Nhịp cầu kinh doanh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Ngọc Hân Thứ sáu, 22/11/2024 - 15:30

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Ông Charaf Eddine Kadri, Tổng giám đốc Sandoz Việt Nam: Kháng kháng sinh khiến tình trạng mất cân đối về y tế ngày càng gia tăng. 

Chương trình này nhằm hưởng ứng Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2023-2030, kêu gọi cộng đồng chung tay hành động để ngừng tình trạng kháng thuốc kháng sinh, bảo vệ sức khỏe con người, xã hội và các thế hệ tương lai.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong giai đoạn từ 2020-2023, Việt Nam có khoảng 269.681 ca tử vong do đề kháng kháng sinh. Tỷ lệ kháng kháng sinh tại Việt Nam ở mức cao, chủ yếu do việc sử dụng kháng sinh không đúng cách.

“Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là người bệnh, hoặc thường là cha mẹ của người bệnh, tự ý lựa chọn kháng sinh hoặc thuốc chống nhiễm trùng để điều trị các bệnh lý thông thường, trong khi những loại thuốc này không có hiệu quả,” ông Charaf Eddine Kadri, Tổng giám đốc Sandoz Việt Nam, giải thích.

Việc mua kháng sinh mà không có đơn thuốc tại các hiệu thuốc để điều trị những bệnh như cảm cúm thông thường, cùng với việc sử dụng kháng sinh sai cách, đã làm gia tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Điều này dẫn đến tình trạng kháng sinh trở nên kém hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý nhiễm trùng mà trước đây vẫn có thể chữa trị hiệu quả.

Hệ quả là người bệnh, kể cả trẻ em, cần phải sử dụng các loại kháng sinh mạnh hơn để điều trị những bệnh lý nhiễm trùng đơn giản mà trước đây dễ dàng điều trị hơn. Với chủ đề "Kháng sinh đúng liều - Đủ yêu tổ ấm", chương trình cộng đồng này nhằm giải quyết mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng đang tồn tại trên toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam, và tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng cũng như sự phát triển bền vững của ngành y tế quốc gia.

Chương trình do Sandoz Việt Nam khởi xướng sẽ được triển khai trong 5 năm, từ ngày 1/11/2024 đến ngày 31/12/2028. Mục tiêu chính là nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng kháng sinh một cách có trách nhiệm thông qua các hoạt động giáo dục và cung cấp thông tin rộng rãi.

Ông Charaf Eddine Kadri cho biết, "Về mặt kinh tế, tình trạng kháng thuốc có thể gây cản trở đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP và ảnh hưởng không cân xứng đến các cộng đồng nông thôn và nhóm thu nhập thấp, làm gia tăng sự bất bình đẳng trong lĩnh vực y tế."

Thêm vào đó, ô nhiễm môi trường do dư lượng kháng sinh tồn đọng trong nguồn nước càng khiến tình trạng kháng thuốc trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe con người mà còn tác động tiêu cực lên hệ sinh thái tại Việt Nam.

Trong năm 2024, Sandoz dự kiến sẽ triển khai một loạt hoạt động giáo dục quy mô lớn để nâng cao nhận thức cộng đồng về AMR. Các video tuyên truyền sẽ được chiếu trên các màn hình ngoài trời ở những khu vực đông người qua lại. Đồng thời, Sandoz cũng sẽ phát triển một trang web chuyên đề về kháng thuốc để cung cấp thông tin chi tiết, bài viết và các sơ đồ minh họa.

Công ty cũng dự định hợp tác với Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Nhi Trung ương trong Tuần lễ Nhận thức về kháng thuốc, thiết kế các gian hàng thông tin tại các bệnh viện để giúp bệnh nhân và người nhà hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc sử dụng kháng sinh đúng cách.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  9 tháng

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

Startup AI y tế đầu tiên của Việt Nam sở hữu FDA Hoa Kỳ

Startup AI y tế đầu tiên của Việt Nam sở hữu FDA Hoa Kỳ

Khởi nghiệp -  1 năm

Không chỉ “lớn nhanh” về mặt quy mô, giờ đây công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế của VinBrain đã phát triển toàn diện hơn, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của ngành y tế hiện đại, từ hỗ trợ chẩn đoán, điều trị, cho tới quản lý dữ liệu bệnh viện.

Tham vọng tập đoàn y tế ở Long Châu

Tham vọng tập đoàn y tế ở Long Châu

Doanh nghiệp -  1 năm

Năm nay, Long Châu dự kiến sẽ hoàn thiện ba mảng liên quan tới chăm sóc sức khỏe là nhà thuốc, trung tâm tiêm chủng và bảo hiểm, đồng thời sẽ sớm huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa là 10%

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao giải lớn nhất từ trước đến nay của chiến dịch "Hào khí Việt Nam - sức xanh lan tỏa" do Xanh SM tổ chức. Mỗi người trong số họ sẽ nhận được một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.

Bắc Ninh: Từ 'điểm nóng' cảng cạn đến trung tâm hậu cần của miền Bắc

Bắc Ninh: Từ 'điểm nóng' cảng cạn đến trung tâm hậu cần của miền Bắc

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

Sở hữu vị trí vàng giữa tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, cùng hệ thống hạ tầng vận tải đang được nâng cấp mạnh mẽ, Bắc Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ từ một tỉnh công nghiệp truyền thống trở thành một trục hậu cần chiến lược tại miền Bắc và mở ra cơ hội bứt phá cho toàn vùng.

Đi tìm người kể chuyện dân tộc qua Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam

Đi tìm người kể chuyện dân tộc qua Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ mở ra hành trình tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm đậm bản sắc dân tộc qua lăng kính sáng tạo với tinh thần tự hào Việt Nam.

SGI Capital: Chứng khoán là kênh tài sản lớn duy nhất vẫn còn rẻ

SGI Capital: Chứng khoán là kênh tài sản lớn duy nhất vẫn còn rẻ

Tài chính -  11 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá với sự kết hợp giữa định giá thấp, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và triển vọng nâng hạng.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  16 giờ

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  16 giờ

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch

Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.