Tăng trải nghiệm khách hàng qua công nghệ điện toán đám mây

Nguyễn Cẩm Linh* Thứ tư, 09/01/2019 - 11:34

Làn sóng tiếp theo của dịch vụ khách hàng đã cập bến và sẽ xác định lại ngôi vị đứng đầu giữa các doanh nghiệp.

Chúng ta thường phải mất vài tháng để tìm thấy một khách hàng tiềm năng, nhưng có thể chỉ tốn vài giây để tuột mất họ - đây là điều ta vẫn thường nghe. Thế nhưng ngày nay, việc đó có lẽ chỉ xảy ra trong vài mili giây.

Nhờ có những nguồn thông tin và dịch vụ sẵn có mọi lúc mọi nơi, các khách hàng trở nên quyền lực bao giờ hết và đồng thời, cũng sở hữu những kỳ vọng cao chưa từng thấy. Nếu như khách hàng của bạn cảm thấy nhàm chán hoặc mất kiên nhẫn, bối rối hay thất vọng, họ có thể tìm đến vô số các lựa chọn khác thậm chí chỉ trong một giây.

Gartner dự đoán vào năm 2020, trải nghiệm khách hàng kém chất lượng sẽ phá hỏng gần một phần ba các dự án kinh doanh kỹ thuật số, trong khi báo cáo của PwC cho thấy 73% khách hàng hiện nay đánh giá trải nghiệm như một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của họ.

Trong bối cảnh này, khả năng cung cấp trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa, xuyên suốt và mang tính dự báo là một yếu tố cốt lõi tạo nên thành công cho doanh nghiệp – và cách duy nhất để đạt được điều đó là kết nối mọi bộ phận của doanh nghiệp và đảm bảo khách hàng là trung tâm của mọi quyết định.

Sự kết nối và tích hợp xuyên suốt sẽ giúp cho các doanh nghiệp trả lời được một câu hỏi tối quan trọng: Làm thế nào để duy trì một hồ sơ tổng hợp duy nhất về khách hàng?

Mỗi người tiêu dùng trung bình tạo ra một lượng dữ liệu vô cùng lớn mỗi ngày trên nhiều kênh; và trên thực tế, ước tính khoảng 90% dữ liệu hiện có đã được tạo ra chỉ trong vòng hai năm qua.

Trên mạng xã hội, nền tảng di động, máy tính và TV kết nối, người tiêu dùng đang tạo ra những khối dữ liệu lớn dựa trên sở thích, lịch sử mua hàng, vị trí và cảm tình dành cho thương hiệu. Tuy nhiên, khi tất cả những dữ liệu này chỉ được duy trì trong các bộ phận kinh doanh khác nhau, hồ sơ của khách hàng theo đó cũng bị phân tán.

Ngược lại, các ứng dụng trên nền tảng đám mây giúp tạo ra một hồ sơ duy nhất về dữ liệu khách hàng. Thông qua nền tảng đám mây, các doanh nghiệp có thể phá vỡ khoảng cách giữa các bộ phận kinh doanh để thu thập và chia sẻ nhiều dữ liệu khách hàng hơn, một cách cởi mở và cho phép mọi thành viên trong tổ chức có thể tận dụng.

Việc tích hợp dữ liệu diễn ra ở các bộ phận làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm hỗ trợ các nhà tiếp thị tạo ra những tương tác cá nhân hóa hơn, cho đến những bộ phận back office phía sau. Cuối cùng, dữ liệu có thể được sử dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả để nối thông các quy trình ERP ăn khớp với nhau bao gồm: chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất, logistics…, cũng như để xây dựng các sáng kiến chiến lược lớn hơn.

Tăng trải nghiệm khách hàng qua công nghệ điện toán đám mây
Bà Nguyễn Cẩm Linh, Giám đốc Mảng Ứng dụng, Oracle Việt Nam

Việc lấy khách hàng làm trung tâm không phải chỉ nằm ở những thứ hữu hình, mà là cách toàn bộ tổ chức hoạt động từ trong ra ngoài. Khi một môi trường kinh doanh sẵn có được tích hợp và có thể đồng vận hành giữa các bộ phận trong tổ chức mà không bị cản trở bởi sự khác biệt trong công nghệ và tư tưởng, môi trường đó sẽ có khả năng phát triển và đổi mới liên tục.

Để tiến xa hơn trong cuộc đua tranh giành khách hàng, các tổ chức đã nâng cao trải nghiệm khách hàng trong các khâu front office và thúc đẩy sự đổi mới trong các bộ phận back office. Bằng cách đầu tư vào các nền tảng đám mây, họ có thể sử dụng dữ liệu một cách mạnh mẽ và kết nối hơn.

ZALORA, công ty thời trang trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, là một ví dụ minh họa cho việc một hệ thống đầu cuối (back-end system) chuẩn có thể đưa mức độ trung thành của khách hàng lên một tầm cao mới.

ZALORA cần có một công cụ giúp họ lắng nghe và phản hồi theo thời gian thực đối với mỗi tương tác khách hàng được cá nhân hóa, đồng thời trích xuất những dữ liệu quan trọng cần thiết trong quá trình tương tác.

