Khởi nghiệp - Liều trước hay khôn trước?
Câu chuyện về chặng đường khởi nghiệp, những trải nghiệm thăng trầm trên thương trường trong suốt 17 năm không dễ gì tiền bạc có thể mua được....
Hoàn cảnh ít nhiều đã làm cho người Việt mình thấy gần gũi với việc buôn bán, kinh doanh, xem nó là chuyện bình thường, không có gì là to tát. Nên có dịp là máu kinh doanh này lại nổi lên!
LTS: Bên cạnh vốn hay chính sách, điều startup cần là một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh, nơi bất cứ ý tưởng startup nào cũng được ươm mầm và tạo điều kiện để phát triển. Đó là nội dung chuyên đề "Mạn đàm về khởi nghiệp" sẽ được khởi đăng trên TheLEADER. Chuyên đề nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Câu lạc bộ Quản trị và khởi nghiệp, các chuyên gia thương hiệu, những doanh nhân thành đạt và đông đảo thành viên của Câu lạc bộ.
Người Việt Nam có máu kinh doanh?
Đây là câu hỏi mà tôi thấy hầu như chưa có một cuộc khảo sát hay nghiên cứu chính thức nào. Nhưng thông qua những cuộc tiếp xúc với giới trẻ, giới sinh viên ở Việt Nam cũng như ở Úc, tôi luôn có cảm giác rằng các bạn trẻ người Việt mình hình như đã có sẵn máu kinh doanh chảy trong người!
Chắc cũng tại cái máu kinh doanh này mà dân làm nhà hàng tại Úc than quá, rằng thuê và quản trị nhân viên người Việt ở đây thiệt khó, hở ra là bị học nghề, gom đủ tiền là xin nghỉ nhảy ra mở tiệm luôn.
Không biết ai sao chứ tôi thấy người Úc bản địa không có cái suy nghĩ này nhiều. Họ xem nghề phục vụ bàn, nghề pha chế rượu bartender, nghề làm cà phê barista…như một nghề dài hạn đàng hoàng và sống chết với nó. Còn người Việt mình có mấy người được như vậy (hoặc bị như vậy), cứ có điều kiện thuận lợi là nhảy ra làm chủ ngay.
Nếu nhìn ở góc độ tích cực thì môi trường sống đặc thù ở Việt Nam, có lẽ đã góp một phần tạo nên “tố chất” kinh doanh cho người dân sống trong đó. Thử bàn về hai tố chất quan trọng của một doanh nhân là “take risk” (dám lấy rủi ro) và “flexibility” (uyển chuyển) , thì người Việt mình chắc là dư tiêu chuẩn rồi.
Băng qua đường thôi mà không chấp nhận hai yếu tố này thì trở thành người nước ngoài liền tức khắc. Lái xe trên đường mà lúc nào cũng đem đúng luật ra mà chạy thì chỉ có làm ùn tắt giao thông hay trở thành người không giống ai. Và khi lỡ có cạ quẹt một chút thì tự giải quyết êm đẹp rồi dàn xếp đi tiếp chứ không ở đó mà cải nhau cả ngày.
Đâu như ở Úc, ở Mỹ thì người ta sẽ làm lớn chuyện hơn và kêu bảo hiểm đến làm việc bài bản đâu đó thì mới xong. Còn vô số các ví dụ vui khác để nói lên chuyện người dân ở xứ mình phải take risk và uyển chuyển ghê lắm mới tồn tại được.
Còn nếu phải lấy một ví dụ nghiêm túc, thì việc dân tộc Việt Nam dám đi vào và tồn tại rồi chiến thắng không biết bao nhiêu cuộc chiến tranh trong suốt bề dày lịch sử mấy ngàn năm là một ví dụ hùng hồn nhất của khả năng take risk và quản trị nó khéo như thế nào.
Rồi những cọ xát với việc buôn bán, kinh doanh hàng ngày nữa, người Việt mình cũng chắc thuộc loại top. Thời thế tạo anh hùng, trong các thời kỳ kinh tế khó khăn nhất gần như ai cũng trở thành “doanh nhân” để tìm kế sinh nhai.
Có người thì sáng làm công nhân, dạy học, chiều về nuôi heo làm kinh tế cho gia đình. Có người nhảy ra lề đường sửa bút bi, vá xe đạp, hay ra chợ trời kiếm cái gì đó để buôn bán, trao đổi. Con nít thì phụ cha mẹ bán báo, bán bánh, bán mấy cục nước đá, bán hàng trong tiệm chạp phô. Ở dưới quê thì ra đồng mò cua mò cá đem ra chợ mà bán.
Ai cũng làm cái gì đó để kiếm tiền hoặc ít ra cũng từng nghe ông bà cha mẹ kể lại họ đã từng bươn chãi như thế nào. Hoàn cảnh ít nhiều đã làm cho người Việt mình thấy gần gũi với việc buôn bán, kinh doanh, xem nó là chuyện bình thường, không có gì là to tát. Nên có dịp là máu kinh doanh này lại nổi lên!
Do đó mà đề tài khởi nghiệp mới được đông đảo các bạn trẻ ở Việt Nam hưởng ứng như vậy, nhất là khi xã hội và nền kinh tế thị trường bắt đầu mở cửa rộng hơn. Đây là điều đáng mừng vì một đất nước mạnh lúc nào cũng cần một nền kinh tế mạnh, và một nền kinh tế mạnh lúc nào cũng phải được đặt trên nền tảng của một đội ngũ doanh nghiệp mạnh. Những người khởi nghiệp thành công của ngày hôm nay sẽ là những tế bào chủ lực trong cơ thể của nền kinh tế ngày mai.
Nói như vậy để cho thấy tầm quan trọng của việc định hướng, chủ trương, chính sách liên quan đến đội ngũ khởi nghiệp của ngày hôm nay như thế nào. Nếu đội ngũ này được hỗ trợ đúng mức thì nó sẽ phát triển rất mạnh mẽ vì đã có sẵn nhiều tiềm năng, còn nếu không thì sẽ gây ra những thiệt hại và lãng phí không nhỏ cho nền kinh tế.
Câu chuyện về chặng đường khởi nghiệp, những trải nghiệm thăng trầm trên thương trường trong suốt 17 năm không dễ gì tiền bạc có thể mua được....
Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.
Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.
Chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm là sự kết hợp giữa một thương hiệu tài chính uy tín và một ngôi sao âm nhạc đình đám với điểm chạm mang chung giá trị “thật Tâm” - đem lại những lợi ích tài chính hấp dẫn, lan tỏa cảm xúc tích cực và truyền cảm hứng sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.
Chuỗi hoạt động được triển khai trên nhiều chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM, đưa hành khách vào hành trình giàu cảm xúc gắn liền với mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc.
Tối 23/8, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), hơn 50.000 khán giả đã sống trọn trong cảm xúc bùng nổ của siêu nhạc hội 8Wonder: Moments of Wonder 2025, sự kiện nghệ thuật đặc biệt do Tập đoàn Vingroup tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động chính thức chào mừng 80 năm Quốc khánh.
VinFast sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại Triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.
Hòa chung với không khí tự hào dịp chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình “80 năm - Rạng rỡ non sông” với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người, hướng tới kỷ nguyên vươn mình cùng đất nước.
Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.
Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, Vietravel Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.