Ống kính
Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19
Những người làm khách sạn đang đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan bởi họ kiên cường và làm việc trong ngành công nghiệp vững mạnh, vì họ cũng là những chiến binh giữa Covid-19.
Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn mọi thứ trên toàn thế giới, hàng triệu nhân viên trong ngành khách sạn mất việc, hàng tỷ USD doanh thu bị xóa sổ, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ không bao giờ mất.
Ngành khách sạn đã từng chứng kiến và vượt qua nhiều giai đoạn bi thảm và tàn khốc trước đây, như các cuộc chiến tranh thế giới cũng như các trận đại dịch khác.
“Và chắc chắn, không sớm thì muộn, ngành du lịch sẽ vượt qua Covid-19. Chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm với các chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng đang được triển khai trên toàn cầu”, Tổng quản lý Alma Resort Herbert Laubicher-Pichler chia sẻ.
Theo đó, ngành công nghiệp khách sạn sẽ là một trong những ngành có khả năng phục hồi cao nhất bởi mọi người đều luôn có nhu cầu đi du lịch. Khi đi công tác, đi chơi xa, hoặc gặp gỡ gia đình và bạn bè nhưng không có một nơi đủ rộng, con người sẽ luôn có nhu cầu về khách sạn.
“Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ai cũng tự hỏi mình đã làm gì khác biệt trong thời gian thử thách này? Bạn ngồi đó, phàn nàn và than khóc? Hay bạn đã nói với chính mình rằng bạn sẽ chiến đấu và trở nên mạnh mẽ hơn? Với tôi, không ai có thể buộc tôi phải từ bỏ ngành này”, ông Herbert tâm sự.
Ông cho biết ông thậm chí không nghĩ đến việc sẽ chuyển sang làm công việc khác. Dù có xảy ra điều gì, ông cũng sẽ không từ bỏ. Ngành khách sạn là tất cả đối với người đàn ông này.
“Tôi sẽ không bao giờ cho phép ai lấy mất của mình. Công việc này đã ăn sâu vào máu thịt của tôi, như một thứ gì đó bẩm sinh mà chỉ có những chiến binh khách sạn ngoan cường mới có thể hiểu được”, ông nhấn mạnh.
Không giống như các nhà đầu tư, với tình hình hiện tại, họ có thể tránh đầu tư vào khách sạn mà đầu tư vào các trang thiết bị vệ sinh, trí tuệ nhân tạo, Bitcoin, vàng hoặc các dự án bất động sản khác.
Nhưng với nhiều người trong ngành khách sạn, họ không có lựa chọn nào khác và thậm chí, cũng không muốn làm điều gì khác vì những điều đặc biệt như chính bản thân họ. Những con người ấy đã làm việc bất kể ngày, đêm, cuối tuần, ngày nghỉ hay các dịp lễ lớn. Nếu không yêu thích công việc, có lẽ họ sẽ không bao giờ thành công.
Ông Herbert nhấn mạnh: “Chúng tôi trưởng thành hơn trong môi trường khách sạn. Đối với một số người sinh ra trong ngành khách sạn, có lẽ họ không có môi trường nào tốt và phù hợp hơn để phát triển”.
Với người đàn ông này, công việc trong ngành đã bắt đầu từ lúc mới 10 tuổi tại nhà khách của bố mẹ ở Áo với vị trí là nhân viên hành lý. Khi bạn bè cùng trang lứa được đi chơi vào mùa hè, ông vẫn tiếp tục công việc của mình.
Từ phụ giúp việc tiếp đón khách, đến rửa bát, lau sàn, chàng trai trẻ năm ấy dần bắt đầu đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng hơn khi 16 tuổi.
“Sinh ra trong một gia đình kinh doanh khách sạn, tôi không có lựa chọn nào khác và cũng không muốn rời khỏi lĩnh vực này bởi vì tôi thực sự hạnh phúc với những gì tôi đang làm. Tôi đã muốn làm trong ngành khách sạn, và hiện nay hay hàng chục năm sau nữa, tôi vẫn sẽ tiếp tục công việc này”, ông chia sẻ.
