thứ sáu, 25/01/2019 - 09:54

Chính thức ra đời vào giữa năm 2016 nhưng đến nay, Quân Ngọc và Công ty TNHH ZEE do anh đồng sáng lập đã có được tệp khách hàng lớn là những thương hiệu hàng đầu trong nước và thế giới với những cái tên nổi bật như H&M, Watsons, Unilever, Adidas.

Quân Ngọc, nhà sáng lập ZEE

Tuần trước, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm hàng đầu châu Á Watsons chính thức ra mắt cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam tại Trung tâm thương mại Bitexco (TP. HCM). Sự kiện này thu hút hàng trăm khách hàng đến từ sáng sớm để xếp hàng, số lượng người tìm đến với hy vọng sở hữu những sản phẩm làm đẹp “xịn” cũng tăng lên nhanh chóng trong vòng vài tiếng sau đó và lấp đầy các khu trưng bày của hãng.

Được chọn lựa là đơn vị đồng hành cho chuỗi hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng đầu tiên của Watsons tại Việt Nam, Quân Ngọc - nhà sáng lập công ty về dịch vụ truyền thông quảng cáo (agency) ZEE cho biết, để thực hiện chiến dịch này, anh và nhân viên phải đối mặt với không ít áp lực, không chỉ về cam kết với khách hàng.

“Đối với ZEE, một hoạt động, chiến dịch hay sự kiện được tổ chức phải mang lại hiệu quả thực tế cao hơn cam kết”, Quân Ngọc chia sẻ.

Chẳng hạn khi làm việc với Watsons, áp lực đối với một agency như ZEE không chỉ là số lượng bài báo đăng tin sự kiện, những người có tầm ảnh hưởng (KOL) tham dự hay không chỉ là số lượng người biết tới mà còn làm thế nào để thu hút người đến sự kiện càng đông càng tốt, giúp Watsons đạt được doanh thu như kỳ vọng trong dịp ra mắt mặc dù KPI của ZEE với khách hàng này không phải về doanh số bán hàng.

Chính thức ra đời vào tháng 6/2016 từ kinh nghiệm quản lý truyền thông cho nhiều nhãn hàng, dự án giải trí và nghệ sĩ, cộng với việc kết hợp với đồng sáng lập là một người có thế mạnh về tổ chức sự kiện và sản xuất, ZEE được phát triển thành một agency 360 độ và đặc biệt tập trung vào nhóm lĩnh vực phong cách sống (lifestyle) bao gồm thời trang, làm đẹp, đời sống giới trẻ và giải trí.

Chỉ sau hơn 2 năm, công ty này đã có được một tệp khách hàng khổng lồ với những tên tuổi lớn trong nước và quốc tế như Unilever, H&M, Adidas, LG, Honda, Tresemme, PNJ, Long Beach Pearl, Zalo, Cocobay…

Chia sẻ với TheLEADER, Quân Ngọc cho biết vào thời điểm thành lập ZEE, trên thị trường đã có rất nhiều agency trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ZEE xuất hiện với một màu sắc và như một làn gió mới với cách tiếp cận truyền thông khác so với các agency còn lại. Đó cũng chính là lý do khiến những ông lớn thế giới “phải lòng” công ty này.

“Chúng tôi chọn lựa thị trường ‘ngách’, tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp về lifestyle, cung cấp các dịch vụ về tổ chức sự kiện, ra mắt sản phẩm… chất lượng cao và có gu, với cách tiếp cận truyền thông mới mẻ, tiết kiệm chi phí, nhưng vẫn mang lại hiệu quả lớn cho khách hàng”, nhà sáng lập ZEE cho biết.

Quân Ngọc nhận định, khi quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hoặc sản phẩm, hướng tiếp cận mới của client là thông qua các lifestyle về xu hướng. Chính vì vậy, khi thấy được sự nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, cũng như khả năng mang lại giá trị vượt cam kết của ZEE, hãng agency này đã được những tên tuổi lớn chủ động tiếp cận và mời tham gia các dự án lớn thay vì phải đi giới thiệu và tiếp cận họ.

Am hiểu thị trường với chiến lược đi vào phân khúc nhỏ, mang màu sắc riêng biệt, đó là lý do ZEE được Tập đoàn Unilever lựa chọn đồng hành trong nhiều chiến dịch lớn nhỏ từ năm 2016 và được H&M chọn lựa là agency đồng hành trong lần đầu đến Việt Nam vào tháng 9/2017.

Nhà sáng lập Zee Quân Ngọc: Mỗi khách hàng là một đại sứ truyền thông
Hàng nghìn người xếp hàng chờ khai trương cửa hàng H&M đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: kienthuc.net

Ngoài gu thẩm mỹ tốt và khả năng nắm bắt xu hướng, vị CEO 8x cho biết, thế mạnh khác của ZEE là có am hiểu sâu sắc về truyền thông và có mối quan hệ rộng rãi với giới truyền thông và những người có ảnh hưởng (KOLs), tạo lợi thế cạnh tranh so với các đơn vị khác.

