Rủi ro nào đang chờ đợi bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?

Linh Giang Thứ ba, 05/12/2017 - 15:05

Số lượng căn hộ khách sạn ven biển hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn trong khu nghỉ dưỡng sẽ dễ dàng mang đến rủi ro cao trong việc cạnh tranh giá phòng.

Tương lai của những dự án căn hộ khách sạn liệu có phải là màu hồng?

Trong khi khuyên các nhà đầu tư cân nhắc phát triển khách sạn ở thành phố lớn vì tiềm năng lợi nhuận thì đại diện Savills lại cảnh báo những rủi ro cao đối với việc phát triển các dự án căn hộ khách sạn ven biển vì nguy cơ cung vượt cầu.

Savills nhận định, hoạt động khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã đạt được kết quả kinh doanh tốt trong năm nay, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. HCM, với mức tăng trưởng công suất ấn tượng trung bình lần lượt là 81% và 73%.

Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh về số lượng khách du lịch, giúp cải thiện công suất phòng so với năm trước, mặc dù nhiều dự án vừa mới được khai trương trong năm nay, nhưng vẫn chứng kiến sự tăng nhẹ ở mức giá phòng trung bình.

“2017 là một năm thuận lợi đối với các khách sạn tại hai thành phố chính Hà Nội và TP. HCM. Sự kết hợp giữa nhu cầu tăng cao từ các đối tượng du khách nghỉ dưỡng, công tác và sự thiếu hụt nguồn cung, đã giúp các khách sạn tại hai thành phố này đạt được mức công suất và kết quả kinh doanh tốt hơn so với mục tiêu được đặt ra đầu năm”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels nhận xét.

Do số lượng nguồn cung mới sẽ gia nhập trong những năm tới tại Hà Nội và TP. HCM không nhiều, ông Mauro Gasparotti khuyên các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc phát triển khách sạn nhờ vào tiềm năng lợi nhuận cũng như đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, nhà tư vấn này cũng cảnh báo rằng, phần lớn nguồn cung mới đều tập trung phát triển tại các điểm đến ven biển và số lượng căn hộ khách sạn hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn trong khu nghỉ dưỡng.

“Điều này sẽ dễ dàng mang đến rủi ro cao trong việc cạnh tranh giá phòng, đặc biệt trong trường hợp nguồn cầu giảm”, ông nói.

Ông Mauro Gasparotti cũng cho rằng, một số chủ đầu tư chưa cẩn trọng trong quá trình hoạch định và xác định định vị cho dự án; chỉ đơn thuần tập trung phát triển các tòa nhà cao tầng nhằm gia tăng số lượng phòng mà thiếu sự cân nhắc làm cách nào để có thể tăng giá trị cho khu vực dự án của mình.

Theo bà Võ Kim Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận tư vấn Savills, các chủ đầu tư hiện nay cần một tầm nhìn dài hạn hơn khi hoạch định phát triển một sản phẩm mới.

“Họ cần biết được xu hướng hiện nay trên thế giới cũng như những thay đổi trong nhu cầu của du khách sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của các sản phẩm nghỉ dưỡng trong trung và dài hạn, thay vì chỉ tập trung tối đa hóa doanh thu ngắn hạn”, bà Trang nói. 

Rủi ro đang chờ đợi bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?

Kinh nghiệm làm việc với các đối tác quốc tế của Savills Hotels cũng cho thấy rằng, thị trường Việt Nam hiện vẫn thiếu sự đa dạng của các sản phẩm so với các điểm đến khác như Thái Lan và Bali.

Resort wellness, Resort spa, Khu dân cư hưu trí, Poshtel và khu vực chia sẻ không gian làm việc, Resort chú trọng thiết kế mang phong cách nghệ thuật, Khách sạn công nghệ cao, Khách sạn dịch vụ chọn lọc là những ví dụ điển hình về các mô hình phát triển mới tuy đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhưng hiện vẫn chưa xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam.

Đại diện Savills cho rằng, với xu hướng cạnh tranh ngày càng tăng cao, chủ đầu tư hiện đang tìm kiếm những ý tưởng mới nhằm tạo nên sự khác biệt từ giai đoạn hoạch định ban đầu.

Ông Morris Sim, Giám đốc Marketing của Next Story Group nhận định rằng nền kinh tế chia sẻ và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số cũng có sức tác động đáng kể đối với thị trường khách sạn. Thêm vào đó, các thế hệ Y và Z có những nhu cầu mới về làm việc, sinh sống, vui chơi và học tập.

Ông Morris Sim cũng trình bày khảo sát thị trường của Next Story Group thực hiện ở khắp Châu Á Thái Bình Dương để cho thấy rằng các khách sạn phải thay đổi và cải cách để duy trì tính cạnh tranh của mình.

Để bắt kịp những xu hướng này, Next Story Group sẽ ra mắt thương hiệu Kafnu tại TP.HCM vào năm 2018. Kafnu là một cộng đồng xã hội kết hợp các chức năng như sống, làm việc, học tập, giải trí và nghỉ ngơi, được tích hợp trong các dự án bất động sản để kết nối với các đối tượng du khách với chính sách giá thông qua mô hình thành viên.

