Những sai lầm dễ gặp phải khi sử dụng truyền thông xã hội

Thứ sáu, 11/01/2019 - 14:17

Truyền thông xã hội đã trở thành một trong những nền tảng tuyên truyền có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất hiện nay. Chúng cho phép các thương hiệu và giới doanh nghiệp trực tiếp vươn tới khách hàng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Nghĩ rằng tự mình có thể quản lý hình ảnh của doanh nghiệp trên truyền thông xã hội

Tuy vậy, chính loại hình truyền thông này cũng đã khiến không ít doanh nghiệp tự hủy hoại hình ảnh của mình hoặc tiêu tốn vô số tiền bạc chỉ vì tận dụng nó sai cách. Hãy cảnh giác với những lỗi thường gặp nhất dưới đây từng khiến nhiều doanh nghiệp phải ngậm đắng nuốt cay khi sử dụng truyền thông xã hội.

Tính độc đáo của thương hiệu không được ưa thích

Nhìn chung, các thương hiệu phải có sức hấp dẫn, có tính giải trí và không chỉ tập trung duy nhất ở mỗi đề tài kinh doanh. Tuy nhiên, không phải nhãn hiệu nào cũng cần tỏ ra thật vui nhộn hay thông minh khi xuất hiện trên các miền cộng đồng. Hãy luôn lấy cộng đồng làm gốc.

Xin nêu một ví dụ cụ thể: nếu bạn đang cung cấp một công dụng thực tế, nghiêm túc về cách đào tạo kỹ năng quản trị doanh nghiệp thì chia sẻ một video clip về thú cưng mà bạn ưa thích là không thể chấp nhận được. Đồng thời, hãy tránh xa việc đề cập đến quan điểm cá nhân đối với những vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như chính trị, tôn giáo, sở thích, triết lý sống… trên mạng xã hội khi nội dung chính của trang web là tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ.

Làm như vậy là đã vô tình “phân loại” nhóm khán giả và tạo ra những nhóm phản đối chính bạn.

Không bám theo nhu cầu của khách viếng thăm

Nếu muốn nhận được sự hưởng ứng từ những người hâm mộ, trước tiên bạn hãy mang đến những giá trị thực sự cho họ. Hầu hết những người đến với truyền thông xã hội đều muốn tìm kiếm thông tin hữu ích, giúp họ giải quyết các vấn đề đang gặp phải hoặc để giải trí.

Nếu cung cấp được cho họ những thứ ấy, bạn sẽ có cơ hội tăng số lượng người truy cập, tăng lượng khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ hoán đổi người xem thành khách hàng. Ngược lại, bạn chỉ tốn công sức và tiền của mà chẳng được ai nhòm ngó đến và uy tín của bạn cũng bị hủy hoại dần. Không kết nối giữa mạng xã hội với việc bán hàng.

Đã có nhiều doanh nghiệp nhận thấy rằng truyền thông xã hội chính là một phần tất yếu tạo nên thành công trong tiếp thị nhưng họ chỉ trích có một phần ngân sách nào đó cho truyền thông xã hội và còn quên xây dựng một kế hoạch tạo ra doanh thu từ khoản đầu tư ấy.

Hãy lưu ý rằng hầu hết người sử dụng truyền thông xã hội mua hàng của các doanh nghiệp không phải bao giờ cũng theo gợi ý của lực lượng người hâm mộ trên Facebook hay người theo dõi trên Twitter. Nếu sử dụng Google Analytics, bạn hãy cố gắng đo lường tỷ lệ hoán đổi để dò xem mạng xã hội đóng vai trò ra sao trong một chu kỳ chào hàng của bạn.

Không đo lường được những gì thật sự ý nghĩa

Có nhiều công cụ làm thước đo sự quan tâm của người xem đến trang web của các doanh nghiệp trên mạng xã hội, song chúng lại không trực tiếp liên quan đến con số lợi nhuận sau cùng.

Phân tích mạng xã hội chính là cách theo dõi mức độ thành công của các nỗ lực tiếp thị trên truyền thông xã hội, mà điều quan trọng là phải xác định được những chỉ báo cụ thể về kết quả của hoạt động doanh nghiệp trên một nền tảng thường xuyên và ổn định. Chẳng hạn, số lượng cú click “Like” trên Facebook không phải là một chỉ báo kết quả chính xác vì có thể có đến cả triệu người thích nhưng không ai trong số đó nói về bạn.

Thước đo đáng giá hơn là tỷ lệ gắn kết (bao gồm cả số người nói về bạn và số người ưa thích). Nếu biết kết hợp tỷ lệ ấy với mức độ truy cập vào trang web, bạn có thể xác định được tỷ lệ hoán đổi người xem thành khách hàng thật sự.

Nghĩ rằng tự mình có thể quản lý hình ảnh của doanh nghiệp trên truyền thông xã hội

Một cá nhân có thể có nhiều kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội nhưng việc quản lý hình ảnh của một doanh nghiệp trên truyền thông xã hội lại là vấn đề hoàn toàn khác.

Do đó, bạn nên có người phụ giúp về phân tích dữ liệu để theo dõi và sàng lọc những kết quả thu được. Người ấy phải hiểu rõ thị trường và biết cách gắn kết với mọi người thông qua nhiều hình thức truyền thông khác nhau, biết kết nối những điểm mấu chốt lại với nhau.

Khủng hoảng truyền thông mạng xã hội: Bệnh nghiêm trọng nhưng ít ai biết chữa

Khủng hoảng truyền thông mạng xã hội: Bệnh nghiêm trọng nhưng ít ai biết chữa

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Mặc dù khủng hoảng truyền thông trên các trang mạng xã hội có xu hướng nổ ra khá nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp song nhiều công ty Việt vẫn chưa thực sự quan tâm.

Mạng xã hội 500 triệu người dùng gia nhập thị trường Việt Nam

Mạng xã hội 500 triệu người dùng gia nhập thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Bytedance, công ty đứng sau thành công của mạng xã hội TikTok được định giá 75 tỷ USD, vượt qua cả ứng dụng gọi xe Uber đã thành lập Trung tâm An toàn để hỗ trợ người dùng trong nước.

Thương mại điện tử đối đầu với mạng xã hội và thói quen 'thấy, sờ và ...thử'

Thương mại điện tử đối đầu với mạng xã hội và thói quen 'thấy, sờ và ...thử'

Tiêu điểm -  7 năm

Việc tham gia sân chơi tại Việt Nam của các thương hiệu thương mại điện tử lớn như Amazon sẽ góp phần tạo thêm động lực cho thị trường cũng như khởi động lại cuộc đua giành thị phần.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.

Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc

Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.

Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Bất động sản -  11 giờ

Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  11 giờ

Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

Tiêu điểm -  11 giờ

361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.

TH tiên phong đổi mới sáng tạo

TH tiên phong đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp -  11 giờ

Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.