Ống kính
Những đóa hoa dơn thóc nở trong sương gió
Trong ký ức của những người đi “Làm đẹp những vùng đất” của Sun Group, có rất nhiều quãng đường không thể lý giải được bằng những khái niệm “công việc”, “đồng lương” hay thậm chí là “sự nghiệp”.
Tháng 9 này, trên đỉnh Fansipan nở một cánh đồng hoa dơn thóc. Mùa hoa nở, cả một vạt núi trổ màu cam đỏ, sáng rực giữa màu mây trắng và nền núi xanh.
“Hoa dơn thóc mọc thấp, giống như cỏ, gió mạnh cũng không quật ngã được”, anh Nguyễn Xuân Chiến – Chủ tịch Sun Group Vùng Tây Bắc mô tả về loài hoa như bông lúa màu cam. Và cánh hoa đó, như một biểu tượng, cho biết bao nhiêu dấu ấn mà những người như anh Chiến đã đặt lên các vùng đất, trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

“Cuộc sống của mình, hơi thở của mình”
Anh Nguyễn Xuân Chiến gia nhập Sun Group năm 2015, ở thời điểm tập đoàn đang triển khai dự án Fansipan Legend. Trước đó, anh chủ yếu làm việc tại các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, từ các thương hiệu của Accor cho đến Lotte. Ấn tượng của nhân sự mới này trước “công trình vĩ đại” – cách gọi của chính anh Chiến – trên đỉnh Fansipan đã thay đổi suy nghĩ của anh. Cáp treo Fansipan, công trình đã từng khiến những công ty cáp treo lớn nhất thế giới cũng phải ngần ngại, băng qua một vùng gió quật và tuyết rơi, khiến anh Chiến chỉ còn nghĩ về việc làm thế nào để cống hiến được cho mảnh đất này.
Những ngày tháng sau đó là thời gian xây dựng hạ tầng dịch vụ cho Sun World Fansipan Legend. “Có những ngày chỉ đếm khách theo đầu ngón tay”, anh Chiến nhớ về những mùa thấp điểm du lịch đầu tiên. Nhân sự tuyển dụng vào, nhiều người chưa nói sõi tiếng Kinh. Chính sách tuyển dụng ưu tiên cộng đồng bản địa của Sun Group tạo ra một cuộc “huấn luyện” mà anh chưa bao giờ trải qua trong đời làm dịch vụ.
“Thời gian đầu, những buổi đào tạo giống như huấn luyện trong quân đội vậy. Mình phải tuýt còi, cầm thước để chỉnh cho các bạn đứng thẳng, đi đúng, nhìn thẳng, chào khách, 15, 30, 45 độ là thế nào.
Nhưng chính sự chịu thương, chịu khó của các bạn cũng lại truyền động lực cho mình. Ở những nơi sương gió như thế, vất vả như thế nhưng các bạn vẫn không bỏ cuộc. Các bạn vẫn tươi cười. Những gì mình dạy, truyền thụ cho các bạn, các bạn luôn thực hiện thật tâm nhất”.

Và rồi chỉ sau mấy năm, bỗng nhiên người đàn ông thành thị phải thú nhận rằng đi đâu cũng thấy nhớ Sa Pa, chỉ mong chóng được quay về với Tây Bắc. “Nó giống như cuộc sống của mình, hơi thở của mình vậy”.
Với anh Hoàng Minh Vỷ, Phó tổng giám đốc khối xây dựng Tập đoàn Sun Group, hơi thở và cuộc sống dễ nhận ra hơn trong những dự án. Công trình đầu tiên mà anh Vỷ cùng kiến tạo, là Novotel Đà Nẵng – khách sạn đầu tiên được quản lý bởi Accor ở thành phố bên sông Hàn. Ngay từ khi nó mọc lên, đứa con gái nhỏ đã biết chỉ cho người quen: “Khách sạn của ba con xây”.
Nhưng để có niềm tự hào nhỏ ấy – lại là những thử thách khác. Novotel Đà Nẵng được xây ở giai đoạn nền kinh tế đang khủng hoảng, quãng năm 2011. Ngành xây dựng khi ấy đói vốn. Anh Vỷ, ngày đó làm trưởng ban thanh quyết toán, vẫn nhớ những ngày cận Tết ngồi ở ngân hàng chờ đợi, hối thúc để có tiền trả cho đối tác, nhà thầu.
.jpg)
Trong quãng thời gian làm quản lý dự án, từ Đà Nẵng đến Phú Quốc, có rất nhiều giai đoạn anh Hoàng Minh Vỷ thú nhận rằng mình “mất trí nhớ tạm thời” vì căng thẳng. Như việc xây dựng Sky36 – bar sân thượng cao nhất Việt Nam – chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 3 tháng. “Áp lực công việc khiến có những ngày, mình đi xe máy mà không biết đang đi đâu”.
Ngay thời điểm cuối năm 2022 này, anh Vỷ cũng đang ở trong một giai đoạn như thế. Việc thi công Cầu Hôn – công trình được dự đoán là biểu tượng tương lai của du lịch Phú Quốc – đang trong quãng nước rút, nhưng sau tháng 6, bờ biển phía Tây của đảo có sóng mạnh. “Chúng tôi đang phải thi công kiểu du kích”, anh nói.
Và họ đồng ý với nhau ở một điểm: đồng lương không phải là thứ đã làm nên tất cả những động lực đó. Đó là sự gắn bó, quan tâm và động viên nhau vì một niềm tin chung. “Người dân Phú Quốc rất trân trọng mình, vì mình làm đẹp vùng đất của họ. Trách nhiệm của mình không chỉ với tập thể, mà còn với cả địa phương”, anh Vỷ nói.

