Khởi nghiệp

Startup Việt khai phá thị trường mua hàng xuyên biên giới

Việt Hưng Thứ năm, 24/10/2019 - 18:16

Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá, như chưa có định hướng rõ ràng, người tiêu dùng vẫn còn nghi ngại, các mặt hàng về Việt Nam vẫn còn hạn chế chưa được đa dạng...

Các chuyên gia kinh tế nhận định, trong 5 năm trở lại đây, xu hướng mua hàng xuyên biên giới tại các nước Đông Nam Á ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo Zion Market Research thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới có thể đạt gần 5 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng vào khoảng 27,4% từ năm 2019 đến năm 2027.

Riêng ở khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới từ năm 2013 - 2018 tính riêng 6 nước trong khu vực gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Việt Nam đã được dự báo sẽ tăng trưởng tới 37,6%, từ con số 7 tỷ lên 34,5 tỷ USD.

Những nghiên cứu trên phần nào cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của khối ASEAN. Riêng tại thị trường Việt Nam, tốc độ tăng trưởng được đánh giá thuộc hàng top trên thế giới với tỷ lệ 35% - gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Trong đó có đến 33% người mua hàng trực tuyến đã từng mua hàng tại nước ngoài.

Thế nhưng, thị trường này hiện tại vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá, như chưa có định hướng rõ ràng, đa số người tiêu dùng vẫn còn e dè và nghi ngại về chất lượng sản phẩm khi đặt mua hàng từ nước ngoài về, các mặt hàng được mua bán trao đổi trên thị trường toàn cầu về Việt Nam vẫn còn hạn chế chưa được đa dạng,...

Startup Việt khai phá thị trường mua hàng xuyên biên giới
Tiềm năng thị trường TMĐT xuyên biên giới ở Đông Nam Á (Nguồn: Báo cáo e-Conomy SEA 2019 của Google & Temasek)

Chính vì vậy, mới đây Boxme - một startup trong lĩnh vực logistics của Việt Nam đã ra mắt ShopUS - nền tảng mua hàng trực tuyến từ Mỹ. Ông Đỗ Cao Huy - Giám đốc kinh doanh Boxme cho biết, ShopUS ra đời với mục tiêu cung cấp giải pháp mua hàng Mỹ với thời gian nhanh hơn, chi phí tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam, Indonesia.

Hiện tại, trên website Shopus.vn cho phép mua hơn 700 triệu sản phẩm tại Mỹ tại 2 sàn thương mại điện tử lớn nhất là Amazon và eBay. Theo mô tả của ông Huy, quy trình mua sắm xuyên biên giới trên ShopUS bao gồm 5 khâu:

Nguồn hàng quốc tế: chọn lọc hàng hoá chất lượng cao từ các website tại Mỹ (Amazon & eBay) và đăng tải tại shopus.vn.

Thanh toán nội địa: nhận thanh toán từ người mua thông qua các hình thức phổ biến như QR , thẻ ATM, ví Ngân Lượng, giao hàng thu tiền v.v…

Kho vận quốc tế: tập hợp hàng hoá tại kho trung chuyển tại các quốc gia bán hàng sau đó định kỳ chuyển về Việt Nam.

Giao hàng nội địa: ShopUS sẽ có trách nhiệm giao hàng tới tận tay khách hàng mua hàng Mỹ khi khách hàng đặt mua hộ qua ShopUS.

Sau bán hàng: ShopUS hỗ trợ thay mặt người mua xử lý khiếu nại phát sinh với người bán, thực hiện đổi trả sản phẩm theo yêu cầu.

Startup Việt khai phá thị trường mua hàng xuyên biên giới 1
ShopUS ra mắt thị trường Việt Nam và Indonesia vào tháng 10 này

Mặc dù là một tân binh, nhưng Giám đốc kinh doanh Boxme khẳng định, thông qua ShopUS, người tiêu dùng dịch vụ mua hàng từ Mỹ về sẽ nhanh hơn tới 30% và tiết kiệm hơn đến 20% chi phí so với những đơn vị vận chuyển hiện tại.

