Bất động sản
Những xu hướng mới trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đang dần ảnh hưởng và cạnh tranh trực tiếp với mô hình khách sạn truyền thống, đặc biệt là về đối tượng khách giới trẻ, khám phá.

Đầu tư cho thuê căn hộ căn nhà thứ 2 tăng lên
Nghiên cứu của Savills toàn cầu và Homeaway cho thấy, trong quá trình hội nhập của thế giới và sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, các loại hình sản phẩm bất động sản mới được đưa ra, đặc biệt là sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, ảnh hưởng và đang dần cạnh tranh trực tiếp với mô hình khách sạn truyền thống. Ngày càng có nhiều khách du lịch cân nhắc việc thuê nhà nghỉ dưỡng ngắn hạn thay vì ở khách sạn.
Theo khảo sát, khách du lịch dự định sẽ thuê nguyên căn hộ hoặc căn nhà trong những chuyến du lịch trong vòng ba năm tới. Con số này cao hơn hẳn so với 67% cho khách sạn và khu nghỉ dưỡng.
Trong toạ đàm “Bất động sản nghỉ dưỡng và homestay: Tâm điểm đầu tư mới” do TheLEADER tổ chức, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc kinh doanh Savills Hà Nội cho biết, việc đi du lịch của người Việt đa phần mang tính tự phát, trong khi người dân ở các nước phát triển thường lên kế hoạch cho chuyến đi của mình trước cả năm, thậm chí là hai năm.
49% khách được khảo sát cho biết sẵn sàng thuê nguyên căn hộ, căn nhà. Con số này lớn hơn so với ba năm trước do công nghệ thông tin phát triển, người dân chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh đã có thể tự đặt được căn hộ khách sạn, tour và có cả bản đồ thay vì sử dụng các công cụ truyền thống và tìm đến các công ty du lịch cũng như phải nhờ vào hướng dẫn viên.
Theo đại diện Savills, khách du lịch không thực sự thích thuê một phòng trong căn hộ hoặc trong nhà. Khoảng 55% người được hỏi cho biết sẽ không chọn thuê loại hình này.
Trên thực tế, xu hướng đầu tư cho thuê căn hộ, căn nhà thứ hai đang tăng lên và đã phổ biến ở nước ngoài từ nhiều năm trước, chỉ mới bùng phát ở Việt Nam gần đây. Khi một trong những dự án chung cư cao cấp đầu tiên của thị trường Việt Nam là Keangnam ra đời, có nhiều người mua để ở nhưng cũng có nhiều người mua để cho người nước ngoài thuê. Tuy nhiên, số người quyết định đầu tư cho thuê không nhiều, thường là những người đã có kinh nghiệm.
Khảo sát của Savills toàn cầu cho thấy, khoảng 50% nhà đầu tư mua nhà thứ hai để cho thuê ngắn hạn. Các nhà đầu tư ưu tiên mua bất động sản nhỏ, dễ quản lý, lợi nhuận có thể hấp dẫn hơn. Phân khúc giá từ 100.000 - 300.000 USD hiện chiếm 44% lượng giao dịch. Từ 1990 - 1998, toàn bộ bất động sản có giá trị từ 100.000 – 299.000 USD chỉ chiếm 39%, con số này tăng lên 44% vào năm 2019.
“Bản thân sản phẩm là ngôi nhà thứ hai cho thuê phù hợp với đại đa số nhà đầu tư thế giới, điều này cũng giống với Việt Nam. Nhà đầu tư có mức tiền vừa phải (tầm trung) chiếm số lượng lớn, các sản phẩm này được tiêu thụ tốt hơn trên thị trường”, ông Hiển nhận định.
Với bất động sản nghỉ dưỡng, có nhiều yêu cầu về tiện nghi quyết định đến mức giá. Hầu hết người mua và khách thuê khá tương đồng về việc yếu tố quan trọng nhất là kết nối Internet. Ở các khu vực khác nhau như biển, nông thôn và ngoại thành, các tiện ích được ưu tiên khác nhau.
Chẳng hạn, với nội thành thì ưu tiên điều hòa với 96% đánh giá yếu tố này là quan trọng. Khu vực nội thành đánh giá yếu tố an ninh quan trọng hơn ngoại thành và khu vực nông thôn. Ngoại thành và khu vực nông thôn ưu tiên sân vườn với 79% đánh giá yếu tố này là quan trọng.
Nghiên cứu của Savills cũng cho thấy, các hoạt động ngoài trời hấp dẫn với những người mua thế hệ mới. 60% khách toàn cầu quan tâm đến các tiện ích thể thao, dịch vụ đạp xe, leo núi. 44% người mua quan tâm đến sân golf khi mua nhà thứ hai; đó cũng là lý do gần đây nở rộ về đầu tư sân golf và biệt thự trong sân golf.
Các dịch vụ quản lý và chính sách đặt phòng phổ biến để mở rộng mạng lưới khách hàng sẽ là: dịch vụ dọn phòng, dịch vụ tự check-in, chính sách đặt phòng tương tự khách sạn, điều khoản thanh toán linh động...
