Quản trị rủi ro tài chính cho ngành khách sạn trong khủng hoảng Covid-19

Phạm Sơn Thứ năm, 27/08/2020 - 14:36

Phân tích, quản lý và xử lý rủi ro tài chính giúp doanh nghiệp du lịch, khách sạn tạm thời ổn định hoạt động, hạn chế tối đa thiệt hại gây ra từ đại dịch Covid-19.

Nhiều khách sạn chỉ quan tâm làm sao lấp kín phòng nghỉ mà không chú ý đến dự phòng khủng hoảng nên chỉ cần ba tháng đóng băng do tác động của đại dịch Covid-19 đã lâm vào cảnh điêu đứng. 

“Nhiều doanh nghiệp cho rằng mình đang ăn nên làm ra, tháng nào cũng lãi đậm nên coi thường việc quản lý tài chính, để rồi chỉ sau vài tháng không có khách vì đại dịch là trở nên khánh kiệt, chẳng biết giải quyết thế nào”, bà Bùi Thị Lệ Phương, Chủ tịch Công ty TNHH Tài chính, kế toán, thuế Centax nói tại tọa đàm trực tuyến Quản trị rủi ro tài chính cho nghề khách sạn và du lịch do Hoteljob.vnHiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức.

Các thiếu sót trong vấn đề quản lý tài chính ngành du lịch, lưu trú thường gặp bao gồm tính toán chưa đầy đủ chi phí đầu tư, chi phí hoạt động và giá vốn; không có kế hoạch về dòng tiền hay quỹ dự phòng khủng hoảng. Những rủi ro này hoàn toàn có khả năng khiến doanh nghiệp “đột tử”, thậm chí ngay cả trước khi kịp định hình rủi ro đó là gì.

Do bị đình trệ hoạt động nên doanh nghiệp thiếu dòng tiền trang trải các khoản chi về nhân công, thuê mướn mặt bằng và trả nợ. Bên cạnh đó cũng phát sinh một số chi phí khác, như chi phí huy động vốn tăng do lãi suất bị đưa lên cao hay chi phí xử lý tổn thất.

Du lịch, khách sạn: quản lý rủi ro tài chính để vượt qua khủng hoảng
Bà Bùi Thị Lệ Phương, Chủ tịch Công ty TNHH Tài chính, kế toán, thuế Centax.

Thiếu dòng tiền cũng khiến doanh nghiệp đánh mất thị trường do không thể thực hiện hoạt động quảng bá, xúc tiến. Nhiều chủ doanh nghiệp phải chấp nhận để cho những nhân sự cốt cán, có tài năng phải nghỉ việc vì không thể chi trả tiền lương, làm tổn thương tới khả năng phục hồi sau đại dịch cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Bà Phương đưa ra ví dụ về một khách sạn đã phải cắt giảm dịch vụ điểm tâm vì thiếu nhân viên, khiến khách hành cảm thấy không hài lòng khi trong mùa dịch bệnh, không ai muốn ra ngoài để dùng bữa sáng.

Cùng với sự ảm đạm của thị trường, niềm tin của nhà đầu tư cũng bị đánh mất. Một số công ty du lịch, khách sạn đứng trước áp lực khi nhà đầu tư, cổ đông đòi thoái vốn hoặc yêu cầu trả cam kết lợi nhuận cao.

Theo bà Phương, doanh nghiệp muốn sống khỏe trong khủng hoảng cần phải chuẩn bị, đề phòng kỹ lưỡng cho những rủi ro tài chính có thể xảy ra. Cụ thể là tìm kiếm sự hỗ trợ, tư vấn về pháp lý, lập quỹ dự phòng và điều chỉnh lại hệ thống quản lý dòng tiền.

Đối với doanh nghiệp chưa thực hiện kế hoạch dự phòng về dòng tiền, bà Phương cho rằng có thể triển khai một số biện pháp để ổn định hoạt động và hạn chế thiệt hại.

