Quốc tế

Số lượng thương vụ M&A ngành tiêu dùng nhanh chạm đỉnh 15 năm

Vũ Khanh Thứ hai, 09/07/2018 - 18:00

Trong bối cảnh tăng trưởng không mấy khả quan, các doanh nghiệp lĩnh vực tiêu dùng năm 2017 đã gia tăng số lượng và giá trị mua bán sáp nhập.

Năm 2017 đánh dấu sự trở lại của 50 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu thế giới trong mua bán và sáp nhập (M&A) với số lượng thương vụ tăng vọt lên mức cao nhất 15 năm qua, đạt con số 60. Các công ty thuộc lĩnh vực này đã vượt qua sự bất ổn và bước vào những thách thức lớn hơn.

Theo số liệu được công bố mới đây trong báo cáo The FMCG Global 50 2018 từ công ty tư vấn OC&C Strategy Consultants, so với năm 2016, số lượng thương vụ M&A trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh tăng tới hơn 45% với tổng giá trị nhảy vọt 190%, đạt 145 tỷ USD vào năm ngoái.

Số lượng thương vụ M&A ngành tiêu dùng nhanh chạm đỉnh 15 năm
Số lượng thương vụ M&A và tổng giá trị theo tỷ USD. Nguồn: OC&C Strategy Consultants

Dẫn đầu năm qua là British American Tobacco với việc mua lại Reynolds American trị giá khoảng 1,6 tỷ USD. Cũng trong ngành thuốc lá, Japan Tobacco đã có tới 6 thỏa thuận so với con số 0 của năm trước đó nhằm đạt được sự tăng trưởng tại những địa điểm mới và mới nổi.

Những thương vụ trong ngành bia, rượu, thuốc lá đã giúp đẩy doanh số bán hàng của cả ngành gia tăng 21,8%.

Trong khi không ít công ty tìm kiếm sự tăng trưởng, các thương vụ phản ánh cả những chiến lược. Một số doanh nghiệp đang đầu tư vào công ty kỹ thuật số để có thể đáp ứng nhanh hơn với sự thay đổi của người tiêu dùng. Số khác lại mua công ty tại những khu vực đang phát triển nhanh như các thị trường mới nổi cùng các xu hướng nổi lên như thực phẩm hữu cơ.

Các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng nhanh có thể bán đi hoặc mua thêm một vài phần nhằm tập trung vào hướng đi. Có tới 17 trong tổng số 24 vụ thoái vốn đến từ ngành thực phẩm và đồ uống.

Trong email tới CNBC, nhà đồng lãnh đạo nhóm tiêu dùng toàn cầu của OC&C cho biết: "Sự cân bằng quyền lực đã thay đổi trong bối cảnh một số lợi thế quy mô truyền thống được ưa thích bởi các nhãn hàng lớn (như sản xuất quy mô lớn, doanh số lớn, khả năng quảng cáo truyền hình, thu hút nhân tài) đã dần bị xói mòn bơi những công nghệ, cho phép các doanh nghiệp nhỏ hơn phát triển thành công hơn".

Trong khi đối mặt với những thách thức cơ bản cũng như khôi phục tăng trưởng, các nhà đầu tư đang tích cực sử dụng M&A như một công cụ quan trọng. Đây là năm thứ 16 OC&C tiến hành khảo sát và phân tích 50 công ty hàng tiêu dùng hàng đầu quốc tế dựa vào doanh thu năm 2017. 

Doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh

Doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh

Tiêu điểm -  6 năm

Theo báo cáo nghiên cứu do Nielsen công bố ngày 7/12, tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh trước sự tấn công mạnh mẽ của các đối thủ ngoại.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh chiếm lĩnh nông thôn

Ngành hàng tiêu dùng nhanh chiếm lĩnh nông thôn

Tiêu điểm -  6 năm

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  58 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.