Ngay đoạn mở đầu tập 1 của phim The Sandman, khán giả Việt Nam đã không khỏi bất ngờ khi thấy hình ảnh một chiếc cầu thon dài vắt vẻo được nâng đỡ bởi một đôi bàn tay, làm nhiều người liên tưởng đến cây Cầu Vàng ở Đà Nẵng.
Trong phim The Sandman, đây là cây cầu dẫn đến tòa lâu đài của nhân vật Morpheus (chúa tể Cõi Mộng). Trong khi đó, trong truyện tranh gốc, tất cả hình ảnh của tòa lâu đài trong truyện đều không đi kèm cây cầu nào cả.
Khi chuyển thể thành phim, nhà làm phim đã sáng tạo nhiều so với bản gốc của bộ truyện. Chi tiết cây cầu có bàn tay đỡ được sáng tạo riêng cho phim, vì trong truyện, các phân cảnh thể hiện lâu đài đều không có cây cầu này.
Cầu Vàng được thiết kế bởi Trung tâm nghiên cứu thiết kế cảnh quan thuộc Đại học Kiến trúc TP.HCM và được chính thức khánh thành vào năm 2018. Còn cây cầu trong phim The Sandman là cây cầu kỹ xảo do các nhà làm phim làm ra.
Nói về ý tưởng khi thiết kế công trình này, kiến trúc sư Vũ Việt Anh (kiến trúc sư chính thiết kế cây Cầu Vàng) cho biết anh muốn khơi gợi cảm hứng như “đi dạo trên một sợi chỉ được nâng đỡ bởi bàn tay của Chúa trời”.
Sau khi ra mắt, Cầu Vàng đã nhanh chóng trở thành một công trình kiến trúc nổi tiếng, và từng được đưa vào một số bảng xếp hạng quốc tế. Năm 2021, Cầu Vàng được báo Daily Mail (Anh) xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách "các kỳ quan nhân tạo mới của thế giới". Daily Mail cho biết cư dân mạng đã phát hiện nhiều phiên bản ăn theo Cầu Vàng của Việt Nam nhưng không phiên bản nào đặc sắc và nổi tiếng như bản gốc.
Trả lời tờ Tuổi Trẻ, ông Ian Markiewicz - phụ trách giám sát hiệu ứng hình ảnh phim The Sandman, cho biết: "Cây Cầu Vàng của Việt Nam thực sự là nguồn cảm hứng cho thiết kế của cây cầu có hai bàn tay nâng đỡ mà nhân vật Martin Tenbones đã chèo thuyền qua trong phần mở đầu của bộ phim.
Theo ông, khi thiết kế Cõi Mộng, đoàn làm phim đề cao việc phát triển vương quốc trong phim bằng tất cả những nguồn cảm hứng được lấy từ mọi thời kỳ và mọi nền văn hóa, không chỉ bó hẹp trong ảnh hưởng từ nghệ thuật và kiến trúc truyền thống phương Tây.
Ông Ian Markiewicz cho biết thêm: “Tôi yêu thích chất liệu siêu thực của cây cầu và cách cây cầu được thể hiện qua quy mô cùng sự kết hợp giữa tự nhiên và nhân tạo".
Với câu trả lời này từ phía ê-kip làm phim của The Sandman, nhiều người mong đợi việc sử dụng hình ảnh này của The Sandman là một cơ hội để đơn vị làm phim và đơn vị quản lý Cầu Vàng bắt tay cùng với nhau để quảng bá cho sản phẩm giải trí và địa điểm du lịch này trong tương lai.