Trong khi nhiều agency hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau từ bất động sản, hàng tiêu dùng, đến công nghệ… thì ZEE ngay từ đầu đã định vị sẵn cho mình là đánh thẳng vào lĩnh vực lifestyle với mục tiêu trở thành công ty truyền thông hàng đầu, để khi nói đến lĩnh vực này trong ngành truyền thông, khách hàng sẽ phải nhắc ngay đến ZEE.

Nói về thị trường agency hiện nay, Quân Ngọc cho biết, các hình thức truyền thông truyền thống đang dần mất dần vị thế do sự phát triển của truyền thông trên các nền tảng trực tuyến. Hiện nay, đa phần các agency thường chọn cách theo đuổi chuyên môn hoá theo lĩnh vực như chiến lược – sáng tạo, tổ chức sự kiện… Trong đó là những cái tên nổi bật như Ogilvy, Mindshare, Dentsu, Admicro, Golden, Saatchi & Saatchi,…

Trong khi đó, ZEE lại định hướng đi theo lĩnh vực cụ thể chuyên biệt, mang đến cho họ dịch vụ 360 độ bao gồm tư vấn chiến lược truyền thông, tổ chức sự kiện, truyền thông báo chí… Tuy vậy, các dịch vụ này được sử dụng một cách linh hoạt vì không phải client nào cũng có nhu cầu hoặc đủ ngân sách sử dụng dịch vụ toàn diện. 

Lúc đó, ZEE sẽ đảm nhận một phần chuyên môn được khách hàng đánh giá là mạnh nhất của mình. Điều quan trọng là ZEE đã tạo được định vị trong tâm trí khách hàng là một agency về lifestyle, tạo được chỗ đứng trên thị trường.

“Một thương hiệu toàn cầu như LG hay Closeup sẽ có nhiều hoạt động marketing trong năm. Tuy nhiên, khi triển khai các hoạt động liên quan đến lifestyle, hoặc các chiến dịch cần kết hợp với KOLs…, họ thường chọn ZEE đồng hành cùng”, Quân Ngọc chia sẻ.

Mặc dù rất giỏi trong việc định vị thương hiệu cho khách hàng song nhiều agency lại đang phải loay hoay trong việc quảng bá thương hiệu cho chính mình. Quân Ngọc cho biết, mỗi khách hàng của ZEE thường sẽ trở thành mỗi đại sứ truyền thông cho hãng khi họ không ngừng truyền tai nhau nhờ định vị rõ ràng và những giá trị cụ thể mà Zee mang lại.

Theo nhà sáng lập 8X, các nhãn hàng luôn mong muốn agency hiểu được rõ nhất nhu cầu của họ, hiểu được thị trường và có thể đưa ra một cách tiếp cận mới mà không đi vào lối mòn, và để không bị hoà lẫn với bất kỳ nhãn hàng nào khác.

Nhà sáng lập Zee Quân Ngọc: Mỗi khách hàng là một đại sứ truyền thông 1

“Dù làm trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, điều đầu tiên cần làm là cho khách hàng biết được mình là ai, mình làm được cái gì. Các agency khác có thể chọn nhiều hướng đi, chạy theo nhiều lĩnh vực nhưng ZEE vẫn luôn kiên định với thế mạnh của mình.

Bài học rút ra là biết chọn cho mình một hướng đi riêng, khác với thị trường. Từ hướng đi đó, tập trung làm tốt nhất để chính các chiến dịch, hoạt động truyền thông cho client cũng chính là sản phẩm để mình truyền thông cho chính mình”, Quân Ngọc chia sẻ.

Lãnh đạo một agency, Quân Ngọc thừa nhận những áp lực phải đối mặt khi cạnh tranh đang rất gay gắt bởi có quá nhiều agency trên thị trường, khách hàng nắm quá nhiều quyền lực cũng như nhiều sản phẩm mới đang dần thay thế những sản phẩm truyền thông cũ.

Mặc dù luôn coi khách hàng là thượng đế, song Quân Ngọc cho biết luôn tìm cách hài hoà giữa nhu cầu của khách hàng và định vị của thương hiệu bằng cách lắng nghe và chia sẻ với khách hàng. Điều này có nghĩa là cố gắng dẫn dắt và định hướng khách hàng đi trên con đường tốt nhất, thu được kết quả cao nhất và cũng có những lúc ghi nhận ý kiến của khách hàng khi thấy chọn lựa của họ hợp lý hơn.

Quân Ngọc nhấn mạnh: “Tôi cho rằng agency không cần quá cứng nhắc tuy nhiên cũng không được quá dễ dãi, điều quan trọng là phải biết dung hoà, mấu chốt vẫn là đến cuối ngày, khách hàng có được cái gì”.

