Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19

Kiều Mai - 09:44, 11/06/2021

TheLEADERNhững người làm khách sạn đang đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan bởi họ kiên cường và làm việc trong ngành công nghiệp vững mạnh, vì họ cũng là những chiến binh giữa Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn mọi thứ trên toàn thế giới, hàng triệu nhân viên trong ngành khách sạn mất việc, hàng tỷ USD doanh thu bị xóa sổ, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ không bao giờ mất.

Ngành khách sạn đã từng chứng kiến và vượt qua nhiều giai đoạn bi thảm và tàn khốc trước đây, như các cuộc chiến tranh thế giới cũng như các trận đại dịch khác.

“Và chắc chắn, không sớm thì muộn, ngành du lịch sẽ vượt qua Covid-19. Chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm với các chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng đang được triển khai trên toàn cầu”, Tổng quản lý Alma Resort Herbert Laubicher-Pichler chia sẻ.

Theo đó, ngành công nghiệp khách sạn sẽ là một trong những ngành có khả năng phục hồi cao nhất bởi mọi người đều luôn có nhu cầu đi du lịch. Khi đi công tác, đi chơi xa, hoặc gặp gỡ gia đình và bạn bè nhưng không có một nơi đủ rộng, con người sẽ luôn có nhu cầu về khách sạn.

Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19
Tổng quản lý Alma Resort Herbert Laubicher-Pichler.

“Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ai cũng tự hỏi mình đã làm gì khác biệt trong thời gian thử thách này? Bạn ngồi đó, phàn nàn và than khóc? Hay bạn đã nói với chính mình rằng bạn sẽ chiến đấu và trở nên mạnh mẽ hơn? Với tôi, không ai có thể buộc tôi phải từ bỏ ngành này”, ông Herbert tâm sự.

Ông cho biết ông thậm chí không nghĩ đến việc sẽ chuyển sang làm công việc khác. Dù có xảy ra điều gì, ông cũng sẽ không từ bỏ. Ngành khách sạn là tất cả đối với người đàn ông này.

“Tôi sẽ không bao giờ cho phép ai lấy mất của mình. Công việc này đã ăn sâu vào máu thịt của tôi, như một thứ gì đó bẩm sinh mà chỉ có những chiến binh khách sạn ngoan cường mới có thể hiểu được”, ông nhấn mạnh.

Không giống như các nhà đầu tư, với tình hình hiện tại, họ có thể tránh đầu tư vào khách sạn mà đầu tư vào các trang thiết bị vệ sinh, trí tuệ nhân tạo, Bitcoin, vàng hoặc các dự án bất động sản khác.

Nhưng với nhiều người trong ngành khách sạn, họ không có lựa chọn nào khác và thậm chí, cũng không muốn làm điều gì khác vì những điều đặc biệt như chính bản thân họ. Những con người ấy đã làm việc bất kể ngày, đêm, cuối tuần, ngày nghỉ hay các dịp lễ lớn. Nếu không yêu thích công việc, có lẽ họ sẽ không bao giờ thành công.

Ông Herbert nhấn mạnh: “Chúng tôi trưởng thành hơn trong môi trường khách sạn. Đối với một số người sinh ra trong ngành khách sạn, có lẽ họ không có môi trường nào tốt và phù hợp hơn để phát triển”.

Với người đàn ông này, công việc trong ngành đã bắt đầu từ lúc mới 10 tuổi tại nhà khách của bố mẹ ở Áo với vị trí là nhân viên hành lý. Khi bạn bè cùng trang lứa được đi chơi vào mùa hè, ông vẫn tiếp tục công việc của mình.

Từ phụ giúp việc tiếp đón khách, đến rửa bát, lau sàn, chàng trai trẻ năm ấy dần bắt đầu đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng hơn khi 16 tuổi.

