Diễn đàn quản trị
Quản trị rủi ro tài chính cho ngành khách sạn trong khủng hoảng Covid-19
Phân tích, quản lý và xử lý rủi ro tài chính giúp doanh nghiệp du lịch, khách sạn tạm thời ổn định hoạt động, hạn chế tối đa thiệt hại gây ra từ đại dịch Covid-19.
Nhiều khách sạn chỉ quan tâm làm sao lấp kín phòng nghỉ mà không chú ý đến dự phòng khủng hoảng nên chỉ cần ba tháng đóng băng do tác động của đại dịch Covid-19 đã lâm vào cảnh điêu đứng.
“Nhiều doanh nghiệp cho rằng mình đang ăn nên làm ra, tháng nào cũng lãi đậm nên coi thường việc quản lý tài chính, để rồi chỉ sau vài tháng không có khách vì đại dịch là trở nên khánh kiệt, chẳng biết giải quyết thế nào”, bà Bùi Thị Lệ Phương, Chủ tịch Công ty TNHH Tài chính, kế toán, thuế Centax nói tại tọa đàm trực tuyến Quản trị rủi ro tài chính cho nghề khách sạn và du lịch do Hoteljob.vn và Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức.
Các thiếu sót trong vấn đề quản lý tài chính ngành du lịch, lưu trú thường gặp bao gồm tính toán chưa đầy đủ chi phí đầu tư, chi phí hoạt động và giá vốn; không có kế hoạch về dòng tiền hay quỹ dự phòng khủng hoảng. Những rủi ro này hoàn toàn có khả năng khiến doanh nghiệp “đột tử”, thậm chí ngay cả trước khi kịp định hình rủi ro đó là gì.
Do bị đình trệ hoạt động nên doanh nghiệp thiếu dòng tiền trang trải các khoản chi về nhân công, thuê mướn mặt bằng và trả nợ. Bên cạnh đó cũng phát sinh một số chi phí khác, như chi phí huy động vốn tăng do lãi suất bị đưa lên cao hay chi phí xử lý tổn thất.

Thiếu dòng tiền cũng khiến doanh nghiệp đánh mất thị trường do không thể thực hiện hoạt động quảng bá, xúc tiến. Nhiều chủ doanh nghiệp phải chấp nhận để cho những nhân sự cốt cán, có tài năng phải nghỉ việc vì không thể chi trả tiền lương, làm tổn thương tới khả năng phục hồi sau đại dịch cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Bà Phương đưa ra ví dụ về một khách sạn đã phải cắt giảm dịch vụ điểm tâm vì thiếu nhân viên, khiến khách hành cảm thấy không hài lòng khi trong mùa dịch bệnh, không ai muốn ra ngoài để dùng bữa sáng.
Cùng với sự ảm đạm của thị trường, niềm tin của nhà đầu tư cũng bị đánh mất. Một số công ty du lịch, khách sạn đứng trước áp lực khi nhà đầu tư, cổ đông đòi thoái vốn hoặc yêu cầu trả cam kết lợi nhuận cao.
Theo bà Phương, doanh nghiệp muốn sống khỏe trong khủng hoảng cần phải chuẩn bị, đề phòng kỹ lưỡng cho những rủi ro tài chính có thể xảy ra. Cụ thể là tìm kiếm sự hỗ trợ, tư vấn về pháp lý, lập quỹ dự phòng và điều chỉnh lại hệ thống quản lý dòng tiền.
Đối với doanh nghiệp chưa thực hiện kế hoạch dự phòng về dòng tiền, bà Phương cho rằng có thể triển khai một số biện pháp để ổn định hoạt động và hạn chế thiệt hại.
Đầu tiên là giảm giá dịch vụ. Đây là phương án được nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và công ty du lịch lựa chọn để kích cầu dịch vụ. Tuy nhiên, phương án giảm giá cần được thực hiện dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng về cơ cấu giá thành, xem xét nên giảm ở phần nào để đưa ra mức giảm hợp lý.
Thứ hai, tập trung vào thị trường nội địa. Với dân số hơn 95 triệu người và có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, thị trường du lịch trong nước có nhiều tiềm năng để phát triển. Đặc biệt, khách du lịch khá giả, chi tiêu mạnh tay cho hoạt động vui chơi, giải trí cũng bắt buộc phải đi du lịch trong nước.
Thứ ba, bán phòng nghỉ, kỳ nghỉ dài hạn. Đây được xem là phương án nhằm huy động vốn nhanh để bù đắp khoản chi phí thiếu hụt trước mắt, dựa trên một câu cửa miệng của giới tài chính: "Một đồng của hôm nay hơn một đồng của ngày mai".
Bên cạnh việc liên kết với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng uy tín, các công ty du lịch có thể cân nhắc đến việc kết nối nhau, có thể giữa hai điểm du lịch, để người mua gói dài hạn có thể nhận được sự lựa chọn đa dạng hơn.
Thứ tư, lập kế hoạch tài chính, bao gồm kế hoạch trả nợ, phương pháp bù đắp dòng tiền để có thể sử dụng hiệu quả nhất có thể từng đồng vốn trong giai đoạn khó khăn.
Thứ năm, chuyển giao rủi ro thông qua các giải pháp như mua bảo hiểm, liên kết với các doanh nghiệp lớn, có uy tín khác trong chuỗi dịch vụ. Trong trường hợp xấu, nhà nghỉ, khách sạn có thể cân nhắc chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang các thị trường khác có nhu cầu cao hơn như cho thuê trọ dài hạn hoặc cho thuê văn phòng.
Cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo tính minh bạch hóa hoạt động của đội ngũ nhân viên, nhanh chóng khắc phục những khâu vướng mắc, giải quyết kịp thời các vấn đề có thể gây ra sự thất thoát chi phí không đáng có.
Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm
Du lịch tắt hy vọng phục hồi
Làn sóng Covid-19 thứ hai xoá tan hy vọng về sự hồi phục nhanh chóng của ngành du lịch và khách sạn trong năm 2020.
Covid-19 bùng phát, du lịch làm gì để vượt qua?
Du lịch vừa khởi sắc, gượng dậy đón hè ngắn đã bị Covid-19 hạ knock out. Doanh nghiệp càng khốn đốn. Dù khó khăn cách mấy, cuộc sống vẫn tồn tại, thời gian vẫn bình thản trôi đi. Chỉ có 2 con đường để lựa chọn: Tìm cách sống sót qua đại nạn hoặc phá sản.
Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai
Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.
Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt?
Khả năng mở cửa đối với khách du lịch quốc tế vẫn xa vời nên khách nội địa đang là cứu tinh cho ngành du lịch. Nhưng khi mùa cao điểm của du lịch trong nước qua đi, liệu thị trường có rơi lại vào cảnh đìu hiu như mấy tháng dịch bệnh Covid-19 hoành hành vừa qua?
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.