Doanh nghiệp
Startup Every Half thêm vị 'bền vững' vào ly cà phê Việt
Every Half là startup cà phê thứ hai trong năm nay nhận vốn ngoại, đánh dấu sự sôi động trở lại của thị trường F&B Việt Nam sau nhiều năm trầm lắng.
Chuỗi cà phê hiếm hoi nhận vốn ngoại
Every Half Coffee Roasters (Every Half) - một startup cà phê có trụ sở tại Việt Nam đã công bố nhận vốn đầu tư từ quỹ Openspace Ventures, cùng với sự tham gia của quỹ DSG Consumer Partners.
Openspace Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm đang quản lý hơn 800 triệu USD từ các nhà đầu tư tổ chức uy tín. Quỹ tập trung vào các công ty công nghệ trong lĩnh vực tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, tài chính và phần mềm. Tại Việt Nam, Openspace đã đầu tư vào Finhay và Nano Vui App.
Còn DSG Consumer Partners là quỹ đầu tư mạo hiểm tại Singapore, quản lý hơn 300 triệu USD với danh mục đầu tư gồm hơn 80 công ty tại Đông Nam Á và Ấn Độ. Tại Việt Nam, DSG Consumer Partners đã đầu tư vào Coolmate và Marathon Education.
Ông Võ Duy Phú, đồng sáng lập vào CEO của Every Half cho biết, nguồn vốn sẽ giúp startup có thêm nguồn lực để tăng cường hợp tác với các nông hộ liên kết, mở rộng chuỗi bán lẻ và nâng cao chất lượng cà phê.
Mặc dù giá trị thương vụ không được ông Phú tiết lộ, nhưng việc Every Half đã gọi vốn thành công phần nào cho thấy dấu hiệu khởi sắc của thị trường F&B Việt Nam sau nhiều năm trầm lắng.
Lần gần nhất, một startup cà phê Việt Nam gọi vốn thành công là Révi Coffee & Tea, được thành lập bởi cựu CEO Go-Viet - ông Nguyễn Vũ Đức vào tháng 2 năm nay. Trước đó, chỉ có The KAfe nhận vốn 5,5 triệu USD năm 2015 nhưng đã đóng cửa.
Thương vụ Every Half và Révi Coffee & Tea nhận vốn ngoại có thể xem là động lực mới thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường chuỗi cà phê Việt Nam, với quy mô khoảng 570 triệu USD hiện xếp thứ 3 toàn khu vực Đông Nam Á.
Ly cà phê bền vững tại Every Half
Được thành lập vào năm 2021, Every Half khởi điểm là một nhà rang và đã phát triển thành chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê tại TP.HCM.
Đội ngũ sáng lập của Every Half bao gồm Trần Lê Minh Trúc và Võ Duy Phú. Trong đó, Minh Trúc là người chịu trách nhiệm cho các hoạt động phát triển chuỗi cung ứng cà phê, rang xay, và đào tạo. Duy Phú mang lại kinh nghiệm trong việc phát triển chuỗi bán lẻ và vận hành công ty ở quy mô lớn.
Tính đến thời điểm hiện tại Every Half có tám cơ sở. Mỗi quán cà phê của Every Half có phong cách riêng theo đặc điểm vị trí và cung cấp loại hạt cà phê đặc sản được chọn lọc từ các nông hộ Việt Nam và ngoài nước.
Đại diện Every Half cho biết, điểm khác biệt của startup luôn cố gắng tập trung làm và nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt. Hầu như cà phê mà startup này sử dụng đều là sản phẩm hợp tác với các nông hộ trong nước.
Đặc biệt, Every Half cũng được biết đến là chuỗi cà phê theo đuổi giá trị bền vững khi cùng hợp tác với các nông hộ để trồng, phát triển như các loại giống cà phê có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu như Starmaya, Marsellesa, Centroamericano H1 tại Điện Biên; Liberica ở Pleiku và Đắk Lắk; cùng Fine Robusta.
Ông Dennis Le, Giám đốc đầu tư của Openspace đánh giá: "Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gây ra tình trạng thiếu hụt hạt cà phê Arabica trên toàn cầu, cơ hội để Every Half đưa hạt Robusta Việt Nam và các giống cà phê bền vững khác vào chuỗi cung ứng toàn cầu là vô cùng lớn và kịp thời".
Thực tế, nhu cầu tiêu thụ cà phê đặc sản chất lượng cao trên thế giới đã tăng mức cao nhất trong những năm gần đây, và tổng thị trường được dự báo đạt 52 tỷ USD vào năm 2030.
Dù vậy, chỉ có một số ít khách hàng đã từng thử cà phê đặc sản chất lượng cao Việt Nam. Do đó, đây được xem là cơ hội cho những nông hộ từ Việt Nam và các thương hiệu như Every Half để phát triển và nâng cao giá trị khác biệt cho hạt cà phê.
Chuỗi cà phê lớn thứ hai Trung Quốc tiến vào Việt Nam
Quỹ đầu tư săn tìm các startup xanh
Sở dĩ các quỹ đầu tư tỏ ra năng nổ trong việc tìm kiếm các startup xanh tại Việt Nam là nhằm đón đầu các chính sách về ngành kinh tế xanh trong thời gian tới.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.