“Tất cả những điều đó thay đổi hết quy luật vốn có trước đây của ngành khách sạn thông thường”, ông Hiển nhìn nhận.
Du lịch – động lực phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng
Ông Hiển nhận định, khách du lịch là nguồn cầu quan trọng nhất của thị trường cho thuê nhà thứ hai ngắn hạn.
Ngày xưa người dân thường tò mò, lạ lẫm với khách du lịch nước ngoài nhưng khi thế giới đã trải qua nhiều thay đổi, phát triển và quá trình hội nhập diễn ra mạnh mẽ hơn, họ cảm thấy bình thường hơn và dần quen với sự xuất hiện của khách quốc tế. Điều này cũng giúp thị trường du lịch phát triển.
Trước đây khi ông Hiển đến quốc gia mới thường phải phân vân nhiều yếu tố như thiếu thông tin, an ninh, giao thông, đồng tiền, ngôn ngữ, giao tiếp… Nhưng đến nay, khoảng cách đã được xoá nhoà, giúp khai thông tư duy của khách du lịch, họ có thể biết nhiều nơi trên thế giới hơn.
Tốc độ tăng trưởng du lịch phát triển đột biến từ 2015 đến gần cuối 2017. Số lượng khách đến Việt Nam tăng đều hàng năm, vì mỗi năm cơ sở hạ tầng tốt hơn, có nhiều đường bay mới, hãng bay mới cũng như các yếu tố ngoại cảnh.
Ông Hiển cho biết, trong mười tháng qua, lượng khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc đổ vào Việt Nam “lớn kinh khủng”. Trong đó, Việt Nam ở ngay cạnh Trung Quốc là quốc gia có lượng dân cư lớn, nhu cầu du lịch tăng lên và cũng được đánh giá là đối tượng mang sức mua lớn cho bất kỳ quốc gia nào. Các thị trường lớn nhất trong top 10 quốc tịch du lịch đến Việt Nam mười tháng đầu năm là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản.
Trong xu hướng khách du lịch tương lai, có bốn nhóm nổi bật được ông Hiển chỉ ra . Thứ nhất, sức khoẻ và thu nhập tăng khuyến khích người trên 65 tuổi đi du lịch nhiều hơn để hưởng thụ. Người cao tuổi có nhiều thời gian và tài chính để đi du lịch hơn các nhóm khách hàng khác nên được xem là tiềm năng lớn cho du lịch.
Tuy nhiên, ông Hiển lưu ý là khách lớn tuổi thường chọn ở các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vì lớn tuổi đến từ nước ngoài gặp các vấn đề về ngôn ngữ và giao tiếp trong khi các sản phẩm mới lại thu hút giới trẻ.
Thứ hai, khách đơn lẻ có xu hướng tăng lên từ 2013 đến nay, theo số liệu của Skyscanner. Kinh tế chia sẻ giúp khách du lịch đơn lẻ không đơn độc khi du lịch thông quá các nền tảng chia sẻ.
Bên cạnh khách du lịch truyền thống thì có khách kết hợp du lịch và công tác. Các khách sạn hiện đang thay đổi để thích ứng với khách du lịch công tác với các dịch vụ check in bằng điện thoại, nhận diện khuôn mặt, cá nhân hóa trải nghiệm, lưu trữ sở thích của khách hàng thông qua chương trình khách hàng thân thiết, business centre tương tác, mở rộng không gian chung để tạo môi trường thoải mái hơn cho khách công du.
Thứ tư là khách du lịch vì cộng đồng và môi trường. Trong đó, du lịch sinh thái là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất. Khoảng 73% khách du lịch thế hệ trẻ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn vì yếu tố bền vững từ khách sạn, đến nhà hàng, hãng hàng không. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch phục hồi các di sản để hạn chế tác động tiêu cực của việc tăng trưởng du lịch ồ ạt.
Điểm đến nghỉ dưỡng tương lai: Biển hay núi?
Việt Nam có hơn 1.300km đường bờ biển, có lợi thế trong phát triển du lịch. Tuy nhiên những khu vực có bờ biển đẹp nhất, có kinh doanh nhiều nhất nhìn chung là ở miền Trung và Nam Trung Bộ.
Nói về nguồn cung và giao dịch thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, lượng tiêu thụ các sản phẩm nghỉ dưỡng ở Phú Quốc khá tốt với các dự án đến từ Vingroup, Sun Group, MIK, BIM và CEO; tiếp theo là Nha Trang, Đà Nẵng, Cam Ranh, Quảng Ninh…đến các thị trường mới nổi như Quảng Bình, Quảng Nam, Quy Nhơn. Đây đều là các địa điểm hút khách du lịch.
“Các thị trường như Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Bình còn mới và bắt đầu chập chững tham gia thị trường nghỉ dưỡng. Những nơi này vẫn còn nét sơ khai, quy hoạch còn nguyên chưa triển khai, chỉ mới bắt đầu kêu gọi thu hút nhà đầu tư”, ông Hiển chỉ ra.
