Tiêu điểm
Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG
Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG, đặc biệt là ở nông thôn. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang suy giảm ở bốn thành phố trong những năm gần đây, theo dữ liệu mới công bố từ Kantar.
Dữ liệu từ Kantar cho biết chi tiêu ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) cho tiêu dùng tại nhà tăng trưởng tốt trong dịp Tết. Mức chi tiêu đã gia tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày thường lần lượt tại khu vực thành thị bốn thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn.
Trong giai đoạn ba năm qua, tăng trưởng FMCG cho tiêu dùng tại nhà duy trì ổn định tại bốn thành phố và cho thấy sự phục hồi tại nông thôn. Cụ thể, khu vực thành thị giữ mức tăng trưởng 3% trong Tết 2021 so với 2020 trong khi khu vực nông thôn đạt mức tăng tới 6%, nhảy vọt từ con số -1% của Tết 2020.

Theo Kantar, sự gia tăng về nhu cầu tiêu dùng tại nhà đã thúc đẩy tăng trưởng của mùa Tết 2021 ở thành thị bốn thành phố. Trong khi đó, giá trị quà biếu đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng ở nông thôn.
Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG, đặc biệt là ở nông thôn. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang suy giảm ở bốn thành phố trong những năm gần đây.
Ở cả hai khu vực, đối tượng dự định tặng quà đều giảm dần, một phần ảnh hưởng bởi lối sống độc lập hơn.
Tại thành thị bốn thành phố chính, số dịp tặng quà Tết giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặt biệt là các mặt hàng Tết tiêu biểu. Tuy nhiên, một số ngành hàng vẫn ghi nhận phong độ tốt trong giỏ quà Tết như sữa nước (tăng 31% về số dịp tặng), trà hòa tan (tăng 29%), trà pha sẵn uống liền (tăng 24%) hay rượu/sâm-panh (tăng 11%).
Trái ngược với thành thị, FMCG cho quà biếu tăng trưởng tốt ở nông thôn nhờ các mặt hàng thực phẩm và thức uống tiêu biểu dịp Tết.
Một số mặt hàng tiêu biểu cho quà biếu mùa Tết khu vực này dựa trên số dịp tặng quà là phụ gia nấu ăn (tăng 9%), bánh quy và bánh mềm (+13%), bia (+10%), nước ngọt có ga (+20%). Có thể thấy, các sản phẩm tiệc tùng và tiện lợi là lựa chọn ưa chuộng làm quà tặng dịp Tết ở nông thôn.
Những thay đổi trong mua sắm Tết
Chi tiêu nhiều hơn cho giỏ hàng mỗi dịp mua là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng mùa Tết 2021.

Giảm tần suất nhưng gia tăng chi tiêu mỗi dịp mua là xu hướng mua sắm từ trước dịch Covid-19 được thể hiện rõ trong mùa Tết năm nay. Số lượng các chuyến mua sắm giảm đồng nghĩa với việc các nhãn hàng phải cạnh tranh khốc liệt hơn để có thể tiếp cận người dùng.
Xét về sản phẩm, thực phẩm đóng gói và các sản phẩm chăm sóc cá nhân lần lượt là hai ngành hàng FMCG dẫn đầu tăng trưởng mùa Tết ở thành thị bốn thành phố và nông thôn Việt Nam.
Theo Kantar, có sự khác biệt về thời gian giữa mua sắm Tết để tiêu dùng tại nhà và mua quà biết. Do vậy, việc đảm bảo sản phẩm sẵn có và luôn trong tầm ngắm vào đúng thời điểm cho từng mục đích mua sắm khác nhau giúp tối đa tăng trưởng.
Chuyển động bán lẻ mùa Tết
Tương tự những xu hướng bán lẻ trong mùa dịch, các kênh mua sắm gần/ tiện lợi cũng được ưu chuộng trong mùa mua sắm Tết 2021, đặc biệt là siêu thị mini và kênh trực tuyến.
Kênh mua sắm trực tuyến ghi nhận mức tăng trưởng tới 61% về lượng giao dịch và 57% về giá trị mua sắm trong mùa Tết vừa qua so với cùng kỳ năm 2020 tại khu vực thành thị bốn thành phố. Tuy vậy, đây lại là kênh duy nhất suy yếu về chi tiêu mỗi dịp mua với mức giảm 3%.

Xu hướng bán lẻ tương tự cũng diễn ra ở nông thôn khi ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm tết ở các kênh hiện đại và tiện lợi hơn. Kênh trực tuyến và siêu thị mini ngày càng giành được nhiều chỗ đứng trong thị trường bán lẻ ở nông thôn, thậm chí trong mùa mua sắm cao điểm Tết.
Kantar nhận định sự thành công của siêu thị mini trong việc thu hút thêm người mua sắm Tết là nhờ tính tiện lợi và hiện đại, giao dịch có khuyến mãi gia tăng. Gần 1 trong 5 giao dịch mua sắm FMCG đến từ khuyến mãi trong dịp Tết vừa qua, tăng 18% so với Tết 2020.
'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG
Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt
Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh ‘được’ hay ‘mất’?
Bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế giúp hộ kinh doanh tự chủ hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và tiếp cận dễ dàng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.
Ngành nông nghiệp kiến nghị về bất cập trong thuế giá trị gia tăng
Nhóm các hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp cho rằng một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng tạo thành rào cản cho nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
Thí điểm cho phép người Việt vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm, Vân Đồn
Chính phủ cho phép người Việt đủ điều kiện được vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn bắt đầu từ ngày 26/11/2025.
HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam
Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.
Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng
Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.
Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại
Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt
Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế
Tài sản số được cơ quan quản lý chọn làm kênh dẫn vốn minh bạch và được kiểm soát, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai.


















































