Khởi nghiệp
Startup Việt chớp thời cơ tung dịch vụ đưa người say về nhà
Mặc dù chưa có khung giá chung, nhưng phần đông người sử dụng dịch vụ chấp nhận mức giá từ 300.000 đồng/lượt với xe máy, và 500.000 đồng/lượt với xe hơi, bao gồm việc đưa cả người và phương tiện về nhà an toàn.
Từ 1/1/2020, luật Phòng, chống tác tại của rượu, bia chính thức có hiệu lực, siết chặt hơn các quy định về sử dụng, buôn bán, kinh doanh các loại đồ uống có cồn.
Theo đó, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (ô tô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, xe mô tô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo...) đều không được phép uống rượu bia khi lưu thông trên đường.
Trước thực tế này, các dịch vụ đưa người say về nhà bắt đầu nhen nhóm phát triển ở Hà Nội, TP. HCM... Trên mạng xã hội, nhiều cộng đồng, hội nhóm được lập ra với mục đích cung cấp dịch vụ đưa đón, kết nối giữa người vừa uống rượu bia và tài xế.
Một số tài xế cho biết, mặc dù chưa có khung giá chung, nhưng phần đông người sử dụng dịch vụ chấp nhận mức giá từ 300.000 đồng/lượt với xe máy, và 500.000 đồng/lượt với xe hơi, bao gồm việc đưa cả người và phương tiện về nhà an toàn.
Trong số này, nổi bật là dịch vụ "Đưa tôi về nhà - tôi say rồi" của ứng dụng Rada - một startup của Việt Nam từng nhận được gói tài trợ 1 tỷ đồng từ Facebook. "Đưa tôi về nhà - tôi say rồi" là dịch vụ được Rada tung ra cách đây không lâu, nằm trong danh mục Cứu hộ giao thông.

Theo đó, người dùng chỉ cần click và truy cập vào ứng dụng sau khi vừa sử dụng chất cồn. Sau đó nhập số điện thoại cá nhân, cũng như địa chỉ điểm đón. Từ đây, ứng dụng Rada sẽ tìm kiếm, kết nối tài xế đưa người về nhà và đưa phương tiện về bãi đỗ mà vẫn đảm bảo an toàn cho phương tiện và tài sản của khách.
Theo tìm hiểu, mức giá dịch vụ Rada hiện tương đương với các dịch vụ đưa đón người say tự phát. Điểm khác biệt của ứng dụng này là có lượng tài xế đông đảo, nhân viên có bằng lái xe và kỹ năng điều khiển phương tiện, cam kết sẽ có mặt tối thiểu 2 người để đưa khách và xe về nhà.
Trước khi tung dịch vụ "Đưa tôi về nhà - tôi say rồi", Rada được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/2015, khi đó chỉ tập trung hỗ trợ kết nối nhu cầu về dịch vụ cứu hộ, sửa xe máy.
Thời gian sau này, Rada mở rộng thành ứng dụng tìm kiếm dịch vụ theo địa điểm, bao gồm nhiều lĩnh vực như sửa thiết bị gia đình, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, xây dựng, điện nước, giúp việc, cứu hộ, làm đẹp…
Trước Rada, từng xuất hiện ứng dụng có tên Bạn uống tôi lái cũng được triển khai. Ứng dụng này cho phép người uống rượu đặt trước người lái xe về, với phí từ 200.000 đồng/30 phút. Tuy nhiên, tới năm 2019 thì dịch vụ này đã ngừng hoạt động.
Trong quá khứ, Uber Việt Nam cũng từng thử nghiệm giải pháp gọi xe cho người say vào năm 2015 tại Hà Nội, nhưng kết quả vẫn thất bại.
Nhiều người kì vọng, ngoài các dịch vụ hiện hành, các ứng dụng gọi xe như Grab, Go-Viet, Be, FastGo sẽ sớm nhập cuộc và tung ra các tính năng đưa đón người sử dụng rượu bia.
Ba trụ cột của nền kinh tế số Việt Nam
Ba trụ cột của nền kinh tế số Việt Nam
Nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ chạm ngưỡng 43 tỷ USD, tăng trưởng 29%/năm, vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.
Startup Việt Nam đi tìm dòng vốn ngoại
Sự thiếu hụt về vốn và tiếp cận các nguồn vốn khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp gặp rất nhiều rủi ro và có thể đóng cửa bất cứ lúc nào. Trong bối cảnh đó, dòng vốn ngoại được xem là cứu cánh cho nhiều startup Việt Nam hiện nay.
Kyna.vn nhận vốn đầu tư từ Navigos Group
Navigos Group xác nhận đã nắm cổ phẩn chi phối tại Kyna.vn và Kynabiz.vn nhưng từ chối tiết lộ giá trị cụ thể của thương vụ.
Fintech Việt Nam đang đi nhanh so với khu vực
Sở dĩ Việt Nam bật lên hẳn trong trong mảng fintech năm 2019 là có sự đóng góp lớn từ các thương vụ lớn là MoMo Pay và VNpay, cả đều trong mảng ví điện tử và thanh toán.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.
















































