Diễn đàn quản trị
Quản trị rủi ro tài chính cho ngành khách sạn trong khủng hoảng Covid-19
Phân tích, quản lý và xử lý rủi ro tài chính giúp doanh nghiệp du lịch, khách sạn tạm thời ổn định hoạt động, hạn chế tối đa thiệt hại gây ra từ đại dịch Covid-19.
Nhiều khách sạn chỉ quan tâm làm sao lấp kín phòng nghỉ mà không chú ý đến dự phòng khủng hoảng nên chỉ cần ba tháng đóng băng do tác động của đại dịch Covid-19 đã lâm vào cảnh điêu đứng.
“Nhiều doanh nghiệp cho rằng mình đang ăn nên làm ra, tháng nào cũng lãi đậm nên coi thường việc quản lý tài chính, để rồi chỉ sau vài tháng không có khách vì đại dịch là trở nên khánh kiệt, chẳng biết giải quyết thế nào”, bà Bùi Thị Lệ Phương, Chủ tịch Công ty TNHH Tài chính, kế toán, thuế Centax nói tại tọa đàm trực tuyến Quản trị rủi ro tài chính cho nghề khách sạn và du lịch do Hoteljob.vn và Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức.
Các thiếu sót trong vấn đề quản lý tài chính ngành du lịch, lưu trú thường gặp bao gồm tính toán chưa đầy đủ chi phí đầu tư, chi phí hoạt động và giá vốn; không có kế hoạch về dòng tiền hay quỹ dự phòng khủng hoảng. Những rủi ro này hoàn toàn có khả năng khiến doanh nghiệp “đột tử”, thậm chí ngay cả trước khi kịp định hình rủi ro đó là gì.
Do bị đình trệ hoạt động nên doanh nghiệp thiếu dòng tiền trang trải các khoản chi về nhân công, thuê mướn mặt bằng và trả nợ. Bên cạnh đó cũng phát sinh một số chi phí khác, như chi phí huy động vốn tăng do lãi suất bị đưa lên cao hay chi phí xử lý tổn thất.

Thiếu dòng tiền cũng khiến doanh nghiệp đánh mất thị trường do không thể thực hiện hoạt động quảng bá, xúc tiến. Nhiều chủ doanh nghiệp phải chấp nhận để cho những nhân sự cốt cán, có tài năng phải nghỉ việc vì không thể chi trả tiền lương, làm tổn thương tới khả năng phục hồi sau đại dịch cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Bà Phương đưa ra ví dụ về một khách sạn đã phải cắt giảm dịch vụ điểm tâm vì thiếu nhân viên, khiến khách hành cảm thấy không hài lòng khi trong mùa dịch bệnh, không ai muốn ra ngoài để dùng bữa sáng.
Cùng với sự ảm đạm của thị trường, niềm tin của nhà đầu tư cũng bị đánh mất. Một số công ty du lịch, khách sạn đứng trước áp lực khi nhà đầu tư, cổ đông đòi thoái vốn hoặc yêu cầu trả cam kết lợi nhuận cao.
Theo bà Phương, doanh nghiệp muốn sống khỏe trong khủng hoảng cần phải chuẩn bị, đề phòng kỹ lưỡng cho những rủi ro tài chính có thể xảy ra. Cụ thể là tìm kiếm sự hỗ trợ, tư vấn về pháp lý, lập quỹ dự phòng và điều chỉnh lại hệ thống quản lý dòng tiền.
Đối với doanh nghiệp chưa thực hiện kế hoạch dự phòng về dòng tiền, bà Phương cho rằng có thể triển khai một số biện pháp để ổn định hoạt động và hạn chế thiệt hại.
Đầu tiên là giảm giá dịch vụ. Đây là phương án được nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và công ty du lịch lựa chọn để kích cầu dịch vụ. Tuy nhiên, phương án giảm giá cần được thực hiện dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng về cơ cấu giá thành, xem xét nên giảm ở phần nào để đưa ra mức giảm hợp lý.
