Khởi nghiệp
Startup Việt khai phá tủ đồ cũ trị giá 5 tỷ USD
Thị trường đồ cũ tại Việt Nam có quy mô tới 5 tỷ USD, nhưng chưa có tên tuổi nào giải được bài toán của ngách TMĐT tiềm này. Do đó, TraoTay.vn ra đời với mục tiêu giúp phụ nữ hiện đại giải phóng tủ quần áo cũ.
Thương mại điện tử hiện được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trụ cột của nền kinh tế số Việt Nam trong nhiều năm tới. Riêng năm ngoái, tổng giá trị hàng hoá thị trường TMĐT Việt Nam ước tính đạt 13 tỷ USD, tăng tới 60% so với năm 2020.
Do đó, không quá ngạc nhiên khi quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo sẽ sớm đạt ngưỡng 39 tỷ USD vào năm 2025.
Tuy nhiên, phần đông các sản phẩm, mặt hàng được giao dịch trong TMĐT Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào các sản phẩm mới, mà chưa có nhiều sân chơi lớn cho "đồ cũ" - dù đây được xem là thị trường ngách vô cùng tiềm năng.
Theo thống kê của ThredUp và GlobalData, tính riêng thị trường quần áo cũ đã qua sử dụng trên toàn cầu sẽ tăng từ 119 tỷ USD vào năm nay lên 218 tỷ USD vào năm 2026. Điểm thú vị là thị trường quần áo cũ đang tăng trưởng nhanh hơn gấp 3 lần thị trường quần áo nói chung.
Tại Việt Nam, thị trường đồ cũ ước tính có giá trị rơi vào khoảng 5 tỷ USD. Những năm gần đây, hoạt động mua bán, trao đổi quần áo cũ đang dần chiếm thị phần từ việc bán lẻ quần áo mới, đến từ những yếu tố: người tiêu dùng nữ đang có xu hướng ngày càng đón nhận việc mua hàng thanh lý, đã qua sử dụng.
Hiếu Hà - CEO TraoTay.vn cho biết, Việt Nam từ lâu đã hình thành một thị trường thương mại đồ cũ, đồ đã qua sử dụng, đặc biệt là với quần áo.

"Tâm lý của nhóm người tiêu dùng này là muốn tìm kiếm cơ hội mua được đồ gần như mới với giá hợp lý, hoặc tìm được sản phẩm mình cần khi hàng mới đã không còn được sản xuất, và gần đây là những hoạt động thanh lý sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng gia tăng", CEO TraoTay.vn chia sẻ.
Nhận thấy nhu cầu rất lớn của thị trường quy mô 5 tỷ USD, TraoTay.vn được thành lập vào tháng 7/2022 với mục tiêu giúp phụ nữ hiện đại giải phóng tủ quần áo cũ, đồng thời cũng mang lại niềm vui từ việc những món đồ mình đã yêu thích một thời nay tiếp tục được nâng niu trân trọng bởi những người phụ nữ khác.
Trước đó, TraoTay.vn đã có 4 tháng thử nghiệm thị trường, và xây dựng các quy trình nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng tương lai. CEO Hiếu Hà của TraoTay.vn từng làm việc tại nhiều tập đoàn lớn, như: The Boston Consulting Group, Shopee và Vingroup.
Về cơ bản, TraoTay.vn là 1 sàn thương mại điện tử C2C cho đồ cũ với ngành hàng đầu tiên là thời trang nữ, sau đó sẽ phát triển thêm các ngành sản phẩm khác như: mẹ và bé, điện tử, các ngành hàng nam giới...
Chiến lược mà startup này theo đuổi là cung cấp dịch vụ ký gửi trước, sau đó sẽ làm sàn trung gian để người dùng có thể tự giao dịch trực tiếp với nhau.
Trong giai đoạn đầu, mục tiêu của TraoTay.vn là đảm bảo chất lượng dịch vụ, cũng như xóa bỏ những trở ngại, khó khăn cho người dùng. Kết nối người có nhu cầu mua với người có nhu cầu thanh lý, trong khi thị trường chưa có tên tuổi nào đủ quy mô giải được bài toán này.