Với giải pháp Oracle Marketing Cloud, ZALORA đã được nâng cấp từ mô hình một thông điệp duy nhất tới nhiều nhóm khách hàng cùng lúc đến mô hình các cuộc hội thoại được cá nhân hóa, trong đó họ có thể tương tác với khách hàng theo những cách thức hợp lý hơn. Oracle Marketing Cloud giúp ZALORA giảm một nửa thời gian cần thiết dành cho mỗi cuộc hội thoại, giúp thu hút một lượng lớn khách hàng, cho ra kết quả doanh thu tăng gấp bội.

Tăng trải nghiệm khách hàng qua công nghệ điện toán đám mây 1
ZALORA, công ty thời trang trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Dịch vụ xử lý côn trùng thân thiện với môi trường, Killem Pest là ví dụ tuyệt vời về một công ty đang sử dụng sức mạnh kết nối của nền tảng đám mây để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Thông qua Oracle Service Cloud, Killem Pest có thể đối chiếu các yêu cầu của khách hàng hoặc những lợi ích tiềm năng vượt trội thông qua hệ thống cổng thông tin, email hay những dịch vụ điện thoại thân thiện với người sử dụng. Điều này cho phép họ quản lý nguồn lực hiệu quả theo thời gian thực tất cả các tác vụ và địa điểm đã được lên kế hoạch với Oracle Field Service Cloud, từ đó giúp xử lý phản hồi một cách chủ động.

Một câu chuyện tương tự, Hãng hàng không Jetstar của Úc hiện đang áp dụng hệ thống đám mây để chuyển đổi công ty một cách toàn diện, hướng đến việc tương tác tốt hơn với mọi đối tượng khách hàng.

Một nền tảng quản lý dữ liệu trên đám mây sẽ giúp cung cấp một hồ sơ toàn cảnh và trực quan hơn về khách hàng, cho phép các doanh nghiệp trò chuyện với khách hàng với tư cách cá nhân; trong một môi trường và thời gian thích hợp. Gần đây, đội ngũ này đã hợp nhất thành công một hoạt động trên nền tảng email và một quảng cáo hiển thị nhằm tiếp cận phân khúc khách hàng mới. Kết quả, họ nhận được một mức tăng trưởng tới 70% về doanh thu.

Thông tin kết nối là nhiên liệu thúc đẩy trọng tâm khách hàng của các doanh nghiệp. Với khả năng kết nối tất cả các dữ liệu và thông tin trong toàn doanh nghiệp, họ có thể cung cấp một góc nhìn chuyên sâu về mặt nội bộ cũng như trải nghiệm ưu việt cho khách hàng. Làn sóng tiếp theo của dịch vụ khách hàng đã cập bến và sẽ xác định lại ngôi vị đứng đầu giữa các doanh nghiệp.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Bà Nguyễn Cẩm Linh, Giám đốc Mảng Ứng dụng, Oracle Việt Nam.

Thế giới đang bước vào kỉ nguyên nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2

Thế giới đang bước vào kỉ nguyên nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
Nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2 (Gen 2 Cloud) dành cho doanh nghiệp với các tính năng tự động hóa, bảo mật vô song, hiệu suất cao và lợi thế lớn về mặt chi phí.
Thế giới đang bước vào kỉ nguyên nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2

Thế giới đang bước vào kỉ nguyên nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
Nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2 (Gen 2 Cloud) dành cho doanh nghiệp với các tính năng tự động hóa, bảo mật vô song, hiệu suất cao và lợi thế lớn về mặt chi phí.
Thế giới đang bước vào kỉ nguyên nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2

Thế giới đang bước vào kỉ nguyên nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Nền tảng Đám mây thế hệ thứ 2 (Gen 2 Cloud) dành cho doanh nghiệp với các tính năng tự động hóa, bảo mật vô song, hiệu suất cao và lợi thế lớn về mặt chi phí.

Google tìm đường kéo dịch vụ đám mây đến Trung Quốc

Google tìm đường kéo dịch vụ đám mây đến Trung Quốc

Quốc tế -  7 năm

Google hiện đang đàm phán với một số công ty Trung Quốc như Tencent, Inspur Group để có thể cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây tại đây.

Điện toán đám mây giúp doanh thu Microsoft 'bay cao', phá vỡ 100 tỷ USD

Điện toán đám mây giúp doanh thu Microsoft 'bay cao', phá vỡ 100 tỷ USD

Quốc tế -  7 năm

Việc đặt cược của Microsoft vào điện toán đám mây đã giúp doanh nghiệp này lần đầu tiên đạt doanh thu 100 tỷ USD.

Lợi nhuận của Microsoft vượt qua kỳ vọng nhờ nhu cầu điện toán đám mây tăng mạnh

Lợi nhuận của Microsoft vượt qua kỳ vọng nhờ nhu cầu điện toán đám mây tăng mạnh

Quốc tế -  8 năm

Nhờ nhu cầu điện toán đám mây phát triển nhanh chóng, Microsoft sẽ sớm thoát khỏi tình trạng đình trệ hiện có.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  10 giờ

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  10 giờ

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  17 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  18 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  19 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Đọc nhiều