Khởi nghiệp

Startup Việt khai phá thị trường mua hàng xuyên biên giới

Việt Hưng Thứ năm, 24/10/2019 - 18:16

Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá, như chưa có định hướng rõ ràng, người tiêu dùng vẫn còn nghi ngại, các mặt hàng về Việt Nam vẫn còn hạn chế chưa được đa dạng...

Các chuyên gia kinh tế nhận định, trong 5 năm trở lại đây, xu hướng mua hàng xuyên biên giới tại các nước Đông Nam Á ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo Zion Market Research thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới có thể đạt gần 5 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng vào khoảng 27,4% từ năm 2019 đến năm 2027.

Riêng ở khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới từ năm 2013 - 2018 tính riêng 6 nước trong khu vực gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Việt Nam đã được dự báo sẽ tăng trưởng tới 37,6%, từ con số 7 tỷ lên 34,5 tỷ USD.

Những nghiên cứu trên phần nào cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của khối ASEAN. Riêng tại thị trường Việt Nam, tốc độ tăng trưởng được đánh giá thuộc hàng top trên thế giới với tỷ lệ 35% - gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Trong đó có đến 33% người mua hàng trực tuyến đã từng mua hàng tại nước ngoài.

Thế nhưng, thị trường này hiện tại vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá, như chưa có định hướng rõ ràng, đa số người tiêu dùng vẫn còn e dè và nghi ngại về chất lượng sản phẩm khi đặt mua hàng từ nước ngoài về, các mặt hàng được mua bán trao đổi trên thị trường toàn cầu về Việt Nam vẫn còn hạn chế chưa được đa dạng,...

Startup Việt khai phá thị trường mua hàng xuyên biên giới
Tiềm năng thị trường TMĐT xuyên biên giới ở Đông Nam Á (Nguồn: Báo cáo e-Conomy SEA 2019 của Google & Temasek)

Chính vì vậy, mới đây Boxme - một startup trong lĩnh vực logistics của Việt Nam đã ra mắt ShopUS - nền tảng mua hàng trực tuyến từ Mỹ. Ông Đỗ Cao Huy - Giám đốc kinh doanh Boxme cho biết, ShopUS ra đời với mục tiêu cung cấp giải pháp mua hàng Mỹ với thời gian nhanh hơn, chi phí tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam, Indonesia.

Hiện tại, trên website Shopus.vn cho phép mua hơn 700 triệu sản phẩm tại Mỹ tại 2 sàn thương mại điện tử lớn nhất là Amazon và eBay. Theo mô tả của ông Huy, quy trình mua sắm xuyên biên giới trên ShopUS bao gồm 5 khâu:

Nguồn hàng quốc tế: chọn lọc hàng hoá chất lượng cao từ các website tại Mỹ (Amazon & eBay) và đăng tải tại shopus.vn.

Thanh toán nội địa: nhận thanh toán từ người mua thông qua các hình thức phổ biến như QR , thẻ ATM, ví Ngân Lượng, giao hàng thu tiền v.v…

Kho vận quốc tế: tập hợp hàng hoá tại kho trung chuyển tại các quốc gia bán hàng sau đó định kỳ chuyển về Việt Nam.

Giao hàng nội địa: ShopUS sẽ có trách nhiệm giao hàng tới tận tay khách hàng mua hàng Mỹ khi khách hàng đặt mua hộ qua ShopUS.

Sau bán hàng: ShopUS hỗ trợ thay mặt người mua xử lý khiếu nại phát sinh với người bán, thực hiện đổi trả sản phẩm theo yêu cầu.

Startup Việt khai phá thị trường mua hàng xuyên biên giới 1
ShopUS ra mắt thị trường Việt Nam và Indonesia vào tháng 10 này

Mặc dù là một tân binh, nhưng Giám đốc kinh doanh Boxme khẳng định, thông qua ShopUS, người tiêu dùng dịch vụ mua hàng từ Mỹ về sẽ nhanh hơn tới 30% và tiết kiệm hơn đến 20% chi phí so với những đơn vị vận chuyển hiện tại.

Ông Huy giải thích: "ShopUS có lợi thế rất lớn đó là sự hậu thuẫn Boxme - một doanh nghiệp lâu năm trong ngành kho vận cho thương mại điện tử. Với hệ thống kho vận hậu cần hùng hậu và sự kết nối với các đối tác lớn như DHL, UPS, 4PX từ Boxme, ShopUS hoàn toàn có đủ tiềm lực để mở rộng và phát triển không chỉ tại Việt Nam và Indonesia, mà còn mở rộng ra toàn khu vực Đông Nam Á".

