Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’
Liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp trở nên lỏng lẻo bởi lối tư duy đẩy khó khăn cho bên còn lại.
Thay vì giải cứu nông sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị tái cấu trúc ngành hàng, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, từ đó giải quyết dứt điểm lời nguyền “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa”.
Nông sản rớt giá thê thảm khiến đời sống bà con nông dân gặp nhiều khó khăn là vấn đề được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong (đoàn Vĩnh Long) nêu ra khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, đồng thời đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp để “giải cứu” nông sản cho bà con nông dân, đặc biệt là tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Thừa nhận câu chuyện “được mùa mất giá” luẩn quẩn như một “lời nguyền” của ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực hiện được việc tái cấu trúc ngành hàng, dẫn đến liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân theo chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị vẫn còn lỏng lẻo.
Do đó, không nên đánh giá về việc doanh nghiệp ép giá bà con nông dân bởi trên thực tế, trong nhiều trường hợp, chính bà con lại bội tín với doanh nghiệp. Dẫn chứng từ chính sản phẩm khoai lang Bình Tân của tỉnh Vĩnh Long, theo Bộ trưởng, có lúc bà con bị “bỏ lại” nhưng cũng có lúc bà con đẩy giá cao hay sẵn sàng bán nông sản sai quy cách, sai chủng loại cho doanh nghiệp.
“Có câu chuyện được mùa mất giá, nông dân bội tín với doanh nghiệp, cũng có câu chuyện doanh nghiệp, thương lái bỏ cọc khi nông dân bỏ lúa giữa đồng, quả chín rục trên cây”, ông Hoan nói.
Chính vì vậy, giải quyết bài toán được mùa mất giá không thể dựa vào “giải cứu”. Bộ trưởng khẳng định sẽ không giải cứu nông sản, đề nghị thay đổi tư duy, không nên dùng từ giải cứu nữa bởi “càng giải cứu càng rớt giá”.
Thay vào đó, giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài nằm ở tái tổ chức lại ngành hàng và xây dựng mối liên kết chặt chẽ theo chuỗi giá trị. Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, liên kết là giải pháp không chỉ cho nỗi đau được mùa mất giá, được giá mất mùa mà còn là chìa khóa giải quyết trình trạng manh mún, nhỏ lẻ, tự phát, từ đó nâng cao chất lượng nông sản, chuyển sản phẩm nông nghiệp thành thương phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Lãnh đạo ngành nông nghiệp cho biết, hiện nay, chỉ có khoảng 20% diện tích nông nghiệp nằm trong chuỗi liên kết ngành hàng. Tuy nhiên, trong 20% đó, không phải chuỗi nào cũng được liên kết một cách bền vững.
Lấy đơn cử như câu chuyện giá sầu riêng tại Tây Nguyên. Bộ trưởng dẫn thông tin từ Hiệp hội sầu riêng Đăk Lăk, cho biết doanh nghiệp trong hiệp hội đã phải rất vất vả để đầu tư xây dựng hạ tầng, kho bãi, chuẩn hóa các yêu cầu về mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc.
Tuy nhiên, chỉ cần có doanh nghiệp hoặc thương lái ngoài chuỗi bất ngờ nâng giá lên vì một động cơ nào đó, cả chuỗi giá trị, cả thành quả hợp tác đều bị phá vỡ. Bà con sẵn sàng bỏ chuỗi, bỏ cam kết với doanh nghiệp. Thậm chí, người nông dân còn phá bỏ cây trồng khác, ồ ạt chuyển sang trồng sầu riêng, gây rủi ro và có thể sẽ thiệt hại lớn đến ngành nông nghiệp.
Từ thực tế đó, Bộ trưởng cho biết, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các đơn vị sẽ phải tìm cách nâng cao tính bền vững của các chuỗi liên kết ngành hàng, đồng thời phối hợp với các địa phương, các nhà khoa học xây dựng mô hình chuỗi liên kết đồng bộ.
Liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp trở nên lỏng lẻo bởi lối tư duy đẩy khó khăn cho bên còn lại.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng chỉ biết đến những trái cây nhập khẩu cao cấp của nước ngoài với giá đắt đỏ, thì hiện nay, ngay tại trong nước cũng có nhiều loại nông sản giá trị cao, đạt tiêu chuẩn về chất lượng không thua kém nhiều nước trên thế giới.
Kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp đa giá trị vừa là bệ đỡ, vừa là mũi nhọn để miền Tây giải phóng tiềm năng, giải quyết các khó khăn, thách thức.
Canh tác nông nghiệp bền vững là chìa khóa đưa nông sản Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị phần tại những thị trường khó tính.
Sau hơn hai thập kỷ chờ đợi, chứng khoán Việt Nam đã vào nhóm các thị trường mới nổi, hứa hẹn về một kỷ nguyên mới với dòng vốn hàng chục tỷ USD.
Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.
Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.