Diễn đàn quản trị
Những 'cạm bẫy' luôn rình rập các lãnh đạo doanh nghiệp
Một trong những cái bẫy mà nhiều doanh nhân, doanh nghiệp gặp phải là quá ôm đồm với những khát vọng mới khi gặp cơ hội mới và dần xa rời giá trị cốt lõi đã đặt ra ngay từ ban đầu.

Những nỗ lực chuyển mình
Kinh tế thế giới dự báo tiếp tục khởi sắc trở lại nhờ chiến lược tiêm chủng vaccine Covid-19 được thực hiện đồng loạt trên toàn thế giới, thương mại hàng hóa toàn cầu hồi phục nhanh.
Theo Cục Công nghiệp, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, các nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và EU mở cửa trở lại, thị trường tiêu dùng được phục hồi mạnh mẽ.
Căn cứ theo dữ liệu của Tiki, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT Tiki cho biết, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, chỉ số mua sắm của khách hàng tăng mạnh, nổi bật nhất là ngành hàng tiêu dùng.
Ông Sơn dự đoán, trong thời kỳ hậu Covid-19, nhu cầu mua sắm chia thành hai thái cực tượng trưng cho hai nhóm khách hàng. Một là nhóm khách hàng có nhu cầu giải trí ngay lập tức và sẽ hướng về các ngành như du lịch, giải trí. Nhóm khách hàng thứ hai tập trung vào tiêu dùng tiết kiệm, quan tâm tới mua sắm nhu yếu phẩm cho cuộc sống.

Theo thống kê, có 69% doanh nghiệp tại Việt Nam đã tạm dừng hoạt động, 16% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, chỉ có 15% hoạt động bình thường sau bốn đợt dịch của Covid-19.
Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom cho biết, FPT thuộc 15% số doanh nghiệp hoạt động như trước đại dịch và hiện là “doanh nghiệp chiến đấu”. Ông Tiến và đội ngũ phải làm việc nhiều hơn để giải quyết nhiều bài toán khó hơn thay vì chuyển sang trạng thái “ngủ đông” như phần lớn doanh nghiệp thuộc nhóm ngành du lịch, hàng không, nhà hàng - khách sạn.
Trong chương trình Vietnam CEO Forum phần thứ ba do IBP, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và S-World tổ chức với chủ đề "Mặt trời ló dạng nơi đâu", ông Tiến khẳng định: “những gì không giết được chúng ta sẽ làm chúng ta mạnh mẽ hơn”.
Ông cho biết, khoảng thời gian 4 - 12 tuần sắp tới được xem là “lò xo nén”. 85% số doanh nghiệp bị nén chặt lại trong dịch sẽ bắt đầu bật ra và bùng nổ rất nhanh.
Bí quyết săn khách hàng lớn của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến
Chủ tịch FPT Telecom khẳng định, đại dịch Covid-19 không hạ gục được cộng đồng doanh nghiệp Việt. Vì vậy, ông lạc quan tin tưởng rằng “mặt trời” sẽ chiếu sáng tất cả ngành nghề sau đại dịch.
So sánh mỗi doanh nghiệp như một xe đua công thức một trên đường đua đến thành công, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc đầu tư và tài chính của Nova Group cho biết, những doanh nghiệp đầu tàu ở gần "mặt trời" nhất sẽ có cơ hội vực dậy sớm nhất.
Bên cạnh đó, mỗi “chiếc xe đua” phải tận dụng những khúc cua trên đường để tạo thành lợi thế, tìm kiếm cơ hội sau mỗi khúc cua để bứt phá trên đường đua sau đại dịch.
Ông Phiên cho biết, năm 2020, NovaGroup tiếp tục tái cấu trúc với chiến lược trở thành tập đoàn kinh tế gồm ba trụ cột: Novaland Group, Nova Services Group, Nova Consumer Group, hoạt động trong các lĩnh vực gồm bất động sản, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp - hàng tiêu dùng. Câu chuyện của NovaGroup phát triển đa ngành chính là tạo sự vững vàng để vượt qua những khúc cua sắp tới.
Nhìn nhận những cái "bẫy"
Nhà sáng lập Tiki cho biết, trong 2 năm trở lại đây, các chính sách đối với thương mại điện tử đã cởi mở hơn rất nhiều. Mặc dù là công ty Việt Nam và có thể không có lợi thế về nguồn lực như các công ty nước ngoài nhưng Tiki luôn coi công nghệ là nguồn lực quan trọng do đó công ty sớm áp dụng điện toán đám mây, AI, robotic trong việc vận hành kho bãi.
Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho biết, cái bẫy lớn nhất đối với Tiki là muốn “ôm đồm” nhiều thứ, xa rời đi cốt lõi của công ty là phục vụ khách hàng.
Đối với ông Phiên, ở mỗi cấp độ, doanh nghiệp sẽ có khó khăn riêng. Một cơ thể lớn như Nova Group sẽ không có khả năng linh hoạt, uyển chuyển, nên NovaGroup đang tập trung đi sâu vào những ngành đang triển khai và xác định khép kín trong chuỗi.
Đối với Nova Group, có hai vấn đề cốt lõi. Đầu tiên là chuyển đổi công nghệ để thay đổi những tập quán làm việc cũ, cắt bỏ những phần thừa để nhẹ bớt và tiến nhanh hơn. Hai là cố gắng cộng sinh với các doanh nghiệp nhỏ hơn. Đối với nhà thầu, nhà cung cấp thì có mối quan hệ bền chặt hơn, để giảm bớt quy trình.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng xác định cần thêm một “liều vaccine” là tiềm lực tài chính, cơ cấu doanh thu, cơ cấu lợi nhuận để bền vững hơn, mang tính chất đều đặn hơn.
"Cái bẫy lớn nhất là ở chính mình, là khi ban lãnh đạo thỏa mãn với những gì mình đã làm. Doanh nghiệp phải duy trì sự khát khao, chiến đấu của từng người trong bộ máy. Cái bẫy lớn nhất vẫn là sự thỏa mãn, đó là sợi dây kéo mình lại nhiều nhất”, ông Phiên nói.