Việt Nam có thương hiệu khách sạn dành cho giới trẻ

Việt Nam có thương hiệu khách sạn dành cho giới trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
Wink Hotels là thương hiệu khách sạn mới có tầm nhìn và cách tiếp cận khác biệt trong việc cung cấp dịch vụ lưu trú sang trọng, với giá cả phù hợp tại khu vực Đông Dương.
Việt Nam có thương hiệu khách sạn dành cho giới trẻ

Việt Nam có thương hiệu khách sạn dành cho giới trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
Wink Hotels là thương hiệu khách sạn mới có tầm nhìn và cách tiếp cận khác biệt trong việc cung cấp dịch vụ lưu trú sang trọng, với giá cả phù hợp tại khu vực Đông Dương.
Ông chủ casino Hạ Long xây khu khách sạn 1.800 phòng tại Bãi Cháy

Ông chủ casino Hạ Long xây khu khách sạn 1.800 phòng tại Bãi Cháy

Bất động sản -  7 năm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long vừa có kết luận đồng ý chủ trương để Công ty CP Quốc tế Hoàng Gia nghiên cứu quy hoạch, thiết kế công trình Khách sạn 5 sao tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long.

Đà Nẵng khởi công tháp đôi căn hộ - khách sạn 1.800 tỷ

Đà Nẵng khởi công tháp đôi căn hộ - khách sạn 1.800 tỷ

Bất động sản -  7 năm

Chiều nay đã diễn ra lễ khởi công tổ hợp khách sạn Movenpick Hotel & Residences và căn hộ cao cấp Risemount Apartment tại Đà Nẵng.

Việt Nam có thương hiệu khách sạn dành cho giới trẻ

Việt Nam có thương hiệu khách sạn dành cho giới trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Wink Hotels là thương hiệu khách sạn mới có tầm nhìn và cách tiếp cận khác biệt trong việc cung cấp dịch vụ lưu trú sang trọng, với giá cả phù hợp tại khu vực Đông Dương.

Đầu tư bùng nổ, nguồn cung căn hộ khách sạn Nha Trang vượt Đà Nẵng

Đầu tư bùng nổ, nguồn cung căn hộ khách sạn Nha Trang vượt Đà Nẵng

Bất động sản -  7 năm

Nha Trang và Đà Nẵng là hai thị trường dẫn đầu cả nước về nguồn cung căn hộ khách sạn.

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Bất động sản -  17 giờ

Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.

Bắc Ninh sau sáp nhập: Hạ tầng dẫn dắt, bất động sản vào thời kỳ 'nóng'

Bắc Ninh sau sáp nhập: Hạ tầng dẫn dắt, bất động sản vào thời kỳ 'nóng'

Bất động sản -  2 ngày

Sau khi sáp nhập Bắc Giang và Bắc Ninh, thị trường bất động sản đất nền tại khu vực này lập tức bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Sự cộng hưởng giữa động lực quy hoạch – hạ tầng – dòng vốn đầu tư đổ về mạnh mẽ đã khiến giá đất tại nhiều khu vực tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn. Bắc Ninh mới đang trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với giới đầu tư địa ốc tại miền Bắc.

Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay

Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay

Bất động sản -  3 ngày

Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.

Căn hộ trung cấp 'biến mất' ở Hà Nội

Căn hộ trung cấp 'biến mất' ở Hà Nội

Bất động sản -  3 ngày

Nguồn cung căn hộ trên thị trường Hà Nội hiện chỉ còn căn hộ cao cấp, hạng sang, vắng bóng hoàn toàn căn hộ trung cấp và giá rẻ.

ROX Living Đồng Hới kiến tạo không gian đô thị biển đáng sống

ROX Living Đồng Hới kiến tạo không gian đô thị biển đáng sống

Bất động sản -  1 tuần

Đô thị ven biển ROX Living Đồng Hới là mô hình đô thị bền vững – hiện đại – xanh kết hợp hài hòa giữa an cư và giá trị đầu tư lâu dài.

Khát vọng toàn cầu 2025: Bệ phóng cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Khát vọng toàn cầu 2025: Bệ phóng cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  38 phút

“Khát vọng toàn cầu 2025” không đơn thuần truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng bứt phá trong mỗi doanh nhân mà tái định hình tư duy lãnh đạo để vươn tầm quốc tế.

Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách

Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

“Đến Cam Ranh nhất định phải ghé CaraWorld check - in”, chị Linh Trang (Hà Nội) chia sẻ sau chuyến công tác tại Cam Ranh và bị 'hút hồn' bởi vẻ đẹp nơi đây.

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Doanh nghiệp -  17 giờ

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Bất động sản -  17 giờ

Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

Doanh nghiệp -  18 giờ

Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  18 giờ

Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Doanh nghiệp -  21 giờ

Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.