Đầu tiên là giảm giá dịch vụ. Đây là phương án được nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và công ty du lịch lựa chọn để kích cầu dịch vụ. Tuy nhiên, phương án giảm giá cần được thực hiện dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng về cơ cấu giá thành, xem xét nên giảm ở phần nào để đưa ra mức giảm hợp lý.

Thứ hai, tập trung vào thị trường nội địa. Với dân số hơn 95 triệu người và có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, thị trường du lịch trong nước có nhiều tiềm năng để phát triển. Đặc biệt, khách du lịch khá giả, chi tiêu mạnh tay cho hoạt động vui chơi, giải trí cũng bắt buộc phải đi du lịch trong nước.

Thứ ba, bán phòng nghỉ, kỳ nghỉ dài hạn. Đây được xem là phương án nhằm huy động vốn nhanh để bù đắp khoản chi phí thiếu hụt trước mắt, dựa trên một câu cửa miệng của giới tài chính: "Một đồng của hôm nay hơn một đồng của ngày mai".

Bên cạnh việc liên kết với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng uy tín, các công ty du lịch có thể cân nhắc đến việc kết nối nhau, có thể giữa hai điểm du lịch, để người mua gói dài hạn có thể nhận được sự lựa chọn đa dạng hơn.

Thứ tư, lập kế hoạch tài chính, bao gồm kế hoạch trả nợ, phương pháp bù đắp dòng tiền để có thể sử dụng hiệu quả nhất có thể từng đồng vốn trong giai đoạn khó khăn.

Thứ năm, chuyển giao rủi ro thông qua các giải pháp như mua bảo hiểm, liên kết với các doanh nghiệp lớn, có uy tín khác trong chuỗi dịch vụ. Trong trường hợp xấu, nhà nghỉ, khách sạn có thể cân nhắc chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang các thị trường khác có nhu cầu cao hơn như cho thuê trọ dài hạn hoặc cho thuê văn phòng.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo tính minh bạch hóa hoạt động của đội ngũ nhân viên, nhanh chóng khắc phục những khâu vướng mắc, giải quyết kịp thời các vấn đề có thể gây ra sự thất thoát chi phí không đáng có. 

Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm

Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm

Tiêu điểm -  4 năm
Công suất phòng một số khách sạn ở các thành phố lớn chi đạt 5%, trong khi một nửa số cơ sở lưu trú ven biển vẫn đóng cửa.
Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm

Kinh doanh khách sạn vẫn ảm đạm

Tiêu điểm -  4 năm
Công suất phòng một số khách sạn ở các thành phố lớn chi đạt 5%, trong khi một nửa số cơ sở lưu trú ven biển vẫn đóng cửa.
Du lịch tắt hy vọng phục hồi

Du lịch tắt hy vọng phục hồi

Tiêu điểm -  4 năm

Làn sóng Covid-19 thứ hai xoá tan hy vọng về sự hồi phục nhanh chóng của ngành du lịch và khách sạn trong năm 2020.

Covid-19 bùng phát, du lịch làm gì để vượt qua?

Covid-19 bùng phát, du lịch làm gì để vượt qua?

Leader talk -  4 năm

Du lịch vừa khởi sắc, gượng dậy đón hè ngắn đã bị Covid-19 hạ knock out. Doanh nghiệp càng khốn đốn. Dù khó khăn cách mấy, cuộc sống vẫn tồn tại, thời gian vẫn bình thản trôi đi. Chỉ có 2 con đường để lựa chọn: Tìm cách sống sót qua đại nạn hoặc phá sản.

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tiêu điểm -  4 năm

Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.

Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt?

Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt?

Tiêu điểm -  4 năm

Khả năng mở cửa đối với khách du lịch quốc tế vẫn xa vời nên khách nội địa đang là cứu tinh cho ngành du lịch. Nhưng khi mùa cao điểm của du lịch trong nước qua đi, liệu thị trường có rơi lại vào cảnh đìu hiu như mấy tháng dịch bệnh Covid-19 hoành hành vừa qua?

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  12 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".