Ông Huy giải thích: "ShopUS có lợi thế rất lớn đó là sự hậu thuẫn Boxme - một doanh nghiệp lâu năm trong ngành kho vận cho thương mại điện tử. Với hệ thống kho vận hậu cần hùng hậu và sự kết nối với các đối tác lớn như DHL, UPS, 4PX từ Boxme, ShopUS hoàn toàn có đủ tiềm lực để mở rộng và phát triển không chỉ tại Việt Nam và Indonesia, mà còn mở rộng ra toàn khu vực Đông Nam Á".

Theo đại diện ShopUS, hiện nay một đơn hàng từ Mỹ về Việt Nam sẽ phải chờ đợi từ 4-6 tuần mới về tới nơi, nhưng ShopUS có thể giao hàng tới tay khách hàng với thời gian ngắn hơn một nửa chỉ còn từ 2-3 tuần nhờ thế mạnh kho vận của mình.

Đây là điều mà chưa một doanh nghiệp nào trong thị trường có thể cam kết làm được. Còn một điểm nữa ở ShopUS đó là khách hàng mua hàng sẽ được hưởng ưu đãi 0% thuế tại Mỹ cho các mặt hàng mua trên Amazon và eBay.

Ông Huy nói thêm, bên cạnh lợi thế cạnh tranh về giá và thời gian giao nhận, ShopUS còn có những cải tiến về giao diện sử dụng thân thiện và tích hợp thêm nhiều tính năng mới nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và thú vị hơn cho người tiêu dùng.

Đại diện này nhấn mạnh, ShopUS sẽ luôn minh bạch trong cách tính giá và chi phí sản phẩm tới khách hàng, đặc biệt là các khoản về thuế, phí phát sinh khi mua hàng để khách hàng nắm được. Trong đó, yếu tố dịch vụ luôn được công ty đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển lâu dài và là một trong những trụ cột vững chắc giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường. 

Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm
Telepro là nền tảng kết nối doanh nghiệp với hàng ngàn tư vấn viên trên khắp Việt Nam để thực hiện công việc telemarketing với hơn 15.000 tư vấn viên và doanh số đạt khoảng 1 tỉ đồng mỗi tháng.
Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm
Telepro là nền tảng kết nối doanh nghiệp với hàng ngàn tư vấn viên trên khắp Việt Nam để thực hiện công việc telemarketing với hơn 15.000 tư vấn viên và doanh số đạt khoảng 1 tỉ đồng mỗi tháng.
Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Uber trong ngành telemarketing của Việt Nam gọi vốn triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Telepro là nền tảng kết nối doanh nghiệp với hàng ngàn tư vấn viên trên khắp Việt Nam để thực hiện công việc telemarketing với hơn 15.000 tư vấn viên và doanh số đạt khoảng 1 tỉ đồng mỗi tháng.

Viettel Pay lấn sân lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Viettel Pay lấn sân lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Khởi nghiệp -  4 năm

Khoảng 6 triệu người dùng Viettel Pay sẽ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến thông qua sự hợp tác giữa nền tảng thanh toán này và Doctor Anywhere, công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Khởi nghiệp -  4 năm

Chi nhánh ở Thái mới đi vào hoạt động khoảng 20 ngày nhưng 30Shine đã đón trên 1.000 lượt khách nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả hết sức cạnh tranh.

Mô hình nhượng quyền, cho thuê khách sạn tại Việt Nam lên ngôi

Mô hình nhượng quyền, cho thuê khách sạn tại Việt Nam lên ngôi

Khởi nghiệp -  4 năm

Khởi đầu với hơn 90 khách sạn nhượng quyền trải dài tại 6 tỉnh thành, OYO Hotels lên kế hoạch mở rông quy mô hoạt động kinh doanh lên tới 10 thành phố tại Việt Nam vào cuối năm 2020. Đi kèm với đó là cam kết đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam trong những năm tới.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  14 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.