Quản trị rủi ro tài chính cho ngành khách sạn trong khủng hoảng Covid-19

Phạm Sơn Thứ năm, 27/08/2020 - 14:36

Phân tích, quản lý và xử lý rủi ro tài chính giúp doanh nghiệp du lịch, khách sạn tạm thời ổn định hoạt động, hạn chế tối đa thiệt hại gây ra từ đại dịch Covid-19.

Nhiều khách sạn chỉ quan tâm làm sao lấp kín phòng nghỉ mà không chú ý đến dự phòng khủng hoảng nên chỉ cần ba tháng đóng băng do tác động của đại dịch Covid-19 đã lâm vào cảnh điêu đứng. 

“Nhiều doanh nghiệp cho rằng mình đang ăn nên làm ra, tháng nào cũng lãi đậm nên coi thường việc quản lý tài chính, để rồi chỉ sau vài tháng không có khách vì đại dịch là trở nên khánh kiệt, chẳng biết giải quyết thế nào”, bà Bùi Thị Lệ Phương, Chủ tịch Công ty TNHH Tài chính, kế toán, thuế Centax nói tại tọa đàm trực tuyến Quản trị rủi ro tài chính cho nghề khách sạn và du lịch do Hoteljob.vnHiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức.

Các thiếu sót trong vấn đề quản lý tài chính ngành du lịch, lưu trú thường gặp bao gồm tính toán chưa đầy đủ chi phí đầu tư, chi phí hoạt động và giá vốn; không có kế hoạch về dòng tiền hay quỹ dự phòng khủng hoảng. Những rủi ro này hoàn toàn có khả năng khiến doanh nghiệp “đột tử”, thậm chí ngay cả trước khi kịp định hình rủi ro đó là gì.

Do bị đình trệ hoạt động nên doanh nghiệp thiếu dòng tiền trang trải các khoản chi về nhân công, thuê mướn mặt bằng và trả nợ. Bên cạnh đó cũng phát sinh một số chi phí khác, như chi phí huy động vốn tăng do lãi suất bị đưa lên cao hay chi phí xử lý tổn thất.

Du lịch, khách sạn: quản lý rủi ro tài chính để vượt qua khủng hoảng
Bà Bùi Thị Lệ Phương, Chủ tịch Công ty TNHH Tài chính, kế toán, thuế Centax.

Thiếu dòng tiền cũng khiến doanh nghiệp đánh mất thị trường do không thể thực hiện hoạt động quảng bá, xúc tiến. Nhiều chủ doanh nghiệp phải chấp nhận để cho những nhân sự cốt cán, có tài năng phải nghỉ việc vì không thể chi trả tiền lương, làm tổn thương tới khả năng phục hồi sau đại dịch cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Bà Phương đưa ra ví dụ về một khách sạn đã phải cắt giảm dịch vụ điểm tâm vì thiếu nhân viên, khiến khách hành cảm thấy không hài lòng khi trong mùa dịch bệnh, không ai muốn ra ngoài để dùng bữa sáng.

Cùng với sự ảm đạm của thị trường, niềm tin của nhà đầu tư cũng bị đánh mất. Một số công ty du lịch, khách sạn đứng trước áp lực khi nhà đầu tư, cổ đông đòi thoái vốn hoặc yêu cầu trả cam kết lợi nhuận cao.

Theo bà Phương, doanh nghiệp muốn sống khỏe trong khủng hoảng cần phải chuẩn bị, đề phòng kỹ lưỡng cho những rủi ro tài chính có thể xảy ra. Cụ thể là tìm kiếm sự hỗ trợ, tư vấn về pháp lý, lập quỹ dự phòng và điều chỉnh lại hệ thống quản lý dòng tiền.

Đối với doanh nghiệp chưa thực hiện kế hoạch dự phòng về dòng tiền, bà Phương cho rằng có thể triển khai một số biện pháp để ổn định hoạt động và hạn chế thiệt hại.

Đầu tiên là giảm giá dịch vụ. Đây là phương án được nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và công ty du lịch lựa chọn để kích cầu dịch vụ. Tuy nhiên, phương án giảm giá cần được thực hiện dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng về cơ cấu giá thành, xem xét nên giảm ở phần nào để đưa ra mức giảm hợp lý.

