Bất động sản
Rủi ro nào đang chờ đợi bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?
Số lượng căn hộ khách sạn ven biển hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn trong khu nghỉ dưỡng sẽ dễ dàng mang đến rủi ro cao trong việc cạnh tranh giá phòng.
Trong khi khuyên các nhà đầu tư cân nhắc phát triển khách sạn ở thành phố lớn vì tiềm năng lợi nhuận thì đại diện Savills lại cảnh báo những rủi ro cao đối với việc phát triển các dự án căn hộ khách sạn ven biển vì nguy cơ cung vượt cầu.
Savills nhận định, hoạt động khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã đạt được kết quả kinh doanh tốt trong năm nay, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. HCM, với mức tăng trưởng công suất ấn tượng trung bình lần lượt là 81% và 73%.
Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh về số lượng khách du lịch, giúp cải thiện công suất phòng so với năm trước, mặc dù nhiều dự án vừa mới được khai trương trong năm nay, nhưng vẫn chứng kiến sự tăng nhẹ ở mức giá phòng trung bình.
“2017 là một năm thuận lợi đối với các khách sạn tại hai thành phố chính Hà Nội và TP. HCM. Sự kết hợp giữa nhu cầu tăng cao từ các đối tượng du khách nghỉ dưỡng, công tác và sự thiếu hụt nguồn cung, đã giúp các khách sạn tại hai thành phố này đạt được mức công suất và kết quả kinh doanh tốt hơn so với mục tiêu được đặt ra đầu năm”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels nhận xét.
Do số lượng nguồn cung mới sẽ gia nhập trong những năm tới tại Hà Nội và TP. HCM không nhiều, ông Mauro Gasparotti khuyên các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc phát triển khách sạn nhờ vào tiềm năng lợi nhuận cũng như đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản.
Tuy nhiên, nhà tư vấn này cũng cảnh báo rằng, phần lớn nguồn cung mới đều tập trung phát triển tại các điểm đến ven biển và số lượng căn hộ khách sạn hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn trong khu nghỉ dưỡng.
“Điều này sẽ dễ dàng mang đến rủi ro cao trong việc cạnh tranh giá phòng, đặc biệt trong trường hợp nguồn cầu giảm”, ông nói.
Ông Mauro Gasparotti cũng cho rằng, một số chủ đầu tư chưa cẩn trọng trong quá trình hoạch định và xác định định vị cho dự án; chỉ đơn thuần tập trung phát triển các tòa nhà cao tầng nhằm gia tăng số lượng phòng mà thiếu sự cân nhắc làm cách nào để có thể tăng giá trị cho khu vực dự án của mình.
Theo bà Võ Kim Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận tư vấn Savills, các chủ đầu tư hiện nay cần một tầm nhìn dài hạn hơn khi hoạch định phát triển một sản phẩm mới.
“Họ cần biết được xu hướng hiện nay trên thế giới cũng như những thay đổi trong nhu cầu của du khách sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của các sản phẩm nghỉ dưỡng trong trung và dài hạn, thay vì chỉ tập trung tối đa hóa doanh thu ngắn hạn”, bà Trang nói.

Kinh nghiệm làm việc với các đối tác quốc tế của Savills Hotels cũng cho thấy rằng, thị trường Việt Nam hiện vẫn thiếu sự đa dạng của các sản phẩm so với các điểm đến khác như Thái Lan và Bali.
Resort wellness, Resort spa, Khu dân cư hưu trí, Poshtel và khu vực chia sẻ không gian làm việc, Resort chú trọng thiết kế mang phong cách nghệ thuật, Khách sạn công nghệ cao, Khách sạn dịch vụ chọn lọc là những ví dụ điển hình về các mô hình phát triển mới tuy đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhưng hiện vẫn chưa xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam.
Đại diện Savills cho rằng, với xu hướng cạnh tranh ngày càng tăng cao, chủ đầu tư hiện đang tìm kiếm những ý tưởng mới nhằm tạo nên sự khác biệt từ giai đoạn hoạch định ban đầu.
Ông Morris Sim, Giám đốc Marketing của Next Story Group nhận định rằng nền kinh tế chia sẻ và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số cũng có sức tác động đáng kể đối với thị trường khách sạn. Thêm vào đó, các thế hệ Y và Z có những nhu cầu mới về làm việc, sinh sống, vui chơi và học tập.
Ông Morris Sim cũng trình bày khảo sát thị trường của Next Story Group thực hiện ở khắp Châu Á Thái Bình Dương để cho thấy rằng các khách sạn phải thay đổi và cải cách để duy trì tính cạnh tranh của mình.
Để bắt kịp những xu hướng này, Next Story Group sẽ ra mắt thương hiệu Kafnu tại TP.HCM vào năm 2018. Kafnu là một cộng đồng xã hội kết hợp các chức năng như sống, làm việc, học tập, giải trí và nghỉ ngơi, được tích hợp trong các dự án bất động sản để kết nối với các đối tượng du khách với chính sách giá thông qua mô hình thành viên.
Việt Nam có thương hiệu khách sạn dành cho giới trẻ
Ông chủ casino Hạ Long xây khu khách sạn 1.800 phòng tại Bãi Cháy
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long vừa có kết luận đồng ý chủ trương để Công ty CP Quốc tế Hoàng Gia nghiên cứu quy hoạch, thiết kế công trình Khách sạn 5 sao tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long.
Đà Nẵng khởi công tháp đôi căn hộ - khách sạn 1.800 tỷ
Chiều nay đã diễn ra lễ khởi công tổ hợp khách sạn Movenpick Hotel & Residences và căn hộ cao cấp Risemount Apartment tại Đà Nẵng.
Việt Nam có thương hiệu khách sạn dành cho giới trẻ
Wink Hotels là thương hiệu khách sạn mới có tầm nhìn và cách tiếp cận khác biệt trong việc cung cấp dịch vụ lưu trú sang trọng, với giá cả phù hợp tại khu vực Đông Dương.
Đầu tư bùng nổ, nguồn cung căn hộ khách sạn Nha Trang vượt Đà Nẵng
Nha Trang và Đà Nẵng là hai thị trường dẫn đầu cả nước về nguồn cung căn hộ khách sạn.
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'
Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.
Bài 4: Phát triển nhà ở vừa túi tiền - Mệnh lệnh chính sách hay áp lực thị trường
Khi các mệnh lệnh chính sách chưa đủ sức lay chuyển một thị trường khát lợi nhuận, thì những yếu tố rủi ro do tập trung quá nhiều nguồn cung vào phân khúc nhà ở cao cấp lại đang âm thầm đẩy các doanh nghiệp trước một áp lực mới.
Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025
Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng
Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.
Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng
Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.
Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng
Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ trong quý III/2025, khẳng định vị thế tiên phong trên bầu trời quốc tế
Các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines trong quý III đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.



















































