Piaggio lãi trăm tỷ mỗi năm tại Việt Nam

Trần Anh - 09:45, 25/09/2018

TheLEADERDù sản lượng xe bán ra tại Việt Nam giảm mạnh so với các năm trước đây nhưng trong 3 năm qua Piaggio vẫn đạt lợi nhuận 400 - 500 tỷ đồng mỗi năm.

Được mệnh danh là ‘quốc gia của xe máy’, Việt Nam hiện có hơn 50 triệu mô tô, xe máy đang được lưu hành. Với quy mô dân số gần 100 triệu người, trung bình 2 người dân Việt Nam sở hữu 1 chiếc xe máy.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, năm 2017, cả nước tiêu thụ 3,27 triệu xe, tăng 4,8% so với năm trước đó. Thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa, khi sản lượng bán ra vẫn đang tăng trưởng đều qua các năm, dù ở mức thấp.

Nhờ xu hướng chuyển đổi dần từ xe số sang xe tay ga trong vài năm trở lại đây, các hãng xe máy vẫn đang tiếp tục ăn nên làm ra. Trong đó, Honda, thương hiệu xe máy phổ biến nhất tại Việt Nam, là nhà sản xuất thống lĩnh trên thị trường với hơn 70% thị phần. Năm ngoái công ty này bán được tới 2,33 triệu xe máy và thu về lợi nhuận xấp xỉ 15 nghìn tỷ đồng.

Đầu tư vào Việt Nam muộn hơn nhưng Piaggio, nhà sản xuất các dòng xe cao cấp của Ý, cũng nhanh chóng và đạt được nhiều thành công. Đặt nhà máy tại Vĩnh Phúc từ cuối năm 2007, hãng xe Ý đã biến Việt Nam trở thành 1 trong 3 trung tâm sản xuất của mình trên thế giới.

Đưa ra một sản phẩm ‘đóng đinh’ cho phân khúc xe tay ga cao cấp là Vespa LX rồi sau này là Liberty, chỉ mất vài năm sau đó, Piaggio đã đạt sản lượng tiêu thụ lên tới khoảng 70.000 xe/năm.

Dù được được kỳ vọng sẽ dần chiếm được vị trí số 1 trong phân khúc xe tay ga cao cấp nhưng trong vài năm gần đây, sản lượng bán hàng của công ty này đã giảm còn khoảng trên 40.000 xe mỗi năm.

Dòng xe mới Medley, xuất xưởng với vai trò là đối thủ cạnh tranh với SH của Honda, không thu được thành công như LX và Liberty. Sản lượng tiêu thụ thấp và vướng phải nhiều trục trặc. Năm 2017, Piaggio đã phải thu hồi gần 4.000 xe Medley và 13 nghìn xe Liberty do mắc lỗi ống khung chính.

Thất bại trong việc cạnh tranh với Honda, nhưng cũng không vì thế mà Piaggio thất thu tại Việt Nam. Báo cáo kết quả kinh doanh của hãng xe này cho thấy mỗi năm, Piaggio đều đặn thu lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng nhờ bán xe tay ga cho người Việt.

Piaggio lãi trăm tỷ mỗi năm tại Việt Nam

Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của Piaggio tại Việt Nam đạt lần lượt 5.526 tỷ đồng và 415 tỷ đồng, tương đương với kết quả kinh doanh năm trước đó. So với năm 2015, doanh thu của công ty có tăng trưởng nhẹ những lợi nhuận đã giảm gần 30%.

Lợi nhuận giảm khi hãng xe này phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ khác trên thị trường như Honda, SYM, Suzuki hay Yamaha. Tỷ suất lãi gộp của công ty đã giảm từ 32% năm 2015 xuống còn 26% năm 2017.

Thực tế, một số dòng xe Piaggio đã giảm giá trong các năm qua và làm giảm biên lợi nhuận của công ty. Điều này cũng cho thấy trong mắt người tiêu dùng, những chiếc LX hay Liberty không còn mang giá trị đặc biệt tới mức họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua như trước nữa.

Piaggio bắt đầu đầu tư 30 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất tại Vĩnh Phúc từ năm 2007, sau đó tăng dần quy mô đầu tư và công suất lên 300 nghìn xe/năm. Đến nay hơn 500 nghìn chiếc xe đã được sản xuất và tiêu thụ, trong đó một phần được xuất khẩu. Công ty hiện phân phối sản phẩn trên hệ thống bao gồm khoảng 90 đại lý bán hàng.