Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG

Minh Nhật Thứ năm, 29/04/2021 - 13:09

Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG, đặc biệt là ở nông thôn. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang suy giảm ở bốn thành phố trong những năm gần đây, theo dữ liệu mới công bố từ Kantar.

Dữ liệu từ Kantar cho biết chi tiêu ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) cho tiêu dùng tại nhà tăng trưởng tốt trong dịp Tết. Mức chi tiêu đã gia tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày thường lần lượt tại khu vực thành thị bốn thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn.

Trong giai đoạn ba năm qua, tăng trưởng FMCG cho tiêu dùng tại nhà duy trì ổn định tại bốn thành phố và cho thấy sự phục hồi tại nông thôn. Cụ thể, khu vực thành thị giữ mức tăng trưởng 3% trong Tết 2021 so với 2020 trong khi khu vực nông thôn đạt mức tăng tới 6%, nhảy vọt từ con số -1% của Tết 2020.

a
Nguồn: Kantar.

Theo Kantar, sự gia tăng về nhu cầu tiêu dùng tại nhà đã thúc đẩy tăng trưởng của mùa Tết 2021 ở thành thị bốn thành phố. Trong khi đó, giá trị quà biếu đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng ở nông thôn.

Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG, đặc biệt là ở nông thôn. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang suy giảm ở bốn thành phố trong những năm gần đây.

Ở cả hai khu vực, đối tượng dự định tặng quà đều giảm dần, một phần ảnh hưởng bởi lối sống độc lập hơn.

Tại thành thị bốn thành phố chính, số dịp tặng quà Tết giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặt biệt là các mặt hàng Tết tiêu biểu. Tuy nhiên, một số ngành hàng vẫn ghi nhận phong độ tốt trong giỏ quà Tết như sữa nước (tăng 31% về số dịp tặng), trà hòa tan (tăng 29%), trà pha sẵn uống liền (tăng 24%) hay rượu/sâm-panh (tăng 11%).

Trái ngược với thành thị, FMCG cho quà biếu tăng trưởng tốt ở nông thôn nhờ các mặt hàng thực phẩm và thức uống tiêu biểu dịp Tết.

Một số mặt hàng tiêu biểu cho quà biếu mùa Tết khu vực này dựa trên số dịp tặng quà là phụ gia nấu ăn (tăng 9%), bánh quy và bánh mềm (+13%), bia (+10%), nước ngọt có ga (+20%). Có thể thấy, các sản phẩm tiệc tùng và tiện lợi là lựa chọn ưa chuộng làm quà tặng dịp Tết ở nông thôn.

Những thay đổi trong mua sắm Tết

Chi tiêu nhiều hơn cho giỏ hàng mỗi dịp mua là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng mùa Tết 2021.

a 1
Nguồn: Kantar.

Giảm tần suất nhưng gia tăng chi tiêu mỗi dịp mua là xu hướng mua sắm từ trước dịch Covid-19 được thể hiện rõ trong mùa Tết năm nay. Số lượng các chuyến mua sắm giảm đồng nghĩa với việc các nhãn hàng phải cạnh tranh khốc liệt hơn để có thể tiếp cận người dùng.

Xét về sản phẩm, thực phẩm đóng gói và các sản phẩm chăm sóc cá nhân lần lượt là hai ngành hàng FMCG dẫn đầu tăng trưởng mùa Tết ở thành thị bốn thành phố và nông thôn Việt Nam.

Theo Kantar, có sự khác biệt về thời gian giữa mua sắm Tết để tiêu dùng tại nhà và mua quà biết. Do vậy, việc đảm bảo sản phẩm sẵn có và luôn trong tầm ngắm vào đúng thời điểm cho từng mục đích mua sắm khác nhau giúp tối đa tăng trưởng.

Chuyển động bán lẻ mùa Tết

Tương tự những xu hướng bán lẻ trong mùa dịch, các kênh mua sắm gần/ tiện lợi cũng được ưu chuộng trong mùa mua sắm Tết 2021, đặc biệt là siêu thị mini và kênh trực tuyến.

Kênh mua sắm trực tuyến ghi nhận mức tăng trưởng tới 61% về lượng giao dịch và 57% về giá trị mua sắm trong mùa Tết vừa qua so với cùng kỳ năm 2020 tại khu vực thành thị bốn thành phố. Tuy vậy, đây lại là kênh duy nhất suy yếu về chi tiêu mỗi dịp mua với mức giảm 3%.

a 2
Nguồn: Kantar.

Xu hướng bán lẻ tương tự cũng diễn ra ở nông thôn khi ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm tết ở các kênh hiện đại và tiện lợi hơn. Kênh trực tuyến và siêu thị mini ngày càng giành được nhiều chỗ đứng trong thị trường bán lẻ ở nông thôn, thậm chí trong mùa mua sắm cao điểm Tết.

Kantar nhận định sự thành công của siêu thị mini trong việc thu hút thêm người mua sắm Tết là nhờ tính tiện lợi và hiện đại, giao dịch có khuyến mãi gia tăng. Gần 1 trong 5 giao dịch mua sắm FMCG đến từ khuyến mãi trong dịp Tết vừa qua, tăng 18% so với Tết 2020.

 

'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG

'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Theo NielsenIQ, hiện nay là khoảng thời gian tốt nhất để các nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh nhìn lại và hợp lý hóa danh mục sản phẩm nhằm thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng sau đại dịch, đồng thời tối ưu hóa các khoản lợi nhuận và chi phí.
'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG

'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Theo NielsenIQ, hiện nay là khoảng thời gian tốt nhất để các nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh nhìn lại và hợp lý hóa danh mục sản phẩm nhằm thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng sau đại dịch, đồng thời tối ưu hóa các khoản lợi nhuận và chi phí.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  32 phút

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý

Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.

Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp xây chiến lược dài hạn, đổi mới văn hoá, quản trị, tự sáng tạo đột phá thay vì chỉ ứng dụng và làm chủ công nghệ…

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  2 ngày

Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.

Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ

Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ

Tiêu điểm -  4 ngày

Vasep kiến nghị loạt giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh Mỹ thay đổi chính sách thuế, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giảm đơn hàng và hàng tồn kho.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  32 phút

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  1 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay

Tài chính -  1 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  4 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  4 giờ

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  5 giờ

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  5 giờ

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

Đọc nhiều