Phát triển bền vững

Quản lý khí thải xe máy: câu chuyện từ quốc tế

Phạm Sơn Chủ nhật, 30/08/2020 - 17:38

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam, cũng đóng góp phần lớn lượng phát thải của toàn ngành giao thông vận tải, tuy nhiên lại chưa có những chế tài phù hợp để quản lý ô nhiễm.

Xe máy chiếm tới 90% lượng phương tiện giao thông cá nhân tại Hà Nội. Ảnh: Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, năm 2019, toàn thành phố Hà Nội có khoảng 5,7 triệu xe máy đăng ký. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đầy đủ số lượng xe máy đang lưu hành tại Hà Nội do còn một lượng không nhỏ xe chưa đăng ký hoặc đăng ký ở địa phương khác.

Tại tọa đàm Xe máy: Câu chuyện từ Hà Nội ra thế giới, ThS. Vũ Anh Tuấn, giảng viên Đại học Giao thông vận tải cho biết, với chi phí đầu tư và vận hành rẻ hơn khoảng 10 lần so với ô tô, xe máy vẫn là phương tiện được người dân Việt Nam lựa chọn nhiều nhất nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển nội đô.

Đồng quan điểm với ông Vũ Anh Tuấn, ThS. Trịnh Thị Bích Thủy, Chuyên gia tư vấn môi trường và phát triển bền vững cũng bổ sung thêm, sự thiếu hụt về chính sách kiểm soát cùng hệ thống giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng chưa phát triển cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng xe máy tăng cao.

Mỗi năm, ngành giao thông vận tải đóng góp khoảng hơn 30 triệu tấn khí thải CO­2, chưa kể đến những khí thải độc hại hơn như CO, HC… Trong đó, xe máy gây ra 80 – 90%.

Thực tế, xe máy phát thải ít CO2 hơn so với ô tô nếu tính trên quãng đường di chuyển, nhưng lại thải ra hơn gần 50% khí thải CO và HC. Lý giải cho điều này, ThS. Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh, công nghệ sử dụng trên xe máy kém hiện đại hơn ô tô, bên cạnh việc các tiêu chuẩn khí thải cũng chưa được ban hành chặt chẽ.

Theo đó, từ năm 2017, Chính phủ đã ban hành quy định đối với xe máy sản xuất mới phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 3, tuy nhiên lại chưa có khung quản lý đối với những xe máy cũ đang lưu hành.

Đáng chú ý, chỉ tính riêng thành phố Hà Nội, đang có khoảng 2,5 triệu xe máy được đăng ký là xe máy cũ, sản xuất từ trước năm 2000. Những phương tiện này có thể phát thải gấp nhiều lần so với sản phẩm mới, bên cạnh đó còn không đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn giao thông để lưu thông trên đường.

Giải pháp từ quốc tế

Tuy xe máy đang là một trong những tác nhân chính gây ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở các thành phố lớn, bà Thủy cho rằng, việc thay thế xe máy bằng các phương tiện khác chưa thể tiến hành một sớm một chiều bởi các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng cũng như thu nhập của người dân.

“Không phải cứ ô nhiễm cao là chúng ta cấm, vì còn rất nhiều vấn đề khó khăn liên quan. Do đó, phương án quản lý và kiểm soát phải được đặt làm trọng tâm ưu tiên trong việc xử lý ô nhiễm môi trường do sử dụng xe máy”, bà Thủy nhấn mạnh.

Thực tế, trên thế giới cũng có nhiều quốc gia gặp phải tình trạng tương tự như ở Việt Nam, nhưng do có chính sách phù hợp, vấn đề ô nhiễm không khí đã được cải thiện đáng kể.

Tại Đài Loan, năm 1999 có tới khoảng 11 triệu xe máy được sử dụng, chủ yếu là xe động cơ hai thì, làm khí thải phát sinh tăng cao đột biến. Nhận thức được tình trạng trên, chính phủ Đài Loan đã thực hiện chính sách nhằm quản lý khí thải xe máy.

Chính sách của Đài Loan được triển khai trên 4 phương diện, bao gồm thu hồi xe quá cũ, không đủ điều kiện về phát thải; tổ chức kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ; khuyến khích kinh tế để thực hiện chuyển đổi phương tiện và giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân.

Chính sách trên được thực hiện xuyên suốt từ năm 1999 đến nay với những điều chỉnh cụ thể phù hợp với từng thời kỳ phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, thành công của Đài Loan không thể không nhắc tới hướng tiếp cận thông qua giám sát cộng đồng, biến mỗi người dân thành một “cảnh sát môi trường”, kịp thời theo dõi và báo cáo hoạt động sử dụng xe máy gây ô nhiễm của người xung quanh.

Quản lý khí thải xe máy: câu chuyện từ quốc tế
Thái Lan từng nằm trong top 5 quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất trên thế giới. Ảnh: The Thaiger.

Thái Lan cũng là một quốc gia có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về tiến trình phát triển kinh tế, xã hội. Từ năm 1990, quốc gia này đã bị đánh giá về tình trạng ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng.

Năm 2000, với sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Thái Lan tiến hành chương trình Cải thiện xe máy, tập trung vào hoạt động kiểm tra hàng loạt phương tiện xe máy đang lưu thông, từ đó đưa ra khung chính sách phù hợp.

Lộ trình cắt giảm khí thải xe máy của Thái Lan được đưa ra dựa trên đánh giá tác động của các quy định được ban hành tới sinh kế của người dân, do đó được dư luận hết sức hưởng ứng.

Năm 2005, trên toàn đất nước Ấn Độ có khoảng 42 triệu xe máy 2 bánh và 3 bánh, thải ra lượng lớn khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường. Để giải quyết tình trạng trên, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện chính sách kiểm soát xe máy với 2 tiến trình cho xe mới và xe cũ.

Đối với xe mới, quy định về khí thải được Ấn Độ quy định tương đương với mức tiêu chuẩn Euro 4, tương đương với tiêu chuẩn đối với ô tô ở Việt Nam.

Đối với xe máy cũ, Ấn Độ thực hiện phương án kiểm tra diện rộng, lên phương án bảo dưỡng, thậm chí là thu hồi nếu xe không thể đáp ứng yêu cầu tối thiểu về phát thải.

Các chính sách được thực hiện theo từng vùng, tùy thuộc vào khả năng phát triển kinh tế, xã hội cũng như tình trạng phát thải. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của nhiều tổ chức phi chính phủ trong công tác tuyên truyền thực thi chính sách cũng góp phần khiến giải pháp của chính phủ Ấn Độ đạt được thành công ngoài mong đợi.

Từ những ví dụ trên, bà Thủy cho rằng, việc kiểm soát khí thải xe máy với các quy định chặt chẽ hơn là hoàn toàn có thể thực hiện tại thị trường Việt Nam, thông qua việc tiếp cận trên 3 phương diện, bao gồm đưa ra chế tài cụ thể và minh bạch, thiết kế lộ trình phù hợp và hỗ trợ khả năng thực thi chính sách cho người dân.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  1 ngày

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  1 ngày

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  1 ngày

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Phát triển bền vững -  5 ngày

Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  5 ngày

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  2 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  2 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  21 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Đọc nhiều