Đầu tư

Nhiều nhà đầu tư Nhật e ngại luật pháp Việt Nam vẫn còn 'thiếu minh bạch'

Lam Điền Thứ hai, 11/09/2017 - 10:49

Theo JETRO, vẫn có tới 40% doanh nghiệp Nhật băn khoăn tới vấn đề “chế độ luật pháp chưa hoàn thiện, thực thi luật pháp thiếu minh bạch, thủ tục hành chính -cấp phép- phiền hà”.

Các dự án đầu tư của Nhật vào Việt Nam năm 2016 chủ yếu là quy mô nhỏ.

Theo Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), xu hướng gần đây đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam đã giảm mạnh các dự án đầu tư lớn do sự tiến triển và định hình của quá trình đồng Yên giảm giá, do các doanh nghiệp lớn đã đầu tư hết một vòng, hiện nay chủ yếu là các dự án đầu tư quy mô vừa và nhỏ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật đã đầu tư vào Việt Nam

Theo số liệu từ JETRO, năm 2016, đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam (vốn được cấp phép) là 336 dự án, trong đó, ngành chế tạo chiếm gần 30%. 

Trong đó, hầu hết dự án đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam chỉ ở quy mô vừa và nhỏ: Dự án dưới 5 triệu USD chiếm đến 90%; Dự án quy mô dưới 500.000 USD chiếm trên 60%.

Số dự án đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam năm 2016 chia theo ngành nghề, qui mô. Nguồn: JETRO

Cũng theo JETRO, tỷ lệ đầu tư vào ngành chế tạo vốn là lĩnh vực đầu tư chính của Nhật Bản đang giảm. Trái lại, tỷ lệ các ngành phi chế tạo như phân phối bán lẻ, công nghệ thông tin (IT), tư vấn lại tăng lên.

Theo khảo sát của JETRO về xu hướng tham vấn thông tin đầu tư vào Việt Nam gần đây, trong số các cuộc truy vấn thông tin về đầu tư năm 2016, tỷ lệ các ngành phi chế tạo chiếm tới 70%. 

Trong các ngành phi chế tạo, nổi bật là động thái mong muốn thành lập cơ sở bán hàng, bên cạnh đó, động thái hướng vào nhu cầu nội địa Việt Nam của nhiều ngành dịch vụ cũng khá nổi bật.

Trong số các doanh nghiệp hướng vào nhu cầu của thị trường nước ngoài, có một số doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam vì lý do thiếu nhân lực tại Nhật Bản.

Dẫn ý kiến của doanh nghiệp Nhật Bản muốn chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam, JETRO cho biết, nhiều doanh nghiệp sản xuất thiết bị văn phòng đang di chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Do vậy, trong thời gian tới, nhà đầu tư này cân nhắc để xây dựng nhà máy tại Việt Nam về chế tạo linh kiện điện tử.

"Chúng tôi có 3 nhà máy tại Trung Quốc, nhưng do chi phí tại Trung Quốc tăng, khách hàng của chúng tôi đang chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam, nên chúng tôi đang xem xét để đầu tư vào Việt Nam (lĩnh vực nhôm đúc)", một nhà đầu tư Nhật Bản khác tại Trung Quốc cho hay.

Mặc dù phần lớn các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao về qui mô, tốc độ tăng trưởng của thị trường Việt Nam cũng như chi phí nhân công giá rẻ, nhưng theo khảo sát của JETRO, vẫn có tới 40% doanh nghiệp nói tới vấn đề “chế độ luật pháp chưa hoàn thiện, thực thi luật pháp thiếu minh bạch”, “cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện”, “thủ tục hành chính (cấp phép) phiền hà”.

Dù vậy, trong khoảng 1-2 năm tới, 67% doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam có định hướng "mở rộng", tỷ lệ cao hơn các nước khác. "Các doanh nghiệp vẫn nhìn nhận Việt Nam là một cơ sở quan trọng", JETRO cho biết.

Trong đó, lý do chính của việc "mở rộng" là "tăng doanh thu" (88%). Trong ngành phi chế tạo, trên 60% nói đến "tính tăng trưởng, tiềm năng lớn".

TS. Phan Hữu Thắng: Bốn 'thất bại' lớn nhất trong thu hút FDI tại Việt Nam

TS. Phan Hữu Thắng: Bốn 'thất bại' lớn nhất trong thu hút FDI tại Việt Nam

Leader talk -  7 năm

Thảm họa môi trường biển Formosa, sự liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài còn hạn chế, khu vực FDI vẫn áp đảo, mất cân đối trong tỷ lệ các nhà đầu tư chiến lược tại Việt Nam chính là bốn thất bại lớn nhất trong tiến trình ba thập kỷ thu hút FDI vào Việt Nam.

30 năm FDI tại Việt Nam: Bài học đắt giá từ sự cố Formosa

30 năm FDI tại Việt Nam: Bài học đắt giá từ sự cố Formosa

Tiêu điểm -  7 năm

"Formosa là thất bại nhất của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặt ra nhiều bài học yêu cầu chúng ta buộc phải sửa đổi để có thể đi tiếp thành công hơn", TS. Phan Hữu Thắng nhìn nhận.

Nhìn lại 30 năm FDI tại Việt Nam: Quản trị tốt hơn sẽ tiếp tục thành công

Nhìn lại 30 năm FDI tại Việt Nam: Quản trị tốt hơn sẽ tiếp tục thành công

Leader talk -  7 năm

Nguồn vốn FDI vẫn có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam hiện nay cũng như các năm tới, như vai trò luân chuyển của nó giữa các quốc gia từ trước tới nay.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".