Thông thường, một quy trình thanh lý đồ cũ của khách hàng cá nhân diễn ra khá phức tạp, và mất thời gian. Từ việc người bán phải lọc đồ, giặt/xử lý lỗi đồ, chụp ảnh, đăng bán, cung cấp, trả lời về thông tin sản phẩm, vận chuyển và thanh toán. Đặc biệt, từng khâu lại nằm trên một nền tảng khác nhau.

Theo kháo sát của TraoTay.vn, 86% người khảo sát đã từng mua, hoặc sẵn lòng mua quần áo cũ, nhưng chỉ có 6% đã từng bán quần áo cũ, do những khó khăn nêu trên.
"Chúng tôi nhận thấy, trên thị trường Việt Nam chưa có đơn vị nào đủ quy mô cung cấp dịch vụ/giải pháp toàn diện và xử lý được các thách thức về vận hành này. Sau một thời gian đi vào hoạt động, TraoTay.vn tự tin rằng đây chính là lợi thế tạo ra sự khác biệt cho mình", CEO Hiếu Hà nói.
Tại TraoTay.vn, người tiêu dùng sẽ có một nơi mua/bán uy tín, tin cậy, và đa dạng sản phẩm về chất lượng, cũng như nguồn gốc, xuất xứ.
Những số liệu ban đầu của TraoTay.vn cho thấy, trung bình khách hàng sẵn sàng mua 3-4 sản phẩm trong một đơn hàng, thậm chí có những đơn hàng lên tới 9 sản phẩm. Chứng tỏ, nhu cầu mua/bán các sản phẩm quần áo cũ là rất lớn.
Nhà sáng lập startup cho biết, khoảng 20% khách hàng sau khi mua các sản phẩm quần áo cũ trên TraoTay.vn đã quay lại vào tháng tiếp theo, 30-50% sản phẩm ký gửi được bán hết trong vòng 2 tuần.
Với những kết quả ban đầu ấn tượng, TraoTay.vn đã thu hút được sự quan tâm của các quỹ đầu tư và đang trong quý trình tiếp xúc làm việc. Dự kiến, startup sẽ sớm hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên trong năm nay, hoặc đầu năm 2023.
CEO Hiếu Hà cho biết, đội ngũ TraoTay.vn đang theo đuổi mục tiêu đạt 1 triệu USD tổng giá trị hàng hóa được bán vào cuối năm nay. Đồng thời, startup sẽ tập trung vào tối ưu khâu vận hành ký gửi sản phẩm, nhằm rút ngắn thời gian từ khi kí gửi đến lúc đăng bán từ 4 ngày xuống còn 1 - 2 ngày.
Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures
Startup bán nến thơm được 3 Shark chung tay đầu tư
Chị em Triệu Vy, Lê Vy kinh doanh mặt hàng nến thơm từ giữa năm 2021. 6 tháng vừa qua của năm 2022, doanh thu startup đạt 600 triệu đồng.
Deutsche Bank rót 100 triệu USD vào ứng dụng Be
Khoản vay này sẽ là tiềm lực tài chính vững mạnh giúp Be Group đẩy mạnh chiến lược hiện thực hóa mục tiêu hướng đến trở thành nền tảng tiêu dùng số 1 dành cho người Việt.
Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures
Sau ba năm hoạt động, với doanh thu tăng gấp 3-4 lần mỗi năm, Coolmate mong muốn trở thành một điển hình về doanh nghiệp có trách nhiệm bằng việc kinh doanh bền vững, có lợi nhuận, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng, nhân viên, đối tác, và cổ đông.
Grab chính thức bắt tay làm ngân hàng số
Grab hy vọng sẽ thu được lợi nhuận bằng cách cung cấp một bộ dịch vụ trên nền tảng của mình tại Singapore, nơi những người sử dụng Grab để gọi xe hoặc đặt đồ ăn giờ đây cũng có thể truy cập các dịch vụ ngân hàng.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.