Theo đại diện ShopUS, hiện nay một đơn hàng từ Mỹ về Việt Nam sẽ phải chờ đợi từ 4-6 tuần mới về tới nơi, nhưng ShopUS có thể giao hàng tới tay khách hàng với thời gian ngắn hơn một nửa chỉ còn từ 2-3 tuần nhờ thế mạnh kho vận của mình.

Đây là điều mà chưa một doanh nghiệp nào trong thị trường có thể cam kết làm được. Còn một điểm nữa ở ShopUS đó là khách hàng mua hàng sẽ được hưởng ưu đãi 0% thuế tại Mỹ cho các mặt hàng mua trên Amazon và eBay.

Ông Huy nói thêm, bên cạnh lợi thế cạnh tranh về giá và thời gian giao nhận, ShopUS còn có những cải tiến về giao diện sử dụng thân thiện và tích hợp thêm nhiều tính năng mới nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và thú vị hơn cho người tiêu dùng.

Đại diện này nhấn mạnh, ShopUS sẽ luôn minh bạch trong cách tính giá và chi phí sản phẩm tới khách hàng, đặc biệt là các khoản về thuế, phí phát sinh khi mua hàng để khách hàng nắm được. Trong đó, yếu tố dịch vụ luôn được công ty đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển lâu dài và là một trong những trụ cột vững chắc giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường. 

Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm
Telepro là nền tảng kết nối doanh nghiệp với hàng ngàn tư vấn viên trên khắp Việt Nam để thực hiện công việc telemarketing với hơn 15.000 tư vấn viên và doanh số đạt khoảng 1 tỉ đồng mỗi tháng.
Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm
Telepro là nền tảng kết nối doanh nghiệp với hàng ngàn tư vấn viên trên khắp Việt Nam để thực hiện công việc telemarketing với hơn 15.000 tư vấn viên và doanh số đạt khoảng 1 tỉ đồng mỗi tháng.
Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm

Telepro là nền tảng kết nối doanh nghiệp với hàng ngàn tư vấn viên trên khắp Việt Nam để thực hiện công việc telemarketing với hơn 15.000 tư vấn viên và doanh số đạt khoảng 1 tỉ đồng mỗi tháng.

Viettel Pay lấn sân lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Viettel Pay lấn sân lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Khởi nghiệp -  6 năm

Khoảng 6 triệu người dùng Viettel Pay sẽ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến thông qua sự hợp tác giữa nền tảng thanh toán này và Doctor Anywhere, công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Khởi nghiệp -  6 năm

Chi nhánh ở Thái mới đi vào hoạt động khoảng 20 ngày nhưng 30Shine đã đón trên 1.000 lượt khách nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả hết sức cạnh tranh.

Mô hình nhượng quyền, cho thuê khách sạn tại Việt Nam lên ngôi

Mô hình nhượng quyền, cho thuê khách sạn tại Việt Nam lên ngôi

Khởi nghiệp -  6 năm

Khởi đầu với hơn 90 khách sạn nhượng quyền trải dài tại 6 tỉnh thành, OYO Hotels lên kế hoạch mở rông quy mô hoạt động kinh doanh lên tới 10 thành phố tại Việt Nam vào cuối năm 2020. Đi kèm với đó là cam kết đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam trong những năm tới.

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

Doanh nghiệp -  42 phút

Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.

'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Leader talk -  50 phút

Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.

Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững

Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  52 phút

Tăng trưởng bền vững trong tương lai chỉ có thể dựa vào tính bền vững, khả năng phục hồi và đổi mới sáng tạo thông qua các quan hệ đối tác hỗ trợ sâu sắc hơn.

Secoin đạt chứng chỉ công trình xanh EDGE Advanced

Secoin đạt chứng chỉ công trình xanh EDGE Advanced

Nhịp cầu kinh doanh -  53 phút

Secoin khẳng định vị thế tiên phong trong ngành vật liệu xây dựng xanh với chứng chỉ EDGE Advanced, minh chứng cho cam kết phát triển bền vững và hướng đến Net Zero 2050.

Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%

Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%

Tiêu điểm -  1 giờ

Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.

Hàng loạt dự án điện gió nguy cơ phá sản

Hàng loạt dự án điện gió nguy cơ phá sản

Tiêu điểm -  1 giờ

Sáu dự án điện gió tại Quảng Trị đứng trước nguy cơ đổ vỡ tài chính, thậm chí phá sản, nếu tiếp tục bị cắt giảm công suất phát điện lên tới 50%.

Quản lý tài sản mã hóa: Mục tiêu kép của Ủy ban Chứng khoán

Quản lý tài sản mã hóa: Mục tiêu kép của Ủy ban Chứng khoán

Tài chính -  1 giờ

Mục tiêu của Ủy ban Chứng khoán nhà nước là vừa tạo không gian phát triển cho đổi mới sáng tạo, vừa kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn hệ thống với tài sản mã hóa.

Đọc nhiều