Khởi nghiệp

Startup Việt chinh phục thị trường cho thuê xe tự lái tỷ USD

Việt Hưng Thứ hai, 08/01/2024 - 10:14

Nhu cầu thuê xe ô tô tự lái của người Việt hiện tương đối lớn, nhất là trong bối cảnh, thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam đang tăng lên, và người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô nhiều hơn.

Hồi giữa năm ngoái, Zoomcar - ứng dụng cho thuê ô tô tự lái đến từ Ấn Độ đã thông báo ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam sau gần 2 năm gia nhập.

Công ty đưa ra lý do tình kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng đang có nhiều khó khăn, thậm chí dự báo sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp.

Thành lập năm 2013 tại Ấn Độ, Zoomcar được biết tới là startup kỳ lân trong lĩnh vực cho thuê xe với định giá khoảng 2 tỷ USD. Zoomcar có xuất phát điểm là một ứng dụng cho thuê xe tự lái, hướng tới đối tượng người dùng.

Tuy nhiên, khó khăn của Zoomcar lại là cơ hội với nhiều startup cho thuê xe tự lái khác tại Việt Nam như: Sigo, Chungxe, Mioto, Tripx, Exbook, Aleka... đang tăng tốc thu hút khách hàng bằng mức giá cạnh tranh.

Ước tính thị trường cho thuê ô tô tại Việt Nam có thể đạt quy mô 1 tỷ USD vào năm nay, với tốc độ tăng trưởng hàng năm được dự báo đạt 10,9%.

Hiện Việt Nam có quy mô thị trường ô tô lớn thứ 4 trong khu vực và chỉ có 5,7% hộ gia đình sở hữu ôtô, theo số liệu năm 2020 của Tổng cục Thống kê.

Startup Việt chinh phục thị trường cho thuê xe tự lái tỷ USD
Thị trường cho thuê ô tô tại Việt Nam có thể đạt quy mô 1 tỷ USD

Điều này chứng tỏ, nhu cầu thuê xe ô tô tự lái của người Việt là lớn. Nhất là trong bối cảnh, thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam đang tăng lên, và người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô nhiều hơn.

Đây là điểm chung của không chỉ riêng Việt Nam, mà là hầu hết ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á - nền kinh tế đang phát triển rất nhanh, nhưng cơ sở hạ tầng và tỷ lệ sở hữu ô tô thấp.

Gần đây, Xanh SM đã đưa vào khai thác dịch vụ cho thuê xe tự lái ngắn ngày Xanh SM Rentals trong dịp Tết 2024. Dịch vụ cung cấp các gói thuê linh hoạt với dàn xe mới 100%, số lượng xe lớn và nhiều phân khúc xe VinFast đa dạng theo nhu cầu.

Các mẫu ôtô cho thuê bao gồm dòng xe 5 chỗ VinFast VF 8 (với phiên bản Eco hoặc Plus), VF e34, VF 5 Plus nhỏ gọn, thuận tiện di chuyển trong nội thành hay dòng xe 7 chỗ VinFast VF 9 (với phiên bản Eco hoặc Plus) rộng rãi.

Một startup Việt khác là Sencar cũng đang tạo ra một mô hình chuyển đổi số dành cho xe tự lái, giúp người dùng thuê xe với mức chi phí thấp và đơn giản chỉ với 3 thao tác là tìm kiếm xe trên ứng dụng, đặt xe và tới nơi đỗ mở xe bằng ứng dụng.

Nhà đồng sáng lập và CEO Nguyễn Phúc Lâm cho biết, trong 2 năm qua, Sencar phát triển cả về phần cứng và phần mềm với chi phí chỉ bằng 1/10 so với các giải pháp hiện tại trên thế giới.

Các chức năng chính của Sencar là đóng mở cửa xe qua ứng dụng, xem camera hành trình, có hệ thống bảo mật không cho khởi động xe để bảo đảm tài sản.

Startup Việt chinh phục thị trường cho thuê xe tự lái tỷ USD 1
Nhà đồng sáng lập và CEO Sencar - ông Nguyễn Phúc Lâm

Để chuẩn bị một chiếc xe cho thuê với các hệ thống động cơ từ xa, Sencar chỉ cần đầu tư khoảng 110 USD cho thiết bị. Đây là một chi phí khá thấp so với thị trường, bởi startup này nhập hàng từ một đơn vị OEM tại Châu Âu.

