Doanh nghiệp
Siêu lợi nhuận của công ty đứng đầu thị trường gỗ ép Việt Nam
Công ty Gỗ An Cường đạt tổng lợi nhuận sau thuế hơn 1.000 tỷ đồng trong 3 năm gần đây nhờ sự tăng trưởng của thị trường gỗ xuất khẩu.

Thành lập năm 2006, CTCP Gỗ An Cường (An Cường) hiện là một trong những nhà sản xuất lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất vật liệu gỗ công nghiệp như ván MFC, MDF, Acrylic,.. chuyên sản xuất đồ nội thất hoặc nguyên liệu xuất khẩu cho các thương hiệu nội thất của Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu.
Dù mới tồn tại 12 năm, An Cường đã rất nhanh chóng trở thành doanh nghiệp gỗ hàng đầu cả lĩnh vực nội địa lẫn xuất khẩu. Năm 2016, công ty cho biết mình chiếm khoảng 50% thị phần trong nước của ván ép MFC và 70% thị phần của ván Laminate.
Sản phẩm gỗ của An Cường được dùng trong nhiều dự án lớn trong nước từ chung cư (Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền,…), khách sạn (Marriot, Novotel), cho tới cao ốc văn phòng, ngân hàng,… Công ty cũng là nhà phân phối cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Formica, Dollken, Schattdecor, Hettich.
Tốc độ phát triển của An Cường tăng mạnh sau khi công ty nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại. Hai năm trước, Whitlam Holding Pte. Limited liên danh giữa quỹ VOF thuộc VinaCapital và Deutsche Investitons ("DEG" thuộc Tập đoàn KfW Đức) đã tuyên bố rót vốn 30 triệu USD vào Gỗ An Cường.
Cuối năm 2017, Tập đoàn Sumitomo Forestry Nhật Bản, một công ty Nhật bản từng tham gia liên doanh đầu tư một số dự án bất động sản tại Việt Nam cũng trở thành đối tác chiến lược, mục tiêu đưa gỗ An Cường xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Đây cũng là khoảng thời gian quy mô của An Cường có bước nhảy vọt. Năm 2015, công ty ghi nhận doanh thu gần 1.500 tỷ đồng thì tới năm 2017, con số này đã tăng gấp đôi, lên hơn 3.000 tỷ đồng. Lợi nhuận của An Cường thậm chí còn tăng mạnh hơn, từ 195 tỷ đồng năm 2015 lên 479 tỷ đồng chỉ sau 2 năm.

Quá trình mở rộng của An Cường đúng vào thời điểm nhu cầu tiêu thụ gỗ công nghiệp trong nước tăng vọt giúp công ty được hưởng lợi rất nhiều. Thừa thắng xông lên, An Cường tăng vốn điều lệ từ 120 tỷ đồng lên 428 tỷ đồng và đang đầu tư 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp Đất Cuốc, Bình Dương.
Mặc dù vậy, đưa công ty tăng trưởng quá nhanh trong một thời gian ngắn cũng khiến An Cường gặp những áp lực. Dễ thấy nhất, để tăng doanh số, An Cường đã tăng ưu đãi cho các đối tác của mình thông qua một số biện pháp như kéo dài công nợ, khiến các khoản phải thu của công ty tăng gần gấp đôi, lên 195 tỷ đồng trong năm 2017.
Cùng với đó, hàng tồn kho cũng tăng vọt chỉ sau 2 năm, lên 902 tỷ đồng trong năm 2017 và chiếm gần 60% tổng tài sản của doanh nghiệp. Công ty cũng ghi nhận thêm một khoản đầu tư dài hạn tới 260 tỷ đồng do chi phí bỏ ra để đầu tư nhà máy mới.
Tăng trưởng nóng, song lĩnh vực An Cường đang theo đuổi cho thấy vẫn còn nhiều dự địa để phát triển. Theo Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ gỗ trên thế giới vẫn đang ở mức cao. Hiện tại, sản phẩm gỗ của Việt Nam đã thâm nhập 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số này có 3 thị trường khách hàng lớn và khắt khe hơn cả đó là Mỹ (20%), Nhật Bản (24%) và châu Âu (28%), đây lại là lợi thế lớn của An Cường so với các đối thủ trong nước nhờ chất lượng sản phẩm đáp ứng được cho các nhà sản xuất khó tính.
Từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động, bước đi tiếp theo của doanh nghiệp này nhiều khả năng sẽ là niêm yết trên sàn chứng khoán. Cuối tháng 5 vừa qua, Gỗ An Cường đã báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu ra công chúng tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).
Theo đó, doanh nghiệp này đã bán thành công 1,3 triệu cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ lên 441 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện chào bán cổ phần ra công chúng, Gỗ An Cường cũng sẽ trở thành công ty đại chúng.
Đến cuối năm ngoái, sau khi cổ đông Nhật Bản góp thêm vốn, tổng vốn điều lệ của Gỗ An Cường tăng lên 428 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn do cổ đông ngoại nắm giữ chiếm 30%, bao gồm Whitlam Holding Pte. Limited (20,32%) và Sumitomo Forestry (10,3%).
Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đồng thời cũng là cổ đông sáng lập kiêm người đại diện theo pháp luật của Gỗ An Cường hiện vẫn đang nắm giữ số cổ phần chi phối tại công ty.
Tham vọng nửa tỷ đô của bà Thái Hương trong ngành gỗ
Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%
Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.
'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán
Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.
Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall
Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn
Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.
5 tiêu chí vàng chọn nước uống tinh khiết an toàn cho gia đình
Giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường, việc chọn loại nước lọc tinh khiết, an toàn ngày càng là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu.
Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách
“Đến Cam Ranh nhất định phải ghé CaraWorld check - in”, chị Linh Trang (Hà Nội) chia sẻ sau chuyến công tác tại Cam Ranh và bị 'hút hồn' bởi vẻ đẹp nơi đây.
Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%
Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.
Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7
Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.
'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán
Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.
Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall
Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa
Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.