Nhịp cầu kinh doanh
Sunhouse chủ động năng lực sản xuất để tiếp sức cộng đồng
Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty Sunhouse nhấn mạnh: "Doanh nghiệp phải làm chủ được sản phẩm, dịch vụ của mình thì mới hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực của thị trường, dù là yếu tố bất ngờ".
Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất gia dụng tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về tác động của dịch bệnh Covid-19 với ngành sản xuất gia dụng?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Khảo sát mới nhất của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trên 1200 doanh nghiệp về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh cho thấy, nếu dịch kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu không thể bù đắp các khoản chi cho hoạt động trả lương, lãi vay ngân hàng, tiền thuê mặt bằng…
Đối với ngành sản xuất gia dụng tại Việt Nam thì đây là ngành có đặc thù là sản xuất theo chuỗi. Bên cạnh các sản phẩm có thể tự sản xuất tại nhà máy thì vẫn có một phần phải nhập khẩu linh, phụ kiện, vật tư từ các nước…
Do đó, trong đợt dịch cũng có những ảnh hưởng nhất định: sản phẩm sẽ thiếu hụt 10 - 15% so với kế hoạch (trong tháng 4 có thể lên tới 20% và cao hơn nếu dịch tiếp tục kéo dài) do lệnh cách ly và gián đoạn nguồn cung toàn cầu, một số dây chuyền đang tạm ngừng hoạt động. Đó là con số ước tính cho các doanh nghiệp đã tự chủ được việc sản xuất, còn nếu không thì thiệt hại chắc chắn sẽ lớn hơn.
Tuy nhiên, xét về khía cạnh nhu cầu khách hàng thì không bị ảnh hưởng nhiều do đây là các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống. Ảnh hưởng của dịch khiến nhiều người ở nhà hơn thì nhu cầu nấu nướng cũng cao hơn. Cầu tăng nhưng cung đứt quãng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và ấn tượng với thương hiệu. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải có các chính sách linh hoạt cũng như phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, đối tác… để hạn chế thiệt hại.

Tình hình hoạt động kinh doanh của Sunhouse ở thời điểm này ra sao, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Có thể nói, Sunhouse may mắn chủ động được 80-90% năng lực sản xuất các nhà máy, dây chuyền chảo chống dính, nồi inox, nồi cơm điện, bếp gas, máy lọc nước… Đây đều là các sản phẩm chủ lực của công ty, nên hầu như việc sản xuất không chịu quá nhiều ảnh hưởng (nghỉ dây chuyền, tạm dừng sản xuất, nghỉ việc nhân viên…).
Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể tránh khỏi gặp vấn đề với các sản phẩm nhập khẩu và việc đầu ra của sản phẩm.
Về đầu vào nhập khẩu sản phẩm, linh kiện từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia… bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch vụ các cửa khẩu tạm thời đóng cửa, hạn chế cho xe hàng vào nước. Đường biển cũng bị ảnh hưởng tương tự. Vì thế, một số sản phẩm kinh doanh hiện đang sắp hết hàng tại kho Sunhouse. Rất may là từ cuối tháng 3/2020 thì hoạt động xuất nhập khẩu đã rục rịch trở lại.
Về phía xuất khẩu, ngoài khó khăn về thủ tục xuất nhập khẩu do các nước "cấm biên" thì cũng có một số đơn hàng xuất khẩu của chúng tôi bị hoãn do ảnh hưởng của dịch tại các quốc gia đó.
Các kênh kinh doanh chính của Sunhouse là Đại lý và Trung tâm, siêu thị điện máy cũng tạm thời nghỉ kinh doanh tại điểm, do đó cũng ảnh hưởng đến doanh số bán ra rất nhiều. May mắn là họ vẫn có các chính sách về bán hàng online, giao hàng tận nhà… nên cũng hỗ trợ được doanh nghiệp một phần.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sunhouse đã có những biện pháp, phương án ứng phó nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Trước mắt, chúng tôi vẫn duy trì các hoạt động sản xuất như bình thường nhằm đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, cũng như cung ứng đủ hàng hóa khi thị trường nhộn nhịp trở lại sau khi dịch đã được khống chế.
Bên cạnh đó, Sunhouse tập trung kênh bán hàng online, kết hợp cùng các trang thương mại điện tử để người tiêu dùng có thể mua hàng tại nhà (trong bối cảnh các cửa hàng kinh doanh tạm thời đóng cửa). Tất nhiên doanh thu, doanh số của kênh này so với kênh bán hàng truyền thống chưa đủ để bù vào nhưng nhìn chung, nó vẫn giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không bị đình trệ.
Trọng tâm hơn cả là công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm nội địa được đẩy mạnh và đặt ra làm mục tiêu hàng đầu trong giai đoạn tới. Do dịch bệnh hay các khủng hoảng khác là không thể lường trước nên bản thân mỗi doanh nghiệp phải làm chủ được sản phẩm, dịch vụ của mình thì mới hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực của thị trường đến doanh nghiệp.
