Doanh nghiệp
Startup Every Half thêm vị 'bền vững' vào ly cà phê Việt
Every Half là startup cà phê thứ hai trong năm nay nhận vốn ngoại, đánh dấu sự sôi động trở lại của thị trường F&B Việt Nam sau nhiều năm trầm lắng.
Chuỗi cà phê hiếm hoi nhận vốn ngoại
Every Half Coffee Roasters (Every Half) - một startup cà phê có trụ sở tại Việt Nam đã công bố nhận vốn đầu tư từ quỹ Openspace Ventures, cùng với sự tham gia của quỹ DSG Consumer Partners.
Openspace Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm đang quản lý hơn 800 triệu USD từ các nhà đầu tư tổ chức uy tín. Quỹ tập trung vào các công ty công nghệ trong lĩnh vực tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, tài chính và phần mềm. Tại Việt Nam, Openspace đã đầu tư vào Finhay và Nano Vui App.
Còn DSG Consumer Partners là quỹ đầu tư mạo hiểm tại Singapore, quản lý hơn 300 triệu USD với danh mục đầu tư gồm hơn 80 công ty tại Đông Nam Á và Ấn Độ. Tại Việt Nam, DSG Consumer Partners đã đầu tư vào Coolmate và Marathon Education.
Ông Võ Duy Phú, đồng sáng lập vào CEO của Every Half cho biết, nguồn vốn sẽ giúp startup có thêm nguồn lực để tăng cường hợp tác với các nông hộ liên kết, mở rộng chuỗi bán lẻ và nâng cao chất lượng cà phê.

Mặc dù giá trị thương vụ không được ông Phú tiết lộ, nhưng việc Every Half đã gọi vốn thành công phần nào cho thấy dấu hiệu khởi sắc của thị trường F&B Việt Nam sau nhiều năm trầm lắng.
Lần gần nhất, một startup cà phê Việt Nam gọi vốn thành công là Révi Coffee & Tea, được thành lập bởi cựu CEO Go-Viet - ông Nguyễn Vũ Đức vào tháng 2 năm nay. Trước đó, chỉ có The KAfe nhận vốn 5,5 triệu USD năm 2015 nhưng đã đóng cửa.
Thương vụ Every Half và Révi Coffee & Tea nhận vốn ngoại có thể xem là động lực mới thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường chuỗi cà phê Việt Nam, với quy mô khoảng 570 triệu USD hiện xếp thứ 3 toàn khu vực Đông Nam Á.
Ly cà phê bền vững tại Every Half
Được thành lập vào năm 2021, Every Half khởi điểm là một nhà rang và đã phát triển thành chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê tại TP.HCM.
Đội ngũ sáng lập của Every Half bao gồm Trần Lê Minh Trúc và Võ Duy Phú. Trong đó, Minh Trúc là người chịu trách nhiệm cho các hoạt động phát triển chuỗi cung ứng cà phê, rang xay, và đào tạo. Duy Phú mang lại kinh nghiệm trong việc phát triển chuỗi bán lẻ và vận hành công ty ở quy mô lớn.
Tính đến thời điểm hiện tại Every Half có tám cơ sở. Mỗi quán cà phê của Every Half có phong cách riêng theo đặc điểm vị trí và cung cấp loại hạt cà phê đặc sản được chọn lọc từ các nông hộ Việt Nam và ngoài nước.

Đại diện Every Half cho biết, điểm khác biệt của startup luôn cố gắng tập trung làm và nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt. Hầu như cà phê mà startup này sử dụng đều là sản phẩm hợp tác với các nông hộ trong nước.
Đặc biệt, Every Half cũng được biết đến là chuỗi cà phê theo đuổi giá trị bền vững khi cùng hợp tác với các nông hộ để trồng, phát triển như các loại giống cà phê có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu như Starmaya, Marsellesa, Centroamericano H1 tại Điện Biên; Liberica ở Pleiku và Đắk Lắk; cùng Fine Robusta.
Ông Dennis Le, Giám đốc đầu tư của Openspace đánh giá: "Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gây ra tình trạng thiếu hụt hạt cà phê Arabica trên toàn cầu, cơ hội để Every Half đưa hạt Robusta Việt Nam và các giống cà phê bền vững khác vào chuỗi cung ứng toàn cầu là vô cùng lớn và kịp thời".
Thực tế, nhu cầu tiêu thụ cà phê đặc sản chất lượng cao trên thế giới đã tăng mức cao nhất trong những năm gần đây, và tổng thị trường được dự báo đạt 52 tỷ USD vào năm 2030.
Dù vậy, chỉ có một số ít khách hàng đã từng thử cà phê đặc sản chất lượng cao Việt Nam. Do đó, đây được xem là cơ hội cho những nông hộ từ Việt Nam và các thương hiệu như Every Half để phát triển và nâng cao giá trị khác biệt cho hạt cà phê.
Chuỗi cà phê lớn thứ hai Trung Quốc tiến vào Việt Nam
Quỹ đầu tư săn tìm các startup xanh
Sở dĩ các quỹ đầu tư tỏ ra năng nổ trong việc tìm kiếm các startup xanh tại Việt Nam là nhằm đón đầu các chính sách về ngành kinh tế xanh trong thời gian tới.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Giá nhà tăng vọt, doanh nghiệp chỉ thẳng nguyên nhân
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.