Khởi nghiệp
Những 'tay lái vàng' của Be Group
126 tài xế “be” đã trở thành những người tài xế công nghệ đầu tiên tại Việt Nam nhận Giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp.
Vừa qua, Be Group cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH và trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội đã bế giảng Khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ (TXCN) chuyên nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam cho 126 tài xế “be”.
Trước đó, vào tháng 10/2019, Be Group đã có buổi ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để từng bước công nhận, đánh giá và nâng cao kỹ năng nghề TXCN, đồng thời tôn vinh những đóng góp cho xã hội của lực lượng lao động này.
Theo đó, là một trong những bước đi tiên phong của thỏa thuận hợp tác, cuộc thi “Tay Lái Vàng”, mô hình thử nghiệm trước với các tài xế của “be”, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người tài xế. Cuộc thi này không chỉ giúp các TXCN có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và nhận về những phần thưởng giá trị, mà còn tạo được sự chú ý và công nhận từ cộng đồng về nghề tài xế.
Với thực trạng về nghề TXCN dù ngày càng phát triển tại Việt Nam nhưng chưa thật sự được chú trong trong khâu huấn luyện, đào tạo bài bản cũng như khung pháp lý chưa hoàn thiện về chế độ quyền lợi, nghĩa vụ đã góp phần dẫn đến tình trạng lộn xộn, thiếu quản lý chặt chẽ dành cho lực lượng này.
Một phần bởi cách nhìn nhận phiến diện thiếu tôn trọng từ một bộ phần cộng đồng, khiến đôi khi người TXCN chưa có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp với nghề. Cuộc thi “Tay Lái Vàng” nói chung và khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” nói riêng do Be Group khởi xướng đã góp phần xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề tài xế, đồng thời gây được tiếng vang tích cực trong xã hội, giúp cho cộng đồng nhìn nhận đúng đắn và tôn trọng hơn với nghề.
Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Be Group cho hay, ngay từ khi bắt đầu thành lập, “be” đã luôn đi theo lý tưởng “lấy tài xế làm gốc” và chú trọng từng bước xây dựng lộ trình hướng đến mục tiêu đưa TXCN trở thành một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi bằng chính sách, qui định pháp lý rõ ràng.
Do đó, cuộc thi “Tay Lái Vàng” đã phần nào hiện thực hóa triết lý kinh doanh của ứng dụng gọi xe thuần Việt và hứa hẹn sẽ tạo tiền đề để cơ quan quản lý nhà nước dự kiến đưa nghề TXCN vào kỳ thi tay nghề quốc gia bắt đầu từ năm 2020.

Tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Thanh Hải khẳng định: “Là một trong những ứng dụng gọi xe thuần Việt tiên phong lấy tài xế làm gốc, chúng tôi vô cùng vinh dự vì được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội đồng hành phối hợp để triển khai cuộc thi Tay Lái Vàng.
Đặc biệt, việc trở thành những người TXCN đầu tiên tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện chuyên nghiệp sẽ là nguồn động lực to lớn để anh em tài xế cố gắng hơn từng ngày trong việc cải thiện kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng, từ đó có thể lan tỏa tinh thần hăng say cống hiến đến với cộng đồng tài xế. Chúng tôi tin rằng đây chính là yếu tố then chốt để nghề TXCN ngày càng được chuyên nghiệp hóa, phục vụ khách hàng tốt hơn và được xã hội nhìn nhận xứng đáng”.
Ông Lê Văn Chương – Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục GDNN – Bộ LĐ TBXH) cho biết: “Tài xế nói chung hay TXCN nói riêng là một công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng tốt vì công việc dịch vụ vận tải này liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của con người. Do vậy, lực lượng lao động này cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong và tầm nhìn dài hạn của Be Group trong việc phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp để chuẩn hóa nghề TXCN”.
Về phía Uỷ ban ATGT Quốc gia, Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia chia sẻ thêm: “Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực của các doanh nghiệp trong đó có Be Group đã luôn đồng hành và hành động có trách nhiệm xã hội đóng góp vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao và tin tưởng rằng chương trình phối hợp Be Group và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp sẽ giúp các lái xe công nghệ được đào tạo bài bản về kỹ năng lái xe an toàn, chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng từ đó tạo tiền đề để xây dựng lộ trình đưa lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông”.
CEO Be Group: Cần công nhận tài xế công nghệ là một nghề
Be Group muốn 30% thị phần giao vận toàn quốc
Be Group mới đây đã chính thức ra mắt 2 dịch vụ giao nhận là beExpress và beDelivery tại Hà Nội, TP. HCM, và sắp tới là Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ...
Be Group bắt tay VPBank cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe
Ông Trần Thanh Hải - CEO Be Group khẳng định: "beFinancial, nằm trong các cam kết của Be Group, sau khi triển khai dịch vụ vận tải, là các sản phẩm tài chính số".
Be Group trong cuộc đua công nghệ với Grab
CEO Be Group Trần Thanh Hải kêu gọi các doanh nghiệp Việt chung tay xây dựng và làm chủ hệ sinh thái công nghệ Việt, khẳng định vị thế trong nước và chủ động vươn ra thị trường quốc tế.
CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?
Trao đổi với TheLEADER, ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be tỏ ra lạc quan: “Vẫn luôn có chỗ cho các ứng dụng gọi xe Việt Nam”. Tuy nhiên, để nói về vị thế trên thị trường, thị phần số 1, số 2, hay số 3, thì còn phải xem quyết tâm, cũng như chiến lược của các startup tham vọng tới đâu.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Hơn 1.000 phần quà, học bổng và công trình nước sạch cho trẻ em nghèo mùa Trung thu
Đây là hoạt động hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng quê xa xôi, để các em có một mùa Trung thu ấm áp, trọn vẹn ký ức tuổi thơ.
Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Sở hữu sớm iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio
FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam
Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.
Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food
Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.
Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh
Từ dệt may đến sản xuất công nghiệp, nhiều doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư năng lượng tái tạo và công nghệ xanh.
Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước
Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.