Phát triển bền vững

Tập đoàn TH gây ấn tượng với công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới

Trần Anh Thứ sáu, 21/04/2023 - 17:26

Những chia sẻ về chiến lược phát triển bền vững, và quy trình sản xuất xanh, tuần hoàn “từ đồng cỏ XANH tới ly sữa SẠCH” của TH true MILK gây ấn tượng tại diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”, tổ chức ngày 20/4 tại Hà Nội

Sự kiện do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp tổ chức với các đối tác trong nước, quốc tế. Đây là nơi gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ những ý tưởng để đưa Việt Nam trở thành quốc gia xanh, vững mạnh và phát triển.

Doanh nghiệp thành công là góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia uy tín

Báo cáo từ Brand Finance - tổ chức tư vấn định giá thương hiệu độc lập đến từ nước Anh cho thấy, Việt Nam đang được xếp vào nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2020-2022.

Cụ thể, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỷ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỷ USD); năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021 (431 tỷ USD).

Các chuyên gia tham gia sự kiện nhấn mạnh vai trò và đóng góp của những doanh nghiệp tiên phong, thành công trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia. Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương cho biết, những kinh nghiệm xây dựng thương hiệu và hình ảnh quốc gia từ các đất nước khác nhau trên thế giới như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc… cho thấy, việc có những doanh nghiệp, doanh nhân, sản phẩm, thương hiệu mạnh của đất nước là chìa khoá để xây dựng thương hiệu và hình ảnh quốc gia.

Đồng ý với quan điểm trên, Giáo sư danh dự Đại học bang California (Mỹ), tại Việt Nam - Bà Nancy Elizabeth Snow nhấn mạnh: “Có thể thấy, đằng sau một thương hiệu quốc gia uy tín là các câu chuyện thành công của thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm trên thị trường. Và cho dù là thương hiệu của doanh nghiệp hay của đất nước, tất cả đều nên được tạo bởi một câu chuyện hấp dẫn”.

THƯƠNG HIỆU XANH: Thời thượng và hấp dẫn nhưng cần làm “thật” – TH true MILK để lại dấu ấn

Tại lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết bên cạnh tăng trưởng vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam “đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu là đầu tư vào giá trị thương hiệu bền vững, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam".

Một thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh gây ấn tượng với công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023

Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh chính là hành động thiết thực chứng tỏ doanh nghiệp Việt Nam đang bắt kịp xu thế phát triển thương hiệu bền vững trên thế giới.

Giáo sư Robert McClelland - Trưởng khoa Kinh doanh, Đại học RMIT cho rằng, muốn có thương hiệu Việt Nam Xanh, trước nhất, Việt Nam cần hướng đến sản xuất xanh. Điều này là yêu cầu tiên quyết khi Việt Nam chủ động hội nhập thị trường toàn cầu và tham gia sâu vào các hiệp định đa phương cũng như song phương thế hệ mới như CPTPP, EVFTA…

“Thực hiện tốt sản xuất xanh chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… Từ đó, Việt Nam mới có cơ hội định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh. Và còn câu chuyện nào hấp dẫn hay thời thượng bằng THƯƠNG HIỆU XANH lúc này” - Giáo sư Robert McClelland phân tích.

Một thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh gây ấn tượng với công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới 1
Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Điều phối Dự án phát triển bền vững Tập đoàn TH tham dự diễn đàn với câu chuyện phát triển thương hiệu quốc gia xanh tại tập đoàn TH

Mang đến diễn đàn câu chuyện của một Tập đoàn kiên tâm theo đuổi con đường sản xuất các sản phẩm hoàn toàn từ nhiên nhiên, bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Điều phối Dự án phát triển bền vững Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK) gây ấn tượng mạnh mẽ và đầy cảm hứng khi chia sẻ về quy trình sản xuất tuần hoàn “từ đồng cỏ XANH tới ly sữa SẠCH”.

Chúng tôi vẫn được biết đến như là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành sữa tươi sạch tại Việt Nam, và hiện đang triển khai để đồng thời trở thành doanh nghiệp tiên phong ứng dụng những sáng kiến phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn” - bà Thanh Thủy chia sẻ.

Một thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh gây ấn tượng với công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới 2
TH là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng sáng kiến phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn

Theo đó, ngay từ ngày mới thành lập, tập đoàn TH đã ứng dụng những công nghệ hàng đầu thế giới trong nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa và chến biến sữa; sử dụng hệ thống phần mềm quản trị tiên tiến thế giới như: quy trình chăn nuôi, quản lý chuồng trại đến từ Israel hay những phần mềm phối trộn thức ăn từ Italia, phần mềm quản lý thú y từ New Zealand, quy trình sản xuất nước tinh khiết, xử lý nước thải nghiêm ngặt từ Nhật Bản… TH đã đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời trên các mái chuồng trại chăn nuôi bò sữa nhằm vừa sản xuất ra năng lượng xanh và giúp đàn bò giảm hấp thu nhiệt khi mùa hè đến.

Trong chuỗi sản xuất tuần hoàn tại Tập đoàn TH, sản phẩm phụ và rác thải của quy trình này luôn trở thành nguyên liệu đầu vào tại một quy trình khác. Ở đó vòng đời của vật liệu được duy trì lâu nhất có thể trước khi thải ra môi trường, từ đó phát thải được giảm thiểu. TH cũng thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với việc kiểm soát tác động tới môi trường.

Một thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh gây ấn tượng với công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới 3
Các cụm trang trại của TH được áp dụng quy trình chăn nuôi, quản lý chuồng trại đến từ Israel, phần mềm phối trộn thức ăn từ Italia và phần mềm quản lý thú y từ New Zealand…

Tập đoàn TH đã ứng dụng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững xuyên suốt tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi từ những ngày đầu thành lập. Trải qua hàng chục năm đạt “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” cho nhiều nhóm sản phẩm, cũng như các thương hiệu quốc gia khác, thương hiệu TH hội tụ ba yếu tố: sức mạnh thương hiệu, tư duy đổi mới sáng tạo và tiên phong” - Trưởng ban Điều phối Dự án phát triển bền vững Tập đoàn TH khẳng định.

Ông Alex Haigh đánh giá, mô hình kinh tế xanh của tập đoàn TH chính là một “case study” rất ấn tượng để Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương đưa vào chương trình nghiên cứu, đánh giá thương hiệu phát triển bền vững trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy thương hiệu xanh mang lại lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai. Mục tiêu của chương trình là thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ) gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong” nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao. Từ đó tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Để đạt Thương hiệu Quốc gia, các sản phẩm - dịch vụ phải đạt những tiêu chí khắt khe như được sản xuất và cung ứng bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, sử dụng nguyên vật liệu trong nước, có khả năng xuất khẩu và thay thế sản phẩm nhập khẩu; chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nội địa và trong kim ngạch xuất khẩu, được người tiêu dùng lựa chọn.
Tập đoàn TH đã được vinh danh 8 năm liên tiếp với 5 nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, gồm Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK, Kem TH true ICE CREAM, Sữa hạt TH true NUT, Nước tinh khiết TH true WATER và Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  5 ngày

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 ngày

Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Phát triển bền vững -  6 ngày

Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Phát triển bền vững -  6 ngày

Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  23 phút

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  33 phút

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  51 phút

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?

Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?

Tài chính -  1 giờ

Theo các chuyên gia, con số định giá 5 tỷ USD, tương đương P/B khoảng 5 lần của TCBS đang ở mức cao nếu so với vị thế một công ty chứng khoán.