Hệ sinh thái sản xuất của Sunhouse tính đến nay có thể nói là hoàn thiện đến 90%. Chúng tôi có nhà máy cơ khí, nhà máy linh kiện và sản phẩm nhựa, đặc biệt là nhà máy vi mạch điện tử có khả năng đáp ứng nhu cầu tự sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như nồi cơm điện tử, máy xay, điều hòa… Tất cả những nhà máy của chúng tôi khi kết hợp với nhau có thể tự sản xuất toàn bộ các sản phẩm trong danh mục sản phẩm hiện tại. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống và nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới để tăng tỉ lệ nội địa hóa của mình.
Sunhouse đã có những chính sách, chế độ nào cho người lao động trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Chúng tôi hiện chưa ngừng sản xuất dây chuyền nào, và vì thế công ăn việc làm của người lao động chưa bị ảnh hưởng. Người lao động vẫn được hưởng các chế độ, chính sách như quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, tuân theo những khuyến cáo của Ban chỉ huy phòng chống dịch và chỉ thị của Thủ tướng, Sunhouse cũng đã phân chia nhân sự làm việc tại nhà và làm việc tại văn phòng luân phiên, tại nhà máy cũng chia lịch làm việc đan xen, bảo hộ kỹ càng cho người lao động… Truyền thông nội bộ liên tục đưa tin về dịch bệnh, các hoạt động hỗ trợ của doanh nghiệp với cộng đồng để lan tỏa tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái.

Bên cạnh các chính sách với người lao động, mong ông chia sẻ quan điểm về các chính sách hướng tới cộng đồng ở thời điểm này?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Hiểu được những khó khăn, vất vả của công tác phòng chống dịch, Sunhouse đã có một phần đóng góp bằng hiện vật. Đây là một phần trong công tác xã hội vẫn được công ty triển khai hàng năm, tuy nhiên năm nay vì tình hình dịch bệnh ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân cả nước nên các hoạt động được triển khai mạnh dạn hơn và có giá trị lớn hơn nhiều.
Bên cạnh đó, Sunhouse là đối tác đồng hành của dự án âm nhạc "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!" do Bộ Y tế bảo trợ. Đây là hoạt động mang ý nghĩa cổ vũ tinh thần lớn cho toàn dân tộc, củng cố tinh thần đoàn kết, đồng lòng và niềm tin chiến thắng dịch bệnh.
Sunhouse ủng hộ hơn 5 tỷ đồng chống dịch Covid-19
Trong đó có 1.000 Máy làm mát không khí và 200 Nồi cơm điện doanh nghiệp tặng cho các khu cách ly tập trung trên toàn quốc. Tổng giá trị vật phẩm lên tới hơn 5 tỷ đồng, được phối hợp thực hiện bởi Tập đoàn Sunhouse cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) và gửi trực tiếp cho Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để phân bố đến các khu cách ly cần thiết. Các vật phẩm này sẽ giúp các chiến sĩ, y bác sĩ và tình nguyện viên tại các khu cách ly cũng như những người bị cách ly có môi trường sống thoáng đãng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus và giảm bớt áp lực hậu cần.
Cá nhân Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cũng đóng góp vào quỹ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam để sản xuất 10.000 bộ kit phát hiện nhanh virus (với tổng kinh phí huy động được là 5 tỷ đồng).
Đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong dịch Covid-19
Vietnam Airlines cần hỗ trợ 12.000 tỷ đồng
Báo cáo của Ủy ban cho biết lượng tiền mặt của Vietnam Airlines đã cạn kiệt, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020
Lợi nhuận PVN giảm 49% do tác động kép giá dầu và dịch Covid-19
Doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Dầu khí VIệt Nam dự kiến tiếp tục giảm sâu nếu giá dầu không hồi phục trong thời gian tới.
Đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong dịch Covid-19
50,3% doanh nghiệp ước tính giảm ít nhất 40% doanh thu năm 2020, 53% ước tính giảm ít nhất 20% lực lượng lao động; chỉ 27% doanh nghiệp cầm cự trên 6 tháng nếu dịch Covid-19 kéo dài... Đây là những kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất của Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam từ 350 doanh nghiệp.
Kế hoạch ứng phó của Thế Giới Di Động trước đại dịch Covid-19
Kế hoạch hoạt động của Thế Giới Di Động sẽ được thay đổi với việc đảm bảo những cam kết tiếp tục gia tăng thị phần của 3 chuỗi: chiếm 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy vào cuối năm 2020 và đưa Bách hóa Xanh trở thành “top-of-mind” với các bà nội trợ.
Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.
8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn
Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.
Nam Long ADC bắt tay Cen Land khai mở nhà ở vừa túi tiền tại miền Bắc
Việc Nam Long ADC đưa dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền ra thị trường Hải Phòng là bước đi ý nghĩa, giúp nhiều gia đình hiện thực hóa giấc mơ an cư.
AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.
Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.
8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn
Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.
Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain
Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.
Cú đặt cược táo bạo của Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính vào trí tuệ nhân tạo
Từ giấc mơ đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới, CMC của ông Nguyễn Trung Chính đã từng bước làm chủ công nghệ và gần đây nhất là trí tuệ nhân tạo.
Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi
Petrovietnam vừa đạt được thỏa thuận phát triển chung về điện gió ngoài khơi với Quỹ CI GMF II Cooperatief U.A (thuộc Tập đoàn CIP đến từ Đan Mạch), hứa hẹn bước tiến mới cho ngành năng lượng tái tạo.
Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.