“Sinh ra trong một gia đình kinh doanh khách sạn, tôi không có lựa chọn nào khác và cũng không muốn rời khỏi lĩnh vực này bởi vì tôi thực sự hạnh phúc với những gì tôi đang làm. Tôi đã muốn làm trong ngành khách sạn, và hiện nay hay hàng chục năm sau nữa, tôi vẫn sẽ tiếp tục công việc này”, ông chia sẻ.

Ông tin rằng ngay cả đối với những người không sinh ra trong ngành, một khi họ bước chân vào môi trường khách sạn, dù sớm hay muộn, họ cũng sẽ yêu thích nó.

Có lẽ khi còn nhỏ, họ đã từng được đến một khách sạn đẹp, họ thích cảm giác đến khách sạn và bầu không khí của nhà hàng hoặc phòng tiệc lớn của khách sạn trong một dịp đặc biệt nào đó.

Khách sạn là một nơi hấp dẫn, cũng là nơi chứng kiến mọi hỉ nộ ái ố. Người ta gặp gỡ ở khách sạn, tỏ tình ở khách sạn, cầu hôn ở khách sạn và kết hôn ở khách sạn. Thậm chí cả tranh cãi ở khách sạn và đôi khi những chuyện xảy ra ở khách sạn cũng dẫn đến việc ly hôn.

Ông Herbert nhớ lại: “Khi tôi còn trẻ, một số đồng nghiệp của tôi đã rời ngành khách sạn để chuyển hướng sang những ngành nghề khác hấp dẫn hơn. Và sau đó, họ thừa nhận với tôi rằng họ hối tiếc đã bỏ ngành và muốn quay lại, nhưng không thể”.

Tuy vậy, đối với những người có tính cách ngoan cường, niềm đam mê mang lại cho những người khác một kỳ nghỉ tuyệt vời sẽ luôn vô cùng mạnh mẽ, dù có thử thách nào xảy ra đi chăng nữa.

Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19 1
Một khách sạn không phải là một cỗ máy cứng nhắc, mà liên kết mọi thứ xuất phát từ trái tim và tình cảm gắn bó.

Môi trường khách sạn sẽ trở thành môi trường làm việc tốt nhất khi có một tập thể đoàn kết. Nếu bất kỳ một bộ phận nào trong tập thể bị yếu kém, toàn bộ hoạt động sẽ bị ảnh hưởng, vì tất cả mọi người từ tổng quản lý đến người làm vườn đều có vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm cho khách.

Các trưởng bộ phận có ảnh hưởng lớn đến nhân viên của họ và tất cả mọi người cần phải hợp sức cùng nhau để giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau, tạo thành một môi trường làm việc đoàn kết và mạnh mẽ. Nhân viên vui vẻ sẽ làm khách hài lòng.

Vị tổng quản lý Alma Resort lưu ý trong ngành khách sạn, tuyển dụng cũng cần có giác quan thứ sáu, tuyển dụng vì thái độ, thay vì kỹ năng của nhân viên. Nếu không có thái độ đúng đắn, người lao động sẽ không hợp và thành công với ngành này.

Một khách sạn không phải là một cỗ máy cứng nhắc, mà liên kết mọi thứ xuất phát từ trái tim và tình cảm gắn bó. Đối với những người làm trong ngành khách sạn như ông Herbert, công việc này như một chất gây nghiện.

“Chúng tôi đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan bởi vì chúng tôi kiên cường và làm việc trong một ngành công nghiệp vững mạnh; bởi vì chúng tôi là những chiến binh 'cố chấp', những người không muốn làm gì khác ngoài ngành khách sạn”.

“Chúng tôi đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan vì chúng tôi được làm việc trong môi trường đoàn kết, với thái độ đúng đắn, và một tinh thần thống nhất. Chúng tôi can đảm, gan dạ, quyết đoán và quyết tâm để tạo nên tinh thần và sức mạnh cho ngành khách sạn. Chúng tôi, những chiến binh ngoan cường của ngành khách sạn, sẽ luôn đoàn kết tiến về một hướng”, ông chia sẻ.