“Những cây hoa nhỏ bé”
“Khi trồng hồng leo tặng thị xã Sa Pa tại khu vực bờ hồ, chúng tôi đã nghĩ đến ngày hôm nay khi các giàn hoa hồng leo bung nở rực rỡ và lan tỏa tình yêu đến mọi người. Từ những giàn hoa đầu tiên đó, người dân địa phương cũng bắt đầu trồng hoa hồng, khiến cho trung tâm thị xã Sa Pa đâu đâu cũng thấy hoa hồng leo nở rộ, rất đẹp mắt. Năm vừa rồi tổ chức lễ hội hoa hồng, chính quyền và người dân rất hưởng ứng. Hầu như các đơn vị kinh doanh đều lấy đó để làm tư liệu truyền thông. Họ còn đóng góp hoa hồng miễn phí để mình cắm vào hoa, làm bức tường hoa để không phải đi mua. Mình đã chung tay làm đẹp cho vùng đất bằng chính những cành hoa nhỏ bé”, anh Nguyễn Xuân Chiến hào hứng khi nhắc đến những điều mình đã làm ở Sa Pa, bằng hình ảnh những đóa hoa.
Những cánh hoa không chỉ là biểu tượng cho một phong cách làm du lịch mới, bài bản hơn và tạo ra giá trị cho điểm đến, mà nó còn truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn về cách làm du lịch bền vững và lan tỏa.
.jpg)
Giờ đây, Sa Pa, Lào Cai đã ở một vị thế khác nhiều so với ngày đầu tiên anh Chiến đến. Năm 2019, tỉnh Lào Cai đón hơn 5,1 triệu lượt khách, doanh thu tương ứng hơn 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2015 – thời điểm chưa có cáp treo Fansipan. KDL Sun World Fansipan Legend dù mới đi vào hoạt động 6 năm, nhưng cũng đã có tới 3 lần được World Travel Awards vinh danh.
Còn anh Vỷ, đến giờ vẫn nhớ khoảnh khắc đứng ở Mũi Ông Đội, Phú Quốc, lần đầu tiên chàng trai quê miền Trung nhận ra rằng mình yêu thiên nhiên đến mức nào. “Ngày bé tôi chưa cảm nhận tình yêu với thiên nhiên, cho đến khi làm dự án ở Phú Quốc tôi mới cảm nhận rõ vẻ đẹp của đất nước này và mong muốn được tôn vinh nó”. Đó cũng là lý do mà người chỉ huy dự án tuyệt đối tuân thủ việc bảo tồn từng cái cây, từng phiến đá trên hiện trường – một tinh thần chung của Sun Group.
Giờ đây, mảnh đất Phú Quốc mà anh Vỷ và đồng đội của anh đem lòng yêu mến và dốc sức làm đẹp, đã trở thành điểm đến ao ước của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Từ con số chưa đến 1 triệu lượt khách vào năm 2015, thì đến năm 2019, Phú Quốc đã đón hơn 5 triệu lượt khách.
Anh Chiến hay anh Vỷ, đều nuôi những tầm nhìn xa hơn, không chỉ cho bản thân mình, mà cho những mảnh đất họ coi là “cuộc sống và hơi thở”.
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Sun Group: Từ 'người khai mở' đến thương hiệu kiến tạo và dẫn dắt xu hướng
Xây dựng hệ sinh thái du lịch đẳng cấp khắp ba miền đất nước, tiên phong kiến tạo thương hiệu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp, góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế, đi đầu trong những xu thế bất động sản gắn với du lịch thời thượng nhất, 15 năm qua, Sun Group đã định hình một “thương hiệu kiến tạo và dẫn dắt xu hướng”.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do Quảng Ninh và Sun Group đầu tư chính thức thông xe
Ttỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group ngày 1/9 đã phối hợp tổ chức lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án có tổng chiều dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 120km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới thành phố Móng Cái chỉ còn 3 giờ, mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Ninh và toàn bộ vùng đồng bằng sông Hồng.
Cao tốc do Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh trước giờ thông xe
Tuyến cao tốc ở vùng Đông Bắc Tổ quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư không chỉ có chất lượng thi công đảm bảo mà cảnh quan thiên nhiên và các công trình điểm nhấn trên tuyến còn hút hồn người tham gia giao thông.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp
Trên chặng đường trưởng thành và định vị vững vàng như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của tập thể phóng viên, biên tập viên và ban lãnh đạo tòa soạn, không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia - những người đã sẻ chia trí tuệ, đóng góp góc nhìn đa chiều, phản biện sâu sắc, góp phần làm nên chiều sâu cho các vấn đề được TheLEADER phản ánh.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong
Dấu ấn sâu đậm nhất mà TheLEADER truyền tải chính là khả năng nắm bắt và lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Tiếp tục khai phá những chủ đề thời đại
Cá nhân tôi mong rằng TheLEADER sẽ tiếp tục có những tuyến bài để gợi ý, hướng dẫn hoặc chia sẻ thành công của các doanh nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số và ứng dụng AI trong quản trị vì đây là các chủ đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong thời gian hiện nay.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nơi tôi cập nhật xu thế quản trị mới
Những bài viết của TheLEADER không chỉ phản ánh đúng “nhịp thở” của thị trường mà còn mang khách quan, trung thực. Đặc biệt là những dự báo về xu hướng chuyển dịch, đầu tư của nhà đầu tư, khách hàng trong giai đoạn 2025-2030.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.