Khởi nghiệp
Startup làm gì để tự cứu lấy mình?
Hệ sinh thái khởi nghiệp được cho là đang bước vào "mùa đông" của dòng vốn đầu tư, khi cả trong và ngoài nước đều ghi nhận tình hình sụt giảm đầu tư mạo hiểm vào các startup.
Được xem là thương vụ rót vốn cổ phần tư nhân lớn nhất trong ngành hỗ trợ phát triển thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á trong 5 năm qua, OnPoint đã tăng trưởng 60% so với quý 1/2022.
Trước đó, OnPoint đã gọi vốn thành công 25 triệu USD từ SeaTown Private Capital Master Fund. Công ty tuyên bố sẽ mở rộng xây dựng hệ sinh thái về các dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh việc tuyển dụng và phát triển nhân tài cũng như năng lực hệ thống, đầu tư vào các công nghệ tiên phong lấy dữ liệu làm trung tâm.
Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh kinh tế vĩ mô thay đổi liên tục trong thời gian gần đây, ông Trần Vũ Quang - nhà đồng sáng lập và CEO OnPoint cho rằng: "Những thứ lãng phí không cần thiết cần theo dõi sát sao để cắt giảm".
CEO Trần Vũ Quang cho biết, OnPoint chưa có kế hoạch gọi vốn tiếp theo trong năm 2023. Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào bài toán cơ bản trong kinh doanh với hai vế cung - cầu.
Hiện, OnPoint đang cung cấp cho hơn 150 nhãn hàng trong các ngành về làm đẹp – chăm sóc sức khoẻ, thời trang, đồ mẹ và bé, điện tử - gia dụng, dược phẩm, sản phẩm số, hàng tiêu dùng nhanh, thức ăn cho thú cưng… Một số thương hiệu nổi bật phải kể đến L’Oreal, Shiseido, Unicharm, P&G, Unilever, LG, Panasonic, Mondelez…
Thành lập vào năm 2017, OnPoint cung cấp các giải pháp toàn diện cho phép các nhãn hàng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trực tuyến trên nhiều kênh gồm các sàn TMĐT, mạng xã hội hoặc các trang web riêng của nhãn hàng.
OnPoint hỗ trợ từ khâu thiết lập và vận hành gian hàng trực tuyến, đến quản lý các chiến dịch tiếp thị số, dịch vụ khách hàng, kho bãi cũng như đóng gói hoàn thiện đơn hàng.

Từng huy động thành công 4,5 triệu USD từ hai quỹ đầu tư là Nextrans của Hàn Quốc và Do Ventures vào năm ngoái, Cooky tập trung vào định hướng phát triển dịch vụ giao thực phẩm đến tận nhà.
Nguồn vốn mới đấy sẽ được Cooky sử dụng để đẩy mạnh R&D nhằm cung cấp thêm nhiều lựa chọn nguyên liệu nấu sẵn phong phú với mức giá tốt. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng việc bổ sung các dịch vụ cá nhân hóa được thiết kế dựa trên nhu cầu của mỗi khách hàng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, ông Đặng Hoàng Minh - đồng sáng lập và CEO Cooky tin rằng: "Công ty cần tập trung vào việc không để bị thua lỗ. Sẽ khó trong thời điểm hiện tại để mơ mộng có vài triệu người sử dụng hàng tháng".
Theo ông Đặng Hoàng Minh, mô hình các công ty giống Cooky đều đang gặp khó khăn. Tất nhiên vẫn có điểm sáng là có những công ty không bị lỗ và có những công ty đạt được lợi nhuận. Do đó, startup cần học hỏi cách các công ty có khả năng tự sống sót thay vì đi gọi vốn đầu tư.
Hiện thị trường đi chợ online (e-grocery) mà Cooky tham gia được kỳ vọng sẽ đạt quy mô 1,5 tỷ USD vào năm 2025. Công ty định hình là một FoodTech chú trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng, giúp việc đi chợ, nấu ăn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Dat Bike - startup xe điện Việt Nam muốn chuyển đổi người dùng ở Việt Nam và Đông Nam Á từ sử dụng xe xăng sang xe điện. Sau hơn ba năm ra đời, Dat Bike đã cho ra mắt ba mẫu xe và gọi vốn đầu tư hơn 16 triệu .