Ông tin rằng ngay cả đối với những người không sinh ra trong ngành, một khi họ bước chân vào môi trường khách sạn, dù sớm hay muộn, họ cũng sẽ yêu thích nó.
Có lẽ khi còn nhỏ, họ đã từng được đến một khách sạn đẹp, họ thích cảm giác đến khách sạn và bầu không khí của nhà hàng hoặc phòng tiệc lớn của khách sạn trong một dịp đặc biệt nào đó.
Khách sạn là một nơi hấp dẫn, cũng là nơi chứng kiến mọi hỉ nộ ái ố. Người ta gặp gỡ ở khách sạn, tỏ tình ở khách sạn, cầu hôn ở khách sạn và kết hôn ở khách sạn. Thậm chí cả tranh cãi ở khách sạn và đôi khi những chuyện xảy ra ở khách sạn cũng dẫn đến việc ly hôn.
Ông Herbert nhớ lại: “Khi tôi còn trẻ, một số đồng nghiệp của tôi đã rời ngành khách sạn để chuyển hướng sang những ngành nghề khác hấp dẫn hơn. Và sau đó, họ thừa nhận với tôi rằng họ hối tiếc đã bỏ ngành và muốn quay lại, nhưng không thể”.
Tuy vậy, đối với những người có tính cách ngoan cường, niềm đam mê mang lại cho những người khác một kỳ nghỉ tuyệt vời sẽ luôn vô cùng mạnh mẽ, dù có thử thách nào xảy ra đi chăng nữa.

Môi trường khách sạn sẽ trở thành môi trường làm việc tốt nhất khi có một tập thể đoàn kết. Nếu bất kỳ một bộ phận nào trong tập thể bị yếu kém, toàn bộ hoạt động sẽ bị ảnh hưởng, vì tất cả mọi người từ tổng quản lý đến người làm vườn đều có vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm cho khách.
Các trưởng bộ phận có ảnh hưởng lớn đến nhân viên của họ và tất cả mọi người cần phải hợp sức cùng nhau để giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau, tạo thành một môi trường làm việc đoàn kết và mạnh mẽ. Nhân viên vui vẻ sẽ làm khách hài lòng.
Vị tổng quản lý Alma Resort lưu ý trong ngành khách sạn, tuyển dụng cũng cần có giác quan thứ sáu, tuyển dụng vì thái độ, thay vì kỹ năng của nhân viên. Nếu không có thái độ đúng đắn, người lao động sẽ không hợp và thành công với ngành này.
Một khách sạn không phải là một cỗ máy cứng nhắc, mà liên kết mọi thứ xuất phát từ trái tim và tình cảm gắn bó. Đối với những người làm trong ngành khách sạn như ông Herbert, công việc này như một chất gây nghiện.
“Chúng tôi đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan bởi vì chúng tôi kiên cường và làm việc trong một ngành công nghiệp vững mạnh; bởi vì chúng tôi là những chiến binh 'cố chấp', những người không muốn làm gì khác ngoài ngành khách sạn”.
“Chúng tôi đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan vì chúng tôi được làm việc trong môi trường đoàn kết, với thái độ đúng đắn, và một tinh thần thống nhất. Chúng tôi can đảm, gan dạ, quyết đoán và quyết tâm để tạo nên tinh thần và sức mạnh cho ngành khách sạn. Chúng tôi, những chiến binh ngoan cường của ngành khách sạn, sẽ luôn đoàn kết tiến về một hướng”, ông chia sẻ.
Tổng giám đốc Alma Resort: Thay đổi thế nào với du lịch hậu Covid-19?
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam
Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam
Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam
Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.
Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam
Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.
Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết 15/9
Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.
Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế
Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'
Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.
Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở
Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.