Bên cạnh đó, ông Hiển cũng nhận định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua được khoảng mười năm, các dự án đầu tiên ở Đà nẵng được mở bán từ 2009 gồm the Nam Hai, các dự án của Vina Capital… Cho đến nay, nói đến nghỉ dưỡng là nói đến biển mà ít người nói đến núi.
Chỉ 5 năm trở lại đây, bất động sản ở các vị trí núi và cao nguyên mới phát triển nhưng không bắt kịp được tốc độ phát triển của thị trường biển do hạ tầng chưa đồng bộ trong khi các thành phố biển mạnh về du lịch đều có sân bay giúp tăng lưu lượng khách đến.
Đại diện Savills cho rằng, Việt Nam chưa khai thác hết các tỉnh Tây Bắc núi non hùng vĩ, dãy Trường Sơn có nhiều nơi có quang cảnh đẹp nhưng chưa phát triển được vì liên quan đến hạ tầng, các nơi ở xa trung tâm là thách thức lớn với các nhà đầu tư.
Có thể khẳng định bất động sản nghỉ dưỡng đang tăng lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hoá, công nghệ và du lịch phát triển. Dù vậy, ông Hiển nhận định, khách sạn vẫn là lựa chọn ưu tiên của khách du lịch muốn tìm kiếm dịch vụ cao cấp nhất.
Với tệp khách hàng gia đình, tập thể, và khách hàng cao cấp vẫn chọn khách sạn vì tất cả khách sạn phải đạt được chuẩn về phân hạng sao, các yêu cầu nhất định về an ninh, an toàn thực phẩm. Các đoàn công tác lớn thường sẽ chọn khách sạn được quản lý bởi các thương hiệu uy tín, nổi tiếng, đảm bảo an toàn về ăn uống. Các khách sạn lớn còn mua bảo hiểm nhiều nên đảm bảo an toàn.
Dịch vụ tiện ích của khách sạn 5 sao thường chất lượng hơn so với sản phẩm nghỉ dưỡng. Có nhà hàng, spa và các tiện ích như sân tennis, sân golf khu vui chơi trẻ em, khách du lịch khách sạn coi trọng các dịch vụ đăc biệt như trông trẻ... Việc dọn phòng ở khách sạn tốt hơn ở bất động sản nghỉ dưỡng ngôi nhà thứ 2.
“Không thể nói những cách vận hành kinh doanh mới, công nghệ mới có thể ảnh hưởng toàn bộ đến thị trường khách sạn mà chỉ thay thế một phần phù hợp với khách du lịch khám phá”, đại diện Savills khẳng định.
Bất động sản nghỉ dưỡng: Xu hướng đầu tư giá trị lên ngôi
Bước đột phá của bất động sản nghỉ dưỡng ven đô
Không còn là thú chơi đơn thuần của giới nhà giàu mà bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ là khoản đầu tư sinh lời cho nhà đầu tư.
Xu hướng đầu tư mới trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Trong khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng truyền thống có dấu hiệu giảm nhiệt thì các sản phẩm như nhà phố thương mại hay loại hình khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe là xu hướng mới đang được các chủ đầu tư phát triển.
Sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đổ về Cam Ranh
Hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng dọc theo Bãi Dài ở bán đảo Cam Ranh đã được hồi sinh.
Khai mở thị trường ngách cho bất động sản nghỉ dưỡng
Lựa chọn điểm du lịch mới nổi cùng với suất đầu tư căn hộ thấp là hai 'quân bài chiến lược' của Apec Group để hiện thực hoá tham vọng phát triển hàng chục nghìn căn hộ khách sạn trên cả nước.
ROX Living Đồng Hới kiến tạo không gian đô thị biển đáng sống
Đô thị ven biển ROX Living Đồng Hới là mô hình đô thị bền vững – hiện đại – xanh kết hợp hài hòa giữa an cư và giá trị đầu tư lâu dài.
1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn
Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.
Giá căn hộ tiếp tục leo thang
Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.
SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars
Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.
Tokyo AA chính thức khai trương nhà điều hành Sei Harmony
Công ty cổ phần Tokyo AA ngày 12/7 đã chính thức tổ chức sự kiện khai trương nhà điều hành Sei Harmony – khu nhà phố compound tại trung tâm khu Tây thành phố.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.
Ở Wink Hotel để thấy một Hải Phòng rất khác
Wink Hotel Hải Phòng mang đến một trải nghiệm lưu trú hiện đại, đầy bản sắc Việt. Công nghệ thông minh, thiết kế đậm chất địa phương và tinh thần tự do khiến nơi đây không chỉ là khách sạn - mà là một lối sống.
The 8:120 Collection - Nơi mỗi mét vuông đều phản chiếu tầm nhìn gia chủ
Với mặt tiền rộng tới 8m và diện tích 120m2 linh hoạt, kết hợp khu vườn sau riêng tư, dòng sản phẩm “The 8:120 Collection: Thương phố nhà vườn thế hệ mới” tại Vinhomes Wonder City (Hà Nội) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là tuyên ngôn đẳng cấp dành riêng cho tầng lớp thành đạt mới - những người đang khao khát khẳng định dấu ấn cá nhân trong từng mét vuông sở hữu.