Quảng Ninh chi 10.000 tỷ làm hầm vượt biển đầu tiên ở Việt Nam

Minh Nhật - 11:49, 15/03/2019

TheLEADERTỉnh Quảng Ninh sẽ chi gần 9.800 tỷ đồng để làm hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục nằm về phía hạ lưu cầu Bãi Cháy.

Quảng Ninh chi 10.000 tỷ làm hầm vượt biển đầu tiên ở Việt Nam
Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. (Ảnh: tỉnh Quảng Ninh)

Chiều 14/3, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cân đối nguồn vốn dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục - hầm đường bộ vượt biển lớn nhất Việt Nam.

Theo đó, Chính phủ đã có chủ trương đồng ý giao cho tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. 

Đây là công trình đặc biệt quan trọng đã được đưa vào danh mục ưu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 9.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, thời gian thực hiện từ năm 2019-2024.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó chiều dài hầm khoảng 2.140m. Dự án nằm về phía hạ lưu cầu Bãi Cháy. Điểm đầu tại khu vực nút giao Vườn Đào, phường Bãi Cháy và điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu đô thị Vinhomes Bến Đoan, phường Hòn Gai.

Đây là hầm vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực chịu được động đất cấp 7, chiều cao tĩnh không 4,75 m và có 6 làn xe cơ giới. Hầm được lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại, gồm hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy, hệ thống điều khiển giao thông thông minh...

Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửu Lục không chỉ giúp giảm tải giao thông qua khu vực nội thị TP. Hạ Long, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn, mà còn kết nối, phát huy hiệu quả chuỗi sản phẩm du lịch giữa 2 khu vực phía Đông và Tây TP. Hạ Long.

Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh dự án hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là công trình hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, khẳng định tầm vươn lên mạnh mẽ của một thành phố du lịch biển hiện đại, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng của tỉnh. 

Vì vậy, bên cạnh công tác hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định, yêu cầu các đơn vị cần chủ động xây dựng phương án đảm bảo môi trường; chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan hạ tầng du lịch, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống dân cư, hoạt động du lịch, hoạt động hàng hải khu vực xung quanh dự án.