Tiêu điểm
Tăng trưởng sản lượng sản xuất đạt đỉnh 13 tháng
Ngành sản xuất có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 5 khi tiếp tục phục hồi sau làn sóng Covid-19 vừa qua, khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng đều tăng mạnh.
Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết các nhà sản xuất Việt Nam đang ngày càng có thể hoạt động bình thường hơn khi tình trạng gián đoạn do đại dịch dần mất đi.
Tháng 5 đã chứng kiến mức tăng mạnh của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, từ đó làm tăng việc làm và hoạt động mua hàng.
Cũng có niềm tin ngày càng tăng rằng các công ty sẽ không tiếp tục phải đương đầu với những khó khăn do Covid-19, ông cho biết thêm.
Cụ thể, chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất (PMI) của Việt Nam tăng lên 54,7 điểm trong tháng 5 so với mức 51,7 điểm của tháng 4, từ đó cho thấy mức cải thiện theo tháng đáng kể của sức khỏe lĩnh vực tư nhân vào thời điểm giữa quý II. Trên thực tế, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện thành mức tốt nhất trong hơn một năm.
Sản lượng ngành sản xuất tiếp tục phục hồi từ tình trạng suy giảm do đại dịch được ghi nhận hồi tháng 3, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.
Các công ty cho biết nguyên nhân đến từ việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới khi nhu cầu khách hàng cải thiện. Tăng trưởng của số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng nhanh hơn, nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc.
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đồng nghĩa với việc các công ty tiếp tục phải xây dựng lại đội ngũ nhân viên vào thời điểm giữa quý II, kéo theo tốc độ tăng việc làm đạt đỉnh kể từ tháng 4/2021.
Tốc độ lạm phát vẫn tăng mặc dù có một số dấu hiệu chậm lại trong tháng 5. Cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tăng với tốc độ chậm nhất trong ba tháng, nhưng trong cả hai trường hợp, lạm phát vẫn nằm trên xu hướng chung của lịch sử chỉ số.
Những người được hỏi cho biết chi phí dầu và khí đốt tăng, cùng với mức tăng của phí vận chuyển cũng tạo thêm áp lực cho lạm phát. Để bù đắp, các công ty đã chuyển gánh nặng giá cả sang cho khách hàng.
Niềm tin không còn gián đoạn sản xuất do đại dịch trong năm tới đã hỗ trợ cho mức độ lạc quan về sản lượng, và tâm lý kinh doanh đã tăng tháng thứ hai liên tiếp thành mức cao nhất kể từ tháng 1.
Ngoài những dịch chuyển tích cực, ngành sản xuất chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các biện pháp phong tỏa tại Trung Quốc theo hai cách – hạn chế nhu cầu hàng xuất khẩu và tiếp tục kéo dài thời gian giao hàng.
Nhiều doanh nghiệp hy vọng hoạt động kinh doanh ở thị trường này có thể sớm trở lại bình thường, từ đó tiếp tục thúc đẩy phục hồi sản xuất tại Việt Nam, ông Andrew Harker cho biết thêm.
Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất của thế giới
Cuộc chơi năng lượng mới của doanh nghiệp sản xuất
Tuy quy mô nhỏ hơn nhiều so với phân khúc điện mặt trời trang trại, điện mặt trời áp mái đang trở thành lựa chọn đầy hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư ngành sản xuất khi nhu cầu điện sạch ngày càng trở nên cấp bách hơn.
Cuộc chơi mới trong cạnh tranh thu hút FDI
Việt Nam với độ mở và sự phụ thuộc rất lớn vào các tập đoàn đa quốc gia và thị trường tiêu dùng toàn cầu đòi hỏi Chính phủ phải hoạch định một chiến lược phát triển năng lượng sạch tương thích với với các cam kết giảm phát thải carbon của các tập đoàn này.
Thu hút FDI 2024: Mở ra kỷ nguyên mới
Thu hút FDI năm 2024 đạt được nhiều thành tựu quan trọng, bao gồm thỏa thuận mang tính lịch sử giúp thúc đẩy nền kinh tế trong kỷ nguyên mới.
Ngành sản xuất mất động lực tăng trưởng
Ngành sản xuất đã kết thúc năm đầy ảm đạm khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng yếu hơn, niềm tin kinh doanh giảm đáng kể.
Dấu chân trí tuệ nhân tạo trong nền kinh tế số
Từ câu chuyện của Grab đến VIB và góc nhìn của AWS, trí tuệ nhân tạo không còn là khái niệm xa lạ mà đã trở thành xương sống của nền kinh tế số.
Vietnam Airlines tiên phong sử dụng nhiên liệu bền vững trên các chuyến bay từ châu Âu
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên các chuyến bay từ châu Âu từ ngày 1/1/2025.
Khoảng cách lớn giữa nhận thức và thực thi văn hóa doanh nghiệp
Các doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều hạn chế trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, dù mức độ nhận thức và đầu tư đã có sự gia tăng đáng kể.
Siêu ưu đãi tại Aeon Mall dành cho chủ thẻ quốc tế SHB
Từ nay đến hết 31/3/2025, khách hàng là chủ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế do SHB phát hành sẽ có cơ hội nhận hoàn tiền lên tới 1 triệu đồng và giảm giá trực tiếp 20% khi chi tiêu, mua sắm tại trung tâm thương mại Aeon Mall.
Chiến lược một đích đến cho mọi nhu cầu ở Be Group
Từ những bước tiến vững chắc với dịch vụ vận tải, Be đã vươn mình thành siêu ứng dụng trong nền kinh tế số đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày của người Việt.