Vị CEO này nhìn nhận, bất cứ ngành nào cũng sẽ có sự thay đổi vì sự xuất hiện của nhiều nhân tố mới có sự đột phá. Chính vì vậy, cần luôn làm mới bản thân và cập nhật xu hướng, không để mình bị cũ, bị lỗi thời. Khó khăn hiện nay của các công ty Việt là làm thế nào để chuyên nghiệp hoá được như các agency quốc tế bên cạnh sự nhiệt huyết và máu lửa vốn có.

Đối với ZEE, điều này được thể hiện trong ba giá trị cốt lõi vẫn luôn theo đuổi. Thứ nhất là sự thấu hiểu khách hàng bởi trong một cuộc chiến khốc liệt trên thương trường, người am hiểu khách hàng sẽ là người chiến thắng. Thứ hai, cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp của công ty mình, để họ yên tâm giao phó và cuối cùng là sáng tạo không ngừng.

“Sự sáng tạo phải theo thị hiếu và xu hướng thị trường, không sáng tạo những điều không thực tế, và không được lặp lại cái cũ. Đối với tôi, thị trường sẽ thay đổi, con người sẽ thay đổi và bất cứ điều gì cũng sẽ thay đổi. Chính vì vậy, các agency cũng phải thay đổi theo thời gian để tồn tại và phát triển. Ngày hôm nay mọi thứ có thể đúng, có thể hợp lý, hợp mốt, nhưng ngày mai chưa chắc đã thích hợp nên chúng tôi luôn có được sự linh hoạt, không áp mình vào khuôn khổ nào hết”, nhà sáng lập ZEE chia sẻ. 

Hoa hậu H’hen Niê: 'Tôi muốn trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ'

Hoa hậu H’hen Niê: 'Tôi muốn trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ'

Leader talk -  5 năm
Từ khi còn là một cô bé người dân tộc mới 14 tuổi quyết tâm không lấy chồng để theo đuổi con đường giáo dục cho đến khi vượt mọi định kiến và dám làm khác để vươn lên top 5 hoa hậu hoàn vũ thế giới, H’hen Niê vẫn toả sáng với hình ảnh của một cô gái mạnh mẽ, táo bạo nhưng vô cùng nhân hậu bất chấp những vòng xoay không ngừng của cuộc sống hiện đại.
Hoa hậu H’hen Niê: 'Tôi muốn trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ'

Hoa hậu H’hen Niê: 'Tôi muốn trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ'

Leader talk -  5 năm
Từ khi còn là một cô bé người dân tộc mới 14 tuổi quyết tâm không lấy chồng để theo đuổi con đường giáo dục cho đến khi vượt mọi định kiến và dám làm khác để vươn lên top 5 hoa hậu hoàn vũ thế giới, H’hen Niê vẫn toả sáng với hình ảnh của một cô gái mạnh mẽ, táo bạo nhưng vô cùng nhân hậu bất chấp những vòng xoay không ngừng của cuộc sống hiện đại.
Giải bài toán truyền thông của ngành du lịch Việt

Giải bài toán truyền thông của ngành du lịch Việt

Tiêu điểm -  5 năm

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các hoạt động truyền thông về du lịch cần mang tính chiến lược, đồng bộ và hướng đến các thị trường cụ thể.

Những sai lầm dễ gặp phải khi sử dụng truyền thông xã hội

Những sai lầm dễ gặp phải khi sử dụng truyền thông xã hội

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Truyền thông xã hội đã trở thành một trong những nền tảng tuyên truyền có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất hiện nay. Chúng cho phép các thương hiệu và giới doanh nghiệp trực tiếp vươn tới khách hàng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Khủng hoảng truyền thông mạng xã hội: Bệnh nghiêm trọng nhưng ít ai biết chữa

Khủng hoảng truyền thông mạng xã hội: Bệnh nghiêm trọng nhưng ít ai biết chữa

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Mặc dù khủng hoảng truyền thông trên các trang mạng xã hội có xu hướng nổ ra khá nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp song nhiều công ty Việt vẫn chưa thực sự quan tâm.

Bí quyết cho doanh nghiệp nhỏ “phủ sóng” thương hiệu trên truyền thông

Bí quyết cho doanh nghiệp nhỏ “phủ sóng” thương hiệu trên truyền thông

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Chi phí quảng cáo, truyền thông được xem là một khoản chi phí khá “xa xỉ” của các doanh nghiệp vì ngốn một phần lớn ngân sách. Đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, câu chuyện quảng bá thương hiệu sao cho hiệu quả và làm cách nào để đón được lượng khách hàng lớn lại càng khó khăn.

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  3 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  5 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  5 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  5 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  9 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  10 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.