Tất cả vòng vốn từ trước đến nay của Dat Bike, từ lúc gọi 200.000 USD đến vài triệu USD, đều để tập trung vào hai việc là nghiên cứu để có sản phẩm tốt hơn và nâng cao quy mô sản xuất, tiếp cận khách hàng.
Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - nhà sáng lập và CEO Dat Bike cho biết, công ty không bị sức ép về ngắn hạn và đang tăng trưởng đều, nhưng vẫn thận trọng để quan sát.
"Với tôi, vấn đề doanh nghiệp bị giảm định giá không quan trọng lắm nhưng cần xem xét, điều này có làm nhà đầu tư bị ảnh hưởng không, mối quan hệ giữa mình và nhà đầu tư có bị ảnh hưởng không", ông Sơn nói.
Theo CEO Dat Bike, một số startup thay vì chấp nhận giảm định giá, họ chọn tạo giá trị ngắn hạn, chuyển hướng sang làm việc khác để kiếm tiền, nhưng sự lựa chọn này cần phải tính toán kỹ vì chi phí cơ hội là rất lớn, có thể ảnh hưởng lớn đến con đường dài hạn của công ty.
Các startup cần tự cứu lấy mình
Grab tiến vào thị trường cho 'vay nóng'
Thông qua GXS Bank - ứng dụng ngân hàng số có 60% cổ phần của Grab, người tiêu dùng giờ đây có thể vay nhanh số tiền từ 3,5 triệu đồng và không phải chịu phí trả nợ trước hạn.
Startup bán thuốc BuyMed nhận vốn hơn 51 triệu USD
Cộng với cả vòng gọi vốn lần này, BuyMed đã huy động được tổng cộng 64,5 triệu USD, và đây đã là lần thứ tư BuyMed nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài.
Các startup cần tự cứu lấy mình
Thay vì nghĩ đến các phương án vay nợ, huy động vốn trong điều kiện kinh tế xấu đi, các chuyên gia cho rằng startup cần tập trung vào dòng tiền mà khách hàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
Đưa 700.000 nhà bán hàng lên mây
Thành lập từ tháng 5/2019, SmartPay có hơn 700.000 nhà bán hàng (đơn vị chấp nhận thanh toán) và cộng đồng hơn 40 triệu người dùng trong cả nước, thông qua sự hỗ trợ của Amazon Web Services.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Giá vàng hôm nay 6/5: Xoá lỗ tuần trước chỉ trong một ngày
Giá vàng ngày 6/5 tăng 3,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
FPT tăng tốc thâm nhập thị trường châu Âu
Trong 5 năm gần nhất, FPT đã liên tiếp thực hiện các thương vụ M&A tại nhiều khu vực với mục tiêu ghi danh vào nhóm các tập đoàn công nghệ hàng đầu.
Căn hộ hạng sang đưa Đất Xanh trở lại đường đua bất động sản 2025
The Privé – dự án căn hộ hạng sang quy mô hơn 3.000 căn – là “át chủ bài” giúp Đất Xanh Group tăng mạnh doanh thu và lợi nhuận trong những năm tới.
TTC AgriS lãi 215 tỷ đồng quý III, mở rộng nông nghiệp công nghệ cao
TTC AgriS đã hoàn thành 86% mục tiêu lợi nhuận trước thuế sau ba quý, đồng thời đề ra mục tiêu tiếp tục mở rộng nông nghiệp công nghệ cao.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
VPBank nhận khoản vay hợp vốn nước ngoài 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính bền vững
Thương vụ của VPBank không chỉ ghi nhận là khoản vay hợp vốn nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay về mặt quy mô, mà đồng thời còn là một khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ cho mục tiêu thúc đẩy tài chính bền vững mà một ngân hàng Việt Nam từng triển khai.