Ban đầu, chiến lược của Sencar là sở hữu mọi chiếc xe, nhưng hiện tại đã chuyển hướng sang đi thuê để tăng số lượng xe nhanh chóng. Tính đến hiện tại, Sencar có khoảng 20 chiếc xe trên hệ thống tại TP. HCM, trong đó khoảng 50% thuộc sở hữu của Sencar, còn lại là đi thuê.

Khách hàng của ứng dụng này nằm trong độ tuổi từ 20 - 45, có mức thu nhập khoảng từ 15 triệu đồng. Họ thuê xe với mục đích di chuyển trong thành phố khoảng 30 - 40km trong 2 - 3 tiếng, hoặc đi du lịch ở các thành phố lân cận. Để tiếp thị, Sencar hợp tác đưa xe vào đặt ở các tòa nhà để cư dân ở đó chia sẻ sử dụng giống như hồ bơi, phòng gym.

Trước Sencar, giai đoạn 2018 - 2019, thị trường cho thuê xe tự lái ở Việt Nam phát triển khá nhanh, nhưng không quá màu mỡ. FastGo - một startup trực thuộc hệ sinh thái NextTech từng muốn đẩy mạnh mảng cho thuê xe tự lái nhưng không thành.

Luxstay - startup đình đám một thời hoạt động trong mảng homestay, du lịch từng tung ra dịch vụ Luxcar cho thuê xe tự lái cũng chưa thu về nhiều thành quả.

Ngoài nguyên nhân dịch bệnh bùng phát, FastGo và Luxstay đều gặp phải rào cản thị trường cho thuê xe tự lái tại Việt Nam còn tương đối sơ khai.

Cuộc đua song mã giao đồ ăn

Cuộc đua song mã giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  1 năm
Sau khi Baemin đóng cửa, thị trường giao đồ ăn Việt Nam có quy mô hơn 1,1 tỷ USD chỉ còn là cuộc đua giữa ShopeeFood và GrabFood.
Cuộc đua song mã giao đồ ăn

Cuộc đua song mã giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  1 năm
Sau khi Baemin đóng cửa, thị trường giao đồ ăn Việt Nam có quy mô hơn 1,1 tỷ USD chỉ còn là cuộc đua giữa ShopeeFood và GrabFood.
Bước đi lùi của Lazada

Bước đi lùi của Lazada

Khởi nghiệp -  1 năm

Dù đã được rót vốn lên tới 1,8 tỷ USD trong năm ngoái, nhưng Lazada vẫn khó lòng duy trì ngôi vị số một trên thị trường thương mại điện tử trong nước, lẫn khu vực Đông Nam Á.

Cuộc đua song mã giao đồ ăn

Cuộc đua song mã giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  1 năm

Sau khi Baemin đóng cửa, thị trường giao đồ ăn Việt Nam có quy mô hơn 1,1 tỷ USD chỉ còn là cuộc đua giữa ShopeeFood và GrabFood.

Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?

Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?

Khởi nghiệp -  1 năm

Chỉ trong 3 năm gần nhất, Baemin đã lỗ sau thuế hơn 4.000 tỷ đồng và con số này tương đương với khoản lỗ lũy kế của Grab Việt Nam sau 9 năm hoạt động.

Ba giai đoạn đổi mới của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Ba giai đoạn đổi mới của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Đến nay, hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã bước qua 2 làn sóng và 3 giai đoạn, đánh dấu kỷ lục nhận đầu tư lên tới 1,4 tỷ USD và đang hướng tới trở thành trung tâm khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á.

Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA

Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA

Leader talk -  2 giờ

ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Tiêu điểm -  4 giờ

Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Tiêu điểm -  4 giờ

Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.

Đa dạng hàng hóa, kích hoạt dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán

Đa dạng hàng hóa, kích hoạt dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán

Tài chính -  4 giờ

Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

Doanh nghiệp -  5 giờ

Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.

'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Leader talk -  5 giờ

Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.