Tự nhận mình là người lạc quan, nhưng đối với ông Hoàng Nam Tiến, ảnh hưởng của Covid-19 lên Việt Nam khá nặng nề vì thời gian nhập thiết bị rất chậm, tăng gấp đôi thời gian. Bên cạnh đó, các chuyên gia cao cấp không vào Việt Nam vì chi phí tăng cao và buộc phải cách ly. Ngoài ra, các công ty FDI chuyển các hoạt động qua nước khác, tạm dừng các điều khoản hợp đồng.
Đối với thị trường trong nước, trong suốt 1 năm qua, hàng ngàn người trẻ lẽ ra phải được gặp gỡ để làm việc, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhưng lại phải làm việc trực tuyến. Bên cạnh đó là tâm lý lo ngại của người dân sợ dịch bệnh quay lại lần thứ năm.
Tuy nhiên, Chủ tịch FPT Telecom cũng rút ra được bốn trọng điểm để doanh nghiệp có thể chuyển mình sau đại dịch
Thứ nhất, trong hoàn cảnh hiện nay, cần chuyển từ quản trị doanh nghiệp qua chỉ huy doanh nghiệp. Theo ông, doanh nghiệp Việt hiện không có thời gian chờ nhiều nữa nên các mệnh lệnh, chỉ đạo hệ thống cần thay đổi ngay.
Thứ hai, doanh nghiệp nào ứng dụng công nghệ sẽ nhanh chóng trở thành doanh nghiệp xanh để ứng phó với dịch.
Thứ ba, văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng. Thậm chí, doanh nghiệp có thể phải làm việc với 200% năng suất, từ quản lý đến nhân viên tiếp tục chiến đấu cùng nhau để đạt được mục tiêu chung.
Cuối cùng cũng là quan trọng nhất, người lãnh đạo phải là người biết nhìn xa trông rộng, có năng lực nhìn thấy tương lai và chèo lái con thuyền doanh nghiệp đi đúng đường.
Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc
Vượt qua điểm đen tâm lý của người lãnh đạo
Sự sửng sốt, chối bỏ, chán nản và suy sụp là những điểm đen tâm lý các nhà lãnh đạo cần vượt qua để bước vào giai đoạn nhận thức, chấp nhận, thay đổi và cùng đội ngũ đồng lòng vượt qua khó khăn, tiến về phía trước.
Khơi dậy nguồn lực từ các nữ lãnh đạo doanh nghiệp
Việc đầu tư qua lăng kính giới không chỉ giúp thúc đẩy những thay đổi ý nghĩa trong xã hội mà còn đem lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư.
Bài toán khó cho ban lãnh đạo mới của NCB
NCB vừa thay Chủ tịch HĐQT và bổ nhiệm một loạt nhân sự cấp cao nhằm tăng nguồn lực cho quá trình tái cơ cấu ngân hàng. Dù vậy với tỷ lệ tài sản không sinh lời cao (khoảng 25%), tình hình tài chính của nhà băng này sẽ là thách thức lớn với ban lãnh đạo mới.
10 lưu ý để hoạch định và phát triển lãnh đạo kế nhiệm
Mục tiêu của kế hoạch kế nhiệm chính là giúp nhà lãnh đạo được nhận diện, chuẩn bị sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới đầy thách thức và tạo ra kết quả thúc đẩy tổ chức phát triển.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh
Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025
Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.