Thứ hai, tập trung vào thị trường nội địa. Với dân số hơn 95 triệu người và có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, thị trường du lịch trong nước có nhiều tiềm năng để phát triển. Đặc biệt, khách du lịch khá giả, chi tiêu mạnh tay cho hoạt động vui chơi, giải trí cũng bắt buộc phải đi du lịch trong nước.
Thứ ba, bán phòng nghỉ, kỳ nghỉ dài hạn. Đây được xem là phương án nhằm huy động vốn nhanh để bù đắp khoản chi phí thiếu hụt trước mắt, dựa trên một câu cửa miệng của giới tài chính: "Một đồng của hôm nay hơn một đồng của ngày mai".
Bên cạnh việc liên kết với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng uy tín, các công ty du lịch có thể cân nhắc đến việc kết nối nhau, có thể giữa hai điểm du lịch, để người mua gói dài hạn có thể nhận được sự lựa chọn đa dạng hơn.
Thứ tư, lập kế hoạch tài chính, bao gồm kế hoạch trả nợ, phương pháp bù đắp dòng tiền để có thể sử dụng hiệu quả nhất có thể từng đồng vốn trong giai đoạn khó khăn.
Thứ năm, chuyển giao rủi ro thông qua các giải pháp như mua bảo hiểm, liên kết với các doanh nghiệp lớn, có uy tín khác trong chuỗi dịch vụ. Trong trường hợp xấu, nhà nghỉ, khách sạn có thể cân nhắc chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang các thị trường khác có nhu cầu cao hơn như cho thuê trọ dài hạn hoặc cho thuê văn phòng.
Cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo tính minh bạch hóa hoạt động của đội ngũ nhân viên, nhanh chóng khắc phục những khâu vướng mắc, giải quyết kịp thời các vấn đề có thể gây ra sự thất thoát chi phí không đáng có.
Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm
Du lịch tắt hy vọng phục hồi
Làn sóng Covid-19 thứ hai xoá tan hy vọng về sự hồi phục nhanh chóng của ngành du lịch và khách sạn trong năm 2020.
Covid-19 bùng phát, du lịch làm gì để vượt qua?
Du lịch vừa khởi sắc, gượng dậy đón hè ngắn đã bị Covid-19 hạ knock out. Doanh nghiệp càng khốn đốn. Dù khó khăn cách mấy, cuộc sống vẫn tồn tại, thời gian vẫn bình thản trôi đi. Chỉ có 2 con đường để lựa chọn: Tìm cách sống sót qua đại nạn hoặc phá sản.
Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai
Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.
Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt?
Khả năng mở cửa đối với khách du lịch quốc tế vẫn xa vời nên khách nội địa đang là cứu tinh cho ngành du lịch. Nhưng khi mùa cao điểm của du lịch trong nước qua đi, liệu thị trường có rơi lại vào cảnh đìu hiu như mấy tháng dịch bệnh Covid-19 hoành hành vừa qua?
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Hồng Kông: Điểm đến hoàn hảo cho du lịch MICE
Hồng Kông có thể là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch MICE – du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, sự kiện – cho đội ngũ.
Chung cư đắt đỏ, hệ lụy khó lường
Mục tiêu chính sách không nên 'đè bẹp' giá tài sản trái quy luật thị trường mà điều tiết quỹ đạo tăng giá đi cùng nhịp với thu nhập, giúp nền kinh tế tránh khỏi những vòng xoáy cực đoan.
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại. Trên “chảo lửa” nóng bỏng ấy, có những câu chuyện đã trở thành biểu tượng bất tử cho tình yêu nước, đức hy sinh và tinh thần lạc quan cách mạng của cha ông ta.
Cơ sở cho 'tham vọng' 4.000 tỷ đồng lợi nhuận của chứng khoán VIX
Danh mục tự doanh tập trung vào "nhóm Gelex", dư nợ margin kỷ lục và những diễn biến tích cực của thị trường là những yếu tố để VIX tự tin đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh.
WinCommerce đặt mục tiêu doanh thu quý 3/2025 vượt 10.000 tỷ đồng
Bước vào giai đoạn cuối năm, sức mua nội địa tại Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng nhờ nhu cầu mua sắm cho các dịp lễ, Tết bùng nổ.