Thứ hai, tập trung vào thị trường nội địa. Với dân số hơn 95 triệu người và có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, thị trường du lịch trong nước có nhiều tiềm năng để phát triển. Đặc biệt, khách du lịch khá giả, chi tiêu mạnh tay cho hoạt động vui chơi, giải trí cũng bắt buộc phải đi du lịch trong nước.

Thứ ba, bán phòng nghỉ, kỳ nghỉ dài hạn. Đây được xem là phương án nhằm huy động vốn nhanh để bù đắp khoản chi phí thiếu hụt trước mắt, dựa trên một câu cửa miệng của giới tài chính: "Một đồng của hôm nay hơn một đồng của ngày mai".

Bên cạnh việc liên kết với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng uy tín, các công ty du lịch có thể cân nhắc đến việc kết nối nhau, có thể giữa hai điểm du lịch, để người mua gói dài hạn có thể nhận được sự lựa chọn đa dạng hơn.

Thứ tư, lập kế hoạch tài chính, bao gồm kế hoạch trả nợ, phương pháp bù đắp dòng tiền để có thể sử dụng hiệu quả nhất có thể từng đồng vốn trong giai đoạn khó khăn.

Thứ năm, chuyển giao rủi ro thông qua các giải pháp như mua bảo hiểm, liên kết với các doanh nghiệp lớn, có uy tín khác trong chuỗi dịch vụ. Trong trường hợp xấu, nhà nghỉ, khách sạn có thể cân nhắc chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang các thị trường khác có nhu cầu cao hơn như cho thuê trọ dài hạn hoặc cho thuê văn phòng.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo tính minh bạch hóa hoạt động của đội ngũ nhân viên, nhanh chóng khắc phục những khâu vướng mắc, giải quyết kịp thời các vấn đề có thể gây ra sự thất thoát chi phí không đáng có. 

Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm

Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm

Tiêu điểm -  5 năm
Công suất phòng một số khách sạn ở các thành phố lớn chi đạt 5%, trong khi một nửa số cơ sở lưu trú ven biển vẫn đóng cửa.
Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm

Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm

Tiêu điểm -  5 năm
Công suất phòng một số khách sạn ở các thành phố lớn chi đạt 5%, trong khi một nửa số cơ sở lưu trú ven biển vẫn đóng cửa.
Du lịch tắt hy vọng phục hồi

Du lịch tắt hy vọng phục hồi

Tiêu điểm -  5 năm

Làn sóng Covid-19 thứ hai xoá tan hy vọng về sự hồi phục nhanh chóng của ngành du lịch và khách sạn trong năm 2020.

Covid-19 bùng phát, du lịch làm gì để vượt qua?

Covid-19 bùng phát, du lịch làm gì để vượt qua?

Leader talk -  5 năm

Du lịch vừa khởi sắc, gượng dậy đón hè ngắn đã bị Covid-19 hạ knock out. Doanh nghiệp càng khốn đốn. Dù khó khăn cách mấy, cuộc sống vẫn tồn tại, thời gian vẫn bình thản trôi đi. Chỉ có 2 con đường để lựa chọn: Tìm cách sống sót qua đại nạn hoặc phá sản.

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tiêu điểm -  5 năm

Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.

Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt?

Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt?

Tiêu điểm -  5 năm

Khả năng mở cửa đối với khách du lịch quốc tế vẫn xa vời nên khách nội địa đang là cứu tinh cho ngành du lịch. Nhưng khi mùa cao điểm của du lịch trong nước qua đi, liệu thị trường có rơi lại vào cảnh đìu hiu như mấy tháng dịch bệnh Covid-19 hoành hành vừa qua?

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  43 phút

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  51 phút

GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  58 phút

Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Khi thị trường bất động sản thông thường vẫn vận hành theo chu kỳ và dòng tiền, thì ở một phân khúc khác – nơi của giới siêu giàu – cuộc chơi “sưu tầm bất động sản” lại tuân theo những quy luật riêng.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  4 giờ

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Tiêu điểm -  5 giờ

Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Đọc nhiều